สำนักพุทธ-กองบาลี ติวเข้มครูบาลีเปรียญตรี


[ 27 ก.ค. 2553 ] - [ 18261 ] LINE it!

สำนักพุทธ-กองบาลี ติวเข้มครูบาลีเปรียญตรี
 
        สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ แม่กองบาลีสนามหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมอบรมเข้มครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีเปรียญตรี เพื่ออบรมเข้ม มุ่งเน้นเนื้อหาวิชาในหลักสูตร และวิธีการสอนแก่ครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี

        แม่กองบาลีสนามหลวงแผนกบาลีร่วมกับกองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีความเห็นร่วมกันในการพัฒนาการศาสนศึกษาให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้นไปโดย พิจารณาเห็นว่า การพัฒนาส่วนอื่นใดที่จะพึงมี ควรเริ่มต้นที่บุคลากรก่อน ดังนั้น จึงได้จัดโครงการอบรมเข้มครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลีชั้นเปรียญตรี คือชั้นบาลีไวยากรณ์ ชั้นประโยค 1-2 และชั้นเปรียญธรรมประโยค 3 เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เพิ่มประสิทธิภาพของครูผู้สอนให้มีความเข้มข้นในด้านวิชาการและวิธีการสอนโดยยิ่งขึ้นไป ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการอบรมครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี อันเป็นการหล่อหลอมและสร้างความเป็นเอกภาพทางการศึกษาและได้ขึ้นบัญชีไว้เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งในเบื้องต้นนี้ ได้นิมนต์ครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ชั้นเปรียญตรีจากสำนักเรียน/ สำนักศาสนศึกษาดีเด่น 50 สำนัก สำนักละ 1 รูป เข้าประชุมอบรมและกองพุทธศาสนศึกษาได้นิมนต์ครูสอนพระปริยัติธรรมวิชาบาลีจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาอีก 50 รูป รวมทั้งสองหน่วยงานเป็นจำนวน 100 รูป มาเข้าประชุมอบรมร่วมกัน
 
        โดยกองพุทธศาสนศึกษาได้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาบาลี ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรของสนามหลวง แผนกบาลี เพื่อเป็นการสร้างเอกภาพทางการศึกษาและพัฒนาบุคลากรให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ รับใช้สนองงานพระศาสนาร่วมกัน เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา มุ่งเน้นชั้นเปรียญตรีอันเป็นการวางรากฐานเป็นเบื้องต้นก่อนแล้วจึงจะขยายไปในชั้นอื่นๆ ต่อไป


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการพัฒนาวัด 800 แห่งทั่วประเทศโครงการพัฒนาวัด 800 แห่งทั่วประเทศ

อาสาฬหบูชาพุทธมณฑลอาสาฬหบูชาพุทธมณฑล

กระทรวงวัฒนธรรม ชวนชาวพุทธ ลด - ละ - เลิก อบายมุข เข้าพรรษากระทรวงวัฒนธรรม ชวนชาวพุทธ ลด - ละ - เลิก อบายมุข เข้าพรรษา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS