คองโก แอฟริกา สว่างแล้วด้วยอุบาสิกาแก้ว


[ 9 ส.ค. 2553 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2553
ตอน คองโก แอฟริกา สว่างแล้วด้วยอุบาสิกาแก้ว
 
 
 
คองโก แอฟริกา สว่างแล้วด้วยอุบาสิกาแก้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
รับชม สกู๊ปพิเศษ อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนประเทศคองโก คลิกที่นี่
 
        โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก กลางทวีปแอฟริกา ระหว่างวันที่ 13-25-กรกฎาคม พ.ศ.2553_ที่ผ่านมา ได้สำเร็จลุล่วงไปอย่างน่าอนุโมทนาสาธุการ พร้อมๆกับข่าวมหามงคลที่เมืองไทย คือ การอุปสมบทของท่านผู้นำ คือ ท่านโพธิราชา ผู้ที่ได้เกิดใหม่ในเพศสมณะ มีนามว่า “พระชิบันดา สปฺปญฺโญ”_แม้ว่าท่านผู้นำจะออกบวชอยู่ที่เมืองไทย แต่ชุมชนชาวพุทธของท่านก็ไม่เดียวดาย เพราะได้รับความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ ได้ส่งตัวแทนพระอาจารย์และเจ้าหน้าที่ ไปจัดอบรมอุบาสิกาแก้ว เพื่อวางรากฐานพระพุทธศาสนาเถรวาท และวัฒนธรรมชาวพุทธ ให้แก่ชุมชนชาวพุทธที่คองโก เตรียมความพร้อมในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วทุกจังหวัดของคองโกต่อไป
 
        ชีวิตประจำวันของชุมชนชาวพุทธแห่งลูบุมบาชี่ มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ตลอดเวลา (นี่คือการปลูกฝังโดยท่านโพธิราชา หรือ พระชิบันดา สปฺปญฺโญ)_ไม่ว่าจะทำอาหาร ซักผ้า หรือกวาดลานบ้าน ก็จะสวดมนต์เป็นทำนองเสนาะ สละสลวยและสูงส่ง อย่างเช่น เพลงดอกบัว (La-Fleur-de-Lotus)_ที่ขับร้องบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นภาษาฝรั่งเศส
 
 
พระอาจารย์สอนการกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
 
 
หญิงนั่งซ้าย ชายนั่งขวา ตามแบบแผนของคุณยายอาจารย์
 
        งานบวชอุบาสิกาแก้วนี้ ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงมากมายหลายประการในชุมชนชาวพุทธคองโก เช่น การกราบเบญจางคประดิษฐ์ การนั่งหญิงซ้ายชายขวาตามคำสอนของคุณยายอาจารย์ (ปกติที่คองโกจะนั่งในลักษณะชายหน้าหญิงหลัง คือ ถือว่าชายเป็นช้างเท้าหน้า แต่อย่างไรก็ดี แม้จะนั่งในลักษณะหญิงซ้ายชายขวา ฝ่ายชายก็ยังนั่งล้ำหน้าฝ่ายหญิงไปเล็กน้อย ถือเป็นการประสมประสานกันระหว่างวัฒนธรรมเดิมกับวัฒนธรรมชาวพุทธเถรวาท)
 
 
ฝ่ายหญิงอยู่หัวแถว เพราะว่าเธอคือ อุบาสิกาแก้ว
 
        การตักบาตรครั้งแรกในชีวิตของชาวพุทธคองโก งานนี้ฝ่ายอุบาสกยอมไปต่อท้ายแถวตามมารยาทสากลที่ว่า Lady-First-(และเมื่อตักบาตรเป็นครั้งที่สอง ปรากฏว่าชาวพุทธคองโกสามารถรับบุญจัดสถานที่ ได้เหมือนกับที่เจ้าหน้าที่ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง 100-เปอร์เซ็นต์ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ต้องทำอะไรเลย)
 
 
แม้ว่าจะเป็นชาวพุทธมา 40 กว่าปี
แต่นี่เป็นการใส่บาตรครั้งแรกในชีวิตตั้งแต่เกิดมาและได้มาเป็นชาวพุทธ
นี่คือจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมชาวพุทธ และการสร้างมหาทานบารมี
 
 
เด็กน้อยผู้มีบุญ มาเป็นกำลังใจให้คุณแม่ ในการใส่บาตร
 
 
เด็กน้อยหน้าใส ได้ทำความดี ตั้งแต่วัยอนุบาล
 
        ฝ่ายอุบาสกเมื่อเห็นรูปท่านผู้นำ คือ ท่านโพธิราชา ได้ออกบวชแล้วมีอาการสงบเสงี่ยมสง่างาม หน้าตาผ่องใส ดูสว่าง เห็นแล้วก็เกิดศรัทธา อยากออกบวชตามท่านผู้นำอีกหลายคน และยังตั้งจิตปรารถนาอยากจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคตกาลภายภาคเบื้องหน้าด้วย
 
 
อุบาสก 3 ท่าน เตรียมเดินทางมาบวชที่วัดพระธรรมกาย
 
        ส่วนอดีตสีกาของพระชิบันดา สปฺปญฺโญ กล่าวด้วยความปลื้มปีติว่า “ดีใจมากที่สุดที่ได้เห็นท่านไปบวช เพราะท่านเหน็ดเหนื่อยกับการหยัดสู้ปกป้องพระพุทธศาสนาในประเทศคองโก มานานกว่า 45-ปี”_และทิ้งท้ายว่า “ไม่ต้องเป็นห่วงพวกเราที่นี่ ขอให้ท่านโพธิราชาตั้งใจเรียนรู้หลักธรรม และฝึกฝนตนเองให้ดีที่สุด ทุกคนที่นี่รอได้ นานแค่ไหนก็จะรอ ขอให้ท่านไม่ต้องเป็นห่วง”
 
        การที่สมาชิกชาวพุทธคองโกทุกคนหนักแน่นเช่นนี้ เป็นเพราะได้ดู Case-Study_ของท่านโพธิราชา จึงเชื่อมั่นในหมู่คณะว่า ครั้งหนึ่งได้เคยเป็นชาวพุทธมาก่อน ทำให้ชาตินี้ได้มาเกิดเป็นชาวพุทธอีกครั้งหนึ่ง และยิ่งได้มารู้จักกับหมู่คณะของวัดพระธรรมกายด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มีกำลังใจฮึกเหิมเชื่อมั่นว่า จะสามารถเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วประเทศคองโกได้อย่างแน่นอน
 
        หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ทีมงานได้มอบบาตรไว้ให้ชุมชนชาวพุทธคองโก ให้เห็นสัญลักษณ์บาตรว่า มีพุทธบุตรมาตรงนี้ และทุกคนได้เคยตักบาตรเป็นครั้งแรกของชีวิตตั้งแต่เป็นชาวพุทธ และอีกประการหนึ่ง เพื่อเป็นการย้ำเตือนว่า อย่าลืมทำทาน เพราะการทำทานจะทำให้ทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อีกทั้งเป็นหลักประกันว่า เมื่อท่านโพธิราชากลับไปแล้ว จะมีชาวพุทธมาใส่บาตร ทำให้ท่านมีภัตตาหารมาขบฉันอย่างแน่นอน
 
 
ภาพประวัติศาสตร์ การบวชอุบาสิกาแก้ว ของทวีปแอฟริกา
 
        การอบรมอุบาสิกาแก้วในครั้งนี้ ทำให้อุบาสิกาแห่งชุมชนชาวพุทธคองโกมีขวัญและกำลังใจ ที่จะหยัดสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับฝ่ายอุบาสก เพราะแท้ที่จริงแล้ว การปกป้องพระพุทธศาสนาเป็นหน้าที่ของพุทธบริษัททั้งสี่ ไม่ใช่เป็นงานของพระและอุบาสกแต่เพียงเท่านั้น ในเมื่อทุกคนถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้แล้ว ไม่ว่าหญิงหรือชาย ทุกคนย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกันในการทำความดี ที่จะทำให้โลกนี้มีสันติสุข โครงการอบรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ประเทศคองโก ในดำริของคุณครูไม่ใหญ่ในครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นในชุมชนชาวพุทธคองโก อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
 
 
ชม Video Scoop คองโก แอฟริกา สว่างแล้วด้วยอุบาสิกาแก้ว
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สกู๊ปพิเศษ อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนประเทศคองโกสกู๊ปพิเศษ อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนประเทศคองโก

MV I love AfricaMV I love Africa

ศีลคือตัวคูณ บริสุทธิ์มากได้บุญมากศีลคือตัวคูณ บริสุทธิ์มากได้บุญมาก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน