ความในใจของนาคธรรมทายาท


[ 8 ก.พ. 2553 ] - [ 18266 ] LINE it!

ความในใจของนาคธรรมทายาท
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา กองทัพนาคธรรมทายาทร่วมแสนคน ต่างทยอยเดินทางมุ่งหน้าสู่วัดพระธรรมกายกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพื่อบรรพชาเป็นสามเณร เหล่ากอสมณะ ในโครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    ณ วันนี้ นาคธรรมทายาทได้เปลี่ยนเพศภาวะ จากเพศคฤหัสถ์สู่เพศบรรพชิต สวมใส่ผ้ากาสาวพัสตร์อันเปรียบประดุจธงชัยแห่งพระอรหันต์ กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอคอยวันสำคัญของชีวิตที่จะได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา
 
    อะไร คือ แรงบันดาลใจให้ลูกผู้ชายผู้มีบุญเหล่านี้ตัดสินใจมาบวช พวกเขามีความรู้สึกอย่างไรในระหว่างการฝึกฝนอบรมตนเอง ก่อนที่จะมาถึงวันนี้ ความในใจต่อไปนี้ เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้น...
 
 
    ธรรมทายาทยูจิ ฮามาสึนะ นักศึกษาชาวญี่ปุ่นอายุ 24ปี จากมหาวิทยาลัยริวคิว ประเทศญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจมาบวชในโครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ที่วัดโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม ครั้งนี้ด้วย
 
    ธรรมทายาทยูจิกล่าวว่า ตนมีความใฝ่ฝันที่จะท่องไปทั่วโลก เพื่อค้นหาประสบการณ์ในชีวิต มาเมืองไทยครั้งนี้เป็นประเทศที่สิบ หลังจากเดินทางไป อังกฤษ จีน เกาหลี ฮ่องกง เวียดนาม ลาว กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ มาแล้ว ที่มาบวชเพราะมีความคิดในใจมานานแล้วว่า อยากมาบวชเป็นพระที่เมืองไทยเพื่อศึกษาพระพุทธศาสนาให้มากขึ้น อยากฝึกฝนตนเองและฝึกสมาธิ พอได้นั่งสมาธิแล้วรู้สึกจิตใจสงบขึ้น มีเวลาทบทวนตัวเองมากขึ้น รู้สึกตัวเองโชคดีมากที่ได้มาอบรมในโครงการนี้
 
 
 
    ประทับใจเพื่อนๆที่เข้าอบรมทุกคน คนไทยมีน้ำใจ แม้ไม่รู้ภาษา แต่ทุกคนก็พยายามสื่อสารให้เข้าใจ สอนให้พับถุง สอนการนั่ง เพื่อนๆทุกคนมีความกตัญญู หลายคนน่ายกย่องที่ตั้งใจบวชให้พ่อให้แม่
 
 
    ธรรมทายาทพีระภาสฐ์ รุจิรธนนิธิ อายุ 30ปี จากศูนย์อบรมวัดโพรงมะเดื่อ จังหวัดนครปฐม เพื่อนของธรรมทายาทยูจิ ที่คอยช่วยรับบุญเป็นล่ามภาษาต่างประเทศ เล่าว่า “ถึงแม้ว่า ยูจิจะเป็นชาวญี่ปุ่น แต่มีความตั้งใจดีมากๆ มีน้ำใจ ว่าง่าย รักการฝึกตัว เขาค่อนข้างทึ่งคนไทยที่ตั้งใจบวชให้พ่อแม่ คือ ที่ญี่ปุ่นจะไม่มีประเพณีแบบนี้ จะไม่มีเรื่องการบวชตอบแทนคุณ ยูจิบวชก็เพราะอยากศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนา และเขาก็ตั้งใจจริงๆ
 
    ส่วนตัวผมเอง เป็นลูกชายคนเดียว ตั้งใจมาบวชเพื่อตอบแทนพระคุณแม่ และส่งบุญให้กับคุณพ่อที่เสียชีวิตไปแล้ว การอบรมก่อนบวชเป็นพระ ได้ฝึกอะไรมากมาย ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอน ครั้งแรกผมคาดไม่ถึงว่า กว่าจะได้เป็นพระเราต้องฝึกกันมากขนาดนี้เลยหรือ เมื่อก่อนคิดว่าแค่ท่องบทขอบวชได้ก็บวชได้แล้ว แต่นี่ไม่ใช่เลยครับ ได้ฝึกการตื่นแต่เช้า เรียนการลุก นั่ง กราบ ไหว้ การซักผ้าที่ถูกวิธี การทำความสะอาดที่อยู่อาศัย หรือที่เรียกว่า การรับบุญ เมื่อก่อนผมงงมากครับ การทำสิ่งเหล่านี้เป็นบุญได้อย่างไร แต่พอได้ฝึกด้วยตัวเองและฝึกด้วยความตั้งใจ ทำให้ค่อยๆเข้าใจสิ่งที่พระอาจารย์สอน
 
    กิจกรรมที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ การได้ฟังธรรมะ โดยเฉพาะเรื่องกฎแห่งกรรม ทำให้เข้าใจเรื่องราวความจริงของชีวิตมากขึ้น และที่สำคัญได้ฝึกนั่งสมาธิ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ใจสงบมากขึ้น การตัดสินใจบวชครั้งนี้คุ้มจริงๆ ผมไม่เพียงได้ตอบแทนพระคุณของคุณแม่เท่านั้น ผมยังได้หลักการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงามกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย
 
    ช่วงบ่ายก่อนวันบรรพชาหนึ่งวัน ธรรมทายาทได้ซักซ้อมขั้นตอนการเวียนประทักษิณ พิธีขอบรรพชา พิธีขอศีล ขอนิสสัย แม้เป็นเพียงการซักซ้อม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของนาคธรรมทายาท ที่พร้อมประกาศศักดาในวันบรรพชา
 
    เนื่องจากการบวชครั้งนี้เป็นการบวชครั้งประวัติศาสตร์โลก จึงมีสื่อต่างๆทั้งไทยและเทศให้ความสนใจมากมาย โดยเฉพาะสื่อจากเกาหลี นำโดย ท่านอิลเมียนซือนิม พระมหาเถระชาวเกาหลี เจ้าอาวาสวัดพุลลัมซา และประธานมูลนิธิแซงเมียงนานุม หลังจากที่ท่านได้มาเยือนวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้ท่านปลื้มปีติประทับใจภาพของความพร้อมเพรียงของชาวพุทธนับหมื่นคน ที่มารวมตัวปฏิบัติธรรมที่วัดพระธรรมกาย
 
    เมื่อท่านได้ทราบข่าวว่า ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 จะมีพิธีบรรพชาสามเณรร่วมแสนรูป ณ ลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์ ท่านจึงได้นำทีมสื่อมวลชนจากประเทศเกาหลี ประกอบไปด้วย หนังสือพิมพ์พระพุทธศาสนาแปดฉบับ และฟรีทีวีช่องพระพุทธศาสนาของประเทศเกาหลี มาร่วมทำข่าวในครั้งนี้ด้วย
 
    โดยท่านอิลเมียนซือนิม ได้เดินทางมาพร้อมกับพระมหาเถระปุญญสันโต ประธานสงฆ์ผู้มีอำนาจสูงสุดของนิกายเถรวาทในเกาหลี พร้อมด้วยคณะสงฆ์ชาวเกาหลี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บรรพชาครั้งประวัติศาสตร์โลกบรรพชาครั้งประวัติศาสตร์โลก

อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 1อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 1

อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 2อุปสมบทหมู่ครั้งประวัติศาสตร์โลก ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน