พิธีบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ 25 ปี หลวงปู่ แหวน สุจิณโณ


[ 6 ก.ค. 2553 ] - [ 18262 ] LINE it!

พิธีบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ 25 ปี หลวงปู่ แหวน สุจิณโณ
 
    สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสัมพันธ์วงศาราม เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ 25 ปี หลวงปู่ แหวน สุจิณโณ
  
    วัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร จัดพิธีบำเพ็ญกุศลคล้ายวันมรณภาพ 25 ปี หลวงปู่ แหวน สุจิณโณ ณ วัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสัมพันธ์วงศาราม วรวิหาร และพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ  เป็นประธานในพิธี
 
    หลวงปู่แหวน สุจิณโณ  นับได้ว่าเป็นพระมหาเถระที่มีคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาอีกรูปหนึ่งทางด้านวิปัสสนากรรมฐาน มีนามเดิมว่า ฌาน เกิดเมื่อปีพ.ศ.2430 อำเภอเมือง จังหวัดเลย ต่อมาเมื่ออายุได้ 12 ปี ก็ได้บรรพชาเป็นสามเณร ต่อมาเมื่ออายุได้ 22 ปี ได้อุปสมบท ณ วัดบ้านน้ำถ่อ อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอุบลราชธานี จากนั้นก็ได้ออกเดินธุดงค์และได้มาเข้ากราบนมัสการ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พระอาจารย์มั่น ได้กล่าวคำสอนแก่หลวงปู่แหวนว่า ต่อไปนี้ให้ภาวนา ความรู้ที่เรียนมาให้เอาใส่ตู้ไว้ก่อน
 
    ต่อมาในปี พ.ศ. 2464 ได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพระปริยัติและปฏิบัติกับพระคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ ที่วัดบรมนิวาส  ในปี  ปี พ.ศ. 2478 ได้เข้าพบ ท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ ที่วัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ ในครั้งนี้ได้เปลี่ยนจากมหานิกายเป็นธรรมยุตอละได้รับฉายาว่าสุจิณโณ
 
    ต่อมาใน ปีพ.ศ. 2505  หลวงปู่แหวนได้มาอยู่กับพระหนู สุจิตโต ที่วัดดอยแม่ปั๋ง จังหวัดเชียงใหม่  โดยหลวงปู่แหวนจะมุ่งเน้นปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเพียงอย่างเดียว และท่านได้มรณภาพลงที่วัดดอยแม่ปั๋งแห่งนี้ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2528 สิริอายุ 98 ปี
 
 
 
/>
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เตรียมข้อมูลอบรมแสนรูปลง Harddiskเตรียมข้อมูลอบรมแสนรูปลง Harddisk

คนอ้วนดื่มเหล้าอันตรายเพิ่ม 2 เท่าคนอ้วนดื่มเหล้าอันตรายเพิ่ม 2 เท่า

สอบธรรมศึกษา วัดพระธรรมกายบาวาเรียสอบธรรมศึกษา วัดพระธรรมกายบาวาเรีย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS