หน่ออ่อนห้าแสนคน การทำความดีที่ต้องบอกต่อ


[ 1 เม.ย. 2553 ] - [ 18261 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2.1
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชอุบาสิกาแก้วห้าแสนคน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ตอน หน่ออ่อนห้าแสนคน การทำความดีที่ต้องบอกต่อ
 
 
        การทำหน้าที่ตามยอดสตรีผู้มีบุญ ให้มาบวชในโครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ห้าแสนคน กำลังคึกคักคึกโครมไปทั้งแผ่นดิน เพราะการชวนคนบวชในครั้งนี้ถือเป็นบุญใหญ่ ที่ใครๆก็ไม่ยอมตกบุญ อย่างที่จังหวัดสงขลาก็กำลังเบิกบานในการทำหน้าที่ เพราะงานนี้ได้รวมทีมกันทั้งผู้นำบุญในพื้นที่ และอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องต่างฟอร์มทีมลุยทำหน้าที่ด้วยความสมัครสมานสามัคคี โดยแบ่งสายการลงพื้นที่เป็นทีม ทั้งติดป้ายโฆษณา แจกแผ่นพับ ใบบาร์ชัวร์ วิ่งรถกระจายเสียง ประชาสัมพันธ์ออกเสียงตามสายในชุมชน และตะลุยไปตามหมู่บ้าน ชาวสงขลาเขาลุยแหลกจริงๆ
 
        อย่างป้าเม้า(ประธานชมรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนศูนย์บางกล่ำ)ก็บอกว่า “ปัจจุบันสังคมเรากำลังโหยหาความดี คิดดูสิคะ ถ้าเรามีสามีที่ดี ภรรยาก็จะมีความสุข ถ้าภรรยาดี สามีก็จะภูมิใจและมีความสุข ถ้าพ่อแม่ดี ลูกๆก็จะมีความสุข ถ้าลูกๆดี พ่อแม่ก็มีความสุข เราจะทำให้เกิดตรงนี้ขึ้นได้อย่างไร ก็ต้องกระตุ้นให้ทุกคนทำความดี และความดีที่ทำได้ง่ายๆในตอนนี้ก็คือ การมาบวชในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ห้าแสนคนไงคะ
 
        โครงการนี้ จะทำให้คนทุกคนรู้ว่า ที่สุดของชีวิตนั้นเป็นอย่างไร ป้าคอนเฟิร์มค่ะ เพราะสามีของป้าก็มาบวชแล้วในรุ่นเจ็ดพันตำบล ตัวป้าก็มาบวชเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่น หนึ่งแสนคน บวชแล้วดีจริงๆ ทำให้มีความสุขเกิดขึ้นในครอบครัวทันทีทันตาเห็นเลยค่ะ มาเถอะค่ะ ใครที่ยังไม่เคยบวชก็มาบวชกันเยอะๆ แล้วมาช่วยกันแผ่ขยายความดีให้กว้างออกไป ด้วยการไปทำหน้าที่ชวนคนบวช ทุกคนในสังคมจะได้มีความสุขไงคะ”
 
        ส่วนบรรยากาศการทำหน้าที่แบบถึงตัว ถึงใจ ถึงเป้า ที่อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ก็ไม่ธรรมดา เมื่อทีมงานตะลุยไปถึงโรงเรียนร่มเกล้าสกลนคร ก็ได้รับการสนับสนุนโครงการอย่างเต็มที่จากทั้งท่านผอ.และคุณครูในโรงเรียน ที่ให้การสนับสนุนด้วยการส่งเด็กนักเรียนที่มีอายุตามเกณฑ์มาเข้าอบรมกว่า 70คน
 
        อาจารย์ปัญญา ยาทองไชย ก็บอกว่า “พอเห็นโครงการนี้แล้วดีใจมากๆ ปลื้มมากๆค่ะ ไม่คิดว่าอยู่ดีๆจะมีบุญเข้ามาหาอย่างนี้ ยิ่งอ่านหลักการและเหตุผลของโครงการแล้ว ทำให้นึกถึงเด็กๆขึ้นมาทันทีเลย พี่อยากให้เด็กๆได้ไปศึกษาธรรมะ แถมโครงการนี้ยังฟรีอีกต่างห่าง ทำให้เด็กๆที่มีทุนน้อยมีโอกาสมาร่วมโครงการได้ด้วย พวกเขาจะได้มาเรียนรู้แต่ในเรื่องดีๆ พี่มั่นใจว่าโครงการนี้แหละจะเป็นแสงสว่างให้กับเด็กๆ ทุกคนจะได้มีความพร้อมทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม มีชีวิตที่ดีขึ้น และมีหลักในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องค่ะ”
 
        งานนี้ เมื่อมีนักเรียนวัยใสสมัครใจมากันเกือบร้อย ทีมงานพระอาจารย์จึงเปิดหลักสูตรติววิชาชวนบวชอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ว่าที่อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหน้าใสไปตะลุยทำหน้าที่กันเลย ซึ่งก็ได้ผลเกินคาด เพราะเมื่อลูกๆหลานๆไปชวนบวช พี่ป้าน้าอาก็ไม่มีใครปฏิเสธ
 
        เด็กหญิงเกมกมล น้อยศรี ชั้น ม.5_บอกว่า “หนูรู้สึกดีใจมากที่เกิดมาได้เจอโครงการดีๆอย่างนี้ แค่เขียนใบสมัครก็อิ่มบุญแล้วค่ะ หนูดีใจที่จะได้ไปรักษาศีลแปด ให้เป็นความดี เป็นบุญกับตัวเอง และยังจะได้ฝึกคุณธรรมต่างๆให้เพิ่มพูนมากขึ้นอีกด้วย และในครั้งนี้หนูยังออกทำหน้าที่ไปชวนป้าๆน้าๆให้มาบวชอีกด้วยนะคะ หนูดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จของโครงการนี้ค่ะ”
 
        เด็กหญิงสุพรรษา เกษมสานต์ ชั้น ม.5_ก็บอกว่า “หนูรู้สึกปลื้มปีติอย่างมากเลยค่ะ หนูว่าเป็นครั้งแรกของจังหวัดสกลนครเลยนะคะ ที่จัดให้มีโครงการนี้ขึ้นมา เป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะจะมีคนมาเข้าร่วมโครงการทีเดียวตั้งห้าแสนคน แล้วหนูก็จะได้ไปทำทาน รักษาศีล นั่งสมาธิด้วย ให้เป็นกุศลติดตัวเป็นผลบุญส่งให้พ่อแม่และผู้มีอุปการะของหนูค่ะ นอกจากนี้หนูยังได้มีโอกาสไปทำหน้าที่ชวนคนบวช หนูคิดว่าถ้าหนูไปเข้าโครงการนี้คนเดียวหนูก็จะได้บุญคนเดียว การที่หนูไปชวนคนอื่นบวชก็จะทำให้คนอื่นมีโอกาสได้บุญด้วย เป็นการส่งต่อความดีไปเรื่อยๆ หนูไปทั้งในตลาด และไปตามบ้าน มีคนมาสมัครกับหนู หนูดีใจมากเลยค่ะ”
 
        ไม่เพียงแต่ญาติโยมเท่านั้นที่ตื่นตัวกับโครงการนี้ แม้คณะสงฆ์เองก็ให้การสนับสนุนเช่นกัน พระมหาเปรียญธรรม 9ประโยค อ้ม คมฺภีรปญฺโญ(เจ้าอาวาสวัดโพนค้อ)กล่าวว่า “โครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ห้าแสนคน เป็นโครงการที่ดีมากๆสำหรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โครงการนี้จะทำให้มียอดสตรีต้นบุญต้นแบบที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เกิดขึ้นทีเดียวถึงครึ่งล้านคน แล้วคนที่มาบวชก็จะได้ศึกษาธรรมะเป็นแบบอย่างให้แก่คนรุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป ทำให้เกิดความเข้าใจในพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อพระพุทธศาสนาและชาวโลกเป็นอย่างมาก”
 
        ชาวอำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ออกทำหน้าที่กันทุกวันด้วยเบิกบานในบุญ แม้จะเป็นศูนย์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว แต่ด้วยการทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ก็ทำให้ได้ยอดสมัครเกิน 100คนไปแล้ว
 
 
ชม Video Scoop หน่ออ่อนห้าแสนคน การทำความดีที่ต้องบอกต่อ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน รุ่นหนึ่งแสนคนผลการปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน รุ่นหนึ่งแสนคน

ปรโลกนิวส์...บุญที่ลูกทำ...ช่วยพ่อพ้นอบายปรโลกนิวส์...บุญที่ลูกทำ...ช่วยพ่อพ้นอบาย

อย่างแรง ธุดงค์ธรรมชัยอย่างแรง ธุดงค์ธรรมชัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน