ศูนย์ฯบรูไนกับปาฏิหาริย์ต่างแดน


[ 18 พ.ย. 2552 ] - [ 18264 ] LINE it!

ศูนย์ปฏิบัติธรรมบรูไนกับปาฏิหาริย์ต่างแดน
">

">

    
เป็นเรื่องที่ต้องขยายกับความสุดอัศจรรย์ ท้าความเชื่อ ที่มิได้เกิดขึ้นในเมืองไทย แต่ไปเรียกเสียงฮือฮาถึงถิ่นเพื่อนศาสนิก นั่นคือ ประเทศบรูไน ดาลุสซาราม อดีตเมืองพุทธ ที่ปัจจุบันมีน้ำมันถูกโคตรๆ และมีคนไทยอยู่กว่า 5,000 คน
">
">
 
     เป็นเวลาหลายสิบปี ที่ชาวพุทธที่นี่ ต่างรอคอยเนื้อนาบุญ หลายคนแม้ชีวิตสุขสบาย แต่กลับไม่เคยได้ตักบาตรทำบุญ หรือแม้แต่เห็นหน้าพระภิกษุสักครั้ง กระทั่งหมู่คณะของเรามาถึง สามารถนิมนต์พระอาจารย์ไปเหยียบดินแดนเก่าแก่ของพุทธศาสนาได้อีกครั้ง เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2552 จากนั้นก็เริ่มมีพุทธบุตร เข้าบรูไนได้เรื่อยมา
 
">
">
">
">
">
">
วันที่ 2 พฤษภาคม 2552  พระมหาประพัฒน์ จิรวังโส รับนิมนต์ไปบรูไน
ตามความปรารถนาของญาติโยมที่รอคอยพระภิกษุมานานหลายสิบปี
ทำให้พี่น้องหลายเชื้อชาติในบรูไน
ได้มาปฏิบัติธรรมและจัดพิธีบูชาข้าวพระเป็นครั้งแรก

">
 
     ทุกคนที่นี่ หลังจากเรียนรู้ความจริงของชีวิตแล้ว ต้องบอกคำเดียวว่า รักบุญและคุณครูไม่ใหญ่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เปลี่ยนวงเหล้าให้กลายเป็นวงบุญพิเศษ  จัดงานเทเหล้าเผาบุหรี่กัน ณ โรงแรมเชอราตั้นมาแล้ว นำทีมโดย กัลฯจิราภา สินธ์พันธ์
 
">

เปลี่ยนวงเหล้าให้กลายเป็นวงบุญพิเศษ  กับงานเทเหล้า
เผาบุหรี่ ณ โรงแรมเชอราตั้น

">
 
 
ยืนยันด้วยภาพ กับ เหล่าผู้กล้า
 
">
 
     ลูกพระธัมฯบางท่าน อย่าง กัลฯเคนนี่ ลิม ก็เคยมาอบรมธรรมทายาทนานาชาติรุ่นที่ 2 และกลับไปแผ่ความสว่างไสว จัดบูชาข้าวพระวันอาทิตย์ต้นเดือน  และเมื่อกลางปีทุกคนยังรวมตัวสร้างองค์พระ ปิดเจดีย์เกือบ 200 องค์  
">
 
">
 
กัลฯ เคนนี่ ลิม – กัลฯ จิราภา สินธ์พันธ์ ผู้เป็นแสงสว่างให้ชาวบรูไน
">
 
     ล่าสุด กฐินคุณยายปีนี้  ก็ไม่มีใครยอมพลาด ลูกพระธัมฯ มากันหลากเชื้อชาติ กว่า 75 ชีวิต ทั้งไทย  จีน และมุสลิม ซึ่งแลนด์มาร์กที่ทุกคนมารวมกันครั้งนี้ ได้ย้ายจากศูนย์เดิมที่เมืองโกตาบาตู มายังเมืองบารากัส   
">
 
">
ศูนย์ปฏิบัติธรรมเดิม ที่เมืองโกตาบาตู
">
 

กัลฯ ศักดิ์ชาย ชั่งยงสุวรรณ และ กัลฯ เมทินี สมศักดิ์
ยกบ้านพักให้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมที่เมืองโกตาบาตู
">
 
">
     ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งใหม่นี้ เป็นบ้านเช่าที่หรูด้วยบรรยากาศ  อยู่บนยอดเขา  เนื้อที่กว้างขวาง ห่างจากสนามบินเพียง 5 นาทีด้วยรถส่วนตัว  ตกค่ำยังสามารถก้มลงมองเพื่อดูแสงไฟในเมืองอันระยิบระยับ ไม่ต่างจากอยู่บนหอคอย
">
 
     ส่วนเจ้าของบ้านเช่า ก็เป็นคู่รักชาวบรูไนเชื้อสายจีนแท้ๆ ฝ่ายภรรยา ตาดีมีบุญ...นั่งสมาธิเห็นดวงพุ่งมาที่หน้า จนขนลุกไปทั้งตัว ส่วนสามีก็มีศรัทธาออกค่าใช้จ่ายซ่อมบ้าน ทาสีใหม่ แถมสร้างห้องน้ำให้อีกสองห้อง   ลงมือซ่อม แซะพื้นห้องแกะกาวยางด้วยตนเองเพราะเกรงว่าจะไม่ทันใช้งาน
 
">

">
ถ่ายร่วมกับพระอาจารย์ที่ศูนย์แห่งใหม่ กับเจ้าของบ้าน
ซึ่งเป็นสามี (เสื้อเหลืองขวามือบนสุด)
">
 

บรรยากาศการปฏิบัติธรรม ณ ศูนย์แห่งใหม่
">
 
">
">
     ซึ่งในวันทอดกฐิน คนมากมายก็มาเอาบุญกันเต็มที่ ต่างนึกถึงคุณยาย เพื่อสร้างอาคาร 100 ปีให้สำเร็จ  พอตกค่ำ หลังพิธีกรรมใกล้สิ้นสุด  ขณะที่ คุณศักดิ์ชาย ชั่งยงสุวรรณ กำลังฟังคำพูดพระอาจารย์เพื่อแปลภาษาจีนให้สาธุชนอยู่นั้น ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน จู่ๆ หูก็ได้ยินอีกเสียงที่ไม่คุ้นหูแทรกเข้ามา เป็นเสียงผู้หญิงมีอายุท่านหนึ่ง พูดใกล้หูในทำนองว่า “วันนี้เป็นวันบุญ สถานที่นี้ศักดิ์สิทธิ์ มีคนเมามาได้ยังไง”
">
 
     คุณศักดิ์ชายแปลกใจมาก กวาดตาไปรอบๆก็เห็นแต่คนดี ไม่เห็นคนเมาสักคน แต่พอลงมาข้างล่างก็เจอจริงๆ..เมาแอ๋อยู่ 1 คน ไม่น่าเชื่อว่า เสียงเตือนจะกลายเป็นเรื่องจริง แสดงว่าผู้พูดก็มีจริงแต่มองไม่เห็น หลายคนที่ได้ยินเรื่องนี้ คาดกันว่า เสียงนี้จะเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากคุณยายของเรานั่นเอง
">
 
     ซึ่งลูกพระธัมฯ บรูไนทุกคน ต่างซาบซึ้งในความเมตตาของมหาปูชนียาจารย์ที่ได้คอยดูแลลูกๆหลานๆ ถึงต่างแดน  นับเป็นนิมิตหมายอันดีของศูนย์ปฏิบัติธรรมบรูไน และจะขอทุ่มสุดใจขยายแสงสว่างของพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้กว้างขวางออกไป  ณ อดีตเมืองพุทธแห่งนี้อีกครั้ง
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการธุดงค์ธรรมชัยโครงการธุดงค์ธรรมชัย

V-Star ชุมชนแห่งแรกของโลกV-Star ชุมชนแห่งแรกของโลก

ตักบาตรพระ 10,000 กว่ารูป จ.ขอนแก่นตักบาตรพระ 10,000 กว่ารูป จ.ขอนแก่น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน