ตายเสียในการต่อสู้...ดีกว่าอยู่อย่างผู้แพ้


[ 9 มิ.ย. 2553 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษา
ตอน ตายเสียในการต่อสู้...ดีกว่าอยู่อย่างผู้แพ้
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ รุ่งราตรี สัมมาโพธิ์ อายุ 52ปี อยู่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้นำบุญใหม่ที่แจ้งเกิดในช่วงโครงการบวชพระแสนรูปครั้งแรกค่ะ หลวงพ่อคะ...แม้ลูกจะเพิ่งแจ้งเกิด แต่ก็เจ๋งและแจ๋วนะคะ เพราะประเดิมบุญชวนคนบวชพระงานแรก และครั้งแรกในชีวิต ไปได้มากถึง 86คน จนลูกรู้สึกปีติอย่างโลดโผน จากนั้น ลูกก็นำทีมโกยบุญอย่างถาโถมโหมกระหน่ำ โดยการชวนบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน จากรุ่นแรก...สู่รุ่นล่าสุดที่ผ่านมา ชวนไปได้ถึง 156คน เพราะลูกถือสุภาษิตจีนที่ว่า กล้าหาญ ทะยานไปทั่วโลกหล้า...ตาขาว ก้าวเดียวก็ยากจะเดิน คือ การชวนคนทำความดี ขอให้มีความกล้า เพราะยิ่งกล้ายิ่งสะใจ...สะใจที่เราบอกกับตัวเองได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “เราเกิดมาแสวงบุญสร้างบารมีอย่างแท้จริง”
 
 
ชายแมนแมนบางส่วน ที่ชวนบวชได้
 
 
อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่ลุยชวนบวชได้ 156 คน
 
        หลวงพ่อคะ...ผู้นำบุญใหม่อย่างลูก ทำหน้าที่ชวนคนบวชได้ขนาดนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าลูกเล่นของรึเปล่า ซึ่งลูกก็ขอเฉลยเลยค่ะว่า เปล่า...เพราะแม้มีของก็ยังไม่เจ๋งเท่ากับมีสามีที่แสนเก่งและแสนดี คือ คุณสถาพร สัมมาโพธิ์ ที่เขาเป็นถึงหัวหน้าหมวดการทางของอำเภอโนนไทย ที่มีลูกน้องภายใต้การดูแลถึง 40คน ซึ่งสามีจะคอยเป็นกำลังสนับสนุนที่สำคัญให้ลูกทุกเรื่อง แถมยังให้ลูกชวนลูกน้องของเขาบวชได้เต็มที่ ซึ่งก็บวชไปแล้วหลายคน อีกทั้งยังยกลูกน้องให้ลงมาช่วยลูกลุยทำหน้าที่ชวนบวชกันแบบสะบั้นหั่นแหลก จนเข้าทำนองที่ว่า “ในเมื่อ...เสี่ยไม่สั่งรอ ซ้ออย่างลูกจึงสั่งลุย”
 
        ชวนบวชกันแบบไม่เคยอู้...แต่จะสู้ทุกวัน โดยใช้ที่ทำงานของสามีเป็นจุดเปิดรับสมัคร โดยมีเพื่อนรักมาช่วย คือ คุณนุจรินทร์ จันทรา จากนั้นทีมงานทุกคนก็ทำการปิดป้ายประกาศชวนบวชแบบปูพรมทั่วอำเภอ ติดต่อ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ อบต.ทุกตำบล ลูกบุกลุยไปฉายสื่อ ไปเป็นวิทยากรพูดกับชาวบ้าน แบบถึงตัว ถึงใจ ถึงเป้า ลุยจนถึงสี่ทุ่มทุกวัน โดยไม่ได้กลับบ้านกลับช่อง แต่อาศัยนอนที่บ้านพักคนงานแทน ทำอยู่เป็นเดือน
 
 
 
ชวนแบบถึงตัว ถึงใจ ก็จะถึงเป้า
 
 
 
แม้ดึกดื่นขนาดไหน ก็ลุยไปชวนชาวบ้านมาบวช
 
        ซึ่งช่วงนั้นน้ำหนักของลูกลดฮวบฮาบไปถึงหกกิโลกรัมจนผิดสังเกต แต่พอกลับมาสังเกตดีๆก็พบว่าลูกมีอาการหลายๆอย่าง คล้ายคนเป็นมะเร็ง ซึ่งพอลูกไปหาหมอ หมอตรวจแล้วบอกว่า ลูกเป็นมะเร็งจริงๆค่ะ แถมเป็นมานานแล้วโดยที่ลูกไม่รู้ตัว อีกทั้งยังเป็นมะเร็งในระยะที่เลยระยะสุดท้ายมาแล้ว แต่ไม่รู้ลูกรอดมาถึงขนาดนี้ได้อย่างไร เพราะก้อนมะเร็งที่ตับอ่อนได้ลามไปที่ตับแก่ และแถมยังลามต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งไปยังช่องท้อง จนขนาดโตไปถึงหกเซนติเมตร
 
 
 
ไปเป็นวิทยากรชวนบวชที่อำเภอ
 
        ซึ่งพอลูกได้ยินดังนี้ ถ้าเป็นคนทั่วๆไป ลูกว่าเขาคงช็อคคาที่ไปแล้ว แต่ลูกไม่ช็อคค่ะ แต่แค่ชักจะหวั่นๆและก็รำพึงในใจกับตัวเองว่า เราจะเปลี่ยนวิกฤติของชีวิตให้เป็นโอกาส ลุยสร้างบารมีอย่างยิ่งยวด ชวนบวชแสนรูปเข้าพรรษาแบบเป็นยังไงเป็นกัน จะเอาบุญที่ได้ต่ออายุพระศาสนานี่แหละ ต่ออายุให้ยืนยาวนานมากที่สุดเท่าที่จะยาวนานได้ เพื่อจะได้สร้างบารมี ช่วยงานหลวงพ่อไปจนจวบวินาทีสุดท้ายของชีวิต และจะทำทุกอนุวินาทีนับจากนี้ ให้เป็นบุญบารมีที่ยิ่งยวดกว่าเดิม
 
 
 
แม้ป่วย ก็ไม่อู้...สู้ทุกวัน
 
        จากนั้น ลูกก็ไม่มัวแต่โม้ แต่ลุยชวนบวชต่อค่ะ แม้ร่างกายของลูกจะไม่เหมือนสตรีเหล็กที่สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกเหมือนเมื่อก่อน แต่หัวใจลูกเสริมใยเหล็กฝังเพชรระยิบระยับ ลูกจึงไปรับสมัครบวชที่ที่ทำงานของสามี และทั้งนั่งทั้งนอนโทรศัพท์ โทรตามคนบวช โดยใช้ฐานข้อมูลเก่าที่เคยทำทะเบียนเอาไว้ โทรไป...ชม เชียร์ ชี้ ชวน จนเขาเชื่อ และเห็นว่าใช่ โดยมุ่งโทรไปหาผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ ผู้นำชุมชนเกือบทั้งหมด ซึ่งขนาดโทรแบบป่วยๆเป็นมะเร็ง ลูกชวนคนบวชพระรุ่นเข้าพรรษาปีนี้ ได้ถึง 40คนแล้วค่ะ
 
        ขอนำเข้าสู่บรรยากาศ การทำหน้าที่โดยรวมในจังหวัดขอนแก่นกันบ้าง ไปกันที่วัดพัฒนาราม อำเภอหนองสองห้อง เป็นวัดที่เลขาเจ้าคณะภาค9_พระครูศรี บุญญาคม ได้เมตตาเดินทางจากวัดที่ท่านอยู่ คือ วัดทินกร จังหวัดนนทบุรี มาลุยชวนบวชถึงจังหวัดขอนแก่น เพราะเป็นวัดบ้านเกิดของท่านเอง อีกทั้งยังมี พระครูสุนทร สิริสาร เลขาเจ้าคณะอำเภอ ท่านให้การสนับสนุนทุกอย่าง อย่างเป็นทางการ โดยการจัดสัมมนารวมคณะสงฆ์ รวมชาวบ้าน รวมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ที่กำลังจะเดินทางมาประชุมเรื่องบวชในวันพรุ่งนี้ ซึ่งขนาดชวนบวชแบบยังไม่จัดสัมมนาใหญ่ ก็ชวนไปได้ถึง 18คนแล้ว ส่วนที่ศูนย์อบรมวัดโพธิ์กลาง คุณสุธานิติ ผู้นำบุญหลักก็ได้กระจายข่าวการบวช แบบไม่หยุดยั้ง ตอนนี้มียอดผู้สมัครประเดิมเข้ามาห้าคนแล้ว
 
        ต่อด้วยบรรยากาศการทำหน้าที่ ที่วัดสวรรค์บ้านแฮด คุณอลงกรณ์ ดีเจวิทยุชุมชน เอฟเอ็ม88_ได้จัดรายการประชาสัมพันธ์โครงการบวชกันอย่างคึกคัก พอเวลาพัก ก็เชิญดีเจกิตติมศักดิ์ คือ คุณแม่ของตัวเอง มาช่วยเป็นดีเจเสริม เว้าอีสานกันม่วนอีหลี จนแฟนๆรายการติดงอมแงม เพราะนอกจากโทรมาขอเพลงแล้ว ยังโทรมาถามเรื่องบวชกันอย่างเกรียวกราว
 
 
 
ชม Video Scoop ตายเสียในการต่อสู้...ดีกว่าอยู่อย่างผู้แพ้
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อย่างแรง บวชพระหนึ่งแสนรูปเข้าพรรษาทั่วไทยอย่างแรง บวชพระหนึ่งแสนรูปเข้าพรรษาทั่วไทย

งานวันวิสาขบูชาที่ประเทศสิงคโปร์งานวันวิสาขบูชาที่ประเทศสิงคโปร์

DNN news งานวันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์DNN news งานวันวิสาขบูชา ณ ประเทศสิงคโปร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน