วัดพระธรรมกายจัดงานวันสมาธิโลก


[ 2 ส.ค. 2553 ] - [ 18258 ] LINE it!

วัดพระธรรมกายจัดงานวันสมาธิโลก
 
        วัดพระธรรมกายจัดพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 3,000 วัด และ 266 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องในงานวันสมาธิโลก
 
        เนื่องในวันสมาธิโลก วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ได้จัดพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยคจากทั่วประเทศ เป็นปีที่ 23 และพิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 3,000 วัด และ 266  วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับพิธีเริ่มขึ้นในภาคเช้าสาธุชนร่วมกันสวดมนต์ จากนั้นพระเดชพระคุณราชภาวนาวิสุทธิ์ ประธานสงฆ์วัดพระธรรมกาย นำนั่งสมาธิเจริญภาวนา และประกอบพิธีบูชาข้าวพระอาทิตย์ต้นเดือน
 
        ส่วนภาคบ่ายเป็นพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค  โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 7 รองแม่กองบาลีสนามหลวง และรองเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นประธานสงฆ์ และพระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม เป็นประธานมอบพัดรองและผ้าไตรแด่พระสงฆ์ผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 43 รูป
 
        จากนั้นเป็นพิธีมอบโล่เกียรติยศ มอบทุนการศึกษาแด่สำนักเรียนบาลีดีเด่นทั่วประเทศ  เพื่อเป็นเครื่องเชิดชูให้กำลังใจแก่สำนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่น ในการจัดการศึกษาจนมีผู้สอบได้ตามจำนวนเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในแต่ละปี ซึ่งในปีนี้ได้มอบทุนการศึกษาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 2,560,000 บาท โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
 
        ประเภทที่ 1 รางวัลโล่เกียรติยศและทุนการศึกษา  แด่สำนักเรียนในเขตการปกครอง 4 เขต ๆ ละ 1 รางวัล ได้แก่ วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร เขตการปกครองหนกลาง มีผู้สอบผ่าน จำนวน 81 รูป ,  วัดโสธรวรารามวรวิหาร เขตการปกครองหนตะวันออก มีผู้สอบผ่าน จำนวน 132 รูป , วัดตากฟ้า เขตการปกครองหนเหนือ  มีผู้สอบผ่าน จำนวน 99 รูป และวัดหาดใหญ่สิตาราม เขตการปกครองหนใต้  มีผู้สอบผ่าน จำนวน 77 รูป
 
        ประเภทที่ 2 รางวัลโล่เกียรติยศกิตติมศักดิ์และทุนสนับสนุนการศึกษาเจ้าคณะภาคดีเด่น 3 รางวัล  อันดับ 1 ได้แก่ พระพรหมโมลี เจ้าคณะภาค 1 ผู้มีนักเรียนในเขตการปกครองสอบผ่านบาลีได้มากที่สุด จำนวน 345 รูป  รองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6  ผู้มีนักเรียนในเขตการปกครองสอบผ่านบาลี จำนวน 338 รูป และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ พระธรรมปริยัติโสภณ เจ้าคณะภาค 10  ผู้มีนักเรียนในเขตการปกครองสอบผ่านบาลี  จำนวน 305 รูป
 
        ประเภทที่ 3  มอบอุปกรณ์การศึกษาและทุนการศึกษา แด่สำนักเรียนที่มีผู้สอบได้ตั้งแต่ 10 รูป ขึ้นไป จำนวน 112 สำนักเรียน
 
        หลังจากนั้นเป็นพิธีถวายไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 3,000 วัด ทั่วประเทศ และพิธีถวายไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ 266 วัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสาธุชนจำนวนมากกว่า 1 หมื่นคน ได้ร่วมกันถวายไทยธรรมแด่คณะสงฆ์ด้วยความปลื้มปิติในบุญกันทุกคน ต่อด้วยพิธีมอบปัจจัยช่วยเหลือครู ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้คณะครูได้มีกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ในการสั่งสอนเยาวชนในเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ม.ฮาร์วาร์ด เสนอที่นั่งถาวรวิชาพุทธม.ฮาร์วาร์ด เสนอที่นั่งถาวรวิชาพุทธ

พิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ ณ วัดท่าศาลาลำดวนพิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ ณ วัดท่าศาลาลำดวน

คณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ ทำวัตรพระผู้ใหญ่คณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ ทำวัตรพระผู้ใหญ่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS