ดื่มกินความปีติเป็นภักษาหาร


[ 24 พ.ย. 2552 ] - [ 18267 ] LINE it!

">
เมื่อว่าที่พระพี่เลี้ยงกองพลแสนรูป เดินธุดงค์ธรรมชัย
">
ทุกหมู่บ้านทั่วไทยก็ปลื้มใจไปทั้งแผ่นดิน
 
">


">
    
หากมีใครมากล่าวหาว่า คนไทยเป็นชาวพุทธแต่เพียงในนาม เท่านั้นคงจะมีพุทธบุตรกลุ่มหนึ่ง พร้อมที่จะยืนยันและยืนหยัดเป็น พยานแก้ต่างให้ นั่นก็คือ พุทธบุตรกองพันกองพลสถาปนา ว่าที่พระพี่เลี้ยงแสนรูป เพราะหลังจากได้ปฏิบัติภารกิจพิเศษ เดินธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งแล้วพุทธบุตรทุกรูปกลับได้ค้นพบว่าศรัทธา และความรักในพระพุทธศาสนาที่ฝังรากลึกในใจของคนไทยนั้นไม่เคยเสื่อมถอยเลย รอคอยเพียงวันเวลาให้มีผู้มา ชี้ทางสว่างเท่านั้น
">
">
 
     แม้ในพื้นที่ห่างไกลถึงยอดดอยพุทธบุตรกองพันกองพลฯก็บ่ ยั่นเดินธุดงค์มาถึงวัดยองกือ อำเภออมก๋อย เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้ เป็นชาวปวาเก่อญอ การเดินธุดงค์ ณ ที่นี้จึงคัดให้มีพุทธบุตร ที่เป็นชาวปวาเก่อญอ มาด้วย 3 รูป เพื่อจะได้เป็นล่ามพิเศษกิตติมศักดิ์ให้แก่เพื่อนสหธรรมิกที่มาเดินธุดงค์ด้วยกัน  ซึ่งในวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เมื่อแรกเดินทางมาถึงวัดยองกือ ก็เกิดความ ประทับใจสุดๆ ด้วยเพราะมีพี่น้องชาวดอยมารอต้อนรับพุทธบุตร ด้วยความตื่นเต้นถึง 40 คนและมากันทุกวัย ทั้งเด็ก วัยรุ่น และวัยรุ่นเดอะ ซึ่งล้วนนั่งประนมมือต้อนรับด้วยความเคารพ 
 
">
">
ชาวปวาเก่อญอกว่า 40 คนมารอต้อนรับพระ
มีทุกวัย นั่งประนมมือรอด้วยความเคารพ
 
ชายแมนๆ อย่างพวกผมก็มาคอยตอนรับ
พุทธบุตรเหมือนกันครับ
 
">
    
เมื่อมาถึงพุทธบุตรชาวดอยท่านจึงทำหน้าที่เป็นผู้ให้แสงสว่างทันทีโดยเทศน์สอนให้ญาติโยมฟัง , ญาติโยมก็ปลาบปลื้มใจที่ได้รับฟังธรรมะจากพุทธบุตรว่าที่พระพี่เลี้ยง 
">
 
">
">
พุทธบุตรกำลังเทศนาโปรดญาติโยมตั้งแต่แรกที่มาถึง
 
โยมมานั่งฟังธรรมะจากพุทธบุตร
 
 
">
">
">
">
     หลังจากผ่านค่ำคืนอันหนาวเหน็บ เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจาก สวดมนต์นั่งธรรมะแล้ว   ทุกรูปได้ออกเดินทางไปเป็นเนื้อนาบุญให้แก่พี่น้องชาวดอย  ซึ่งทุกรูปล้วนตื่นเต้นที่ได้เห็นโยมมาใส่บาตรพระกันเป็นจำนวนมากเกินครึ่งหมู่บ้าน โดยมีอุบาสกตัวน้อยเดินนำ   พร้อมทั้งตีฆ้องบ้าง  กระดิ่งเล็กๆบ้าง  ตีเป็นสัญญาณให้ชาวดอยได้ทราบ โยมก็ปลื้มมากที่พระมากันเยอะเนื่องจากไม่มีพระมานานถึง  6 ปี จึงใส่บาตรกันเต็มที่ ทำให้ภัตตาหารที่ได้ล้นเหลือ อย่างเช่น ข้าวนั้นสามารถถวายพระได้มากถึง 40 กว่ารูป สามารถฉันได้แบบอิ่มสบายๆ
">
 
พุทธบุตรออกโปรดญาติโยม
ใส่บาตรกันทุกวัย เกือบหมดหมู่บ้าน
 
">
">
 
">
     ส่วนกับข้าวนั้นมีหลากหลาย และที่สำคัญไม่สามารถซื้อหาได้ ตามท้องตลาดหรือซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  แถมยากแก่การคาดเดา ว่ากับข้าวมื้อนี้จะเป็นอะไร อย่างพุทธบุตรรูปหนึ่งซึ่งท่านเป็น คนกรุงเทพมาโดยกำเนิด เมื่อท่านเห็นภัตตาหารจากภายนอกถุงแล้ว ท่านก็คาดเดาในใจว่า อาหารมื้อนี้น่าจะได้ฉันถั่วดำต้มน้ำตาล อย่างแท้แน่นอนที่สู๊ด แต่เมื่อแกะถุงแล้วเทออกมาเท่านั้น ถึงกับ ต๊กใจหมดเลย.. โอ้โห...เกินควรเกินคาด.. เกินที่จินตนาการไว้หม๊ดเลย.... beyond the imagination ( บี-ยอน-ดิ-อิม-เม-จิ-เน-ชั่น) จริงๆ เพราะถั่วดำต้มน้ำตาลเหล่านั้นได้กลายร่าง เป็นแกงรสเด็ดชื่อเพราะๆเป็นภาษาบาลีว่า จูฬมัณฑูกะปัจจะนะ(จู-ละ-มัน-ทู-กะ-ปัด-จะ-นะ) หรือแปลเป็นภาษาชาวบ้านว่า แกงเขียด ที่มีเขียดหมดอายุขัย..ลอยละล่องอยู่ในน้ำแกงหลากหลายอิริยาบถ ท่ามกลางถั่วดำที่ต้มสุกกำลังดี ซึ่งที่นี้ถือว่าเขียดเป็นเมนูยอดฮิต กันเลยครับ เพียงแต่ว่าจะแตกต่างในเรื่องของส่วนประกอบ ว่าเขียดหมดอายุขัยเหล่านั้นจะเลือกไปลอยในอะไรเช่น ถั่วฝักยาวบ้าง หรือผักอื่นๆ บ้างตามอัธยาศัย  แรกๆท่านบอกว่า ไม่คุ้นกับการที่ต้องฉัน เขียดหมดอายุขัย ที่มาโพสท่าต่างๆให้ท่านดู แต่เมื่อได้ลิ้มลองท่านถึงกับบอกว่า.. รสชาดเด็ดมากๆ อร่อยถึงใจเลยครับ ..รสชาดจะคล้ายๆ กับไก่เลยครับ มีมาเท่าไหร่หมดเกลี้ยง ไม่มีเหลือแม้แต่นี๊ดเดียว อาหารที่นี้นะครับ ขอบอกๆ อาหารเหลาต้องชิดซ้ายไปเลยครับ เพราะอาหารที่นี้ปลอดภัย ไร้สารพิษ เป็นเกษตรอินทรีย์ขนานแท้ดั้งเดิมแบบชาวด๊อย..ชาวดอย  แถมรสเลิศกลั่นแล้วจากความศรัทธาของโยม ซึ่งน้อมถวายภัตตาหารที่ประณีตที่สุด ที่ปรุงออกมาจากใจกันเลยทีเดียวครับ
">
 
มองภายนอกเหมือนสินค้าตามตลาดทั่วไป
แกะถุงออกมา แกงเขียดต้มถั่วดำ
จูฬมัณฑูกะ(เขียด)ในรูปแบบอื่น
จูฬมัณฑูกะ(เขียด)หมดอายุขัยในอิริยาบถต่างๆ
 
">
 
">

พุทธบุตรกำลังนั่งพิจารณาภัตตาหารก่อนฉัน
">
 
     นอกจากพุทธบุตรรุ่นกองพลและกองพันสถาปนา จะประทับใจในเรื่องภัตตาหารแล้ว ยังมีเรื่องที่ค้างคาใจหลายต่อหลายคนที่ว่า วัดนี้ผีดุ ผีดุขนาดกลางวันแท้ๆ ชาวบ้านยังคงกลัวไม่กล้าเข้าวัดเลย  แล้วพุทธบุตรของเราจะอยู่ได้หรือไม่ แล้วจะเอาอะไรไปสู้กับผีนั้น....  ถ้าอยากรู้ก็ต้องคอยติดตามกันในตอนต่อไป ...
">

     ท้ายสุดนี้พุทธบุตรท่านฝากข้อความ ถึงพระเดชพระคุณหลวงพ่อผู้เป็นที่รักและเคารพว่า พระลูกชายของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทุกรูป จะตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเอง ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรม อย่างเต็มที่  ถึงแม้ว่าอากาศยามเช้าที่นี้จะเย็นจนหนาวไปสักนี๊ด..ถึงมากที่สุด คืออุณหภูมิประมาณ 8 องศาครับ  แต่พวกผมทุกรูปก็จะสู้เต็มที่ ไม่หนีไม่ย้าย จะฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นพระแท้ให้ได้ และจะนำชาวบ้านมาช่วยกันพัฒนาวัดให้รุ่งเรืองกว่าเดิมครับ
">
 
     การได้มาเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ พระรุ่นกองพันกองพลฯ ทุกรูป ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การได้มาอยู่ธุดงค์ในครั้งนี้ทำให้ท่านได้ดื่มกินความปีติเป็นภักษาหารอยู่ทุกวัน และยังถือว่าเป็น โชคสองชั้นของการเกิดมาเป็นลูกผู้ชายอีกด้วย  โชคชั้นแรกคือ การได้มาบวชในรุ่นกองพันกองพลสถาปนา โชคชั้นที่สองคือ การได้มาเดินธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งถือว่าเป็น  ประวัติศาสตร์ชีวิตที่หาได้ยากยิ่ง ที่ทำให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงคุณค่าของการเป็นนักบวช และตอนนี้พวกผมมีความพร้อมทั้งกายและใจมากขึ้น ในการเป็นพระพี่ชายรุ่นแสนรูปแล้วครับ
 และอยากจะขอเชิญชวน เพื่อนๆ ร่วมรุ่นทั้งกองพันและกองพล สถาปนาที่สึกออกไปแล้ว.... กลับมาบวชใหม่ เพื่อมาเป็นพระพี่ชาย ของรุ่นแสนรูปด้วยกันนะครับ เราจะได้บุญในการช่วยการสร้างคนให้เป็นคนดี มาบวชทีเดียวสามารถสร้างคนดีได้มากถึงแสนคนเลยนะครับ มาสมัครบวชกันเยอะๆเลยนะครับ
">
">
">
"> 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
รวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างทั่วไทยรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างทั่วไทย

ทัพผู้ใหญ่ใจดีเร่งระดมของขวัญทัพผู้ใหญ่ใจดีเร่งระดมของขวัญ

ธุดงค์ธรรมชัยที่เมืองเลย ภูกระดึงธุดงค์ธรรมชัยที่เมืองเลย ภูกระดึง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน