ดูไบและบาห์เรนตื่นเต้นกับการสร้างพระยิ่งกว่าตื่นเหมืองทอง


[ 30 เม.ย. 2552 ] - [ 18258 ] LINE it!

เกาะติดสถานการณ์ทุ่มชีวิตปิดเจดีย์
">
(ตะวันออกกลาง)
">
ตอน ดูไบและบาห์เรน ตื่นเต้นกับการสร้างพระ
ยิ่งกว่าตื่นเหมืองทอง
 
     การสร้างพระวันนี้พาทุกท่านไปที่ตะวันออกกลาง ผู้นำบุญที่นี่ขยั๊นขยันได้ร่วมแรงร่วมใจกันเป็นพลังแมงเม่าบินไปบินมา ทำให้ตอนนี้ตะวันออกยอดสร้างพระได้พันกว่าองค์แล้วค่ะ เริ่มต้นกันที่ เมืองดูไบ เมืองที่ได้ชื่อว่าเจริญเร็วสุดๆ ติดอันดับต้นๆในกลุ่มประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  และที่เด็ดก็คือ “สร้างเมืองไว้รอคน” เมืองสร้างเสร็จก่อนที่คนจะมาอยู่ด้วยกำลังทรัพย์มหาศาล มีดีไซน์อันหรูหรา แข็งแรง และงดงาม ในศิลปะแบบผสมระหว่างโมเดิลสไตล์ ใครๆที่มาดูไบมักพูดว่า แผ่นดินนี้ปูด้วยเงิน เป็นชนชั้นอภิมหาเศรษฐีระดับโลกมาเดินชนไหล่กันเป็นเรื่องปกติ 
">
 
 
เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ “สร้างเมืองไว้รอคน”
 
 
นี่คือ...เบิร์จ อัลอาหรับ โรงแรมระดับ 7 ดาวของโลก
 
     ศูนย์ปฏิบัติธรรมดูไบ เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งแรกและแห่งเดียวในดูไบ พอศูนย์ฯเปิดตัวขึ้น ก็มีชาวพุทธหลายชนชาติ เช่น อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ  มาเลเซีย พม่า และประเทศอื่นๆ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก กลายเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมนานาชาติไปโดยปริยาย โดยมีชาวมาเลย์เป็นกำลังสำคัญของศูนย์ฯ เพราะทำหน้าที่เชิญชวนชาวมาเลย์ให้มาวัดอย่างเข้มข้น ตลอดจนมาช่วยรับบุญที่วัดอย่างสม่ำเสมอ ส่วนชาวศรีลังกาเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารประจำวัน รวมถึงชาวพม่าก็รวมคนปฏิบัติธรรมกว่าครึ่งร้อย เป็นต้น 
">
 
 
ครอบครัวชาวมาเลเซียที่มาวัดและทำหน้าที่กัลยาณมิตรอย่างเข้มข้น
ศูนย์ปฏิบัติธรรมดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
 
 
ชาวพม่านิมนต์พระไปนั่งสมาธิที่บ้าน
 
     เมื่อตะวันออกกลางทราบข่าวการปิดเจดีย์ ทุกคนก็ตื่นตัวในการสร้างพระปิดเจดีย์ ยิ่งกว่าตื่นเหมืองทองคำ เช่น ผู้มีบุญชาวบังคลาเทศท่านหนึ่งพอฟังข่าวการสร้างพระจบ ก็ยกมือขอทำทันที 
 
 
ชาวบังคลาเทศร่วมกันทำบุญสร้างองค์พระปิดเจดีย์
 
     ตอนนี้บอกได้เลยว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมดูไบคับแคบไปแล้ว สำหรับผู้มีบุญลูกพระธัมฯนานาชาติค่ะ
">
 
     ล่าสุดมีครอบครัวชาวอินเดียครอบครัวหนึ่ง พอทราบเรื่องการสร้างองค์พระ ทำให้ฝ่ายภรรยา คือ คุณอรุณา ชาร์มคูวาร์ มีความปราถนาอยากจะสร้างพระมาก และ สามีชื่อ คุณอาเจ ชาร์มคูวาร์ ก็ทราบความปรารถนานั้นมาโดยตลอดและในใจคิดตลอดเวลาว่า “ความปรารถนาของเธอคือความปรารถนาของฉัน” เมื่อถึงคราวครบรอบวันเกิดภรรยา คุณอาเจก็ได้แอบมาที่วัดตามลำพังมาแต่พกตังค์มาด้วย ใครบางคนซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครร่ำลือว่า “คนอินเดียควักตังค์ทำบุญยาก” แต่เสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใด หาเป็นจริงไม่ ดูอย่างคุณอาเจเป็นตัวอย่าง เขาทำเซอร์ไพร้ส์ภรรยาสุดที่รัก ด้วยการสร้างองค์พระประจำตัว ให้ภรรยา รวมถึงพยานแห่งรักลูกๆ  ตลอดจนคนในครอบครัว รวมทั้งหมด  8 องค์เต็มในวันเดียว นอกจากปฏิบัติการเซอร์ไพรซ์รักดังกล่าว เซอร์ไพรซ์ภรรยาแล้ว ยังทำเซอร์ไพรซ์พระอาจารย์และเจ้าหน้าที่ รวมถึงทุกคนที่มาศูนย์ให้อึ้งอิ่มบุญไปตามๆ กันเลยทีเดียว
">
 
     พอภรรยาทราบข่าวว่า“หวานใจทำบุญเป็นของขวัญก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ไปทั้งวัน ทั้งสองนอกจากจะครองรักกันอย่างเปี่ยมสุขแล้ว ก็ยังครองใจอยู่ในบุญ ด้วยความศรัทธาในมหาปูชนียาจารย์อย่างแน่วแน่ และยิ่งไปกว่านั้นคือทั้งคู่ยังได้เดินทางมาร่วมงานวันคุ้มครองโลก 22 เมษายนที่ผ่านมา ณ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ด้วย และสุดยอดความอัศจรรย์ก็คือ คุณอรุณาซึ่งเป็นภรรยาได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน หลังจากที่เธอได้นั่งสมาธิก่อนนอน แล้วก็เคลิ้มหลับไป เธอเห็นคุณยายอาจารย์ฯมาหาและเอาชุดขาวๆมายื่นให้ทำให้เธอศรัทธาคุณยายและอยากบวชเหมือนคุณยายมากๆ 
">
 
 
ครอบครัวชาวอินเดีย เทพธิดา กัลฯอรุณา ชาร์มคูวาร์ และ
เทพบุตร กัลฯอาเจ ชาร์มคูวาร์

 
 
ทั้งครอบครัวเดินทางมาร่วมงานวันคุ้มครองโลก
ที่วัดพระธรรมกาย ประเทศไทย
 
     มีอานุภาพบุญอีกเรื่องหนึ่ง คือ มิสเตอร์บรู๊ซ แมนนี่ ชาวนิวซีแลนด์ ภรรยาชื่อ คุณสุดารัตน์ ปกติคุณบรู๊ซไม่ค่อยมาวัด บอกว่า “น่าเบื่อ” เพราะนั่งสมาธิเฉยๆ ไม่เห็นทำอะไร  ภรรยาก็บอกว่า ไม่อยากมาวัดไม่เป็นไร สร้างพระก่อนก็แล้วกัน ในที่สุดคุณบรู๊ซก็ตัดสินใจทำบุญสร้างพระประจำตัวด้วยตนเอง 1 องค์ พอถึงวันถวายปัจจัยกับพระอาจารย์ เขาปลื้มมากๆยิ้มแก้มปริตลอดเวลา หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ก็ได้รับข่าวดี คือเลื่อนตำแหน่ง เงินเดือนก็เพิ่มขึ้น ภรรยาก็ปลื้มใจส่วนตัวเขาก็ปลื้มบุญ และรู้ว่า“วัดไม่น่าเบื่ออีกแล้ว”
">
 
 
มิสเตอร์บรู๊ซ แมนนี่ ชาวนิวซีแลนด์ และเทพธิดา คุณสุดารัตน์
ศูนย์ปฏิบัติธรรมดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
 
     นอกจากนี้ที่ประเทศบาห์เรน ยังมีเด็กดีวีสตาร์หัวใจเพชรอีกหนึ่งคน เธอมีชื่อ มิรันด้า บุญทัน หรือ “น้องด้า”  อายุ 17 ปี เรียนอยู่โรงเรียนนิวอินเดี่ยนสคูล  น้องด้าเป็นเด็กที่เกิดและโตที่บาห์เรน เธอเป็นเด็กน้อยมหัศจรรย์ บางคนเรียกเธอว่า เด็กสวรรค์  น้องด้ามีโอกาสเข้าวัดกับครอบครัว และได้มากราบคุณครูไม่ใหญ่ด้วย ทุกคนประทับใจมาก  น้องด้าพูดอยู่เสมอว่า “น้องด้ารักคุณครูไม่ใหญ่ค่ะ”
">
 
     น้องด้า เธอได้มาที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมบาห์เรน ถวายภัตตาหาร ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็นและฟังธรรมอยู่เสมอ เป็นสมาชิกที่อายุน้อยที่สุด  ...วันหนึ่ง...เธอก็บอกว่า  “ด้าอยากช่วยหลวงพ่อปิดเจดีย์” จากนั้นก็ไปทำหน้าที่ทันที หลังเลิกเรียนเธอนั่งรถแทกซี่ทรงกระปุ๊ก ลุ๊ก ลายการ์ตูนน่ารักๆ  หลังจากนั้นก็เดินไปตามร้านต่างๆ ซึ่งคนที่นี่ ถ้าเป็นผู้หญิงเขาจะไม่นิยมเดินตามถนน ถ้าจำเป็นต้องเดินก็จะต้องใช้ผ้าคลุมหน้า เพราะถือว่าไม่ปลอดภัย แต่น้องด้าเดินบอกบุญในดงมุสลิม ทั้งที่เป็นแหล่งปักธงดำ...ธงดำ คือสัญลักษณ์ที่ระบุแหล่งที่อยู่ของกลุ่มคนหัวรุนแรง  และต่อต้านศาสนา
">
 
     แต่เธอก็ปลื้มตลอดการเดินทาง เธอพึมพำเสียงเบาๆ หลังจากที่ทำหน้าที่ว่า ปลื้มจังเลย...ปลื้มจังเลย          บางครั้งน้องด้าก็จะโทรหาพี่ๆผู้นำบุญและบอกว่า “พี่ๆ คะ ด้าไม่แพ้พี่หรอก วันนี้ด้าบอกบุญ ตั้ง 10 ร้านแล้ว”  ทั้งๆ ที่ยังอยู่ในวัยรุ่นเป็นวัยใส แต่เธอก็ได้ใช้วัยนี้ทำหน้าที่ผู้นำบุญ สร้างองค์พระปิดเจดีย์ด้วยความสนุกสนาน   เธอฝากมาบอกเด็กดีวีสตาร์ผู้หาญกล้าทั้งเมืองไทยและต่างประเทศว่า “อย่าลืมลุกขึ้นมาทำหน้าที่ปิดเจดีย์ให้สำเร็จนะคะ”  
">
">
"> 
  
มิรันด้า บุญทัน หรือ “น้องด้า”  อายุ 17 ปี
เด็กดีวีสตาร์แห่งประเทศบาห์เรน ทำหน้าที่บอกบุญสร้างองค์พระ

 
 
งานอดิเรกของน้องด้า คือการวาดภาพ และนำภาพนั้นไปขาย นำเงินมาสร้างองค์พระ
 
 
ภาพวาดถวายคุณครูไม่ใหญ่ ฝีมือน้องด้าค่ะ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความเยี่ยมยอดแห่งหัวใจ และการรอดตายอย่างยอดเยี่ยมความเยี่ยมยอดแห่งหัวใจ และการรอดตายอย่างยอดเยี่ยม

เมื่อใจนิ่งแบบนักสู้..เราจักผุดรู้ความเป็นขุนรบเมื่อใจนิ่งแบบนักสู้..เราจักผุดรู้ความเป็นขุนรบ

ข้อมูลแขกต่างประเทศเข้าร.ร.อนุบาลฝันในฝันวิทยา 2 พ.ค.2552ข้อมูลแขกต่างประเทศเข้าร.ร.อนุบาลฝันในฝันวิทยา 2 พ.ค.2552



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน