มิติใหม่แห่งวงการพระพุทธศาสนา


[ 19 ธ.ค. 2552 ] - [ 18268 ] LINE it!

มิติใหม่แห่งวงการพระพุทธศาสนา
พระพี่เลี้ยงสถาปนาแสนรูป ตอนที่ 7
โครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป
กระหึ่มกึกก้องพิสูจน์หัวใจชายแมนแมนทั้งแผ่นดิน
 
    นิมิตหมายแห่งความสว่างเรืองรองกำลังบังเกิดขึ้น เมื่อกองทัพอันเกรียงไกรของพุทธบุตรจากทั่วทุกสารทิศ พร้อมใจกันเดินทางมาเข้าร่วมสัมมนาพระกัลยาณมิตร 1500รูปที่วัดพระธรรมกาย เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โครงการบวชพระแสนรูปที่วัดสาขาและวัดกัลยาณมิตรจำนวน 300กว่าวัดทั่วประเทศ พุทธบุตรทุกรูปแม้ต้องเดินทางมาไกลจากทั่วประเทศไทย แต่ด้วยหัวใจที่อยากเห็นพระพุทธศาสนากลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง เปลี่ยนวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งและวัดรุ่งให้เป็นวัดรุ่งยิ่งขึ้น ทุกรูปจึงเดินทางมาด้วยความศรัทธาเปี่ยมล้น เสมือนธารน้ำใจที่หลั่งไหลสร้างความร่มเย็นทั่วผืนแผ่นดินไทย
 
    การสัมมนาพระกัลยาณมิตร 1500รูป เพื่อโครงการบวชแสนรูป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-26 ธันวาคม พ.ศ.2552 รวมระยะเวลา 10วัน ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย โดยครั้งนี้ถือเป็นมิติใหม่แห่งวงการพระพุทธศาสนา ที่คณะสงฆ์ทั่วประเทศรวมใจเป็นหนึ่งที่จะสานมโนปณิธานในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อให้ทุกๆวัดสาขาและวัดกัลยาณมิตร 300กว่าวัดได้มีภาพชัดเจนตรงกันและมีมาตรฐานเดียวกัน ในการฝึกอบรมให้ผู้เข้าร่วมโครงการบวชแสนรูปได้เป็นพระแท้ ซึ่งก็เป็นที่น่าปลื้มปีติว่า วัดกัลยาณมิตรทั้ง 300กว่าวัดได้ตื่นตัวและเมตตาส่งพระมาเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้รวมแล้ว 1500กว่ารูป
 
    บางวัด ท่านเจ้าอาวาสบอกว่า งานนี้ขอมาด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องร่วมด้วยช่วยกันสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา และยังมีทั้งท่านรองเจ้าอาวาส ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระมหาเปรียญ และพระลูกวัดที่ล้วนเป็นยอดขุนพลของวัดกัลยาณมิตรทั้งสิ้น
 
    เมื่อพุทธบุตรหยัดสู้ถึงขนาดนี้ บรรดาอดีตกองพันกองพลสถาปนาและอดีตธรรมทายาททั้งหลาย จะอยู่นิ่งเฉยได้อย่างไร ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมาผนึกกำลังร่วมกันเคียงข้างเป็นกำลังใจให้พุทธบุตร ล่าสุด เราได้ผู้อำนวยการสว่างคนแรกของโลกที่ขอสร้างความดีแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เป็นหนึ่งในคนจริงที่ไม่เคยละทิ้งหน้าที่ ยามเมื่อพระศาสนาต้องการ ขอเป็นหนึ่งในกองพันพี่เลี้ยงสถาปนาแสนรูป นั่นก็คือ กัลยาณมิตรถาวร ชัยจักร เจ้าของฉายาที่สื่อมวลชนพากันตั้งว่า นักเทศน์หน้าเสาธง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน ที่เพิ่งเกษียณมาหมาดๆเมื่อเดือนกันยายน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหารโรงเรียนตะวันชัยวิทยา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังจะเปิดเรียนภาคการศึกษาแรกในปี พ.ศ.2553
 
    ตลอดอายุของการเป็นครู ท่านได้สร้างชื่อเสียงและผลงานโดดเด่นไว้ในวงการศึกษาหลายต่อหลายประการ จนได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ผู้มีผลการปฏิบัติงานเป็นเลิศ (Best of the Best Practices) จากเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี พ.ศ.2550
 
    กัลยาณมิตรถาวรเล่าว่า “ผมมีโอกาสได้เข้าวัดมาสร้างบารมีตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ได้เข้าใจเรื่องราวการสร้างบารมีของหมู่คณะ มีความศรัทธาในคำสอนของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างมาก ได้นำคำสอนและวิธีการปฏิบัติสมาธิมาปฏิบัติกับตัวเองจนเกิดผล และได้นำธรรมะที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนไปสอนต่อให้กับนักเรียนนับหมื่นคน จัดกิจกรรมศีลธรรมให้กับนักเรียนอีกมากมาย ทั้งการนำนักเรียนมาอบรมศีลธรรมที่วัดพระธรรมกาย การเล่าธรรมะหน้าเสาธงทุกวันโดยไม่เคยซ้ำกันเป็นเวลา 8ปี จัดตักบาตรพระภิกษุกว่า 100รูปทุกเดือน รวม 76ครั้ง มีพระมาบิณฑบาตเกินหมื่นรูป เข้าร่วมกิจกรรมเด็กดีวีสตาร์ทุกครั้ง ให้ผู้ปกครองได้ศึกษาและทำแบบทดสอบครอบครัวอบอุ่น โดยผู้ปกครองจะต้องสอบผ่านจึงจะรับบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนของผม
 
    ผู้ปกครองจำนวนมากอยากให้ลูกหลานได้เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสนมากครับ เพราะนักเรียนที่นี่เมื่อจบม.6แล้ว สามารถเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ได้เลยโดยไม่ต้องสอบเอนทรานซ์ใดๆ เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้ยินกิตติศัพท์ว่า นักเรียนของเราเป็นเด็กเก่งและดี การันตีได้ จึงจัดทำโครงการรับนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยโดยใช้คะแนนความดี มีชื่อโครงการว่า นครปฐมโมเดล และในปีการศึกษา พ.ศ.2552นี้ ทางมหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม ก็รับนักเรียนของเราเข้าโครงการนี้เช่นกันครับ
 
    พระเดชพรคุณหลวงพ่อครับ โลกในยุคปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลนศีลธรรมเป็นอย่างมาก ผู้คนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่ปลอดภัย สังคมเสื่อมถอยจนไม่น่าอยู่อาศัย ด้วยเดชะบุญที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้จัดทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกทั้งสามโครงการใหญ่ คือ
 
1.โครงการตักบาตรพระห้าแสนรูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
2.โครงการรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ ปีละสองครั้ง ครั้งละห้าแสนคน
3.โครงการบวชพระทั่วไทยทั้งเจ็ดพันตำบล และโครงการบวชพระแสนรูป ที่กำลังเกิดขึ้น
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ ผมเชื่อมั่นว่าโครงการของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทุกโครงการ จะแก้ปัญหาศีลธรรมโลกได้อย่างแน่นอน เพราะเราสร้างความดีกันแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ผมขอมีส่วนสำคัญในทุกๆโครงการของพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ
 
    สำหรับโครงการบวชพระแสนรูปนี้ ผมจะทำหน้าที่เพียงชักชวนคนมาบวชคงไม่พอ ผมขออัพเกรดเป็นพระพี่ชายผู้เป็นต้นบุญต้นแบบที่ดีให้กับพระแสนรูปที่จะตามมาด้วยครับ แม้ผมยังมีภารกิจมากมายของหมู่คณะที่ต้องสานต่อ แต่เมื่อได้รับสัญญาณไฟเขียวจากคุณครูไม่เล็กว่า ภารกิจต่างๆเหล่านี้เป็นพระก็ทำได้ ผมดีใจและปลื้มปีติใจมากครับ ผมจะไปรีบตามผู้อำนายการรุ่นเดียวกันที่เพิ่งปลดเกษียณให้มาบวชกันเยอะๆเลยครับ”
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวชพระฟรี บวชพระพี่เลี้ยงบวชพระฟรี บวชพระพี่เลี้ยง

ภารกิจพลิกฟื้นพระพุทธศาสนาภารกิจพลิกฟื้นพระพุทธศาสนา

มาช่วยกันฟื้นฟูพระพุทธศาสนามาช่วยกันฟื้นฟูพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน