เอกสารชี้แจงเรื่องการลงนามความร่วมมือ(MOU)


[ 14 พ.ค. 2553 ] - [ 18261 ] LINE it!

 
เอกสารชี้แจงเรื่อง
 
การลงนามความร่วมมือ(MOU) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสมาคมพุทธศาสตร์สากล
 
       ตามที่นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์และคณะ ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับบันทึกความร่วมมือเพื่อยกระดับมาตรฐานศีลธรรมเชิงบูรณาการ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสมาคมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์นั้น ทางสมาคมขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้
/>
    
       ๑. ในปัจจุบันปัญหาเยาวชนมีมากมาย ทั้งปัญหายาเสพติด การทะเลาะวิวาท การยุ่งเรื่องทางเพศก่อนวัยอันควร ความกตัญญูต่อพ่อแม่ การเคารพผู้ใหญ่ การติดเกมส์ ฯลฯ สมาคมพุทธศาสตร์สากลฯ หรือชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ เป็นองค์กรที่เกิดจากการรวมตัวกันของบัณฑิตที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงได้ช่วยกันจัดทำโครงการต่างๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านศีลธรรมให้แก่เยาวชนมากว่า ๒๐ ปีแล้ว บันทึกความร่วมมือดังกล่าว เป็นความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาเยาวชนในภาพกว้างของทางสมาคมฯ ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบจากทางราชการ ทางสมาคมฯ ซึ่งมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริง แต่มีทรัพยากรจำกัด ก็จะต้องอาศัยสื่อมวลชนช่วยกระจายข่าวและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะทำงานได้มากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของหลายหน่วยงานที่เห็นความสำคัญ
 
       ๒. บันทึกความร่วมมือดังกล่าว ทางสมาคมฯ ได้ยื่นเรื่องเสนอต่อ สพฐ. เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อขออนุญาตเข้าพบและปรึกษาหารือ แต่ยังไม่ได้เข้าพบ และยังไม่มีการอนุมัติใด ๆ ทั้งสิ้น
 
       ๓. บทฝึกของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก หรือเด็กดีวีสตาร์ ดาวแห่งความดี ฟื้นฟูศีลธรรมโลกหรือ เด็กดี V-Star นั้น ล้วนเป็นบทฝึกง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน เกี่ยวความมีวินัย ความเคารพ และอดทน ซึ่งเป็นคุณธรรมพื้นฐาน กิจวัตรประจำวัน ๑๐ อย่าง เช่น กราบเท้าพ่อแม่ก่อนนอน สวดมนต์ไหว้พระ ช่วยเหลืองานบ้าน แต่งกายสุภาพ เขียนความดีของคนรอบข้าง อ่านหนังสือที่มีประโยชน์ การพัฒนาวัดข้างโรงเรียน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้บริหาร คุณครู และผู้ปกครอง ทั่วประเทศเป็นอย่างดีว่า ทำให้เด็กมีนิสัยดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัดเจน เป็นรูปธรรม
 
       ๔. ที่ผ่านมานอกจากจะมีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคีต่างๆ กว่า ๒๒ องค์กรภาคี โดยวัดพระธรรมกาย เป็นองค์กรสนับสนุนหลักองค์กรหนึ่ง ซึ่งในการนี้สมาคมฯ เปิดกว้างที่จะรับการสนับสนุนและร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อสร้างเยาวชนให้เป็นคนดี ต้องขอความร่วมมือไปยังองค์กรต่างๆ ตลอดจนคุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครอง สื่อมวลชนได้ช่วยกันส่งเสริมสนับสนุน
 
        ๕. การแก้ไขปัญหาเยาวชน หรือการฟื้นฟูศีลธรรมให้แก่เยาวชนทั้งประเทศให้ได้ผลจริงเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ที่ต้องมาช่วยกันคิดว่าปัญหาที่หนักหน่วงนี้ จะช่วยกันแก้ไขกันอย่างไร เพื่อให้สังคมไทยในอนาคตเป็นสังคมที่น่าอยู่ สงบร่มเย็น มีมาตรฐานศีลธรรมสูง สมาคมพุทธศาสตร์สากลเป็นเพียงองค์กรหนึ่งที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มกำลัง จึงหวังในความเมตตาสนับสนุนจากทุกภาคส่วนด้วย
 
       นางสาวชนัญสรา อรนพ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โทร. ๐๘-๑๙๒๗-๕๕๖๑
 
   


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์...หลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมาน ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์...หลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมาน ตอนที่ 1

จดหมายจากนักศึกษา DOU บัณฑิตเกียรตินิยมจดหมายจากนักศึกษา DOU บัณฑิตเกียรตินิยม

โครงการธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 38โครงการธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 38



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน