เวียดนามแกะสลักพระพุทธรูปหยกใหญ่ที่สุดในโลก


[ 22 ต.ค. 2552 ] - [ 18260 ] LINE it!


พระพุทธรูปหยกขนาดใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ที่จ.บั๊กนิงห์ (Bac Ninh) เปิดให้ศาสนิกชนเข้าสักการะเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา
       
เวียดนามเน็ต - ก้อนหยกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกขนย้ายจากพม่ามายังเวียดนาม เพื่อสลักเป็นพระพุทธรูปหยกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยน้ำหนักรวมถึง 15 ตัน
       
       เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา อดีตเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม พลโท เลข่าเฟียว (Le Kha Phieu) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และ นายด่าวจองเกื่อง (Dao Trong Cuong) รองผู้อำนวยการสถาบันเพชรและอัญมณีเวียดนาม ไ       ด้ร่วมกันเปิดผนึกก้อนหยกขนาด 35 ตัน ใน จ.หายซเวือง (Hai Duong) ทางภาคเหนือของเวียดนาม โดยก้อนหยกก้อนนี้ถูกขนย้ายมาจากประเทศพม่าเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา


โฉมหน้าก้อนหยกหนัก 35 ตัน จากพม่า ที่จะนำมาแกะสลักเป็นพระพุทธรูปหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก
       ก้อนหยกก้อนนี้ถูกจัดให้เป็นหยกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยน้ำหนักรวมทั้งหมดถึง 35 ตัน มีความสูง 3 เมตร กว้าง 2.3 เมตร และหนา 2.4 เมตร ซึ่งเทียบได้กับรถ SUV ขนาดใหญ่เลยทีเดียว
       
       นายเกื่อง และทีมช่างฝีมือจะเดินทางไปประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อศึกษารูปแบบพระพุทธรูปก่อนที่จะลงมือแกะสลักหยกชิ้นนี้ โดย นายเกื่อง ได้เห็นหยกก้อนนี้ครั้งแรกในงานประมูลหยกนานาชาติที่จัดขึ้นในประเทศพม่า เมื่อ 3 ปีก่อน แล้วได้ตัดสินใจประมูลหยกก้อนนี้มาในราคา 1.45 ล้านดอลลาร์ ก่อนทำการเคลื่อนย้ายหยกไปเวียดนามในเดือนนี้ ซึ่งในการแกะสลักพระพุทธรูปหยกครั้งนี้ นายเกื่อง มีความปรารถนาที่จะให้พระพุทธรูปหยกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกองค์นี้ช่วย ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของเวียดนามไปทั่วโลกด้วย
สำหรับนายด่าวจองเกื่อง เป็นช่างศิลป์ที่รับผิดชอบการแกะสลักพระพุทธรูปหยกในครั้งนี้ และยังเป็นผู้เชื่ยวชาญด้านอัญมณีและการสร้างภาพเหมือนจากเพชรพลอย โดย นายเกื่อง เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประดิษฐ์ภาพเหมือนจากอัญมณีเป็นใบหน้าของผู้นำ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ทั้ง 21 ประเทศ ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่กรุงฮานอย เมื่อปี 2549
       
       พระพุทธรูปหยกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบันนั้น มีน้ำหนักเพียง 3.5 ตัน ซึ่งประดิษฐานอยู่ในประเทศเวียดนามเช่นเดียวกัน


ที่มา-น.ส.พ.ผู้จัดการออนไลน์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Three Years of Silent RetreatThree Years of Silent Retreat

พศ.ยกเครื่องแผนพระพุทธฯ เล็งตั้งกองทุนเผยแผ่ศาสนาพศ.ยกเครื่องแผนพระพุทธฯ เล็งตั้งกองทุนเผยแผ่ศาสนา

พระสงฆ์ 4 หมื่นรูปสุขภาพไม่ดี สธ.ปรับระบบการดูแลครบวงจรพระสงฆ์ 4 หมื่นรูปสุขภาพไม่ดี สธ.ปรับระบบการดูแลครบวงจร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS