CaseStudy ตายขณะปฏิบัติธรรม


[ 17 มี.ค. 2553 ] - [ 18263 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 5.2
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
Case Study (ตอนพิเศษ)
ตายขณะปฏิบัติธรรม
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกมีพี่น้องสิบสองคน เรียกว่าครบโหลพอดี พี่ชายคนโตของลูกทำงานรับราชการ และทำหน้าที่กัลยาณมิตรพาครอบครัวเข้าวัดเมื่อปี พ.ศ.2528_ได้เป็นกรรมการที่ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดนครราชสีมา และได้ทุ่มเทสร้างบารมีอย่างต่อเนื่องยี่สิบกว่าปีแล้วค่ะ และการส่งน้องสาวมาเป็นอุบาสิกาเขตในก็เป็นสิ่งที่พี่ชายภูมิใจมาก ที่ผ่านมาในงานทางโลก พี่ชายของลูกมักจะโดนกลั่นแกล้งใส่ความว่า เอาเวลาไปทำงานอย่างอื่น โดนหัวหน้างานเรียกไปตักเตือนและโดนสั่งย้ายไปตามจังหวัดต่างๆ พร้อมข้อกล่าวหาสารพัด ซึ่งพี่ชายก็ต้องใช้ความอดทนมาก
 
        พี่ชายของลูกจะอยู่ในบุญตลอด และชอบเล่าธรรมะมาก ก่อนหน้าที่จะเข้าวัด พี่ชายเป็นคนใจร้อนมาก แต่หลังจากเข้าวัด นั่งสมาธิแล้ว ก็กลายเป็นคนใจเย็นมาก นิ่งสงบไม่แสดงอาการโต้ตอบ พี่ชายเคยบอกว่า “เราต้องอดทน เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เขาเห็น มาวัดและเป็นลูกหลวงพ่อแล้ว ถ้าไปใช้อารมณ์กับคนอื่น แล้วเขาจะศรัทธาวัดได้อย่างไร เราจะเป็นต้นแบบที่ดีไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องใจเย็น”
 
        เมื่อได้เข้าวัดแล้ว พี่ชายก็จะตัดผมทรงอุบาสก จะรับบุญอย่างเต็มที่ อธิษฐานตลอดว่า ขอให้ได้กลับดุสิตบุรี ในช่วงบวชพระหนึ่งแสนรูปก็ออกมาทำหน้าที่อย่างสุดๆ ช่วยคนที่ได้บวชเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น เช่น จากคนรักเหล้า ตอนนี้ก็ไม่เอาแล้ว พระห้าสิบรูปที่พี่ชายไปชวนบวช ตอนนี้ก็ยังอยู่ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงอุบาสิกาแก้ว
 
        แต่อนิจจา...ใครจะรู้ว่า อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนครั้งนี้ จะเป็นภารกิจสุดท้ายของพี่ชาย พี่ชายตระเวนทำหน้าที่ชวนหญิงแท้มาบวชเป็นทหารหญิงโดยไม่ย่อท้อ ไม่ว่าจะเป็นในป่าในเขา ก็ไปตามมาบวชได้เป็นจำนวนมาก
 
        จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะไปช่วยดูแลพื้นที่อบรมอุบาสิกาแก้วที่วัดป่าโคกกุง อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ขณะนั่งสมาธิปฏิบัติธรรมอยู่ดีๆ พี่ชายของลูกก็หงายหลังล้มตึงไปเลย ทุกคนที่เห็นก็ตกใจกันไปหมด รีบพาไปส่งโรงพยาบาล เมื่อเอกซเรย์ก็พบว่าเป็นเส้นเลือดในสมองแตก ขณะอยู่โรงพยาบาล พระจากจังหวัดชัยภูมิที่พี่ชายของลูกเคยไปชวนบวชก็มาเยี่ยมอยู่สองคืน ท่านยืนล้อมเตียงแล้วก็บอกให้ระลึกนึกถึงบุญ มีแต่คนพูดให้ฟังเรื่องบุญตลอดเวลา
 
        แต่สุดท้ายความตายก็ไม่ได้มีนิมิตหมาย พี่ชายของลูกจากไปอย่างสงบเมื่อเวลา 22.15น.ของคืนวันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2553_พี่ชายจากไปอย่างสงบไม่มีเฮือกให้เห็นแม้แต่เฮือกเดียว ถือว่าเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วยวัย 59ปี
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถาม
1.ทำไมพี่ชายของลูกถึงอายุสั้นเพียงแค่ 59ปี ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ขณะปฏิบัติงานพระศาสนา เพราะวิบากกรรมอะไร
 
คำตอบ
        สาเหตุที่ทำให้พี่ชายของลูกมีอายุสั้น และต้องมาเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ทั้งนี้เป็นเพราะวิบากกรรมในอดีต ที่พี่ชายของลูกเคยซ้อมสายลับจนเสียชีวิตเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา เรื่องมีอยู่ว่า...
 
        เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา พี่ชายของลูกได้เกิดเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช โดยมีตำแหน่งเป็นถึงนายทหารระดับรองผู้บังคับการกองร้อย ซึ่งได้ประจำการอยู่ที่เขตหัวเมืองชายแดน ภายในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
 
        และด้วยความที่แคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ร้างราจากการศึกสงครามมานาน เลยทำให้เหล่าพลทหารที่ประจำการอยู่ตามเขตหัวเมืองชายแดนโดยส่วนใหญ่ มีความประพฤติที่ย่อหย่อนต่อกฎระเบียบต่างๆ บางคนก็ดื้อ บางคนก็พูดไม่รู้เรื่อง บางคนก็ไม่อยู่ในระเบียบวินัย เมื่อพี่ชายของลูกต้องดูแลเหล่าพลทหารที่มีความประพฤติเช่นนี้ จึงเป็นเหตุทำให้พี่ชายของลูกกลายเป็นคนที่มีนิสัยใจร้อนและขี้หงุดหงิด เพราะต้องคอยว่ากล่าวตักเตือนผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่อยู่ในระเบียบวินัยบ่อยๆ
 
 
        แต่เมื่อกลุ่มเพื่อนสนิทของลูก(ซึ่งประกอบไปด้วย หัวหน้าราชองครักษ์ที่ส่วนกลางส่งตัวให้มาดูแลเขตหัวเมืองชายแดนที่พี่ชายของลูกประจำการอยู่ และมีลูกน้องที่รักกันมากตามมาด้วยอีกสองคน)ได้เข้ามาประจำการอยู่ที่เขตหัวเมืองชายแดนแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลุ่มเพื่อนของลูกก็ได้ช่วยกันจัดระบบระเบียบให้กับหน่วยทหาร จนทำให้กองกำลังทหารที่ประจำอยู่ในเขตหัวเมืองชายแดนแห่งนี้ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่าในช่วงแรกๆมาก
 
 
        ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้พี่ชายของลูกเกิดความรู้สึกถูกชะตา และสนิทสนมกับกลุ่มเพื่อนของลูกเป็นอย่างมาก และนับจากวันนั้น พี่ชายของลูกและกลุ่มเพื่อนของลูกก็ได้ร่วมงานกัน นับแต่นั้นเป็นต้นมา
 
        ต่อมาภายหลัง ผู้นำของแคว้นกันชนฝั่งทิศใต้ ซึ่งถือว่าเป็นแคว้นคู่อริกับแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ส่งสายลับมาปลอมปนอยู่ภายในเขตหัวเมืองที่ทุกคนได้ประจำการอยู่ เป็นจำนวนมาก เมื่อหัวหน้าราชองครักษ์ทราบเรื่อง ท่านก็คิดวางแผนเพื่อที่จะจับตัวสายลับเหล่านั้นให้ได้ จนในที่สุดท่านก็สามารถจับตัวสายลับได้ทั้งหมด เมื่อจับสายลับได้แล้วก็ได้ตั้งทีมสืบสวนสอบสวน เพื่อทำการรีดข่าวสายลับเหล่านี้ ซึ่งพี่ชายของลูกก็ได้เป็นหนึ่งในทีมสืบสวนสอบสวนครั้งนี้ด้วย
 
 
        ในขณะทำการสอบสวน ถ้าหากสายลับคนใดไม่ยอมปริปากหรือบอกข้อมูลใดๆ ก็จะถูกชุดสืบสวนสอบสวนทรมานด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งในตอนนั้นพี่ชายของลูกได้เผลอลงมือทรมานสายลับคนหนึ่งหนักมือไปหน่อย โดยพี่ชายของลูกได้จับหัวของสายลับคนนั้นจุ่มลงไปในน้ำ แล้วยกขึ้นมาจับหัวไปกระแทกกับกำแพงอย่างแรง
 
 
        แม้ในขณะนั้น สายลับคนนี้จะยังไม่ตายในทันทีก็ตามแต่ก็บอบช้ำ ความบอบช้ำนี้เกิดจากการที่ถูกพี่ชายของลูกทรมาน และมาเสียชีวิตในภายหลัง
 
        ด้วยวิบากกรรมนี้แหละ มาตัดรอนให้พี่ชายของลูกอายุสั้น และต้องมาเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ดังในภพชาติปัจจุบัน
 
คำถาม
2.ก่อนเสียชีวิต พี่ชายของลูกนึกถึงบุญได้ไหมคะ ตายแล้วไปอยู่ไหน มีอะไรฝากถึงครอบครัวบ้าง และอยากบอกอะไรกับเพื่อนกัลยาณมิตรผู้นำบุญบ้างไหมคะ
 
คำตอบ
     ก่อนเสียชีวิต พี่ชายของลูกไม่สามารถนึกถึงบุญที่ตัวเองเคยทำมาได้ เพราะในช่วงนั้น พี่ชายของลูกกำลังหมดสติอยู่ และเมื่อเสียชีวิตไปแล้ว กายละเอียดก็ได้หลุดออกมายืนอยู่เฉยๆ ซึ่งในช่วงแรกๆพี่ชายของลูกก็ยังไม่รู้สึกตัวว่า ตัวเองได้ตายไปแล้ว แต่เมื่อเห็นร่างของตัวเองนอนอยู่ที่เตียง อีกทั้งเวลาพูดกับใครก็ไม่เห็นมีใครสนใจและไม่มีใครได้ยินเลย พี่ชายของลูกตอนนั้นก็รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก แต่ว่าก็ยังสับสนอยู่ และยังไม่คิดว่าตัวเองตายไปแล้ว
 
 
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ พี่ชายของลูกจึงคิดถึงบ้าน เมื่อคิดถึงบ้านกายละเอียดก็แวบกลับไปยืนอยู่ที่บ้านในทันที ซึ่งความรู้สึกของพี่ชายของลูกในช่วงนั้น ยังมีอาการสติแตกและตกใจกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน
 
        แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง สติของพี่ชายของลูกก็เริ่มกลับมา อารมณ์จึงค่อยๆสงบลง และเริ่มยอมรับว่า ตัวเองได้ตายไปแล้ว เมื่อรู้ว่าตัวเองได้ตายไปแล้ว พี่ชายของลูกจึงนึกถึงคำสอนที่ครูไม่ใหญ่เคยกล่าวเอาไว้อยู่ประโยคหนึ่งว่า “ให้ลูกๆทุกคนหมั่นนึกถึงบุญทุกบุญที่เราเคยสั่งสมมา”
 
        แล้วพี่ชายของลูกก็เริ่มนึกถึงบุญที่ตนเองได้เคยทำมาในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ภาพของการสั่งสมบุญต่างๆก็เริ่มปรากฏขึ้นมาภายในใจ จนทำให้พี่ชายของลูกเกิดความปลื้มปีติใจเป็นอย่างมาก จนกระทั่งบุญได้ช่องส่งผล บุญก็ได้ประกอบกายใหม่จนทำให้กายของพี่ชายของลูกได้แปรเปลี่ยนไปเป็นกายทิพย์ หรือกายเทพบุตรในทันที
 
        หลังจากนั้น พี่ชายของลูกก็ได้ขึ้นไปนั่งอยู่บนเทวรถ และได้นำเทวรถมาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ จำนวนสามรอบ เมื่อเวียนประทักษิณจนครบสามรอบก็ได้นำเทวรถมาจอดอยู่บริเวณด้านหน้ามหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งแม้ในขณะนี้ พี่ชายของลูกก็กำลังนั่งสมาธิอยู่บนเทวรถ เพื่อทบทวนบุญที่ตนเองได้เคยทำมาในอดีต
 
 
        ดังนั้น พี่ชายของลูกจึงยังไม่ได้ฝากข้อความถึงใคร และยังไม่คิดที่จะฝากข้อความอะไรในตอนนี้ เพราะในขณะนี้กำลังปลื้มปีติใจกับการนึกทบทวนบุญที่ทำในสมัยที่เป็นมนุษย์อยู่
 
 
 
 
 
 
ชม Video Scoop ตายขณะปฏิบัติธรรม
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
CaseStudy ผลบุญจากการบวชพระรุ่นแสนรูป 2CaseStudy ผลบุญจากการบวชพระรุ่นแสนรูป 2

อย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนอย่างแรง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

ทหารหญิงจักรพรรดิ สาวขอนแก่นนำทีมเจิดสร้างกระแสบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคนทหารหญิงจักรพรรดิ สาวขอนแก่นนำทีมเจิดสร้างกระแสบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน