หน่ออ่อนคลื่นลูกใหม่แห่งการสร้างความดี


[ 1 พ.ค. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ห้าแสนคน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ตอน หน่ออ่อนคลื่นลูกใหม่แห่งการสร้างความดี
 
 
        แม้โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ห้าแสนคน จะจบแบบHappy Endingเบิกบานกันไปถ้วนหน้าแล้ว กระแสการขยายต่อความดีของหน่ออ่อนแถบชายฝั่งทะเล ที่จังหวัดชลบุรี ก็ยังคงรักษาความคึกคักไม่หยุดหย่อน เมื่อหน่ออ่อนคลื่นลูกใหม่แห่งการสร้างความดี ได้รวมตัวกับพลังท้องถิ่น สร้างความสว่างให้เกิดขึ้นทุกพื้นที่
 
        เริ่มจากพลังท้องถิ่นอย่างนายอำเภอบ้านบึง ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนทุกโครงการพระศาสนา ท่านได้มาร่วมกิจกรรมกับบรรดาหน่ออ่อนที่วัดเขาถ้ำ ก่อนจบการอบรม ในพิธีจุดเทียนรวมใจถวายเป็นพุทธบูชา แม้ทีมงานจะจัดเตรียมพื้นที่นั่งบนเก้าอี้ให้ท่านเป็นอย่างดีในฐานะประธานในพิธี แต่เมื่อท่านเห็นรัศมีความสว่างของบรรดาอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่รักษาศีลแปด มารวมกัน ท่านก็เต็มใจขอนั่งลงกับพื้น
 
        นายอำเภอกล่าวว่า ท่านจะรักษาศีลแปดเฉพาะในวันพระ แต่วันนี้ท่านถือศีลห้า มีศีลน้อยกว่าอุบาสิกาแก้วทุกท่าน จะนั่งสูงกว่าไม่ได้ แม้ใครจะขอร้องให้ท่านนั่งเก้าอี้ ท่านก็ไม่ยอม แต่ถ้าขอให้ท่านช่วยงานพระศาสนาเมื่อไหร่ล่ะก็ ถึงไหนถึงกัน
 
        ส่วนผู้ใหญ่บ้านหญิงอย่าง คุณนิจจารีย์ เนื่องจำนงค์ ที่ถือคติสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เนื่องจากเคยได้ยินข่าวลือในทางไม่สร้างสรรค์เกี่ยวกับวัดพระธรรมกายหลายอย่าง จึงอยากมาพิสูจน์ให้เห็นกับตาด้วยการเข้ามาบวชอุบาสิกาแก้ว รุ่นห้าแสนคน พอได้มาสัมผัสจริงถึงกับอึ้ง พร้อมเปล่งอุทานว่า “โอ..ข่าวที่ได้ยินมา...กับความเป็นจริงมันคนละเรื่องเลย วัดพระธรรมกายมีการการบริหารจัดการที่ดีมากๆ คอนโทรลคนระดับแมสได้ ควรจะให้ผู้บริหารทุกระดับมาดูงานที่นี่ แค่ได้มาเห็นการวางรองเท้า การจัดระบบระเบียบต่างๆของวัด ก็ทึ่งมาก ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมที่วัดที่เป็นศูนย์การอบรมต่างๆของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ถึงมีความสงบเรียบร้อยเป็นระเบียบมากขึ้น ห้องน้ำและพื้นที่ต่างๆของศูนย์อบรมก็สะอาดสะอ้านกว่าแต่ก่อนมาก”
 
        ตอนนี้ คุณนิจจารีย์ จึงได้ไปเชิญนายกอบต.ตำบลต่างๆ ให้มาดูการอบรมของวัดพระธรรมกาย และไม่ว่าจะไปติดต่องานที่ไหน ก็จะสวมใส่ชุดนักรบหญิงจักรพรรดิ ภูมิใจว่า เราคืออุบาสิกาแก้ว ไปที่ไหนก็ทำหน้าที่ตามคนบวชไปด้วย
 
        ส่วนที่จังหวัดราชบุรีนั้น มาแบบเหนือเมฆ พอรู้ตารางการอบรมทั้งหมดล่วงหน้า ก็ได้มีการวางยุทธศาสตร์การทำหน้าที่ชวนคนบวชเตรียมไว้เสร็จสรรพ ทันทีที่จบโครงการอบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ก็เริ่มต้นโครงการอบรมศีลธรรมให้กับนักเรียน นักศึกษา ระดับปวช.-ปวส.จำนวนสี่รุ่น แต่ละรุ่นจะอบรมกัน 300-400คน และในตอนท้ายของการอบรม ได้บรรจุหลักสูตรการทำหน้าที่กัลยาณมิตร ด้วยการเชิญชวนคนบวชตามหมู่บ้านต่างๆ รุ่นละ1-2วัน ทำให้ที่จังหวัดราชบุรีนอกจากจะมีอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหน้าใส ก็ยังมีละอ่อนวัยใส มาเติมความสดใสด้วยการผนึกกำลังร่วมด้วยช่วยกันในการทำหน้าที่ชวนบวชครั้งนี้ด้วย
 
        บรรดาอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ที่ได้เข้ามาฝึกฝนอบรมตนอย่างเข้มข้น ตลอดระยะเวลาสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การมาบวชครั้งนี้ทำให้มีความเข้าใจในเรื่องการสร้างบารมี เห็นภาพการทำงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะว่า มีความทุ่มเทเพื่องานพระศาสนาอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน สร้างบารมีกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทำให้เกิดความซาบซึ้งและตระหนักว่า งานสืบสานอายุพระศาสนาเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนจึงขอเป็นกำลังสำคัญที่ขอขันอาสาโดดเข้ามาทำหน้าที่นี้ด้วย
 
        หลังจากประชุมแบ่งสันปันส่วนพื้นที่กันอย่างลงตัว ในการชวนบวชให้ครอบคลุมทุกอำเภอทุกหมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว จังหวัดราชบุรีก็พร้อมเดินเครื่องลุย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการชวนบวชครั้งนี้ ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์
 
        ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์นั้น ฟิตไม่เบา ได้มีการจัดงานสัมมนารวมพลคนรักพระพุทธศาสนา โดยอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนจากทุกศูนย์ ได้มารวมตัวกันเพื่อรับฟังภารกิจสำคัญเร่งด่วน ในการตามชายแมนแมนมาบวชในรุ่นเข้าพรรษา งานนี้ พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติวิธาน เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ ท่านเล็งเห็นความสำคัญและเมตตามาเป็นประธานในพิธี
 
 
พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติวิธาน
เจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์
 
        ท่านกล่าวว่า “โครงการที่พระเดชพระคุณเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและคณะ ได้จัดขึ้นเป็นโครงการที่ดีมาก น่าอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง ให้เรามองไปถึงวันข้างหน้า ถ้าไม่มีโครงการบวชพระนี้ พระภิกษุสามเณรก็จะลดน้อยลง โครงการนี้เป็นการกระตุ้นพุทธบริษัท อุบาสก-อุบาสิกา ให้ตระหนักถึงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ พระธรรมวินัย ให้ช่วยกันรักษาพระธรรมวินัยและพระพุทธศาสนาไว้ อาตมาในฐานะที่เป็นเจ้าคณะจังหวัด ก็มีความยินดีและอนุโมทนา และขอให้โครงการนี้มีสืบต่อไปเรื่อยๆ เพื่อความมั่นคงของพระศาสนา ซึ่งจะไม่หยุดแค่โครงการนี้เท่านั้น ยังจะมีการบวชพระไว้ในพระศาสนาอีกเป็นแสนๆรูป”
 
        ที่ศูนย์อบรมวัดน้ำหมัน ชาวบ้านทั้งหลายเมื่อได้ทราบว่า จะมีการจัดบวชพระในช่วงเข้าพรรษานี้ที่วัดของตนก็ดีใจมาก เพราะทุกคนล้วนเป็นชาวพุทธเข้มแข็งที่มีหัวใจรักในพระพุทธศาสนาอย่างเต็มเปี่ยม ปกติก็จะมารวมตัวกันทุกวันพระ เพื่อมาถวายภัตตาหาร สวดมนต์นั่งสมาธิและอยู่พัฒนาวัดกันจนถึงเย็น แม้บางวันที่วัดจะไม่มีพระมาคอยนำสวดมนต์ ชาวบ้านก็ไม่เคยขาดตกบกพร่องในกิจกรรมบุญต่างๆ พอมีการจัดบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน บรรยากาศก็ยิ่งคึกคักอบอุ่นมากขึ้น เพราะชาวบ้านชวนกันมาบวชยกหมู่บ้านเลย ทุกคนต่างอยู่ในบุญ ว่างเมื่อไหร่ก็คว้าหนังสือสวดมนต์มานั่งสวดกันให้คล่องปากขึ้นใจ บ้างก็ปลีกหามุมวิเวกเพื่อทำใจหยุดใจนิ่ง
 
        ขนาดชาวบ้านคนหนึ่ง นอนป่วยอยู่บ้านเดินไม่สะดวก เมื่อพรรคพวกไปรวมตัวกันที่วัด ก็ยังลากสังขารขอเป็นขาแจมร่วมกิจกรรมด้วย จนสุดท้ายก็มานอนอยู่ที่วัดขอบวชด้วยกันเสียเลย วันหนึ่งขณะที่อุบาสิกาแก้วท่านนี้ รับบุญขัดวิมานอยู่ ด้วยความที่ขาไม่มีกำลังจึงต้องนั่งเก้าอี้เพื่อขัดวิมาน ขัดไปขัดมาด้วยความเพลิน บังเอิญเก้าอี้เกิดหัก ก็เลยหงายหลัง อุบาสิกาแก้วท่านนี้ตกใจมาก ลุกขึ้นมาเดินได้เป็นอัศจรรย์ทันที นี่เป็นอานิสงส์ชนิดคาดไม่ถึงของอุบาสิกาแก้วท่านนี้เลยทีเดียว
 
 
ชม Video Scoop หน่ออ่อนคลื่นลูกใหม่แห่งการสร้างความดี
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากเหล่ากอสมณะจดหมายจากเหล่ากอสมณะ

ทบทวนบุญ ถวายกองทุนการศึกษาภาษาบาลี-นักธรรมทบทวนบุญ ถวายกองทุนการศึกษาภาษาบาลี-นักธรรม

อย่างแรง ธุดงค์ธรรมชัยอย่างแรง ธุดงค์ธรรมชัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน