โซนี่วางมาตรการรับมือปัญหาแบตฯโน้ตบุ๊ก


[ 6 ต.ค. 2549 ] - [ 18254 ] LINE it!

โซนี่ร่วมกับคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค สหรัฐอเมริกา เตรียมพิจารณาขอบเขตความเป็นไปได้ของการเรียกคืนแบตเตอรี่ นักวิเคราะห์ชี้ส่งผลภาพลักษณ์แบรนด์หนัก ควรเร่งสร้างความมั่นใจ ทั้งผู้ผลิตในวงการอุตสาหกรรมและผู้บริโภคทั่วไป
       
       จูลีย์ วาสเลส (Julie Vallese) ผู้อำนวยการสำนักงาน Public Affairs กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ในขณะนี้ ทางโซนี่และคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค (The Consumer Product Safety Commission : CPSC) กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ถึงขอบข่ายในการเรียกคืน โดยจะคิดเฉพาะแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับแบตเตอรี่ของอุปกรณ์อื่น ๆ
       
       "โซนี่และ CPSC มองว่าทางแก้ไขปัญหาความร้อนในแบตเตอรี่ที่เหมาะสมคือการกำหนดขอบเขต
ความเป็นไปได้ของแบตเตอรี่ที่อาจมีปัญหา โดยดูจากช่วงเวลาว่าเป็นการผลิตโดยผู้ผลิตรายใด และถูกส่งให้ผู้จัดจำหน่ายรายใดบ้าง เพื่อจะได้กำหนดจุดพื้นที่ที่คอมพิวเตอร์ดังกล่าวจะไปกระจายอยู่" วาลเลสกล่าว
       
       ริชาร์ด ซิม นักวิเคราะห์อาวุโสจากไอดีซีกล่าวว่า "แม้ว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้ฐานะทางการเงินของโซนี่ต้องสั่นคลอนมากนัก แต่ในแง่ชื่อเสียงแล้ว โซนี่ถือว่าเป็นแบรนด์ที่โด่งดัง มีคนรู้จักทั่วโลก การเข้ามาเกี่ยวพันกับปัญหาการเรียกคืนแบตเตอรี่ เป็นธรรมดาที่ผลิตภัณฑ์ของโซนี่จะถูกเพ่งเล็งว่ามีคุณภาพไม่สม่ำเสมอ ในมุมมองของผู้ผลิตแล้ว โซนี่จำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา ควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภคใหม่"
       
       
จากเหตุการณ์ที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กจำนวนหลายรายประกาศรายชื่อโน้ตบุ๊ก
รุ่นที่มีปัญหาความร้อนแบตเตอรี่ โดยเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตโดยโซนี่นั้น เริ่มต้นที่เดลล์คอมพิวเตอร์ ตามมาด้วยแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นไม่นานก็เป็นปัญหาแบตเตอรี่ของผู้ผลิตอย่างโตชิบา ต่อท้ายด้วยเลอโนโว ThinkPad T43 ที่เกิดประกายไฟในสนามบินนานาชาติลอสแองเจิลลิส และล่าสุดกับการประกาศของฟูจิตสึ
       
       อย่างไรก็ดี คำประกาศของผู้ผลิตรายต่าง ๆ เป็นการแจ้งเตือนแก่ผู้บริโภคในกรณีที่พบว่าคอมพิวเตอร์รุ่นที่ผู้ผลิตระบุไว้ มีปัญหาด้านความร้อน ควรนำเครื่องเข้าศูนย์ แต่เครื่องที่ไม่มีปัญหาก็ไม่จำเป็นต้องกังวล หรือนำแบตเตอรี่มาเปลี่ยนคืนแต่อย่างใด
       

       แต่จากการสังเกตถึงปัญหาดังกล่าว มีเพียงค่ายฮิวเล็ตต์แพกการ์ดที่ยังไม่มีปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่เหมือนผู้ผลิตรายอื่น ๆ จึงมีความร่วมมือของทางโซนี่และฮิวเล็ตต์แพกการ์ดในการค้นหาต้นตอของปัญหา และหนทางแก้ไข โดยยึดจากการกำหนดค่าคอนฟิกูเรชันระบบของทางฮิวเล็ตต์เป็นสำคัญ
       
       ปัญหาด้านความร้อนจากแบตเตอรี่ยังส่งผลต่อผู้บริโภคที่ต้องการใช้โน้ตบุ๊ก
บนเครื่องบินด้วย บางสายการบินประกาศห้ามใช้คอมพิวเตอร์เดลล์ - แอปเปิ้ลบนเครื่องบิน หรือถ้าหากต้องการใช้ ผู้โดยสารจะต้องถอดแบตเตอรี่ออกและใช้พลังงานไฟฟ้าจากอะแดปเตอร์แทน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ผู้โดยสารบางส่วนจึงอาจไม่ประทับใจกับการเดินทางในเที่ยวบินนั้นแทนก็เป็นได้
       
       "สายการบินต้องยึดมั่นในความปลอดภัยของการเดินทางเป็นอันดับแรก และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร ใคร ๆ คงไม่อยากเห็นพาดหัวข่าวไฟไหม้เครื่องบินเนื่องจากปัญหาความร้อน
ของแบตเตอรี่โน้ตบุ๊กผู้โดยสารหรอก" ซิมกล่าว
       
       ด้านวาลเลสกล่าวว่า ผู้บริโภคควรให้ความสนใจกับสถานการณ์ดังกล่าวแต่พอดี และสิ่งหนึ่งที่ควรทำความเข้าใจคือ ในแต่ละปี มีการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประมาณ 2,000 ล้านชิ้น แต่แบตเตอรี่ที่ไม่ได้คุณภาพและก่อให้เกิดประกายไฟได้มีเพียง 2 - 3 ตัวอย่างเท่านั้น
       
       "มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายขึ้นจริง แต่เป็นเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำมาก ซึ่งในจุดนี้ ทุกฝ่ายควรทำความเข้าใจและไม่ควรตื่นตระหนกมากเกินไป"
       
       ล่าสุด บริษํทฟูจิตสึ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์แบรนด์ดังก็ส่งประกาศปัญหาที่พบในแบตเตอรี่โซนี่อีก 287,000 ชิ้นตามมาเป็นรายที่ 5 โดยถือเป็นผู้ผลิตรายล่าสุด ในบรรดาค่ายผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่เกิดปัญหาจากแบตเตอรี่ของโซนี่ ไล่หลังเดลล์, แอปเปิล คอมพิวเตอร์ และเลอโนโว
       
       Company Related Links :
       Sony
 
 
 
 
ที่มา- 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
10 เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฉบับอีซูซุ10 เคล็ดลับประหยัดน้ำมันฉบับอีซูซุ

แผ่นดินไหวในพม่า สะเทือนประจวบทั้งจังหวัดแผ่นดินไหวในพม่า สะเทือนประจวบทั้งจังหวัด

บั้งไฟพญานาค โผล่อร่ามลำโขงบั้งไฟพญานาค โผล่อร่ามลำโขง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS