เตรียมงานตักบาตร แม่ฮ่องสอน


[ 16 พ.ย. 2552 ] - [ 18263 ] LINE it!

">
ความคืบหน้าบรรยากาศพิธีตักบาตรพระ 1,000 กว่ารูป
">
ครั้งแรกของโลก ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตอง
">
ณ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
 
    
หลังจากที่คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตา นำภาพถ่ายของถนนบนดอยแม่อูคอ สถานที่จริงที่จะใช้ในการจัดพิธีตักบาตรพระ 1,000 รูป ที่ถูกโอบล้อมด้วยทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอร่ามนับล้านๆดอกเต็มภูเขาทั้งสองฝั่งถนน มาให้นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกได้ดูไปแล้วนั้น ก็ทำให้เกิดกระแสฮือฮา โจทย์ขานถึงความงามและความอะลังการของพิธีตักบาตรในครั้งนี้จนอื่ออึงไปกันทั้งบาง
">
">
 
     ซึ่งตอนนี้ทีมงานลูกพระธัมฯชาวขุนยวม ก็ได้ทำการนิมนต์คณะสงฆ์ทั้งพันรูป เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยความเมตตาของท่านเจ้าคณะอำเภอขุนยวมพระเดชพระคุณพระครูอนุศาสน์โกศล
 
">
">
 
พระเดชพระคุณ พระครูอนุศาสน์โกศล เจ้าคณะอำเภอขุนยวม
">
">
 
     ที่นอกจากท่านจะได้เมตตาเดินทางมาเป็นประธานสงฆ์แล้วท่านยังได้ร่วมสนับสนุน และช่วยประชาสัมพันธ์งานนี้อย่างเต็มที่อีกด้วย ซึ่งท่านกล่าวว่า “พิธีตักบาตรครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นครั้งแรกที่ผู้มีบุญเป็นพันเป็นหมื่นคนจะได้มาใส่บาตรท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองเท่านั้น แม่แต่คณะสงฆ์เองก็เป็นครั้งแรกที่จะได้ไปบิณฑบาตท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองเช่นกัน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และน่าอนุโมทนาบุญทั้งกับผู้จัด และผู้ที่คิดโครงงาน สุดยอดจริงๆ”    
 
     และเพื่อให้ผู้มีบุญได้บุญกันไปแบบเน็ทๆ ทางทีมงานได้เดินทางไปนิมนต์พระภิกษุรุ่นกองพลสถาปนาจำนวนถึง 400 รูป ที่ขณะนี้กำลังพำเพ็ญสมธรรม กลั่นกาย ใจ ให้ใส่สว่างด้วยการปฏิบัติธรรมอยู่ที่สวนพนาวัฒน์ ซึ่งทั้ง 400 รูปก็รับนิมนต์และจะเดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับผู้มีบุญในพิธีตักบาตรครั้งประวัติศาสตร์นี้อย่างแน่นอน
">
 
     นอกจากนี้ตามหน่วยราชการเองต่างก็ช่วยประชาสัมพันธ์ และให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้อย่างเต็มที่ ขนาดผู้ใหญ่บ้านทั้ง 40 หมู่บ้านใน อ.ขุนยวม ก็อะเลิ้ทสุดๆ ถึงกับพร้อมใจกันจัดรถ และเชิญชวนลูกบ้านทุกคนให้มาเอาบุญใหญ่ในครั้งนี้กันแบบคึกคัก และลูกพระธัมฯที่ทั้งหล่อและดี อย่าง กัลฯ ศักดิ์ชัย สุภาษา นายกเทศมนตรี ต.ขุนยวม
 

กัลฯ ศักดิ์ชัย สุภาษา (นายกเทศมนตรี ตำบลขุนยวม)
">
 
     ก็ออกทำหน้าที่แบบสุดๆทั้งประสานงาน ติดต่อหน่วยราชการ แบบเก็บทุกบุญ ทุกรายละเอียดเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงที่ทำให้การจัดงานในครั้งนี้สำเร็จเป็นรูปเป็นร่างอย่างรวดเร็ว ซึ่งท่านบอกว่า “ ถ้าเป็นเรื่องบุญบอกผมได้เลย ผมพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ซึ่งพี่น้องชาวขุนยวมเขาก็มีพระพุทธศาสนาอยู่เต็มหัวใจกันอยู่แล้ว ยิ่งมีภาพดีๆแบบนี้เกิดขึ้น ก็ยิ่งจะทำให้พี่น้องชาวขุนยวมรักในการทำความดีและเชิดชูพระพุทธศาสนามากยิ่งๆขึ้นครับ”
 
     จากการทำหน้าที่กันแบบสุดเหวี่ยงของลูกพระธัมฯชาวขุนยวม ทำให้กระแสการเตรียมตัวมาร่วมงานตักบาตรครั้งนี้กลายเป็นกระแสฮ้อทที่ส่งความแรงตั้งแต่บนพื้นราบขึ้นไปจนถึงยอดดอย อย่างพี่น้องชาวม้ง ชาวกะเหรี่ยง ชาวไทยใหญ่ ก็บอกว่าจะใส่ชุดประจำเผ่าที่สวยที่สุดมาร่วมงานตักบาตรให้เบิกบานบุญบันเทิงกันไปเลย และคนพื้นราบทั้งในเมืองและนอกเมืองก็ไม่ยอมแพ้โดยบอกว่า “งานบุญใหญ่แบบนี้ มาคนเดียวบ่ดีนะเจ้า จะต้องชวนกันมาเยอะๆ เพราะสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น จะต้องมาสัมผัสด้วยตัวเป็นๆ จะได้ปลื้มกันนักๆเจ้า”   
">
 
     พิธีตักบาตรพระ 1,000 รูปท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองนับล้านๆดอกนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ และยังเป็นการตักบาตรในช่วงฤดูที่แสนจะสบาย ในบรรยากาศสายลมและสายหมอกที่อ่อนโยน มันเป็นอะไรที่เพอร์เฟ็คสุดๆ
">


ทุ่งดอกบัวตองที่ออกดอกเหลืองสะพรั่ง คอยต้อนรับ
ผู้มีบุญในพิธีตักบาตรพระ 1,000 รูป


ภาพมุมสูงถนนดอยแม่อูคอ สถานที่สำหรับการจัด
งานตักบาตรพระ 1,000 รูป

">
 
     จนได้รับสโลแกนว่า  “กลางคืนดูฝนดาว ตอนเช้ามาตักบาตร ท่ามกลางดอกบัวตอง ทุ่งทองสวรรค์” ซึ่งทีมงานก็บอกว่า “ใครก็ตามที่ได้มาตักบาตรในบรรยากาศสุดพิเศษแบบนี้จะทำให้ใจใส หน้าตาดูอ่อนกว่าวัย แถมยังได้บุญกันไปแบบทวีคูณ เพราะทุกท่านจะได้มีส่วนในการเชิดชูพระพุทธศาสนาบนยอดดอยให้เจริญรุ่งเรือง และข้าวสารอาหารแห้งจากการตักบาตรครั้งนี้ก็จะถูงส่งตรงจากดินแดนภาคเหนือให้ไปอบอุ่นเป็นกำลังใจแด่พุทธบุตรและพี่น้องชาวไทยพุทธในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย
 
     และแม่จะตักบาตรอยู่บนดอยสูง แต่เทคโนโลยีก็ยังเข้าถึง เพื่อให้ผู้มีบุญทั่วโลกได้ร่วมอนุโมทนาบุญ จึงได้ทำการถ่ายสดผ่านทาง เว็บที่ดังที่สุดในโลก นั่นคือ ที่ WWW.DMC.TV ซึ่งผู้มีบุญทั่วโลกก็สามารถเข้าชมการถ่ายทอดสดได้ตั้งแต่เวลาตี 5 ถึง 8 โมงเช้า ในวันพุธที่ 18 พ.ยนี้ ซึ่งงานนี้ทีมงานเคเบิ้ลทีวีของ อ.ขุนยวม ก็ร่วมสนับสนุนเรื่องการถ่ายภาพวีดีโอ และส่งภาพสดๆผ่านการถ่ายทอดสดให้ผู้มีบุญทั่วโลกได้ชมแบบจุใจตลอดงานกันเลย
">
 
     สำหรับผู้มีบุญที่จะเดินทางมาเอาบุญกันแบบเน็ทๆ ทีมงานก็ขอแนะนำให้เดินทางด้วยรถเก๋ง รถกะบะ หรือรถตู้เป็นดีที่สุด แต่ถ้าท่านใดที่เดินทางมาด้วยรถบัส หรือรถโดยสารก็ให้ลงที่เทศบาลขุนยวม ซึ่งที่นี่จะมีรถฟรี พาผู้มีบุญไปส่งถึงพื้นที่ตักบาตรแบบสบายใจ หายห่วง
">
 
     สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และร่วมบุญงานตักบาตรได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 089-852-3689
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดกระแส เด็กดี V-Starเกาะติดกระแส เด็กดี V-Star

ศูนย์ฯบรูไนกับปาฏิหาริย์ต่างแดนศูนย์ฯบรูไนกับปาฏิหาริย์ต่างแดน

โครงการธุดงค์ธรรมชัยโครงการธุดงค์ธรรมชัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน