เอกสารชี้แจงเรื่องการลงนามความร่วมมือ(MOU) ฉบับที่ 2


[ 14 พ.ค. 2553 ] - [ 18260 ] LINE it!

 
เอกสารชี้แจง ฉบับที่ ๒
 
การลงนามความร่วมมือ(MOU) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสมาคมพุทธศาสตร์สากล
 
       สืบเนื่องจากเอกสารชี้แจง ฉบับที่ ๑ ซึ่งสมาคมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้ชี้แจงต่อสาธารณชนผ่านสื่อมวลชนแล้วนั้น สมาคมฯ ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนงที่ได้ให้โอกาสนี้แก่สมาคม และเพื่อเป็นการให้ข้อมูลอย่างถูกต้อง รอบด้าน และสร้างความเข้าใจกับคนในสังคมยิ่งขึ้น ทางสมาคมจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ดังนี้
/>
    
        ๑. การบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อยกระดับมาตรฐานศีลธรรมเชิงบูรณาการ ดังกล่าวนั้น เป็นการประสานงานระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับสมาคมพุทธศาสตร์สากลฯ ซึ่งเป็นนิติบุคคล ที่เกิดขึ้นโดยเยาวชน เพื่อเยาวชน และมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ และรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ได้เป็นการทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับ วัดพระธรรมกาย ตามที่ปรากฎในข่าว
 
        ๒. โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก หรือ เด็กดีวีสตาร์ ดาวแห่งความดี ฟื้นฟูศีลธรรมโลก เป็นโครงการที่สมาคมพุทธศาสตร์สากลฯ และ ๒๒ องค์ภาคี จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณธรรมแก่เยาวชนผ่านกิจวัตรประจำวัน ๑๐ ประการ และกิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคม โดยความร่วมมือของบ้าน วัด โรงเรียน เพื่อสร้างคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ตามที่สภาการศึกษาได้กำหนด เช่น กราบเท้าพ่อแม่ก่อนนอน สวดมนต์ไหว้พระ ช่วยเหลืองานบ้าน แต่งกายสุภาพ อ่านหนังสือที่มีประโยชน์ รวมถึงการพัฒนาวัดในชุมชนของตนเอง ซึ่งเยาวชนที่ร่วมโครงการจะทำกิจวัตรกิจกรรมดังกล่าวตลอดปีการศึกษา ที่บ้าน วัด และโรงเรียนของแต่ละชุมชนเอง ในส่วนของการร่วมงาน “วันรวมพลังเด็กดี V-star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก” ซึ่งจัดขึ้นที่วัดพระธรรมกายนั้น เป็นเพียงกิจกรรมเพื่อประเมินผลของการเข้าร่วมโครงการ และเป็นกำลังใจให้แก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการว่ามีเพื่อนเยาวชนที่ร่วมกันทำความดีอยู่อีกเป็นจำนวนมาก และจัดขึ้นเพียง ๑ วันเท่านั้น
 
       ๓. จากการดำเนินโครงการที่ผ่านมา สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ก็เข้าร่วมโครงการด้วยความสมัครใจ อีกทั้งยังมีการประเมินผลการดำเนินงาน จึงนำไปสู่ผลสัมฤทธิของโครงการที่เห็นอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม กล่าวคือ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่พึงประสงค์กับ นักเรียน ครูอาจารย์ ผู้ปกครอง ที่เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ดังเอกสารแนบ
 
       ๔. สำหรับงบประมาณกว่า ๑,๓๐๐ ล้านตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น สมาคมฯ คาดว่าเกิดจากการคำนวณเอาเองของกลุ่มเอ็นจีโอ ทางสมาคมฯ ไม่ได้ระบุตัวเลขดังกล่าวแต่อย่างใด และเป็นการประมาณการค่าใช้จ่ายในเรื่องของทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้กำลังใจสถานศึกษา นักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการในอนาคต ซึ่งเป็นงบประมาณที่สมาคมฯ เอง ต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานเอกชน ประชาชน และองค์กรสาธารณกุศลต่าง ๆ ต่อไป โดยทุนการศึกษาดังกล่าวเป็นการสนับสนุนโดยตรงไปยังหน่วยงานทางการศึกษา โรงเรียน และนักเรียนอย่างโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล
 
        ๕. ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีมติชะลอการพิจารณาบันทึกข้อตกลงนั้น สมาคมพุทธศาสตร์สากลฯ ขอน้อมรับมติดังกล่าว เพราะสมาคมพุทธศาสตร์สากลฯ เชื่อว่าทุกคนอยากให้เยาวชนเป็นคนดีแต่เป็นเพราะที่ผ่านมาสมาคมอาจจะทำความเข้าใจกับสาธารณชนไม่มากพอ ซึ่งสมาคมฯ ก็จะพยายามปรับปรุงตนเองทำความเข้าใจกับสาธารณชนและทุกภาคส่วนให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้ง สมาคมฯ พร้อมน้อมรับฟังทุกความคิดเห็นและยินดีร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่ตั้งใจจะสร้างเยาวชนให้เป็นคนดีมีศีลธรรม ในส่วนของสมาคมพุทธศาสตร์สากลฯ จะไม่หมดกำลังใจ และจะพยายามทำความดีต่อไปเท่าที่จะทำได้
 
       นางสาวชนัญสรา อรนพ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์
       สมาคมพุทธศาสตร์สากล ในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โทร. ๐๘-๑๙๒๗-๕๕๖๑
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จบมหา'ลัยแต่พร้อมเป็นแม่บ้านจบมหา'ลัยแต่พร้อมเป็นแม่บ้าน

วิบากกรรมหม่อมลูกปลา สามีติดยา-แอบมีกิ๊กวิบากกรรมหม่อมลูกปลา สามีติดยา-แอบมีกิ๊ก

The Crescent Island : เกาะกลางทะเลทรายฝีมือมนุษย์The Crescent Island : เกาะกลางทะเลทรายฝีมือมนุษย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS