พลิกฟื้นความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนา


[ 16 พ.ย. 2552 ] - [ 18262 ] LINE it!

โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป
">

">
">
กระหึ่มกึกก้องพิสูจน์หัวใจชายทั้งแผ่นดิน
">

">

    
สรรพกำลังผู้รักในพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นทั้งฝ่ายคณะสงฆ์และฝ่ายฆราวาสในขณะนี้ ต่างตระหนักถึงความสำคัญของการบวชแสนรูปที่กำลังจะบังเกิดขึ้นในไม่ช้า ว่าเป็นสิ่งเดียวที่จะพลิกฟื้นความเข้มแข็งทางพระพุทธศาสนาให้กลับคืนมาอีกครั้ง กระชาก ความเป็นอดีตเมืองพุทธ ให้ห่างไกลจากผืนแผ่นดินไทย  พร้อมสวมหัวใจ ลุยไปข้างหน้า มุ่งสร้างบารมี สานงานแสนรูปครั้งนี้ให้สำเร็จโดยเร่งด่วน
">
">
 
">
">
">
 
">
">
">
 
     ส่วนหนึ่งของกองทัพซึ่งถือเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จของแสนรูปครั้งนี้ก็คือ ทีมพระพี่เลี้ยง คือทั้งพุทธบุตรและว่าที่พุทธบุตรพันธุ์หัวใจไม่เกี่ยง ที่อาสาจะมาร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับหมู่คณะพันธุ์รื้อวัฏฏะ สร้างความสว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรมให้เจิดจรัสทั่วผืนแผ่นดินไทย ทีมงานพระพี่เลี้ยงบวชแสนรูปครั้งนี้มีที่มาจากส่วนหลักๆ 2 ส่วนคือ
">
 
1.พระกัลยาณมิตร จำนวน 1,500 รูป จากวัดกัลยาณมิตร 3,000 วัดทั่วไทย โดยจะมีการจัดอบรมในวันที่ 17 ธันวาคมถึงวันที่ 26 ธันวาคม รวมระยะเวลา 10 วัน อบรมที่ วัดพระธรรมกาย
">
 
2.พระพี่เลี้ยงอีก 1,500 รูป ที่กำลังรอคอยผู้มีบุญผู้มีใจรักในพระพุทธศาสนา เข้ามารับการอบรมในโครงการ กองพันพี่เลี้ยงสถาปนาแสนรูป ระหว่างวันที่ 19 ธันวาคมถึง 18 มกราคม รวมระยะเวลา 1 เดือน อบรมที่ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จ จ.ปราจีนบุรี โดยพระพี่เลี้ยงชุดนี้ จะได้รับการดูแลอย่างดีจากพระพี่ชายรุ่นกองพันและกองพลสถาปนา ที่ขณะนี้ต่างกำลังฝึกฝนตนเองอย่างเข้มข้น  และหนึ่งหลักสูตรในการฝึกฝนอย่างเข้มข้นนั้นคือ  โครงการธุดงค์ธรรมชัย  ที่ทั้งกองพันและกองพลสถาปนาจะได้เดินธุดงค์ฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง  มุ่งฝึกฝนขัดเกลาตัวเอง และเป็นเนื้อนาบุญให้กับชุมชน
     
">
     โครงการธุดงค์ธรรมชัย จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายนพ.ศ. 2552 นี้ โดยแบ่งสายการเดินธุดงค์เป็น 5 สาย ใน 5 จังหวัดจาก 5 ภาคของประเทศไทย
 
สายที่ 1 ภาคเหนือ ที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เส้นทางเดินธุดงค์จะผ่านวัดต่างๆ ดังนี้คือ
1.วัดใหม่สวรรค์  2.วัดใหม่บางเติม 
3.วัดสบวิน  4.วัดห้วยโป่ง 
5.วัดแม่สะป๊อก
">
">
">
">
 
สายที่ 2 ภาคอีสาน เดินธุดงค์ที่อ.ภูกระดึง จ.เลย เส้นทางเดินธุดงค์จะผ่านวัดต่างๆ ดังนี้
1.วัดเวฬุวัน  2.วัดป่าอุทุมพรวนาราม 
3.วัดป่าธรรมวิเวก  4. วัดโพธิ์นิมิต 
5.วัดโพธิ์ตาก
">
">
">
">
 
สายที่ 3 ภาคกลาง เดินธุดงค์ที่อ. เมือง อ.ท่าช้าง และอ. อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เส้นทางเดินธุดงค์จะผ่านวัดต่างๆ ดังนี้คือ
1.วัดหน้าพระธาตุ  2.วัดพระธรรมมุนีหรือวัดสน่ำ 
3.วัดเชิดหนัง  4.วัดหลวงพ่อขาว 
5.วัดโพธิ์ทอง
">
">
">
">
 
สายที่ 4 ภาคตะวันออก ที่อ. ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เส้นทางเดินธดุงค์จะผ่านวัดต่างๆ ดังนี้คือ
1.วัดวังปลา  2.วัดแพร่งหน้าผาล่าง 
3.วัดแก่งน้อย  4.วัดเขาแก้ว 
5.วัดเขาตะพง
">
">
">
">
 
สายที่ 5 ภาคใต้ ที่อ.เมือง จ.ชุมพร เส้นทางเดินธุดงค์จะผ่านวัดต่างๆ ดังนี้คือ
1.วัดขุนกระทิง  2. สำนักสงฆ์ วัดถ้ำกระทิงทอง 
3.สำนักสงฆ์วัดโคนจำปา  4.สำนักสงฆ์วัดห้วยแก้ว 
5.วัดถ้ำสำเภาทอง 
">
">
">
">
 
     ในแต่ละวัดที่อยู่ในเส้นทางการเดินธุดงค์ บางวัดก็ถูกลงทะเบียนให้เป็นวัดร้าง เช่น วัดแม่สะป๊อก จ.เชียงใหม่ แต่ส่วนใหญ่ล้วนเป็นวัดที่มีสภาพใกล้เคียงวัดร้าง เนื่องจากมีเพียงศาสนวัตถุ (ที่รอการฟื้นฟูบูรณะ) แต่ขาดแคลนซึ่งศาสนทายาท มีเพียงพุทธบุตร 1-3 รูปเท่านั้น ที่คอยอยู่รักษาพื้นที่และรักษาศรัทธาญาติโยม และทันทีที่ท่านได้ทราบข่าวเรื่องการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรกองพันและกองพลสถาปนา ท่านก็มีความปลื้มปีติยินดีมาก กล่าวว่า “ถือเป็นบุญลาภของชาวบ้านจริงๆ ที่จะได้โอกาสมาทำบุญกับพระภิกษุจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านไม่ค่อยได้ทำบุญกับพระเยอะๆแบบนี้”  
">
 
     โครงการธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้  เหล่าว่าที่พระพี่เลี้ยงแสนรูป ต่างก็จะได้ใช้สิ่งที่เคยได้รับการฝึกฝนอบรมตนเอง  มาใช้ในเหตุการณ์จริง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรง และได้ทราบถึงสถานการณ์ที่แท้จริงของพระพุทธศาสนาว่าเป็นอย่างไร อีกทั้งยังได้จาริกไปเพื่อปลุกกระแสประเพณีและ วัฒนธรรมที่ดีงามในพระพุทธศาสนา ทั้งการตักบาตร กวาดวัด พัฒนาจิตใจ ให้หวนกลับคืนมาอีกครั้งในทุกหัวระแหงที่ก้าวเดิน และเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งทางกายและใจสู่การเป็นพระพี่เลี้ยงที่สมบูรณ์แบบต้อนรับว่าที่พุทธบุตรน้องใหม่ในโครงการบวชแสนรูป
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กฐินสัมฤทธิ์ เยาวชนชาวปวากอญอกฐินสัมฤทธิ์ เยาวชนชาวปวากอญอ

เตรียมงานตักบาตร แม่ฮ่องสอนเตรียมงานตักบาตร แม่ฮ่องสอน

เกาะติดกระแส เด็กดี V-Starเกาะติดกระแส เด็กดี V-Star



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน