ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิต คิดบัญชีบุญ


[ 26 เม.ย. 2553 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2553 ช่วงที่ 5
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
Case Study (ตอนพิเศษ)
ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิต คิดบัญชีบุญ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ปรโลกนิสว์ วันนี้เป็นเรื่องของอุบาสิกา เขตใน เธอเป็นอุบาสิกา รุ่นที่เก้า เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ.2553 ด้วยโรคมะเร็งเต้านม ระยะสุดท้าย รวมอายุได้ 53ปี เป็นเจ้าหน้าที่วัดเมื่อปี พ.ศ.2536 รับบุญในการออกแบบและจัดทำโบว์สัญลักษณ์เจ้าภาพ ในงานบุญพิธีต่างๆของวัด สังกัดกองส่งเสริมกัลยาณมิตร สำนักกัลยาณมิตรสากล
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
         ในขณะที่เธอใกล้จะเสียชีวิต ใจของเธอก็สามารถระลึกนึกถึงบุญทุกๆบุญที่เธอได้ทำเอาไว้ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นบุญในการนั่งสมาธิหรือบุญจากการที่เธอได้ทุ่มเทในการทำหน้าที่เป็นอุบาสิกาอยู่เขตใน ชนิดที่เรียกว่า เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ตลอดระยะเวลาที่เธอได้ทุ่มเทในการสร้างบารมีมากว่าสิบเจ็ดปี ผ่านคืนผ่านวันผ่านเดือนผ่านปี ใจของเธอก็ยังคงอยู่ในบุญ และสามารถระลึกนึกถึงบุญเหล่านั้นได้อย่างชัดเจนแจ่มใส ฉะนั้นใจของเธอจึงมีความผ่องใสสว่างไสว แม้กระทั่งวินาทีสุดท้ายของชีวิต
 
 
        (คุณครูไม่ใหญ่: เธอเห็นพระภายใน ตอนเจ็บป่วยก็ได้มากราบลาที่หน้าโรงเรียน ครูไม่ใหญ่ก็คุยกันแบบผู้ที่เข้าใจเรื่องราวของชีวิตว่า ให้เธอทำให้ถูกหลักวิชชา ถามเธอว่า องค์พระชัดไหม เธอตอบว่า ชัดเจ้าค่ะ ครูไม่ใหญ่บอกเธอว่า ถ้าชัดก็ใช้ได้ เราต้องพร้อมเสมอ)
 
        เมื่อเธอเสียชีวิตแล้ว กายละเอียดของเธอก็ได้ออกมายืนมองร่างของตนเอง ซึ่งเธอมีความรู้สึกในตอนนั้นว่า ตัวเธอนั้นเบาสบายกว่าตอนเป็นมนุษย์มาก ขอบคุณกายมนุษย์หยาบของเธอที่เธอได้อาศัยใช้สร้างบารมี จากนั้น เธอก็เริ่มนึกถึงบุญทุกๆบุญตามหลักวิชชาที่พระเถระได้แนะนำสั่งสอนเอาไว้ เมื่อเธอได้นึกทบทวนบุญทุกๆบุญอย่างดีแล้ว ทันใดนั้นกายของเธอก็ได้แปรเปลี่ยนเป็นกายเทพธิดาในทันที
 
 
        หลังจากนั้น เทพธิดาใหม่ก็ได้เห็นเหล่าบริวารอันเป็นทิพย์ และเทวรถที่งดงามสว่างไสวมาคอยรับเธออยู่ เมื่อเทพธิดาใหม่เห็นดังนั้นก็เกิดความรู้สึกเบิกบานเป็นอย่างมาก จากนั้นเทพธิดาใหม่ก็ได้เดินแบบลอยๆไปยังเทวรถ โดยผ่านขบวนของเหล่าบริวารที่มายืนรอต้อนรับ ด้วยหัวใจที่ชุ่มชื่นเบิกบานเป็นอย่างมาก เมื่อเทพธิดาใหม่ได้ขึ้นไปนั่งบนรัตนบัลลังก์หลักกลางเทวรถแล้ว เธอก็ได้นำเทวรถไปเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ สามรอบ    
 
 
        (คุณครูไม่ใหญ่: มหาธรรมกายเจดีย์จะเป็นศูนย์กลางที่ผู้มีบุญที่รู้หลักวิชชา จะมาใช้เวียนประทักษิณ ดังนั้นใครมีพระธรรมกายประจำตัวประดิษฐานไว้ ก็จะมีส่วนแห่งบุญนี้ด้วย)
 
        เมื่อเทพธิดาใหม่เวียนประทักษิณเสร็จเรียบร้อยแล้ว เธอก็ได้นำเทวรถไปจอดไว้ที่บริเวณท้ายสภาธรรมกายสากล ซึ่งในใจของเทพธิดาใหม่นั้นตั้งใจเอาไว้ว่า จะขออยู่ร่วมงานสวดพระอภิธรรมเสียก่อน พอเสร็จงานสวดพระอภิธรรมแล้วจะเดินทางกลับไปสู่บ้านเดิมที่เธอเคยอยู่ นั่นก็คือดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ และด้วยความทุ่มเทในการสร้างบารมีอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันของเทพธิดาใหม่นี้เอง จึงทำให้มีพระที่เธอเคารพรักอย่างสูงสุดไปหาเธอ
 
        เมื่อพระได้ไปอยู่ต่อหน้าเธอแล้ว พระก็ได้บอกให้เธอนึกทบทวนบุญทุกๆบุญที่เธอได้ทำในสมัยที่เธอยังมีชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญจากการที่เธอทำหน้าที่เป็นอุบาสิกาอยู่เขตใน และบุญที่เธอตั้งใจถือศีลแปด ประพฤติพรหมจรรย์ จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต
 
 
        เมื่อเธอได้นึกทบทวนบุญตามที่พระบอกแล้ว ใจของเธอก็แช่มชื่น ปีติ เบิกบานใจ จนทำให้กระแสบุญที่เธอได้สั่งสมด้วยดีมาโดยตลอดได้ช่องส่งผล จึงทำให้กายของเธอมีความงดงามผ่องใส สว่างไสวหนักกว่าเก่าเป็นอย่างมาก
 
        ในวันคุ้มครองโลกที่ผ่านมา เทพธิดาใหม่ก็ได้มาร่วมพิธีในวันนั้นด้วย โดยในช่วงที่พระเถระได้นำสาธุชนปฏิบัติธรรมในภาคเช้า เทพธิดาใหม่ก็ได้มานั่งสมาธิอยู่ทางด้านหน้ารัตนบัลลังก์ โดยนั่งขัดสมาธิแบบลอยๆอยู่กลางอากาศ และในช่วงบ่าย เทพธิดาใหม่ก็ได้ไปร่วมประกอบพิธีหล่อพระธรรมกายประจำตัวเป็นครั้งสุดท้าย เข้าร่วมพิธีจุดธัมมจาริณีประทีปถวายเป็นพุทธบูชา อีกด้วย โดยเทพธิดาใหม่ได้ไปยืนลอยๆอยู่บริเวณด้านข้างของมหารัตนวิหารคด ด้วยหัวใจที่ปลื้มปีติอย่างสุดๆ ในความเป็นจริง...นอกจากเทพธิดาใหม่แล้ว ก็ยังมีเทวดาอีกเป็นจำนวนมากที่มาร่วมพิธีในคืนวันนั้น และในขณะนั้น เทพธิดาใหม่ก็ยังนึกทบทวนบุญด้วยความปลื้มปีติใจอย่างมากขึ้น...มากขึ้นเรื่อยๆ
 
 
        จากนี้ไป จะเป็นเรื่องราวในพุทธันดรที่ผ่านมาของเทพธิดาใหม่ เรื่องมีอยู่ว่า...ในพุทธันดรที่ผ่านมา เทพธิดาใหม่เคยเกิดเป็นผู้ชาย และได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช โดยเธอได้เป็นทหารอยู่ในหน่วยทหารราบ และเธอได้ออกรบกับแคว้นของพระราชาเกเรที่มีเขตแดนติดกับแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช อยู่หลายครั้ง
 
 
        ซึ่งแต่ละครั้งที่เธอต้องออกรบเพื่อปราบปรามโจรผู้ร้ายชายแดน รวมถึงเหล่าข้าศึกศัตรูที่เข้ามารุกรานภายในแคว้นนั้น เธอได้ฆ่าโจรผู้ร้ายและข้าศึกตายไปหลายคน บางคนตายเพราะถูกแทงที่หน้าอก บางคนตายเพราะถูกฟันที่หน้าอก เป็นต้น
 
 
        ด้วยเหตุแห่งวิบากกรรมจากกรรมปาณาติบาต และอีกเศษกรรมหนึ่งที่จะกล่าวในภายหลัง จึงส่งผลทำให้เธอต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมในภพชาติปัจจุบัน
 
        ในเวลาต่อมา เมื่อเธอได้ทราบข่าวว่าพระราชาของตนทรงตัดสินพระทัยออกบวช เธอก็ได้มีโอกาสได้ไปร่วมงานบวชของพระราชาในครั้งนั้นด้วย เมื่อพระราชาทรงออกบวชไปได้สักระยะหนึ่ง พระองค์ก็มีพระราชดำริที่จะสร้างวัดใหม่อยู่ภายในเขตเมืองหลวง ซึ่งในตอนนั้นเธอก็มีโอกาสได้ร่วมบุญสร้างวัดใหม่กับพระมหาเถระอดีตพระราชาของเธออีกด้วย เมื่อเธอได้เห็นปฏิปทาและแนวทางปฏิบัติของพระมหาเถระอดีตพระราชา...มากเข้าๆ เธอก็เกิดความรู้สึกศรัทธาและรู้สึกอยากบวชตาม เมื่อเธอคิดได้เช่นนั้น เธอก็ได้ขอพระมหาเถระอดีตพระราชาออกบวชในที่สุด
 
 
        เมื่อบวชแล้ว เธอก็ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม และรักษาข้อวัตรปฏิบัติอย่างเต็มที่ จนทำให้เธอได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาวิชชาธรรมกายกับพระมหาเถระอดีตพระราชาอยู่ช่วงหนึ่ง และเมื่อถึงเวลาที่เธอต้องไปทำหน้าที่อันแท้จริง เธอก็ได้ออกไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะตามเขตพื้นที่ชายแดน ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ด้วยความที่เธอตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมและมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเข้าถึงพระธรรมกายภายในได้ เธอจึงสามารถเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้อย่างสบายๆ
 
 
        ส่วนวิบากกรรมที่ทำให้เทพธิดาใหม่ ต้องเกิดมาเป็นผู้หญิงในภพชาติปัจจุบันนั้น ทั้งนี้เป็นเพราะวิบากกรรมเจ้าชู้ที่เธอเคยทำเอาไว้ในหลายๆพุทธันดรก่อนๆโน้น
 
        (คุณครูไม่ใหญ่: บุญบาปจะชิงช่วง...ช่วงชิงกันส่งผล ขึ้นอยู่กับอะไรละเอียดกว่ากัน เร็วแรงกว่ากัน เพราะฉะนั้น ชีวิตที่เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดในภพสามนี้จึงไม่ปลอดภัย)
 
        เรื่องมีอยู่ว่า...ในภพชาติหนึ่งซึ่งนานมาแล้ว เธอได้เกิดเป็นผู้ชายซึ่งมีอาชีพเป็นพ่อค้าที่ทำการค้าอยู่ในเขตเมืองหลวง ซึ่งในภพชาตินั้นตัวของเธอเองก็มีครอบครัวอยู่แล้ว แต่มีอยู่วันหนึ่ง เธอเกิดไปชอบพอกับลูกค้าผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งลูกค้าผู้หญิงคนนั้นก็ชอบพอในตัวเธอด้วยเช่นกัน เมื่อต่างคนต่างเกิดความชอบพอซึ่งกันและกัน จึงทำให้ทั้งสองมีความสนิทสนมคุ้นเคย จนพลาดมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกัน
 
 
        แต่ในภายหลัง เธอรู้สึกนึกผิด จึงไปสารภาพเรื่องราวต่างๆให้ภรรยาได้รับฟัง ซึ่งภรรยาก็ไม่ติดใจ และยังเป็นยอดกัลยาณมิตรชักชวนเธอให้เข้าวัดสร้างบารมีในภพชาตินั้นอีกด้วย และเมื่อเธอได้ขออโหสิกรรมกับภรรยาของเธอแล้ว เธอก็ตัดสินใจออกบวชอยู่ในเพศสมณะ
 
 
        ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ตั้งแต่ภพชาตินั้นเป็นต้นมา วิบากกรรมนั้นจึงทำให้เกิดมาเป็นผู้หญิงมาโดยตลอด และเมื่อเศษกรรมกาเมฯในภพชาติดังกล่าวได้มารวมส่งผลกับเศษกรรมปาณาติบาตในพุทธันดรที่ผ่านมาที่เธอได้ฆ่าข้าศึกตาย เธอจึงต้องมาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมในภาพชาติปัจจุบัน
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้เธอได้เกิดมาเป็นผู้ชาย และได้บวชในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ทั้งนี้เป็นเพราะวิบากกรรมจากกรรมกาเมฯเริ่มเจือจางลง กอปรกับผลบุญที่เธอได้ตั้งใจสั่งสมบุญ และได้อธิษฐานจิตตอกย้ำซ้ำๆมาหลายภพหลายชาติว่า ขอให้เธอได้เกิดมาเป็นผู้ชายและได้ออกบวช จึงทำให้วิบากกรรมดังกล่าวส่งผลไม่ทันในพุทธันดรที่ผ่านมา แต่ยังไม่หมดกรรม กรรมกาเมฯเจ้าชู้ยังรอเวลาส่งผลอยู่
 
 
        เมื่อกรรมกาเมฯส่งผลไม่ทัน จึงทำให้ในพุทธันดรที่ผ่านมา เธอได้เป็นผู้ชายและได้ออกบวชในที่สุด แต่เมื่อเธอมาเกิดในภพชาติปัจจุบัน วิบากกรรมกาเมฯที่รอส่งผลอยู่นั้น ได้ช่องส่งผล ทำให้เธอต้องกลับมาเป็นผู้หญิงอีกครั้งหนึ่ง
 
        ถึงแม้ในภพชาตินี้ เธอจะกลับมาเป็นผู้หญิงอีกครั้งก็ตาม แต่ด้วยบุญที่เธอประพฤติพรหมจรรย์ รักษาศีลแปดจนตลอดชีวิต กับบุญที่เธอได้ทุ่มเทในการทำหน้าที่อยู่ในเขตในอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ก็ไปตัดรอนวิบากกรรมกาเมฯเจ้าชู้ให้เจือจางลงไปมาก ดังนั้น ถ้าเธอได้มาสร้างบารมีอีกในภพชาติต่อๆไป และเศษกรรมกาเมฯที่เจือจางไปนั้นไม่ได้ช่องส่งผล เธอก็จะได้เกิดเป็นผู้ชาย และจะได้บวชตามที่เธอตั้งความปรารถนาเอาไว้
 
โปรดติดตามตอนต่อไป คลิกที่นี่
 
 
 
ชม Video Scoop ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิต คิดบัญชีบุญ
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน รุ่นห้าแสนคนผลการปฏิบัติธรรม อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน รุ่นห้าแสนคน

เมื่อดาวส่งสารเมื่อดาวส่งสาร

โครงการอุปสมบทหมู่พระพี่เลี้ยง รุ่นเข้าพรรษาโครงการอุปสมบทหมู่พระพี่เลี้ยง รุ่นเข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน