พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน


[ 16 ส.ค. 2553 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2553
ตอน พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน
 
 
พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน
ตอน ชีวิตที่ได้มากกว่าการถูกรางวัลที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ สุปันนา ปิ่นมรกต หญิงใจเด็ดแห่งจังหวัดชลบุรีค่ะ ลูกเป็นเด็กบ้านนอก ที่จบแค่ ป.3_เป็นผีพนัน เป็นนักดื่ม และทำอาชีพมหาบาปมาก่อน คือ ขายเหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาฆ่าแมลง และอุปกรณ์จับปลา ลูกเข้าวัดในสภาพที่มีเงินทำบุญถวายหลวงพ่อครั้งแรกแค่ 200-บาทเท่านั้น แถมเอาเงินใส่ซองแล้วยังไม่กล้าเขียนชื่อด้วย เพราะอาย กลัวเขารู้ว่าคนหน้าตาสวยๆอย่างลูก ทำบุญน้อย แต่ 200-บาทในวันนั้น...มันเป็นเงินที่มากสำหรับลูกแล้ว ซึ่งพอถวายเสร็จความปลื้มก็ซึมซาบแผ่ซ่านไปจนฉ่ำหัวใจ แล้วลูกก็อธิษฐานขอให้ในอนาคตลูกมีเงินทำบุญเป็นล้านๆเหมือนมหาเศรษฐีรอบข้างเราบ้าง
 
 
 
ที่ดินของลูกที่จัดสรรขายค่ะ
 
        นับจากลูกเข้าวัด ลูกได้พลิกชีวิตจากมืดไปสว่าง คือ เททุบเผาเหล้าเบียร์บุหรี่ เลิกเสพ เลิกขาย เลิกเล่นพนัน และก็ทำหน้าที่ผู้นำบุญอย่างสุดเหวี่ยง ทำบุญอย่างสุดกำลัง ซึ่งผลจากการทำอย่างนี้ปรากฏว่า ลูกพบช่องทางอาชีพหลายอย่างมากขึ้น คือ แบ่งขายที่ดิน ปลูกสวนยางพารา รับซื้อยางพารา จนกระทั่งพอมีเงินที่จะลืมตาอ้าปากได้ และสามารถมีเงินทำบุญมากขึ้นตามลำดับ
 
 
 
ลูกมีอาชีพใหม่ หลังจากเลิกอาชีพมืด คือ ปลูกสวนยางค่ะ
 
 
 
ที่รับซื้อยาง และโกดังเก็บยางของลูกค่ะ
 
        จนกระทั่ง มาถึงบุญทอดกฐินคุณยาย เพื่อสร้างอาคาร 100-ปี ในปีที่แล้ว ลูกรู้สึกว่าเป็นบุญใหญ่ที่สุด เพราะอาคารนี้หากใครได้สร้าง ก็เท่ากับได้ทำทุกสิ่ง เพราะอาคารนี้จะเป็นศูนย์กลางการเผยแผ่ธรรมะ เป็นทั้งโรงเรียนพระปริยัติ เป็นทั้งที่ผลิตสื่อธรรมะ ที่ประชุม ที่ปฏิบัติธรรม ที่รับบริจาค ซึ่งผู้ที่ทำบุญนี้จะได้อานิสงส์ คือ จะได้ทุกสิ่งและสมบูรณ์พร้อมในทุกอย่าง จะมีสมบัติเกิดรอท่าไว้โดยไม่ต้องลำบากเหมือนชาตินี้อีก จึงทำให้ลูกรวบรวมปัจจัยทั้งหมดที่มีในตอนนั้น ทำบุญเป็นประธานกองกฐินไป M กว่าๆ
 
        หลังจากทำบุญแล้วได้ไม่นาน ก็มีแต่คนเอายางพารามาขายให้ลูกเป็นจำนวนมาก แต่ลูกไม่มีเวลาเอายางไปขายส่งให้โรงงานเลยค่ะ เพราะหลวงพ่อบอกว่า ให้ลารวยชั่วคราว มาเอาบุญทำหน้าที่ชวนคนบวชพระแสนก่อน พอลูกฟังหลวงพ่อบอกอย่างนั้น จึงทิ้งงานทุกอย่างไปลุยชวนคนบวชอย่างเดียว ได้ 30-กว่าคน ดังนั้นพอลูกค้ามาส่งยางให้ที่โกดัง ก็ให้ลูกน้องรับๆไปอย่างนั้น ไม่ได้สนใจอะไรเลย จนยางล้นโกดัง เพราะลูกมีหน้าที่ขับรถ 6-ล้อ เพื่อขนเอายางพาราไปส่งขายให้โรงงานด้วยตัวเอง
 
 
 
ลูกมีหน้าที่ขับรถคันนี้ เพื่อเอายางไปขายให้โรงงานด้วยตัวเองค่ะ
 
        ช่วงนั้นหลายคนไม่เข้าใจว่า ทำไมลูกทำแต่งานของวัด ไม่เห็นสนใจขายยางเลย ทำให้คนรอบข้างเครียดและเป็นห่วงลูกมาก เพราะราคายางมีทีท่าว่าจะดิ่งลง เป็นสัญญาณว่าลูกกำลังจะขาดทุนย่อยยับแล้ว แต่หลังจากลูกลุยทำหน้าที่ชวนคนบวชเสร็จ ก็เริ่มเข้ามาเคลียร์งาน ขนยางพาราที่ล้นโกดังไปขาย ปรากฏว่าวันนั้น...คุณพระช่วย..ราคายางพาราพุ่งพรวดสูงขึ้นไปเป็นประวัติการณ์ถึง 120-บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งทำให้ได้กำไรอื้อซ่ามหาศาล หลังจากทำบุญกฐินคุณยายไปเพียงสามเดือนเท่านั้น เราได้กำไรคืนมามากกว่าเงินที่เราได้ทำบุญไปอีกหลายเท่านัก
 
 
เส้นทางยูเทิร์นนำโชค ที่เกิดขึ้นหลังจากทำกฐินค่ะ
 
        อีกทั้งภายในปีเดียวกันนั้นเอง ทางการได้สร้างจุดกลับรถที่หน้าร้านรับซื้อยางพาราของลูกพอดี ซึ่งเพื่อนๆต่างแปลกใจ มาถามกันใหญ่ว่า “เจ๊...จ่ายไปกี่ล้านให้เขามาทำทางยูเทิร์นให้”_ซึ่งเราก็สวนกลับไปว่า “ไม่ได้จ่ายอะไรทั้งนั้น ทำแต่บุญ”_เพราะเมื่อเกิดเส้นทางยูเทิร์นขึ้นที่หน้าร้านของลูก นั่นหมายถึงลูกค้ายางที่ไม่ใช่เจ้าประจำ ก็จะสะดวกในการเลี้ยวรถมาขายให้กับลูก ทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งถ้าไม่มีทางยูเทิร์น เขาจะขับรถหลุดจากร้านของลูกไป เพื่อไปยูเทิร์นไกลถึง 4-กิโลเมตร ซึ่งเขาก็จะไปเจอเจ้าอื่นแล้ว
 
 
ปลื้มใจที่ได้เป็นประธานกองกฐินสร้างอาคาร 100 ปี 2 ปีซ้อนค่ะ
 
        จนกระทั่งมาถึงงานบุญทอดกฐินปีนี้ ลูกได้ตั้งหน้าตั้งตารอ อยากจะให้หลวงพ่อประกาศทอดกฐินเร็วๆ เพราะเราเตรียมเงินไว้รอทำบุญแล้ว พอหลวงพ่อประกาศวันแรกเท่านั้น วันรุ่งขึ้น ลูกก็โอนเงินมาปิดกองกฐินคุณยายปี 53_ทันที ตอนนี้ลูกปลื้มสุดขีดเลยค่ะ ซึ่งสาเหตุที่ลูกปิดกองเร็วขนาดนี้ เพราะเห็นถึงอานิสงส์ผลบุญของกฐินที่เจอกับตัวเอง และอีกประการหนึ่ง ก่อนหน้านั้น ลูกเคยตั้งใจทำบุญหนึ่งล้านบาทมาก่อน แต่ไม่กล้าเอามาถวาย เพราะตอนนั้นเงินของลูกมีเพียงเท่านั้น จึงมัวแต่รอ มัวแต่ยึกไปยักมา สุดท้ายสิ่งที่น่ากลัวกว่ายักษ์ ก็มาจริงๆค่ะ คือ ลูกโดนยักยอกไป 8-แสนกว่าบาท พอนับไปนับมาโดนโกงรวมแล้วเกือบล้าน งานนั้น...จึงทำให้พลาดการทำบุญใหญ่หนึ่งล้านไปจริงๆ พอเจออย่างนี้จึงเข็ดเลยค่ะ ซึ่งหากย้อนเวลากลับไปได้ ลูกจะกลับไปทำทันที เพื่อเอาบุญไปตัดรอนวิบากกรรมที่จะทำให้ลูกโดนโกงเงิน
 
        หลวงพ่อคะ ตั้งแต่ลูกเข้าวัด และทำบุญกับวัด ชีวิตของลูกเปลี่ยนไปมาก คือ จากเดิมที่ลูกเป็นเด็กบ้านนอก ความรู้แค่ ป.3_อยู่ท้องไร่ท้องนากับควายกับเพื่อน ซึ่งลูกและเพื่อนมองไม่เห็นอนาคตตัวเองเลยว่า จะรวยจากการทำนาไปวันๆได้อย่างไร ลูกไม่พบหนทางรวยเลย นอกจากการฝันลมๆแล้งๆไปว่า น่าจะถูกหวยรางวัลที่ 1_เข้าสักวัน และทั้งๆที่วันนั้นยังไม่มาถึง ลูกก็ยังฟุ้งซ่านต่อไปว่า ถ้าลูกมีเงินขนาดนั้น จะเอาเงินนั้นไปทำโน่น...ทำนี่ แต่พอมาดูชีวิตของลูกในวันนี้ จากเด็กที่เติบโตมากับอบายมุข ทำอาชีพมืด ติดพนันอย่างแสนสาหัส กลับเปลี่ยนชีวิตได้ถึงขนาดนี้ และที่สำคัญทรัพย์สมบัติที่เกิดจากบุญส่งผล กลับมีมากกว่าการถูกรางวัลที่ 1_หลายเท่านัก จนกระทั่งมีเงินทำบุญในระดับ M อย่างที่ใจปรารถนาค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
สุปันนา ปิ่นมรกต
 
ชม Video Scoop ชีวิตที่ได้มากกว่าการถูกรางวัลที่ 1
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หัวใจวายมรณภาพ กรรมใช้แรงงานนักโทษหนักปางตายหัวใจวายมรณภาพ กรรมใช้แรงงานนักโทษหนักปางตาย

ผลการปฏิบัติธรรม พระบุญรักษ์ คุณธีโรผลการปฏิบัติธรรม พระบุญรักษ์ คุณธีโร

ความสำคัญของอาคาร 100 ปีคุณยายอาจารย์ความสำคัญของอาคาร 100 ปีคุณยายอาจารย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน