โครงการบรรพชา-อุปสมบทธรรมทายาทชาวญี่ปุ่น ครั้งที่ 2


[ 27 ก.ค. 2553 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3
 
โครงการบรรพชา-อุปสมบทธรรมทายาทชาวญี่ปุ่น ครั้งที่ 2
จดหมายจากศาสตราจารย์มิโตโมะ เคนโยะ ประเทศญี่ปุ่น
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
        กระผม ศาสตราจารย์มิโตโมะ เคนโยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านอภิธรรม คณะพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยริชโช ได้เข้าร่วมบวชพระธรรมทายาทชาวญี่ปุ่นรุ่นแรก เมื่อปีที่ผ่านมา พระเดชพระคุณหลวงพ่อจำกระผมได้ใช่ไหมครับ กระผมขอกราบถวายรายงานความคืบหน้าของโครงการบวชพระธรรมทายาทชาวญี่ปุ่นในปีนี้ครับ
 
        ย้อนไปเมื่อปีที่แล้ว กระผมได้มาเข้าอบรมและบวชเป็นพระธรรมทายาท กระผมได้พบความสว่างภายใน ซึ่งเป็นความสุขที่เกิดมาจากกลางกายข้างในตัว กระผมเคยนั่งสมาธิมากว่า 30-ปีแล้ว ยังไม่เคยมีความสุขแบบนี้มาก่อนเลย และกระผมยังประทับใจกิจกรรมการออกบิณฑบาตครับ การได้ครองผ้ากาสาวพัสตร์ การเดินด้วยเท้าเปล่า เหมือนดังเช่นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เห็นชาวบ้านที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย แต่ก็มีความตั้งใจในการทำบุญ ได้นำข้าวปลาอาหารที่เตรียมมาอย่างประณีต และบรรจงหยิบอาหารใส่ลงในบาตร ซึ่งกระผมซาบซึ้งตื้นตันจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เลยครับ
 
 
ศาสตราจารย์มิโตโมะ เคนโยะ
เมื่อครั้งที่บวชเป็นพระธรรมทายาท
 
        หลังจากวันนั้นจนถึงวันนี้ กระผมตั้งใจรักษาศีลแปด และปฏิบัติธรรมวันละ 4-ชั่วโมง อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการดื่มสุราซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากในญี่ปุ่น แต่กระผมก็ตั้งใจรักษาศีลให้บริสุทธิ์
 
        พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ กระผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า กระผมได้ชีวิตใหม่เพราะมาบวชที่วัดพระธรรมกายครับ นอกจากนี้กระผมอยากจะช่วยเผยแผ่สิ่งที่ได้เรียนรู้มา ซึ่งหาไม่ได้จากตำราเรียน ให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่กระผมสอนอยู่ ด้วยการก่อตั้งชมรมพุทธฯที่มหาวิทยาลัยริชโช เพื่อสืบสานมโนปณิธานของคุณครูไม่ใหญ่ ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลกครับ
 
        เมื่อมีพระภิกษุจากวัดพระธรรมกาย มาที่มหาวิทยาลัยริชโช กระผมกราบท่านต่อหน้านักศึกษาและคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย กลางโรงอาหารอย่างไม่อาย เพราะเคารพว่าท่านเป็นผู้เปลี่ยนชีวิตของกระผม และเมื่อได้รับคำแนะนำดีๆหลายอย่างจากพระอาจารย์ กระผมจึงได้ร่วมมือกับลูกศิษย์ไปบวชด้วยกันที่วัดพระธรรมกาย แล้วดำเนินการจัดตั้งชมรมพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยริชโช ซึ่งสำเร็จภายในเวลาเพียง 7-วัน นับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกอย่างดูง่ายดาย และลงตัวไปซะทุกอย่าง กระผมคิดว่าลำพังชื่อเสียงและหน้าที่การงาน อาจจะไม่สามารถทำได้รวดเร็วปานนี้ แต่คงเป็นเพราะผลบุญจากการบวชของกระผม และพรที่ได้รับจากคุณครูไม่ใหญ่ด้วย ทำให้ทุกอย่างสำเร็จเป็นอัศจรรย์
 
        กระผมและอาจารย์ทากาฮาชิ (ธรรมทายาทชาวญี่ปุ่น รุ่นแรก)_รับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ และประธานชมรมพุทธฯคนแรก คือ นาคามูระ เอจิ (ธรรมทายาทชาวญี่ปุ่น รุ่นแรก)_นักศึกษาคณะพุทธศาสตร์ กิจกรรมของชมรมพุทธฯ คือ จัดปฏิบัติธรรม และนิมนต์พระจากวัดพระธรรมกายในประเทศญี่ปุ่นมาเทศน์สอน
 
 
ศาสตราจารย์มิโตโมะ เคนโยะ
กำลังกล่าวเปิดชมรมพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยริชโช
 
 
นาคามูระ เอจิ (อดีตธรรมทายาทชาวญี่ปุ่น รุ่นแรก)
ประธานชมรมพุทธศาสตร์ กล่าวถึงเป้าหมายของชมรม
 
        เมื่อกระผมได้ทราบข่าวการบวชพระธรรมทายาทชาวญี่ปุ่น ครั้งที่ 2_ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นที่วัดพระธรรมกาย ระหว่างวันที่ 6-29-สิงหาคม พ.ศ.2553_กระผมจึงได้ประสานงานกับพระอาจารย์จากวัดพระธรรมกาย ซึ่งเดินทางมาชวนบวชที่ญี่ปุ่น และได้จัดงานสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการบวชพระชาวญี่ปุ่น ที่มหาวิทยาลัยริชโช (มีผู้สนใจเข้าฟังการสัมมนากว่า 70-คน)_ผลจากการจัดสัมมนาครั้งนี้ ทำให้ได้พบทายาททางธรรม คือ โอชิไอ อิปเป นักศึกษาคณะพุทธศาสตร์ ชั้นปี 3
 
        โอชิไอ อิบเป ได้รับการชักชวนจากอาจารย์ทากาฮาชิ เขาสนใจอยากเรียนรู้หลักปฏิบัติและการดำเนินชีวิตของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เหมือนครั้งสมัยพุทธกาล และอยากศึกษาวิธีการปฏิบัติธรรม และการฝึกตัวของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขณะนี้ภรรยาของเขากำลังตั้งครรภ์อยู่ จะคลอดประมาณปลายเดือนนี้ (เดือนกรกฎาคม)_พอคลอดเสร็จเขาก็จะบินมาบวชที่เมืองไทยทันที ซึ่งกระผมรู้สึกว่า ชีวิตของเขาไปพ้องกับเรื่องราวของเจ้าชายสิทธัตถะที่ทรงออกบวช ในวันที่พระราหุลประสูติพอดี
 
        นอกจากนี้ โอชิไอ ได้กล่าวว่า “รู้สึกประทับใจกับการดำรงชีวิต และจริยาวัตรอันงดงามของพระภิกษุชาวไทย สาธุชนสามารถพบปะพูดคุยกับพระไทยได้ง่าย ไม่เหมือนกับพระญี่ปุ่นที่จะพบท่านในงานศพหรืองานปาฐกถาเท่านั้น ทำให้กระผมรู้สึกอยากฝึกฝนอบรมตัวแบบพระไทยบ้าง จึงเข้าร่วมโครงการครั้งนี้เพื่อแสวงหาสิ่งที่ตัวเองไม่เคยศึกษามาก่อน อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และขอเชิญชวนทุกท่านมาสมัครบวชกันเยอะๆนะครับ”
 
 
สมาชิก และคณะกรรมการ ชมรมพุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยริชโช ประเทศญี่ปุ่น
 
        เมื่อจบการสัมมนา ทางคณะกรรมการชมรมพุทธฯ ได้เห็นพ้องต้องกันว่า จะให้โอชิไอเป็นประธานชมรมพุทธฯคนต่อไป ถัดจากนาคามูระอีกด้วย
 
 
โอชิไอ อิปเป
นักศึกษาคณะพุทธศาสตร์ ชั้นปี 3
 
        สุดท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่เป็นอย่างสูงครับ ที่ดำริให้มีโครงการบวชพระธรรมทายาทสำหรับชาวญี่ปุ่นขึ้น ทำให้กระผมได้มีโอกาสมาบวช ได้ตั้งชมรมพุทธฯในมหาวิทยาลัย และยังได้มีโอกาสชักชวนคนมาบวชอีกด้วย กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ช่วยงานคุณครูไม่ใหญ่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปอีกนานเท่านานครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ศาสตราจารย์มิโตโมะ เคนโยะ
 
รับชมวีดีโอ พระธรรมทายาท ประเทศญี่ปุ่น คลิกที่นี่


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม พระเสกสรรค์ สุทธิสทฺโธผลการปฏิบัติธรรม พระเสกสรรค์ สุทธิสทฺโธ

พรรษานี้ “ยกชั้น...เข้าถึงธรรม”พรรษานี้ “ยกชั้น...เข้าถึงธรรม”

มะเร็งกล่องเสียง ใช้ไม้ดันคอหอยจนตาย (1)มะเร็งกล่องเสียง ใช้ไม้ดันคอหอยจนตาย (1)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน