แสนรูปแสนปลื้ม บรรพชาครั้งประวัติศาสตร์โลก


[ 21 ก.ค. 2553 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 4
 
 
 
แสนรูปแสนปลื้ม บรรพชาครั้งประวัติศาสตร์โลก
เกาะติดสถานการณ์โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษาหนึ่งแสนรูป
ทุกหมู่บ้านทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
 
        ภาพความงดงามอลังการของจีวรสีเหลืองทองอร่าม ปกคลุมรอบลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์ ในวันบรรพชาที่ 20-กรกฎาคม พ.ศ.2553_เมื่อวานนี้ เป็นภาพที่หาดูได้ยากยิ่ง คือ สิ่งมหัศจรรย์ที่บังเกิดขึ้นแล้วในวงการพระพุทธศาสนา อันเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของพุทธบริษัท 4_ทั่วผืนแผ่นดินไทย ที่ช่วยกันรังสรรค์ภาพประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ให้ปรากฏสู่สายตาของชาวโลกชาวสวรรค์
 
 
ภาพประวัติศาสตร์ในวันบรรพชา ณ ลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์
 
        แม้จะผ่านพ้นวันบรรพชามาแล้ว แต่ความปลื้มที่มากกว่าปลื้ม ก็ยังคงเป็นที่โจษขานไม่รู้จบกันในทุกหย่อมหญ้า กัลยาณมิตรสุวรรณี ตรีวัฒน์สุวรรณ คุณนายผู้ว่าฯจากจังหวัดสกลนคร ที่เดินทางมาร่วมงานบรรพชาที่วัดพระธรรมกาย ถึงกับรำพึงแต่เช้าว่า “ไม่อยากเชื่อ นึกว่าจะเห็นบรรยากาศดีๆ มีหมอกจางๆ เฉพาะที่สกลนครเท่านั้น เช้านี้ช่างเป็นเช้าที่สดใสจริงๆ มองไปทางไหนผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส กลับไปสกลนครคราวนี้ จะขอลุยช่วยงานพระศาสนาอย่างเต็มที่ ไม่หยุดแน่นอน เราตั้งเป้าไว้แล้วว่า สกลนครต้องตักบาตร 10,000 รูปให้ได้
 
        กัลยาณมิตรภูริตา จ่ายเจริญ เจ้าของโรงแรมสกลแกรนด์ ที่ได้ส่งลูกชายมาบวชที่ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ได้กล่าวว่า “มาวัดพระธรรมกายครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยส่วนตัวไม่ค่อยชอบที่คนเยอะๆ วุ่นวาย จึงไม่ค่อยอยากมางานวันนี้ แต่พอมาแล้วต้องขอบอก...ผิดคาด แม้คนจะเยอะ แต่ทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่างเป็นระบบระเบียบเรียบร้อย ทำให้ประทับใจมาก คราวหน้าไม่มาคนเดียวแน่นอน จะไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรชวนคนมาวัดนี้อีกเยอะๆ”
 
 
กัลยาณมิตรภูริตา จ่ายเจริญ (ซ้าย) และ กัลยาณมิตรสุวรรณี ตรีวัฒน์สุวรรณ (ขวา)
 
        พระภิกษุแพกุนซือนิม จากวัดทงวาซา ประเทศเกาหลี ที่เดินทางมาร่วมงานในวันบรรพชาครั้งนี้ ท่านได้กล่าวว่า “มาวัดพระธรรมกายครั้งนี้เป็นครั้งแรก ไม่เคยเห็นภาพงานบวชที่งดงามอลังการเช่นนี้มาก่อน ที่เกาหลีก็ไม่เคยมีภาพแบบนี้ เป็นภาพที่น่าทึ่งมากๆ โดยส่วนตัวแล้วประทับใจมหาธรรมกายเจดีย์มาก ที่มีพระพุทธรูปวางเรียงกันเต็มไปหมดเลย กลับไปก็จะไปพาชาวเกาหลีมาชมวัดพระธรรมกาย มากราบสักการะและถ่ายรูปร่วมกับมหาธรรมกายเจดีย์”
 
 
ท่านแพกุนซือนิม จากวัดทงวาซา ประเทศเกาหลี ร่วมเวียนประทักษิณ
 
        สามเณรธรรมทายาทกิตติคุณ คำมุก อายุ 42-ปี จากศูนย์อบรมวัดเจดีย์ซาวหลัง จังหวัดลำปาง กล่าวว่า “ผมได้ไปทำงานและแต่งงานอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นมาหลายปีแล้วครับ ปีนี้ผมได้เดินทางกลับประเทศไทย เพราะอยากจะมาปฏิบัติธรรมตั้งแต่เดือนเมษายน และมีกำหนดเดินทางกลับในวันที่ 30-มิถุนายน แต่ลึกๆในใจแล้วคิดว่าอยากจะบวช ช่วงใกล้เดินทางกลับ ผมได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรมที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมอุดมสุขบารมี ซึ่งอยู่ชั้นล่างของอาคารที่ผมพักอยู่ ได้ปฏิบัติธรรมอยู่ 2-3-ครั้ง ผมก็กลับมาฝันว่า ตัวผมได้ห่มจีวรแล้วก็เข้ามาทับร่างของตัวเองที่นอนอยู่ ฝันอยู่อย่างนี้หลายครั้ง...
 
 
สามเณรธรรมทายาทกิตติคุณ คำมุก
“บวชครั้งนี้ตั้งใจจะเรียนรู้เรื่องราวชีวิตของตัวผมเองครับ”
 
        แล้วผมก็ได้รับทราบข่าวการบวชพระแสนรูปเข้าพรรษา ผมจึงตัดสินใจที่จะบวชเพื่อเอาบุญให้ตัวเอง อยากลองปฏิบัติธรรมให้เต็มที่อย่างตลอดต่อเนื่อง จึงได้โทรศัพท์ไปขอภรรยาชาวญี่ปุ่นว่าจะขออยู่ต่ออีก 4-เดือนเพื่อบวชปฏิบัติธรรม ภรรยาจึงได้นำเงินใส่ซอง ซองละ 1,000-เยนให้ลูกทั้งสองได้อธิษฐานทำบุญบวชกับผมในครั้งนี้ด้วย เมื่อมาอบรม ผมได้นั่งสมาธิ ผมมีความสุขมาก มีประสบการณ์การนั่งสมาธิเหมือนตกลงไปในเหว บางครั้งก็เหมือนเครื่องบินตกหลุมอากาศ แล้วก็มีแสงสว่างนวลๆลอยขึ้นมาจากกลางท้อง โล่งสบาย ไม่ปวดไม่เมื่อย เบาสบายมีความสุขจนบอกไม่ถูกครับ การบวชครั้งนี้ผมมีความตั้งใจที่จะทำใจให้ใส เพราะอยากที่จะไปเรียนรู้เรื่องราวชีวิตของตัวผมเองครับ ยิ่งพอได้มาอยู่ในผ้าเหลืองแล้วก็ยิ่งตอกย้ำให้ผมมีสติอยู่กับตัวเอง และทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ให้สำเร็จครับ”
 
 
ชม Video Scoop แสนรูปแสนปลื้ม บรรพชาครั้งประวัติศาสตร์โลก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันบรรพชาครั้งประวัติศาสตร์ (8นาที)วันบรรพชาครั้งประวัติศาสตร์ (8นาที)

วันบรรพชาครั้งประวัติศาสตร์ ฉบับเต็มวันบรรพชาครั้งประวัติศาสตร์ ฉบับเต็ม

ศูนย์กลางความปลื้มโลกศูนย์กลางความปลื้มโลก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน