จดหมายจากใจพระพี่เลี้ยงรุ่นกองพลแสนรูป


[ 19 ก.พ. 2553 ] - [ 18263 ] LINE it!

จดหมายจากใจพระพี่เลี้ยงรุ่นกองพลแสนรูป
พระดร.วิทัต ทตฺตวโร
พระพี่เลี้ยงรุ่นกองพลแสนรูปแสนปลื้ม
โครงการอุปสมบทหมู่หนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
 
    กระผม พระดร.วิทัต ทตฺตวโร(พรจะเด็ด)อดีตพระธรรมทายาทรุ่นกองพลสถาปนา ปัจจุบันเป็นพระพี่เลี้ยงรุ่นกองพลแสนรูปแสนปลื้ม ระเบียงสอง ขอกราบรายงานตัวครับ
 
    การที่กระผมตัดสินใจมาบวชในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทยในครั้งนี้ นอกจากความปลื้มที่ได้บวชในรุ่นกองพลสถาปนาแล้ว ก็มีอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญ คือ กระผมอยากเดินธุดงค์ครับ นี่คือความใฝ่ฝันของกระผมเลยครับ
 
    ตอนนี้กระแสการเดินธุดงค์ได้แพร่ระบาดในหมู่พระธรรมทายาทอย่างรวดเร็ว ยิ่งกว่าไข้หวัด2009อีกครับ ทุกระเบียงที่วัดพระธรรมกาย ต่างพากันพูดถึงเรื่องการเดินธุดงค์ธรรมชัยและพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากไปธุดงค์เร็วๆจัง ทุกรูปต่างรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่จะได้ไปเดินธุดงค์กันในวันพรุ่งนี้ครับ(18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553)คาดว่าคืนนี้อาจจะนอนไม่หลับกันครับ
 
    การมาเป็นพระพี่เลี้ยงครั้งนี้ กระผมได้รับบุญพิเศษ ที่เรียกว่าบุญหล่นทับก็ได้ครับ จากตอนแรกกระผมคิดว่ากระผมคงจะเป็นแค่ลูกทีมเดินธุดงค์ธรรมดาๆ แต่ตอนนี้กระผมได้มาร่วมเป็นคณะหัวหน้าชุดในการเดินธุดงค์ที่จังหวัดกำแพงเพชรครับ กระผมรู้สึกตกใจครับแต่ก็ยินดีและเต็มใจรับบุญนี้อย่างเต็มที่ กระผมกับพระพี่เลี้ยงบางส่วนได้มารับบุญเตรียมงานล่วงหน้าสองวัน รู้สึกมีความสุขและชุ่มชื่นหัวใจเป็นอย่างมากเลยครับ
 
    กระผมเดินทางมาถึงจังหวัดกำแพงเพชร วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณห้าโมงเย็นครับ จุดหมายของพวกเรา คือ วัดวังพระธาตุ ซึ่งเป็นวัดแรกในการปักกลดของพระธรรมทายาท แต่ก่อนที่จะถึงวัดวังพระธาตุ เราได้ทำการลองเดินธุดงค์จริงๆเลยครับ พวกเราแบกกลดสะพายย่าม ตั้งแถว จากนั้นก็ออกเดินธุดงค์ในเส้นทางจริงที่พระธรรมทายาทจะมาเดินธุดงค์ ช่วงก่อนที่จะถึงวัด เราต้องข้ามสะพานข้ามแม่น้ำปิงชื่อ สะพานเทพนครไตรตรึงษ์ บรรยากาศสวยงามมากครับ สองข้างทางเป็นลำน้ำตัดกับแสงพระอาทิตย์อัสดงในยามเย็น กระผมประทับใจมากครับ รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้เกิดมาเป็นลูกผู้ชาย ได้บวช และได้มาเป็นลูกพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ
 
 
    กระผมคิดว่าการเดินธุดงค์เป็นกิจกรรมที่พระจะได้เข้าถึงชุมชนทุกระดับชั้น การที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้ลูกๆพระธรรมทายาททุกรูปได้เดินธุดงค์ ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่เยี่ยมยอดมากเลยครับ เพราะถ้าเราบวชแล้วอยู่แต่ในวัด เราก็จะเข้าไม่ถึงชุมชน เข้าไม่ถึงชาวบ้าน บางทีบวชจบโครงการแล้วชาวบ้านยังไม่รู้เลยครับ แต่พอเรามาธุดงค์บรรดาชาวบ้านต่างก็จะได้รับรู้ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ก็จะตื่นตัวไปตามๆกัน กระผมกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่เปิดโอกาสให้ลูกๆพระธรรมทายาททุกรูปได้มาเดินธุดงค์กันในครั้งนี้
 
 
    หลังจากนั้น ทีมงานของพวกเราก็เดินเข้าไปในวัดวังพระธาตุ แล้วกราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูสถิตย์วชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดวังพระธาตุ ท่านบอกว่าท่านรู้สึกยินดีและอยากให้มาตั้งแต่ตอนที่ทราบข่าวว่าคณะของพวกเราจะมาแล้ว เมื่อคณะของพวกเราจะมาถึงจริง ท่านก็ยิ่งยินดีและปลื้มใจเป็นอย่างมาก
 
    ช่วงค่ำของวันนี้(17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553)กระผมยังได้รับบุญพิเศษ ในการชวนญาติโยมให้มาบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนด้วย กระผมจึงได้รับบุญสองเด้ง ทั้งเตรียมงานเดินธุดงค์และชวนบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนด้วยครับ พวกเราเดินทางไปที่ศูนย์กัลยาณมิตรบ้านสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร หลังปฏิบัติธรรมเสร็จ กระผมก็ได้แจ้งข่าวเรื่องการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน และก็เชิญชวนบวช ผลปรากฏว่า กระแสตอบรับดีมาก
 
    มีผู้หญิงที่อยู่ในห้องทั้งหมดหกคน ทุกคนไม่มีลังเลใจตัดสินใจบวชกันทันทีเลยครับ เราก็เลยรีบแจกใบสมัครให้เขาเขียนเลย หลังจากที่เขียนใบสมัครเสร็จทุกคนก็ถวายใบสมัครให้กับกระผมทันที กระผมรู้สึกปลื้มใจมาก ทุกคนที่สมัครต่างมีความรู้สึกอยากบวชในโครงการนี้เป็นอย่างมาก เพื่อเป็นยอดหญิงที่จะเป็นหน่อแก้วแห่งพระรัตนตรัย
 
 
    กระผมกราบชื่นชมในวิสัยทัศน์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างมากเลยครับว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อนั้นเหนือชั้นมากๆครับ ที่คิดโครงการสุดยอดแบบนี้ขึ้นมาได้ เพราะว่าอุบาสิกาเป็นกำลังหลักและสำคัญอย่างมากต่อพระพุทธศาสนา และที่สำคัญอุบาสิกาเข้าถึงผู้คนและชุมชนต่างๆได้เป็นอย่างดี ทำอะไรก็นุ่มนวลละเอียดอ่อน อุบาสิกานี่แหละจะเป็นกำลังสำคัญของพระพุทธศาสนา และจะเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับเป้าหมายของหมู่คณะเราให้สำเร็จต่อไปในอนาคต ทั้งยังเป็นการสร้างกองทัพธรรมอุบาสิกาที่แข็งแกร่ง และมีความพร้อมทั้งกายและใจ แม้ระยะเวลาที่ใช้ในการอบรมเพียงแค่แปดวัน แต่ผลที่เกิดขึ้นหลังจากการอบรมมีมากมายมหาศาล
 
    กระผมเห็นด้วยกับโครงการนี้ล้านเปอร์เซ็นต์เลยครับ การบวชอุบาสิกาแก้วครั้งนี้ จะเป็นการปลุกกระแสพลังสตรีให้ตื่นตัวขึ้นมา เพื่อมาช่วยกันฟื้นฟูพระพุทธศาสนาอย่างแน่นอนครับ ซึ่งพระธรรมทายาททุกรูปต่างก็เห็นความสำคัญ และพร้อมที่ช่วยงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อครั้งนี้ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ครับ
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพยิ่ง
 
พระดร.วิทัต ทตฺตวโร


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 1ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 1

ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 2ธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนรูป ตอนที่ 2

ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ตอนที่ 3ธุดงค์ธรรมชัย รุ่นแสนรูป ตอนที่ 3



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน