พิธีตัดปอยผมธรรมทายาทจังหวัดเชียงใหม่


[ 16 ก.ค. 2553 ] - [ 18258 ] LINE it!

พิธีตัดปอยผมธรรมทายาทจังหวัดเชียงใหม่
  
      จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีตัดปอยผมนาคธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
  
     คณะกรรมการโครงการบวชพระ 100,000 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดพิธีตัดปอยผมและแห่นาคธรรมทายาทของแต่ละศูนย์ในจังหวัดเชียงใหม่ ณ วัดพระสิงห์วรมหารวิหาร โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานสงฆ์ และได้รับเกียรติจากนายสุรชัย  จงรัก ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นางสายพิณ  สุคัณธา ประธานกัลยาณมิตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงานถึงจุดประสงฆ์และเป้าหมายของโครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 1 แสนรูปทุกหมู่บ้านทั่วไทย เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาในครั้งนี้
 
    และในโอกาสนี้นายสุรชัย  จงรัก ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวอนุโมทนาต่อนาคธรรมทายาท ที่ตัดสินใจสละภารกิจทางโลกเพื่อมาฝึกฝนอบรมตนเอง และศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งใจที่จะเป็นพระแท้สืบทอดอายุพระพุทธศาสนาต่อไป จากนั้นนาคธรรมทายาททุกท่านได้กล่าวคำปฏิญาณตนในการฝึกอบรมในครั้งนี้ และขอตัดปอยผมจากคณะสงฆ์ แขกผู้มีเกียรติรวมถึงผู้ปกครองญาติมิตรที่มาร่วมงาน จากนั้นพระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ท่านประธานสงฆ์ได้ให้โอวาทพร้อมทั้งกล่าวอนุโมทนากับนาคธรรมทายาทผู้ที่จะได้บวชสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา โดยท่านได้ย้ำว่าเป็นโครงการที่ดีมากที่สามารถจัดบวชในช่วงเข้าพรรษาได้จำนวนมากขนาดนี้ เพราะในจังหวัดเชียงใหม่มีผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการนี้ 1,500 ท่าน ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ชาย ดังเช่นครั้งอดีตที่เคยทำเป็นประเพณีที่ดีงามสืบต่อกันมา
 
    ต่อมานาคธรรมทายาทได้ร่วมขบวนเพื่อแห่รอบคูเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สาธุชนที่อยู่บริเวณสองข้างทางได้ร่วมอนุโมทนากับนาคธรรมทายาทในครั้งนี้ด้วย ซึ่งสร้างความปลื้มปีติใจให้กับนาคธรรมทายาท และสาธุชนที่ได้ร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง
 
 
/>
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สวดมหาสันติงหลวงงานรวมพลังไทยฯสวดมหาสันติงหลวงงานรวมพลังไทยฯ

เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 8เทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 8

กิจวัตรของธรรมทายาทของธุดงคสถานล้านนากิจวัตรของธรรมทายาทของธุดงคสถานล้านนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS