ธุดงค์ธรรมชัย กระหึ่มทัพธรรม


[ 5 มี.ค. 2553 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย กระหึ่มทัพธรรม
 
จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดขอนแก่น
 
        บรรยากาศ การเดินธุดงค์ธรรมชัยแสนปลื้มในวันนี้ ตามไปปลื้มกันต่อที่จังหวัดขอนแก่น งานนี้ที่ศูนย์อบรมวัดพุทธเกษม อำเภอน้ำพอง มีจุดหมายแรกของการเดินธุดงค์ ด้วยระยะทาง 18กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ พระธาตุขามแก่น สัญลักษณ์คู่เมืองขอนแก่น ชาวบ้านที่นี่ตื่นเต้นกันมากที่ได้พบพระธุดงค์ จึงพาลูกพาหลานมาตักบาตรข้าวเหนียวกันอย่างล้นหลาม ส่วนที่ วัดบูรพาภิรมยาราม เป็นจุดหมายที่สองของการเดินธุดงค์ จุดเด่นของชาวบ้านที่นี่ คือ ความสามัคคี ชาวบ้านจะมีการนัดแนะกันเป็นอย่างดีว่า วันนี้หมู่บ้านไหนจะเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารหรือน้ำปานะ วนเวียนกันไปจนครบทั้งทุกหมู่บ้านเลยทีเดียว
 
        อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น พระธรรมทายาทศูนย์อบรมวัดมิ่งเมืองพลาราม เดินธุดงค์กันอย่างมุ่งมั่นรวมระยะทางกว่า 70กิโลเมตร จุดหมายแรกของการเดินธุดงค์อยู่ที่ วัดศรีทอง วัดนี้เคยรุ่งเรืองมาก่อน แต่หลังจากรองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าอาวาสวัดองค์ที่แล้ว ท่านอาพาธหนัก วัดนี้จึงกลายเป็นวัดร้าง จนกระทั่งผู้ใหญ่บ้านอายุ 70ปีของที่นี่ ขออาสามาบวชเพื่อเป็นเจ้าอาวาสวัด จึงทำให้วัดนี้รุ่งเรืองขึ้นอีกครั้ง ก่อนหน้าที่พระธรรมทายาทจะเดินทางมาถึงเพียงสี่เดือนเท่านั้น
 
 
เด็กน้อย และชาวบ้าน มาพร้อมกับกระติบข้าวเหนียว
เตรียมใส่บาตรพระธุดงค์
 
        วันแรกของการบิณฑบาต ชาวบ้านมากันอย่างมโหฬาร จนต้องขอปิดถนนชั่วคราว งานนี้พระธรรมทายาทเดินธุดงค์ไปด้วย ชวนบวชอุบาสิกาแก้วไปด้วย ทำให้ชาวบ้านหญิงแท้ที่วัดศรีทองและวัดสว่างวงษ์ ขอสมัครเป็นหน่อแก้วอ่อนๆกว่า 20คน และเมื่อกลับไปถึงศูนย์อบรมก็ยังพบกับเด็กดีวีสตาร์จากโรงเรียนเทศบาลศรีเมืองพลประชานุเคราะห์ และเด็กดีอาร์วีสตาร์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น ที่มาเตรียมสถานที่ พัฒนาวัดจนสะอาดเอี่ยม และมารอล้างเท้าพระอยู่ที่วัด เด็กๆไม่เพียงแต่ล้างเท้าพระเท่านั้น ยังถูสบู่ที่เท้าและขัดรองเท้าพระให้ด้วย ทำให้ทั้งเท้าและรองเท้าของพระธรรมทายาทใสปิ๊ง...วิ้ง...ม๊อบแม๊บ...ไปหมด
 
        และที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม ธรรมรตา จังหวัดขอนแก่น ระหว่างทางที่เดินธุดงค์ มีรถยนต์คันหนึ่งแล่นผ่านไป แล้วสักพักก็ขับรถกลับมา พร้อมกับจอดรถถวายน้ำปานะพระธรรมทายาททุกรูป จุดหมายแรกที่ วัดกลางบุรี พระธรรมทายาทชวนชาวบ้านร่วมกันพัฒนาวัดทั้งสองแห่งในละแวกนั้น ส่วนที่ วัดสว่างโพธิ์ มีชาวบ้านมาตักบาตรกันเยอะมาก ตอนเย็นก็ยังมาร่วมกันสวดมนต์ทำวัตรและนั่งสมาธิด้วย และที่ วัดตาลเรียง อำเภอบ้านผือ พระธรรมทายาทต้องประทับใจสุดๆกับภาพของเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดขอนแก่น ที่มารอต้อนรับ ล้างเท้าพระธุดงค์ และพร้อมใจกันสวมชุดขาวมากันหมดทั้งโรงเรียน
 
 
ชาวบ้านมาตักบาตรพระธุดงค์ ที่วัดสว่างโพธิ์
 
        เด็กๆทุกคนตั้งใจมารับบุญในครั้งนี้มาก แม้เป็นกิจกรรมที่ไม่เคยทำมาก่อนเลยในชีวิต แต่พอคุณครูได้อธิบายเป็นภาษามือให้เห็น เด็กๆก็สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์ จนคณะครูและพระธรรมทายาทอดกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ตอนท้ายพระธรรมทายาทยังได้ให้พรเด็กๆด้วยว่า “ด้วยบุญกุศลนี้ ขอให้ได้ลักษณะมหาบุรุษครบทั้ง 32ประการ”
 
        เด็กๆต่างก็ปลื้มใจกันสุดๆ ส่วนพระธรรมทายาทก็ปลื้มใจมากไม่แพ้กันตั้งใจบวชต่อถึง 20รูป
 
 
เด็กวีสตาร์โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดขอนแก่น
ล้างเท้าพระธุดงค์ด้วยความตั้งใจ
 
        ส่วนบรรยากาศการเดินธุดงค์ที่จังหวัดกาญจนบุรี ก็คึกคักไม่แพ้กัน เรียกว่าผ่านไปทางไหนก็เจอแต่ภาพอัศจรรย์ ที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีบอกว่า ไม่เคยเห็นพระธุดงค์มากมายขนาดนี้มาก่อน ดังนั้นไม่ว่าพระธุดงค์จะเดินผ่านไปยังแห่งหนตำบลใด ก็จะมีชาวบ้านรอต้อนรับอย่างเนืองแน่น ชาวบ้านบางคนขับรถผ่านพระธุดงค์ ก็ตื่นเต้นดีใจรีบไปแจ้งข่าวให้เพื่อนๆในหมู่บ้านทราบว่า ตอนนี้มีพระธุดงค์จำนวนมากกำลังเดินมุ่งหน้ามาทางนี้ เมื่อทราบข่าวแล้ว ชาวบ้านก็พากันเตรียมข้าวปลาอาหารมารอใส่บาตร เมื่อพระธุดงค์เดินทางมาถึงหมู่บ้านก็ปลื้มใจยิ่งนัก ที่เห็นญาติโยมมีกุศลศรัทธามากถึงเพียงนี้ ทั้งๆที่ท่านไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าแต่อย่างใด ทว่าการทำความดี ต่อให้ปิดเงียบแค่ไหน ก็มิอาจบดบังสายตาของผู้มีบุญไว้ได้
 
 
เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนบ้านวังใหญ่ ล้างเท้าพระธุดงค์จากศูนย์อบรมวัดทุ่งมะสัง ที่เดินธุดงค์มายังวัดเขาวงจินดาราม
 
        และเมื่อถามถึงความประทับใจในการเดินธุดงค์ครั้งนี้ พระธรรมทายาทก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลื้มสุดๆก็ตรงที่มีชาวบ้านมารอต้อนรับ และล้างเท้าพระ เพราะไม่คิดว่าจะมีใครมาทำให้ถึงขนาดนี้ เกิดมาก็ไม่เคยมีใครมาล้างเท้าให้ ทำเอาพระธรรมทายาทหลายรูปปลื้มแสนปลื้มจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ โดยเฉพาะพระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมวัดทุ่งมะสัง อำเภอบ่อพลอย ที่เดินธุดงค์มายัง วัดเขาวงจินดาราม เมื่อมาถึงก็ได้มีเด็กดีวีสตาร์จากโรงเรียนบ้านวังใหญ่ และชาวบ้านกว่า 100คน มารอต้อนรับ โดยมีเด็กผู้ชายล้างเท้าและเช็ดเท้าพระ ส่วนผู้หญิงก็นั่งโปรยกลีบกุหลาบที่เท้าพระธุดงค์ พร้อมกันนี้คณะครูและเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนบ้านวังใหญ่ ได้นำกระเช้ามหาทานบารมีมาถวายพระธุดงค์ด้วย
 
        ส่วนพระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมวัดวังขนายทายิการาม อำเภอท่าม่วง เมื่อเริ่มออกเดินธุดงค์ก็ลือลั่นดังกระฉ่อนมาถึงชุมชน ตำบลพังตรุ โดยมีคณะครูและเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนตลาดสำรองและโรงเรียนพังตรุราษฎร์รังสรรค์ ซึ่งได้พร้อมใจกันไปต้อนรับพระธุดงค์ที่ วัดท่าตะคร้อ และมีชาวบ้านกว่า 100คนเข้าแถวยาวรอต้อนรับกันเนืองแน่นตั้งแต่ทางเข้าวัด โดยมีเด็กดีวีสตาร์และชาวบ้านฝ่ายชายรีบวิ่งมาช่วยกันรับกลดจากพระธุดงค์ แบกไปยังพื้นที่ที่จะใช้ปักกลด
 
 
พระธุดงค์ จากศูนย์อบรมวัดวังขนายทายิการาม
ออกเดินบิณฑบาตเป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวบ้านตำบลพังตรุ
 
        ต่อจากนั้น เด็กดีวีสตาร์ก็ค่อยๆตักน้ำล้างเท้าและเช็ดเท้าพระ งานนี้เด็กๆทุกคนมีความภูมิใจที่ได้มาทำกิจกรรมนี้ โดยเฉพาะน้องอาทิตยา ดีพร้อม นักเรียนชั้น ม.2_โรงเรียนพังตรุราษฎร์รังสรรค์ เล่าว่า “หนูประทับใจที่เห็นพระสงฆ์มีความมุมานะ ตอนที่ล้างเท้าพระ หนูคิดในใจว่าอยากเป็นผู้ชาย เพราะผู้ชายได้ล้างเท้าและเช็ดเท้าพระ”
 
 
บรรยากาศยามเย็น ณ ทะเลสาบเหนือเขื่อนศรีนครินทร์
 
        ส่วนพระธุดงค์จากศูนย์อบรมวัดทุ่งลาดหญ้า ไม่ว่าจะเดินธุดงค์ไปที่ไหนก็ได้รับการต้อนรับจากชาวบ้านอย่างดีเยี่ยม แถมยังนำอาหารมาใส่บาตรมากมายจนล้นศาลา นอกจากนี้ทุกค่ำคืนจะมีชาวบ้านและเด็กๆมาฟังคุณครูไม่ใหญ่ผ่านทางหน้าจอ DMC นอกจากนี้ระหว่างเส้นทางที่เดินธุดงค์ก็สวยงามมาก อาทิเช่น ทะเลสาบเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ ซึ่งด้านหลังเป็นทิวเขาสวยงาม มีช่องระหว่างภูเขาเป็นเกาะเล็กๆ ในยามเย็นจะมีแสงสีทองจากพระอาทิตย์ส่องผ่านมาตรงรอบเกาะพอดี
 
 
พระธรรมทายาท เดินธุดงค์ผ่านน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ และสวยงามร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์
 
        นอกจากนี้ พระธรรมทายาทยังได้ธุดงค์ผ่านน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ซึ่งสวยงามร่มรื่นไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ เป็นภาพความทรงจำที่พระธรรมทายาททุกรูปบอกว่า ประทับใจสุดๆ
 
 
ชม Video Scoop ธุดงค์ธรรมชัย กระหึ่มทัพธรรม
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม พระธรรมทายาทรุ่นแสนรูปผลการปฏิบัติธรรม พระธรรมทายาทรุ่นแสนรูป

Scoop อย่างแรง อุบาสิกาแก้วScoop อย่างแรง อุบาสิกาแก้ว

หน่ออ่อน...สว่างโลดที่สิงห์บุรี บุรีรัมย์ อุทัยธานีหน่ออ่อน...สว่างโลดที่สิงห์บุรี บุรีรัมย์ อุทัยธานี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน