ปลื้มทั้งแผ่นดิน ธุดงค์ธรรมชัย


[ 21 พ.ย. 2552 ] - [ 18270 ] LINE it!

">
เมื่อว่าที่พระพี่เลี้ยงกองพลแสนรูป เดินธุดงค์ธรรมชัย
ทุกหมู่บ้านทั่วไทยก็ปลื้มใจไปทั้งแผ่นดิน
 

  
">
">
">
     ขณะนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ “ปลื้มฟีเว่อร์” ขึ้นแล้วบนผืนแผ่นดินไทย เมื่อซุปเปอร์ฮีโร่ตัวจริงได้ปรากฏตัวขึ้น ถามว่าฮีโร่ตัวจริงคือใคร ประชาชนจากทุกทิศทั่วไทยต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ก็คือพุทธบุตรรุ่นกองพันและกองพลสถาปนายังไงล่ะ” ขณะนี้ท่านได้ทำหน้าบุตรแห่งพระชินสีห์เดินธุดงค์ธรรมชัยเพื่อโปรดญาติโยมไปทั่วแคว้นแดนสยามทั้ง 5 ภาค ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ล้วนสว่างไสวไปด้วยแสงแห่งกาสาวพัสตร์ ซึ่งบทฝึกแรกการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรจะเริ่มต้นที่ระยะทาง 10 กิโลเมตร ผ่านทุกบรรยากาศทั้งขุนเขา แมกไม้ ชายทุ่ง ชายทะเล ชานเมือง ในเมืองและกลางตลาด  
 
    
พอข่าวว่า..พระจะธุดงค์ไปถึงท้องถิ่นใด ท้องถิ่นนั้นๆ ก็คึกคักบุญบันเทิง เกิดความสมัครสามัคคีไปทุกพื้นที่ เพราะทุกคนมีใจเดียวกัน คือ “ใจบุญ” ขวนขวายหาวิธีสร้างบุญทุกรูปแบบ
">
">
 
     ซึ่งวันนี้ขอเริ่มต้นรายงานสถานการณ์ “ซุปเปอร์ปลื้ม” ของบรรยากาศการเดินธุดงค์ที่จ.สิงห์บุรี จังหวัดที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีคนหล่อที่สุดอยู่ด้วย ทันทีที่พระธุดงค์เดินทางไปถึงวัดเชิดหนัง ก็มีสาธุชนกว่า 20 ท่าน เข้าแถวรอต้อนรับเต็มไปหมดแล้วก็นั่งกราบลงกับพื้น พร้อมกับมาช่วยกันรับกลดจากพุทธบุตร แบกไปยังพื้นที่ที่จะใช้ปักกลด และที่สร้างความตื้นตันจนพุทธบุตรแทบน้ำตาไหลก็คือ มีคุณยายคนหนึ่งอายุ 86 ปี ได้เดินเข้ามาใกล้ๆ พุทธบุตรรูปหนึ่ง ยายก้มลงกราบที่พื้นพร้อมกับยกมือทั้ง 2 ขึ้น แล้วพูดด้วยน้ำเสียงที่สั่นพร่าด้วยความปีติว่า ส่งกลดมาให้โยมเถิดหลวงพี่ โยมอยากได้บุญปักกลดให้ท่าน ยังความปีติซาบซึ้งใจให้กับพุทธบุตรรูปนั้นเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ความรักในผ้าเหลือง รักการเป็นพระทับทวีในใจมากขึ้น และอยากฝึกฝนตนให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป
">
 
ตัวอย่างภาพบรรยากาศการเดินธุดงค์ ที่จ.สิงห์บุรี

อีกภาพบรรยากาศการเดินธุดงค์ ผ่านทุ่งนาที่
เขียวขจี ที่ จ.สิงห์บุรี


ตัวอย่างภาพบรรยากาศการเดินธุดงค์
เป็น สิบๆกิโล ที่ จ.สิงห์บุรี

ภาพบรรยากาศชาวบ้านเอาบุญใหญ่ ช่วยกัน
แบกกลด...ไปส่งถึงวัด



ภาพคุณยายอายุ 86 ปี มาช่วยรับบุญแบกกลด


เห็นชาวบ้านรับบุญกันแบบนี้....หายเหนื่อยเลยครับ


ภาพพุทธบุตรช่วยกันพัฒนาวัดกัน
ตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง

ตัวอย่างภาพ...การพัฒนา ทำความสะอาดวัด


">
     คืนวันแรก ท่ามกลางบรรยากาศแสนสบาย เนื่องจากได้ปักกลดริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่เวลาประมาณ 1 นาฬิกาของวันใหม่ ก็เกิดเหตุการณ์เสริมบารมี คือ มีลมกรรโชกจากแม่น้ำ ความแรงของลมทำให้กลดเปิด มุ้งปลิว ไม่สามารถจำวัดอยู่ได้ จึงต้องย้ายขึ้นมาบนศาลาวัด ซึ่งถือเป็นบทเรียนของนักธุดงค์มือใหม่ในการเลือกดูทำเลที่พัก สังเกตภูมิอากาศ ภูมิประเทศให้เหมาะสม นับเป็นรสชาติชีวิตที่ถ้าไม่ได้มาเดินธุดงค์ก็คงไม่ได้โอกาสได้ลิ้มรส
">
 
     และในตอนเช้าตรู่ของวันนี้ วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน มีชาวบ้านจำนวนสิบกว่าคน มารอทำวัตรเช้าพร้อมกับพระที่มาอยู่ธุดงค์ด้วย จากนั้นพุทธบุตรก็ได้ออกบิณฑบาตในหมู่บ้าน เดินไป-กลับ รวมเป็นระยะทาง  4  กิโลเมตร สาธุชนได้เตรียมภัตตาหารใส่บาตรกันเต็มพิกัด ทั้งข้าวทั้งกับเต็มทุกบาตรกันเลยทีเดียว ชาวบ้านบอกว่า “ปลื้มใจมากๆ นานๆที จะมีพระมาบิณฑบาตกันเยอะขนาดนี้  อยากให้พระมาบิณฑบาตเยอะๆ แบบนี้ทุกวัน” ซึ่งพุทธบุตรรุ่นกองพันและกองพลสถาปนา ที่มาอยู่ธุดงค์ในครั้งนี้ทุกรูปต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลื้มสุดๆ เพราะครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ออกเดินธุดงค์ และยิ่งได้เห็นแรงศรัทธาของชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธศาสนาด้วยแล้ว ยิ่งคิดยิ่งปลื้ม...
">
 
     พระอภิชาติ อภินันโท  พระรุ่นกองพันสถาปนา ได้เปิดใจเล่าให้ฟังว่า “ผมประทับใจการเดินธุดงค์ครั้งนี้มากๆ ในช่วงที่เดินธุดงค์ ผมรักษาใจให้ใสตลอดทางเลยครับ พอเดินผ่านตลาดก็มีโยมจำนวนมากมาคอยถวายปานะจำนวนมากมาย หายเหนื่อยในพริบตาพอเดินต่อไปเรื่อยๆ ใกล้จะถึงวัดเชิดหนัง ผมก็ได้เห็นภาพที่ไม่นึกว่าจะได้เห็นมาก่อนนั่นก็คือ... แถวของสาธุชนที่มาตั้งแถวคอยต้อนรับยาวเหยียด พอพระเดินผ่าน ชาวบ้านก็นั่งกราบบนพื้นดิน เป็นภาพที่คิดว่า ผมคงจะเสียดายไปตลอดชีวิตถ้าผมไม่ได้มาบวชเป็นพระและยิ่งไปกว่านั้นชาวบ้านยังบอกอีกว่า หลวงพี่คะ ขอแบ่งบุญให้พวกโยมด้วยนะคะ พร้อมกับเข้ามาขอช่วยแบกกลดที่พวกผมสะพายอยู่บนบ่าไปยังพื้นที่ปักกลดกันเลยทีเดียว มันเป็นภาพที่ประทับใจไม่มีวันลืม และยิ่งไปกว่านั้นชาวบ้านก็ประกาศต่อๆ กันไปว่า มีพระมาอยู่ธุดงค์ที่นี่ถึง 7 รูป(ต่อวัด) ให้มาเอาบุญใหญ่นี้ด้วยกัน ผมประทับใจจริงๆ
">
 
     และตอนเช้าผมก็ได้ออกบิณฑบาต ผมก็แอบคิดอยู่ในใจว่าจะมีญาติโยมมาใส่บาตรหรือเปล่าหนอ เดินไปเกือบหนึ่งกิโลเมตร ใจก็ตุ๊มๆ ต่อมๆ เพราะยังไม่เจอใครเลย แต่พอเดินไปอีกพักเดียวเท่านั้น “มะวิงมะแว๊บเลยครับ” มีชาวบ้านจำนวนมากมารอใส่บาตรเต็มไปหมด ผมปลื้มมากๆ แล้วผมยังได้ยินเสียงชาวบ้านแอบพูดกันตลอดทางด้วยครับว่า “พระท่านหล่อมากๆ”
">
 
     พระศร ยัตติธะโร เป็นพระรุ่นกองพลสถาปนา บวชครั้งแรกในชีวิต เดิมมีความเชื่อต่างศาสนามาทั้งตระกูลตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ได้มาบวชเพราะอยากศึกษาความจริงของชีวิต พอได้ศึกษาก็รู้สึกซึ้ง จึงบวชมาเรื่อยๆ ถึงปัจจุบัน เป้าหมายตอนนี้ คือ บวชไปเรื่อยๆ เพื่อศึกษาธรรมะให้ถึงที่สุด พระศรกล่าวว่า “ได้มีโอกาสไปตักบาตรที่แม่ฮ่องสอน แล้วก็ได้มาเดินธุดงค์ เป็นอะไรที่ดีมากๆ รู้สึกใจสงบมาก จึงเดินอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ได้เห็นภาพชีวิต ได้เรียนรู้และรำลึกถึงชีวิตความเป็นพระ คิดถึงหลวงพ่อ ผมรู้เลยว่าหลวงพ่อต้องทำงานหนักมาก ยังมีผู้คนอีกมากมายรอคอยให้เราไปสอนในสิ่งที่ถูกต้องและผมก็ได้ทำหน้าที่นี้แล้วครับ”
">
 
     ส่วนที่วัดหลวงพ่อขาว จังหวัดสิงห์บุรี รุ่งเช้าของวันนี้ พระธุดงค์ได้เดินไปบิณฑบาตในตลาดอินทร์บุรี ซึ่งอยู่ห่างจากวัดไปเพียงกิโลเมตร แล้วกลับมาทำภารกิจพิเศษ ช่วยกันพัฒนาทำความสะอาดเสนาสนะ กระทั่งหลวงพ่อสายทอง กัณตะสีโล ท่านเจ้าอาวาส อายุ 74 ปี เห็นแล้วชื่นอกชื่นใจ ท่านจึงกล่าวว่า  “มาช่วยกันดีอย่างนี้ หลวงพ่อยกวัดให้เลย”
">
 
 
     และบรรยากาศการเดินธุดงค์ในภาคเหนือก็ม่วนไม่แพ้กัน  ซึ่งหนึ่งในวัดที่พุทธบุตรกองพลกองพันจะเดินธุดงค์นั่นคือ วัดยองกือ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ ซึ่งวัดนี้มีอายุมานานกว่า 700 ปี  และวัดนี้ก็ร้างไม่มีพระภิกษุมาจำพรรษา 6 ปีแล้ว  ต่อมาพระอาจารย์สำเริง สุขนันโท แห่งวัดทุ่งเจริญธรรม ได้รับนิมนต์จากชาวบ้านให้ไปช่วยพัฒนาในกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งท่านเมตตาเล่าให้ฟังว่า “เมื่อแรกเริ่มที่เข้ามาพัฒนา วัดแห่งนี้รกมาก หญ้าสูงท่วมเต็มไปหมดทั้งวิหาร ทั้งกุฏิ ท่านจึงนำญาติโยมพัฒนา  ซึ่งเนื้อที่ปัจจุบันของวัด ประมาณ 50 ไร่ จากเดิมมีพื้นที่ 120 ไร่ แต่เมื่อวัดร้างพื้นที่วัดก็เริ่มถูกบุกรุก บริเวณวัดเป็นทั้งภูเขาพร้อมกับมีที่ราบลุ่มให้ประกอบงานบุญด้วย โดยรอบเป็นป่าไม้ยืนต้น มีบริเวณพื้นที่ราบ 20 ไร่ รองรับโยมได้ถึง 3,000 คน มีวิหารที่สามารถรองรับสาธุชนได้ประมาณ 300 คน มีกุฏิหลังใหญ่รองรับพุทธบุตรได้ถึง 200 รูป” 
 

วิหารของวัดยองกือที่สามารถรองรับสาธุชน
ได้ถึง 300 คน


พื้นที่ราบบริเวณวัดประมาณ 20 ไร่ รองรับ
สาธุชนได้ ประมาณ 3,000 คน



พื้นที่วัดมีทั้งที่เป็นยอดเขาและที่ราบ มีลมพัดผ่านตลอด อากาศเย็นสบาย


องค์พระธาตุที่สร้างตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี


บริเวณด้านหน้ากุฏิ ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว


กุฏิสามารถรองรับได้ถึง 200 รูป


">
">
     ซึ่งบ่ายวันนี้พุทธบุตรก็ได้เดินธุดงค์ ผ่านป่าสนที่อันสวยงาม และได้ทำการปักกลดรอบๆ บริเวณพระธาตุองค์เก่าที่สร้างตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวีเป็นที่เรียบร้อบแล้ว สำหรับอมก๋อยได้ชื่อว่า เป็นดินแดนแห่งต้นน้ำที่หนาวเหน็บ ขณะนี้มีอุณหภูมิประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส แม้หนาวกายแต่ไม่หนาวใจ เพราะพุทธบุตรทุกรูปมีคุณครูไม่ใหญ่ในหัวใจและได้เมตตาส่งความห่วงใยไปถึงทุกนาที และพระลูกชายจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้อย่างเต็มที่ครับ”
 
">
ภาพบรรยากาศการเดินธุดงค์ ที่ อำเภออมก๋อย
 

ภาพบรรยากาศชาวบ้านมาคอยต้อนรับพระที่เดินมาอยู่
ธุดงค์ที่วัดยองกือ

">
 
     บรรยากาศที่แสนปลื้มสุดชีวิตเช่นนี้ มีสิทธิ์ได้แค่เพศชายแท้ๆ เท่านั้น ดังนั้น น่าเสียดายถ้าชายแท้ท่านใดไม่ได้บวช ซึ่งใครที่กำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจ โปรดอย่าลังเลใจ รีบมาสมัครบวชเป็นพระพี่เลี้ยงรุ่นแสนรูป โดยเร็วไว เพื่อสัมผัสชีวิตที่แสนวิเศษนี้ด้วยตัวเอง
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ครั้งแรกของโลก ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตองครั้งแรกของโลก ท่ามกลางทุ่งดอกบัวตอง

เด็กตี๋...เด็กจ๊าบ กลายเป็นเด็กเจ๋งเด็กตี๋...เด็กจ๊าบ กลายเป็นเด็กเจ๋ง

พระมาโปรดพระมาโปรด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน