โครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน


[ 19 มี.ค. 2553 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2.1
 
 
 
โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน
 
ตอน ถึงยุคสว่างพร้อมกันทั้งบ้าน วัด โรงเรียน
 
 
        ขณะนี้ กระแสการตื่นตัวของการทำหน้าที่เขตสว่าง ของท่านผู้บริหารการศึกษา ทั้งท่านผอ.เขต รองผอ.เขต ศึกษานิเทศก์ ผอ.โรงเรียน และคณะครู รวมไปถึงทุกตำแหน่งของวงการการศึกษาไทย ที่เห็นความสำคัญของการทำหน้าที่คุณครูผู้ให้แสงสว่าง ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกกำลังเบิกบานในบุญกันสุดๆ เมื่อทุกท่านทราบข่าวการบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคนในเดือนเมษายนนี้ ต่างก็ขอนำโรงเรียนสว่างที่สุด ในแต่ละอำเภอสมัครเป็นศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้วกันอย่างคึกคัก ชนิดที่ว่างานนี้ขอให้ล้นทะลักตามนโยบายของคุณครูไม่ใหญ่ ศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้วอย่างน้อย อำเภอละหนึ่งศูนย์ ที่จะกลายเป็นศูนย์อบรมประจำอำเภอที่ดีที่สุด และสว่างที่สุดในอำเภอนั้นๆ
 
 
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน
เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
 
        ทางด้านของคณะผู้บริหารการศึกษา จากกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 104เขต จาก 185เขตพื้นที่ จำนวนร่วม 400ท่าน ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ท่านเปิดโอกาสให้ผู้บริหารการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ได้หมุนเวียนกันมาปฏิบัติธรรม ณ สวนพนาวัฒน์ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ในรุ่นนี้
 
        หลังจากที่ทุกท่าน ปฏิบัติธรรมจนหน้าใส ใจสว่าง ก็เกิดความคิดบรรเจิด ตั้งเป้าขอทำหน้าที่เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศต้นแบบผู้นำศีลธรรมโลก ด้วยการขยายแสงสว่างไปยังเขตของท่าน หลายๆเขตวางแผนเตรียมพาคณะครูขึ้นปฏิบัติธรรมกันอย่างล้นหลาม เหมาเขตสว่างกันเลยทีเดียว หลายๆท่านขอออกบวชเป็นอุบาสิกาแก้วด้วยตัวเอง และจะไปเชิญชวนบุคคลอันเป็นที่รักและลูกศิษย์มาบวชด้วย รวมไปถึงเหมาเขตสมัครเข้าโครงการเด็กดีวีสตาร์กันอย่างล้นหลาม
 
 
ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
ว่าที่อุบาสิกาแก้ว ผอ.เขต คนแรกของโลก
 
        วินาทีนี้ ที่เห็นจะตื่นเต้นที่สุด เห็นจะเป็นที่สพท.อยุธยา เขต2_เมื่อ ท่านผอ.เขต ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พระนครศรีอยุธยาเขต2_ประกาศขอจองตำแหน่งเขตสว่างตลอดกาล เพื่อให้พระนครศรีอยุธยาเขต2_สว่างตลอดไป ด้วยการคัดเลือกโรงเรียนสว่างประจำอำเภอ อำเภอละสองโรงเรียน และท่านผอ.ขอนำทีมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขต ผอ.โรงเรียนและคณะครู ขอบวชเป็นอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคน ด้วยตัวท่านเองอีกด้วย ทำให้เกิดกระแสการตื่นตัวขอออกบวชของพลังสตรี เมืองกรุงเก่า ที่ขอประกาศเป็นผู้นำสตรีฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
 
ผอ.พิสุทธิ์ วีระจิตต์
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร
 
        ทางด้านของ ท่านผอ.พิสุทธิ์ วีระจิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร เขตพื้นที่สว่าง ซึ่งพาคณะครูสมุทรสาครขึ้นปฏิบัติธรรม จำนวนกว่า 200คน ในรุ่นที่ผ่านมานั้น ท่านผอ.ตั้งเป้าให้จังหวัดสมุทรสาคร กลายเป็นจังหวัดที่อยู่ในอู่แห่งทะเลบุญ ด้วยการใช้ตำแหน่งสร้างบารมี สร้างความดีอย่างสุดชีวิต หลังจากลงจากสวนพนาวัฒน์ ท่านเรียกประชุมด่วน ผอ.โรงเรียนมัธยมทั้งเขต แบ่งเป้าแบ่งยอด เชิญชวนคณะครูและนักเรียนมาร่วมบวชเป็นอุบาสิกาแก้ว
 
 
คณะครูและนักเรียน จังหวัดสมุทรสาคร
ร่วมบวชเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
ณ ศูนย์อบรมอุบาสิกาแก้ว
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร
 
        งานนี้ ท่านไปดูสถานที่อบรมด้วยตัวเอง และจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกับรอง ผอ.เขต มาเยี่ยมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่ศูนย์อบรมอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งเมื่อได้ฟังผลการปฏิบัติธรรมของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนของจังหวัดสมุทรสาครว่า หลายๆคนเห็นความสว่าง เห็นดวงแก้ว เห็นองค์พระ ท่านก็ยิ่งปลื้มปีติใจ
 
        ท่านกล่าวว่า “ผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ดำริให้มีโครงการนี้ขึ้น กระผมเองมีความคิดว่าผู้บริหารการศึกษาทุกท่าน ควรจะให้การสนับสนุน ถ้าเด็กที่จบ ป.6_น่าจะจบอย่างน้อยธรรมศึกษาเอก พอจบม.ปลาย ถ้าเป็นผู้ชาย ต้องผ่านการบวชสามเณรทุกคน สำหรับผู้หญิง ต้องผ่านการอบรมอุบาสิกาแก้วทุกคน เพราะนี่คือการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเยาวชนลูกหลานไทย
 
        เพราะถ้านักเรียนไม่มีสิ่งเหล่านี้ ชีวิตนักเรียนจะไปตกอยู่ในวงจรอุบาทว์ เอาตัวรอดจากอบายไม่ได้ สำหรับในการบวชอุบาสิกาแก้ว ห้าแสนคนนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ได้คัดเลือกโรงเรียนให้เป็นศูนย์อบรมประจำอำเภอทุกอำเภอเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ งานนี้ขอบอกว่า ส.บ.ม.ย.ห. คือ สบายใจหายห่วงครับ”
 
 
ภาพหมู่ประวัติศาสตร์ การอบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
จังหวัดสมุทรสาคร
 
        ท่ามกลางบรรยากาศผู้บริหารการศึกษา ที่กำลังเบิกบาน อะเลิร์ทในการฟื้นฟูศีลธรรมโลก อุบาสิกาแก้วที่ศูนย์อบรมวัดพุทธปัญญา จังหวัดนนทบุรี ก็คึกคักไม่แพ้กัน พร้อมใจกันทำหน้าที่ชักชวนหมู่ญาติให้มาสมัครบวชกันจนได้ยอดครบ 130คน เต็มศูนย์อบรมไปแล้ว เรียกว่าตอนนี้ดีมานด์หน่ออ่อนรุ่นสอง มาแบบล้นหลาม จนต้องเพิ่มซัพพลาย คือ เปิดศูนย์อบรมเพิ่มอีก
 
 
พระเดชพระคุณพระครูมงคลภาวนานุศาสน์
เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
 
        พระเดชพระคุณพระครูมงคลภาวนานุศาสน์ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ครั้งแรกที่ท่านได้ทราบว่าวัดของท่านจะได้เป็นศูนย์การอบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งแสนคน ท่านก็ปีติใจจนน้ำตาไหล เพราะรู้ว่าโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ เป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทย ท่านจึงอยากได้บุญครั้งนี้ด้วย เมื่อได้เห็นการการอบรมแล้วก็ชอบมาก อุบาสิกาแก้วพากันสืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ จนวัดของท่านสะอาดไปทุกซอกทุกมุม ท่านประทับใจจนออกปากว่า หลวงพ่อธัมมชโย...ท่านมีแต่ให้ เสียสละเวลาและทรัพยากรต่างๆ มาจัดโครงการดีๆ คราวหน้าขอให้มาใช้วัดของท่านเป็นสถานที่บวชอีก
 
 
พระเดชพระคุณพระธรรมวโรดม
รองสมเด็จพระราชาคณะ (เจ้าคณะภาค 9)
เจ้าอาวาสวัดทินกรนิมิต
 
        เหตุที่อุบาสิกาแก้ว ศูนย์อบรมวัดพุทธปัญญา มีความรักหวงแหนในพระพุทธศาสนา และพร้อมใจกันทำหน้าที่เป็นแสงสว่างให้หมู่ญาติ นับเป็นความโชคดีที่ระหว่างอบรม มีพระเถระผู้ใหญ่มาคอยให้กำลังใจและให้โอวาทตลอด พระเดชพระคุณพระธรรมวโรดม รองสมเด็จพระราชาคณะ(เจ้าคณะภาค9)เจ้าอาวาสวัดทินกร ท่านก็มาลงให้โอวาทด้วย โดยตอกย้ำให้อุบาสิกาแก้วทุกคน ตระหนักถึงความเป็นผู้มีบุญ การจัดทำโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความพร้อมหลายอย่าง หลวงพ่อธัมมชโยท่านมีบุญเยอะ มีบุคลากรที่พร้อม มีการจัดการที่ดีเป็นระบบระเบียบ มีวินัยและมีความสามัคคี ไม่รู้ว่าหลวงพ่อ...ท่านมีการฝึกคนอย่างไรจึงได้บุคลากรที่ดีเช่นนี้
 
 
พระเดชพระคุณพระราชนันทมุนี
รองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี
เจ้าอาวาสวัดละหาร
 
        ส่วนพระเดชพระคุณพระราชนันทมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี เจ้าอาวาสวัดละหาร ท่านได้มาให้โอวาทเพื่อการปฏิบัติตนเป็นอุบาสิกาแก้วที่ดี การถืออุโบสถศีล รวมถึงข้อธรรมที่ฆราวาสควรนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต พร้อมทั้งกล่าวปิดท้ายอีกว่า โครงการดีๆอย่างนี้อยากให้มีเยอะๆ เป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนา ทำให้คนในสังคมตื่นตัวที่จะทำทาน รักษาศีล และปฏิบัติธรรมมากขึ้น ใครที่จบโครงการแล้วก็ให้ไปทำหน้าที่ชักชวนหมู่ญาติมาอบรมกันในโครงการหน้าอีก
 
 
ชม Video Scoop ถึงยุคสว่างพร้อมกันทั้งบ้าน วัด โรงเรียน
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม ครูผู้ให้แสงสว่างผลการปฏิบัติธรรม ครูผู้ให้แสงสว่าง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม คุณแม่ของโฮเวิร์ดกรณีศึกษากฎแห่งกรรม คุณแม่ของโฮเวิร์ด

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม วิบากกรรมฆ่าตัวตาย 2กรณีศึกษากฎแห่งกรรม วิบากกรรมฆ่าตัวตาย 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน