สาสน์จากใจพุทธบุตร


[ 18 ก.พ. 2553 ] - [ 18266 ] LINE it!

สาสน์จากใจพุทธบุตร
จดหมายจากพระครูเทวธรรมาภิรม
เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ตาก เจ้าอาวาสวัดรุกขาภิรมณ์  
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
    กระผม พระครูเทวธรรมาภิรม(พระปราโมทย์ เทวธมฺโม)เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ตาก เจ้าอาวาสวัดรุกขาภิรมณ์ จังหวัดหนองคาย อายุ 60ปี พรรษา32 ครับ
 
    กระผมเคยมาอยู่ธุดงค์ที่วัดพระธรรมกายตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 เคยมาปลูกต้นกัลปพฤกษ์เพื่อเป็นที่กางกลดของธรรมทายาท เคยมาร่วมงานฉลองเปรียญธรรม 9ประโยค และงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ และตั้งแต่ปี พ.ศ.2544เป็นต้นมา กระผมก็ได้มาร่วมงานบุญที่วัดพระธรรมกายอยู่เป็นประจำทุกปีครับ
 
    งานบุญบวชพระหนึ่งแสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทยครั้งนี้ กระผมดีใจมากที่วัดรุกขาภิรมณ์ จังหวัดหนองคาย ได้เป็นหนึ่งในศูนย์อบรม 300กว่าวัดทั่วประเทศ และกระผมก็ได้รับบุญเป็นพระอุปัชฌาย์ในการบวชครั้งนี้ด้วยครับ
 
    โดยปกติวัดของกระผมจะมีพระประจำอยู่เพียงสองรูป คือ กระผมและพระมหาลูกวัดอีกหนึ่งรูปครับ ชาวบ้านแถบนี้ไม่ค่อยนิยมบวชระยะยาวกัน เนื่องด้วยปัญหาปากท้อง ทำให้ต้องช่วยกันทำมาหากิน เมื่อโครงการบวชแสนรูปมาถึงที่วัดของกระผม กระผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นคนมาบวชอยู่ในวัดเป็นจำนวนมาก อยากให้ชาวบ้านได้มีโอกาสบวชเพื่อปฏิบัติธรรมกันในโครงการดีๆอย่างนี้ แม้ระยะเวลาไม่นานก็ยังดี อย่างน้อยก็ได้เริ่มสร้างหัวเชื้อไว้ และกระผมก็เชื่อมั่นในฝีมือการอบรมของวัดพระธรรมกายครับ กระผมจึงรีบหารถออกไปชวนคนตามหมู่บ้านต่างๆให้มาบวชเข้าโครงการนี้ เข้าบ้านโน้นออกบ้านนี้ ตะลุยไปทุกหมู่บ้านจนวันสุดท้ายของการรับสมัครเลยครับ
 
    ช่วงอบรม พระอาจารย์ก็ได้ฝึกให้ธรรมทายาทรู้จักวิธีการทำความสะอาดเสนาสนะ ทำกันเป็นหมู่เป็นคณะอย่างพร้อมเพรียง ที่เรียกว่า การรับบุญ กระผมชอบมากเลยครับที่เห็นทุกคนทำงานเป็นทีม ช่วยเหลือกันดี ทำกันอย่างเป็นระบบระเบียบ พื้นที่บริเวณวัดก็สะอาดไปทุดจุด ถึงเวลาปฏิบัติธรรมก็ฝึกนั่งกันอย่างจริงๆจังๆ วันละหลายชั่วโมง กระผมเห็นแล้วก็อยากโดดมาช่วยในกิจกรรมต่างๆ ดังนั้น เมื่อพระอาจารย์หัวหน้าศูนย์ให้ช่วยทำอะไร กระผมก็ยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่ครับ
 
    จนมาวันหนึ่ง พระอาจารย์หัวหน้าศูนย์นิมนต์ให้กระผมเป็นประธานในพิธีเผาบุหรี่ของธรรมทายาท หลวงพ่อครับ กระผมเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่กระผมเรียนอยู่ชั้นป.2จนป่านนี้กระผมอายุ 60ปีแล้วครับ กระผมไม่รู้จะอธิบายความรู้สึกของกระผมที่มีต่อบุหรี่อย่างไร บอกได้แค่ว่าทั้งชีวิตนี้แทบไม่เคยห่างกันเลย แต่กระผมก็รับนิมนต์ครับ ในวันที่กระผมนำธรรมทายาทปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่อีก ได้กล่าวคำสัตย์ต่อหน้าพระประธานและสาธุชนที่มาร่วมงาน
 
    ทันใดนั้น หิริโอตตัปปะก็พุ่งสู่ใจกระผมทันที ทำให้กระผมตัดสินใจว่าขอหักดิบเลิกสูบบุหรี่เด็ดขาดเช่นกัน เพราะถ้ากระผมหันกลับไปสูบอีกก็จะอายลูกอายหลาน จากนั้นเป็นต้นมา กระผมกับบุหรี่จึงเซย์กู๊ดบายต่อกันแบบไม่มีเยื่อใย หลวงพ่อครับ...แม้หลังจากเลิกบุหรี่กระผมจะมีอาการหนาวๆร้อนๆ ใจคอสั่น เหนื่อยหอบ เดินบิณฑบาตไม่ไหว ฉันไม่ลง แต่กระผมก็สู้ครับ สู้อย่างเดียว จะเป็นอะไรไปก็ช่างมัน ถ้าจะตายก็ขอให้ตายในผ้าเหลือง ตอนนี้อาการต่างๆก็ค่อยๆดีขึ้น เสียงหล่อขึ้น หน้าตาก็หนุ่มขึ้นเป็นกองเลยครับ
 
    กระผมจึงได้บอกแก่พระอาจารย์หัวหน้าศูนย์ว่า ไปบอกให้คนอื่นเขารู้ให้ทั่วกันได้เลยนะว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ทำให้มีคนดีเกิดขึ้นในสังคมมากมาย อย่างน้อยๆก็ทำให้เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ตากเลิกบุหรี่ได้
 
    ตอนนี้ โครงการอบรมก็ได้ดำเนินไปอย่างราบรื่น มีพระธรรมทายาทแปดรูปตั้งใจบวชอยู่ต่อเพื่อเป็นอายุพระพุทธศาสนา บางรูปขอไปจัดการกับภารกิจทางโลกก่อนหลังจบโครงการ และก็มีความตั้งใจว่ารุ่นเข้าพรรษาจะรีบกลับมาบวชเพื่อทำหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยงอย่างแน่นอนครับ ฟังแล้วเป็นสิ่งที่น่ายินดีนะครับที่ศาสนาของเราจะได้มีศาสนาทายาทเพิ่มขึ้นอีกมากมาย
 
    ที่หลวงพ่อกำหนดให้ธรรมทายาทได้เดินธุดงค์ กระผมก็ชอบมากเลยครับ นึกถึงวันวานที่ยังมีความแข็งแรงอยู่ กระผมออกเดินธุดงค์อยู่เป็นประจำทุกปีครับ อย่างเมื่อปี พ.ศ.2532กระผมได้ออกเดินไปที่จังหวัดสตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร เดินมาจนถึงพุทธมณฑลเลยครับ บางปีก็เดินจากเชียงรายจนถึงกรุงเทพฯครับ ที่ตรงไหนเหมาะก็แวะทำกรรมฐานอยู่หลายวัน เป็นช่วงชีวิตที่มีความสุขมากเลยครับ
 
    ตอนนี้ กระผมก็ได้เตรียมวางแผนเส้นทางการเดินธุดงค์ให้กับธรรมทายาทไว้เรียบร้อยแล้วครับ จะให้เดินตามเส้นทางวัดในเขตปกครองของกระผม ที่กระผมได้ไปสำรวจเส้นทางและติดต่อไว้เรียบร้อยหมดแล้วครับ ไปวัดไหนก็จะให้ใช้วิชาที่ได้เรียนรู้มา พัฒนาวัดให้สะอาดเลี่ยมเชี่ยมเลยครับ ตั้งใจว่าจะให้พระธรรมทายาทฝึกฉันมื้อเดียว เพราะปกติเวลาเดินธุดงค์จะไปในที่ขัดสน เราต้องมีความอดทน ในสมัยพุทธกาลนั้นลำบากกว่านี้เยอะ โบสถ์วิหารก็ไม่ค่อยมี อาหารการกินก็หายาก
 
    ส่วนโครงการอุบาสิกาแก้ว หลวงพ่อไม่ต้องห่วงนะครับ กระผมได้เริ่มออกประชาสัมพันธ์บอกญาติโยมไปแล้ว กระแสตอบรับดีมาก มากันครบ 100คนแน่นอนครับ ปกติเวลาวันพระ โยมผู้หญิงก็มาถือศีลอยู่วัดกันเกือบครึ่งร้อยทุกวันพระอยู่แล้ว นี่เราจัดคอร์สอบรมพิเศษยิ่งไม่ต้องห่วงครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระครูเทวธรรมาภิรม(พระปราโมทย์ เทวธมฺโม)
เจ้าคณะอำเภอโพธิ์ตาก เจ้าอาวาสวัดรุกขาภิรมณ์


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากใจพระพี่เลี้ยงรุ่นกองพลแสนรูปจดหมายจากใจพระพี่เลี้ยงรุ่นกองพลแสนรูป

ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 1ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 1

ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 2ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน