มหาวิทยาลัยดัง 23 สถาบัน ร่วมต้านร้านสุรารอบสถาบัน


[ 6 ต.ค. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

มหาวิทยาลัยดัง 23 สถาบัน รวมตัวต้านร้านเหล้ารอบสถาบัน ร้องแก้กม. ยัน 500 เมตรจากรั้ว ต้องเป็นเขตควบคุมการขายสุรา ห้ามต่อใบอนุญาตร้านเหล้า เตรียมยื่นหนังสือถึง รมว.คลังคนใหม่ พร้อมทำแบล็คลิสต์ ร้านเหล้าทำผิดกฎหมาย ม.ขอนแก่น เผยร้านสะดวกซื้อขายเหล้าในมหาวิทยาลัย

(5ต.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ เครือข่ายรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษา 23 มหาวิทยาลัย อาทิ ม.ธรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ม.กรุงเทพ ประชุม “แก้ปัญหาร้านเหล้าหน้ามหาวิทยาลัย”

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การประชุมได้ข้อสรุปว่า ต้องแก้กฎกระทรวงการคลัง เรื่องการให้ใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากเดิมกำหนดว่า “สถานที่ขายสุราจะต้องไม่ตั้งอยู่ในบริเวณสถานศึกษา รวมทั้งบริเวณต่อเนื่องติดกับสถานศึกษา” ซึ่งไม่รัดกุมทำให้เกิดปัญหาลุกลามแทบทุกมหาวิทยาลัย

จึงขอให้กำหนดเขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา เป็นเขตควบคุมการขายสุรา กำหนดมาตรการดังนี้
1.เขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา ห้ามมิให้กรมสรรพสามิตออกใบอนุญาตขายสุราแก่ผู้ขออนุญาตรายใหม่
2.การต่อใบอนุญาต ซึ่งดำเนินการกันปีต่อปี ในเขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา กรมสรรพสามิตจะต่อใบอนุญาตขายสุราแก่ร้านใดหรือผู้ใด ร้านนั้นหรือผู้ขายสุรารายนั้น ต้องไม่ถูกคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรจากอธิการบดีหรือผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านที่ฝ่าฝืนกฎหมาย สร้างปัญหาได้รับใบอนุญาต
3.หากร้านใดหรือผู้ใดขายสุราโดยละเมิดกฎหมายในเขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา เช่น ขายเกินเวลา หรือขายให้แก่ผู้ที่อายุต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด สถานศึกษา สามารถร้องขอให้กรมสรรพสามิตเพิกถอนใบอนุญาตขายสุรา ได้ก่อนเวลาที่จะหมดระยะเวลาอนุญาตตอนสิ้นปี

4.ในเขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา ห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขายสุรา ขายสุราแก่ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรืออายุยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์

โดยในวันที่ 26 ต.ค. นี้ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ จะได้ไปยื่นหนังสือต่อ รมว.การคลัง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจออกกฎกระทรวง เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงในเรื่องนี่ก่อนการต่อใบอนุญาตในเดือนพ.ย. นี้

“แต่ละมหาวิทยาลัยจะทำบัญชีดำ ร้านเหล้ารอบมหาวิทยาลัยที่ทำผิดกฎหมาย ส่งให้กรมสรรพสามิต ทั้งขายให้เด็กที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์ จดทะเบียนเป็นร้านอาหาร แต่เปิดเป็นสถานบริการ อ้างว่าเด็กเต้นกันเอง ห้องเล็กๆเด็กเข้าไปอัดกัน 500-600 คน พวกเรารู้ว่าต้องต่อสู้กับธุรกิจยักษ์ใหญ่ ที่เฉพาะรอบมหาวิทยาลัยก็มีเงินหมุนเวียนเป็น 10 ล้านบาท ถ้าระดับประเทศก็เป็นหมื่นเป็นพันล้าน แต่วันนี้ปัญหามันลุกลามจนไม่อาจอยู่เฉย รอบมหาวิทยาลัยกลายเป็นที่อโคจร มามหาวิทยาลัยต้องมาหาความรู้ ไม่ใช่มากินเหล้า เราไม่ได้ห้ามขาย แค่ขอให้ขายในขอบเขตอันเหมาะสม หากร้านใดไม่ก่อปัญหาสามารถต่อใบอนุญาตได้” ดร.ปริญญา กล่าว

ผศ.อนุชา นิลประสนธ์ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหาร้านเหล้าไม่ได้มีแค่ร้านที่อยู่รอบมหาวิทยาลัย ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีร้านสะดวกซื้อจำหน่ายสุราภายในมหาวิทยาลัยถึง 2 ร้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นตัวแทนขายเหล้าใหญ่ระดับจังหวัด แม้จะขอร้องอย่างไรก็ไม่ยอมหยุดขาย และพยายามจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพานิชย์ภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งเกิดปัญหามาก เพราะร้านเปิด 24 ชั่วโมง ทำให้นักศึกษาบางคนเมาจนสว่าง บางทีก็ทะเลาะวิวาทกันในมหาวิทยาลัย ทั้งนี้คณะใดที่มีผู้ชายเยอะ จะมีปัญหาดื่มเหล้ามาก และถูกรีไทน์มากที่สุด

รศ.อาคม กาญจนประโชติ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า มหาวิทยาลัย ในภาคเหนือมี 7 สถาบัน ซึ่งการดำเนินชีวิตของเด็ก มักอยู่หอพัก เมื่อเลิกเรียนก็จะรวมกลุ่มกัน ไปทานอาหาร พอมีร้านเหล้ามาอยู่รอบๆมหาวิทยาลัย ก็ทำให้สะดวกซื้อ สะดวกขาย เด็กจำนวนมากหลงไปยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบมหาวิทยาลัยกลายเป็นแหล่งบันเทิง เกิดการมั่วสุม ทะเลาะวิวาท การเรียนตกต่ำถูกรีไทน์ และชู้สาว ที่สำคัญคือเด็กต่างจังหวัดจะใช้จักรยานยนตร์ ซึ่งการดื่มเหล้าเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุมากถึง 90% โดยสาเหตุหนึ่งที่ให้นักศึกษาหญิงมีอัตราการดื่มเพิ่มมากขึ้น เพราะความง่ายในการหาซื้อ

นายปัญญา เหล่าอนันต์ธนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ร้านเหล้าและร้านอาหารที่จำหน่ายเหล้า รอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีจำนวนมากเสียจนดูแลไม่ไหว เครือข่ายรองอธิการบดีฯ จึงต้องร่วมตัวกันสู้  ซึ่งยินดีมากที่รัฐบาลใหม่เน้นเรื่องคุณธรรม จริยธรรม โดยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คือน้ำทำลายสติ หากสติไม่มี คุณธรรมไม่เกิด

 
ที่มาจาก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โซนี่วางมาตรการรับมือปัญหาแบตฯโน้ตบุ๊กโซนี่วางมาตรการรับมือปัญหาแบตฯโน้ตบุ๊ก

10 เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฉบับอีซูซุ10 เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฉบับอีซูซุ

แผ่นดินไหวในพม่า สะเทือนประจวบทั้งจังหวัดแผ่นดินไหวในพม่า สะเทือนประจวบทั้งจังหวัด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS