ศีลคือตัวคูณ บริสุทธิ์มากได้บุญมาก


[ 10 ส.ค. 2553 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2553
ตอน ศีลคือตัวคูณ บริสุทธิ์มากได้บุญมาก
 
 
 
ศีลคือตัวคูณ บริสุทธิ์มากได้บุญมาก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        วันก่อนมีสมาชิกเขตในเกิดความสงสัย มาถามครูไม่ใหญ่ว่า “คุณพ่อคุณแม่ของลูกเขตในบางคน ทำไม...เมื่อละจากโลกนี้ไปแล้ว จึงไปอยู่แค่สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาเท่านั้น แต่กรณีของพระที่เพิ่งบวชได้ไม่นาน 1อย่างกรณีของลูกพระธรรมทายาทที่เพิ่งบวชได้เพียงแค่ 6-วัน ทำไม...เมื่อท่านมรณภาพไปแล้ว กลับได้ไปอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟสสอง
 
(1สนใจอ่าน บวช 7 วัน มรณภาพแล้วไปดาวดึงส์ คลิกที่นี่) 
 
        ทั้งนี้เป็นเพราะบุญที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกเขตในบางคนได้รับนั้น เป็นบุญที่เกิดจากการอุทิศเป็นหลัก ไม่ได้ทำเองเป็นหลัก ฉะนั้นบุญที่พวกท่านได้รับจึงได้บุญแบบนิดๆ ถ้าอยากจะได้บุญแบบเต็มที่ ตัวท่านจะต้องสั่งสมบุญด้วยตนเองเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น ทำกฐินด้วยตนเอง เป็นต้น
 
        เปรียบได้กับ...ก๋วยเตี๋ยวเราก็ต้องกินเอง โอเลี้ยงเราก็ต้องดูดเอง ใครมากินแทนหรือดูดแทนเรา เขากินได้ดูดได้ แต่เราอิ่มไม่ได้ อีกทั้งชีวิตของฆราวาสนั้นคับแคบ และยากที่จะรักษาศีลให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ได้อย่างเต็มที่
 
 
        ศีล อุปมาเหมือนชันที่ใช้อุดรอยรั่วของภาชนะ สิ่งที่จะรองรับบุญนั้น คือ ใจ เมื่อศีลพร่องก็เหมือนกับภาชนะมีรอยรั่ว คือ ใจก็จะรั่ว บุญที่ได้รับก็จะหกๆหล่นๆ ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เหมือนเอาชะลอมตักน้ำหรือเอาเข่งตักน้ำ ดูเหมือนเยอะ แต่ยกขึ้นมาแล้วเหลือนิดเดียว เพราะมีรูรั่ว
 
        ส่วนกรณีของพระที่เพิ่งบวชได้ไม่นาน อย่างกรณีของลูกพระธรรมทายาทดังที่กล่าวข้างต้น แม้เพิ่งได้เพียงแค่ 6-วัน เมื่อท่านมรณภาพไปแล้ว กลับได้ไปอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟสสอง ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า ท่านตั้งใจออกบวช ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ซึ่งบุญในการบวชนี้ถือว่าเป็นบุญที่แรง และยังเป็นบุญที่ท่านได้ทำด้วยตนเองอีกด้วย เมื่อบวชแล้วท่านก็ตั้งใจรักษาศีล 227-ข้ออย่างบริสุทธิ์บริบูรณ์ แม้ไม่กี่วันก็ตาม เมื่อศีลบริสุทธิ์มาก ใจก็พลอยบริสุทธิ์ตามไปด้วย ผู้ที่มีศีลบริสุทธิ์จะทำบุญอะไรก็ได้บุญมาก อีกทั้งศีลยังเป็นเสมือนตัวคูณบุญที่เกิดขึ้นในเวลาที่เราทำบุญ ด้วยเหตุนี้เองพระภิกษุที่มีศีลบริสุทธิ์ เวลาสั่งสมบุญอะไร บุญที่เกิดขึ้นก็จะทับทวีเพิ่มขึ้น จึงทำให้พระภิกษุรูปนั้นได้บุญที่ทำไปอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        (สมมติว่า พระธรรมทายาทรุ่นแสนรูปนี้ รักษาศีลข้อวัตรปฏิบัติอย่างบริสุทธิ์บริบูรณ์ ถือว่าเราได้อุดรูรั่วของใจไว้แล้ว เพราะฉะนั้นบุญที่เกิดขึ้นจึงเต็มเม็ดเต็มหน่วย ถ้าเป็นพระ...จะทำกฐินผ้าป่าหรือทำบุญอะไรก็แล้วแต่ หรือจะสร้างอาคาร 100-ปีคุณยายอาจารย์ บุญจะมากกว่าคฤหัสถ์)
 
 
        ที่สำคัญที่สุด กิจวัตรกิจกรรมที่ท่านได้ทำในแต่ละวันนั้น ล้วนแล้วเป็นทางมาแห่งบุญแห่งกุศลทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เองจิตใจของท่านจึงถูกหล่อหลอมให้วนเวียนอยู่แต่ในเรื่องที่เป็นบุญ อยู่ตลอดเวลา
 
        (นี่คือเหตุผลว่า ทำไม...เราจึงต้องฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ทั้งนี้เป็นเพราะต้องการให้พวกเราทุกคนได้บุญกันเต็มที่ ยกกำลังไปเรื่อยๆ อย่าง...พระธรรมทายาทรุ่นแสนรูปเข้าพรรษานี้ ทำไมเราจึงต้องประคับประคองบ้าง บางรูปก็ต้องเคี่ยวบ้างเข็นบ้าง ก็เพราะอยากให้ท่านได้บุญ)
 
        อีกทั้งเมื่อท่านมรณภาพไปแล้ว ท่านยังได้โอกาสมานั่งสมาธิ ทบทวนบุญอยู่ที่หน้ามหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งตัวท่านก็สามารถนั่งสมาธิจนใจหยุดนิ่งได้ในระดับหนึ่ง จึงมีผลให้ตัวท่านสามารถระลึกนึกถึงบุญได้อย่างชัดเจน เพราะใจนิ่ง (ใจของกายละเอียดนิ่ง)_ซึ่งการนั่งสมาธินี้ก็เหมือนกับการขยายภาชนะ คือ ใจ ที่จะรองรับบุญให้ใหญ่ขึ้น และกลั่นให้สะอาดขึ้น เพราะฉะนั้นจึงเอาบุญมาใช้ได้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        ดังนั้น ช่วงท้ายสุดของชีวิต คือ ช่วงเวลา 7-วันหลังจากที่ท่านมรณภาพไปแล้ว จิตของท่านจึงเป็นบุญล้วนๆ (ตอนบวชก็เป็นบุญระดับหนึ่งแล้ว เมื่อเป็นกายละเอียดมานั่งทบทวนบุญ มานั่งสมาธิ ก็เป็นบุญล้วนๆ เพราะเห็นด้วยตนเองแล้วว่า ตายแล้วไม่ได้สูญ อีกทั้งมีพระธรรมกายมาบอกด้วย ท่านจึงทราบว่า ท่านต้องนึกถึงบุญ)
 
 
        ด้วยเหตุดังที่กล่าวมานี้ 2ผลบุญที่ท่านทำจึงได้ช่องส่งผลก่อนผลของบาปอกุศลที่ตัวท่านเคยทำผิดทำพลาดมาก่อนหน้านี้ และเมื่อบุญได้ช่องส่งผล ท่านจึงได้ไปเกิดเป็นเทพบุตร ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟสสอง ในที่สุด
 
        (2สมมติว่าพระธรรมทายาทรุ่นแสนรูป ตั้งใจดีๆในพรรษานี้ นั่งสมาธิให้มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีกันทุกๆรูป บุญจะส่งผลก่อน สิ่งที่ผิดพลาดก่อนบวชนั้นจะรอจังหวะส่งผล ถ้าเราไม่ให้ช่อง บาปอกุศลก็ไม่ได้จังหวะ เหมือนนักมวยเวลาจะต่อยกัน คอยจังหวะจะต่อย พอดีระฆังหมดยก ก็ไม่ได้ช่องต่อย)
 
****************
 
ชม Video Scoop ศีลคือตัวคูณ บริสุทธิ์มากได้บุญมาก 
 
 
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บวชไม่ถึงพรรษาหัวใจวาย หลับแล้วตื่นกลางวิมานชั้นดาวดึงส์บวชไม่ถึงพรรษาหัวใจวาย หลับแล้วตื่นกลางวิมานชั้นดาวดึงส์

คนธรรพ์ชวนบวชคนธรรพ์ชวนบวช

ผลการปฏิบัติธรรม พระปัญญา ภานุสิริโกผลการปฏิบัติธรรม พระปัญญา ภานุสิริโก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน