วธ. จัดโครงการเข้าวัดวันอาทิตย์ 8,000 วัดทั่วประเทศ


[ 27 ก.ย. 2553 ] - [ 18258 ] LINE it!

วธ. จัดโครงการเข้าวัดวันอาทิตย์ 8,000 วัดทั่วประเทศ

        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จะจัดทำโครงการเข้าวัดวันอาทิตย์ ให้ครบ 8,000 วัดทั่วประเทศ   พร้อมกับเชิญชวนประชาชนช่วยกันรักษาวัฒนธรรมตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

        นายนิพิฏฐ์  อินทรสมบัติ    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม   กล่าวถึงโครงการเข้าวัดวันอาทิตย์ ว่า เป็นโครงการที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงมีพระชนมพรรษา 84 พรรษา  ต้องการให้วัดเข้าร่วมโครงการอย่างน้อย ตำบลละ  1  วัด  ในระยะแรกต้นเดือนตุลาคมจะมีวัดเข้าร่วมโครงการ  999  วัด   และปลายเดือนธันวาคม อีก 1,999 วัด  ในเดือนเมษายนปีหน้า อีก 3,999 วัด  และเมื่อถึงวันที่ 5 ธันวาคมปีหน้า จะครบทุกตำบล ทั่วประเทศจำนวน 8,000 วัด

        โครงการนี้มาจากหลักคิดที่ว่า ทั้งข้าราชการและประชาชนส่วนใหญ่ที่นับถือศาสนาพุทธ ต้องทำงานตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ไม่มีเวลาเข้าวัด  จึงเชิญชวนให้เข้าวัดในวันอาทิตย์   ได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาแสดงตนเป็นพุทธมามกะที่ดี ได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศแล้ว  วันเปิดโครงการวันแรก 999 วัด  ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  จะนำประชาชนเข้าวัดในวันอาทิตย์  พร้อมกันทั่วประเทศ

        นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ยังกล่าวถึงการรักษาวัฒนธรรมของประเทศ ว่า   ประชาชนทุกคนต้องมีความภูมิใจในความเป็นไทยเป็นอันดับแรกก่อน  จากนั้นช่วยกันรักษาวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป   โดยวัฒนธรรมของประเทศไทยมีต้นทุนที่สูงมาก    ทุกประเทศให้การยกย่อง  แต่คนไทยไม่ค่อยภูมิใจในความเป็นไทย   วัฒนธรรมเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงมีพระราชดำรัสว่า  ผู้ใดรักษาวัฒนธรรม  ผู้นั้นรักษาชาติ  ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาหวงแหนวัฒนธรรมไทย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กัลยาณมิตรภาคตะวันตก ร่วมประชุมงานตักบาตรกัลยาณมิตรภาคตะวันตก ร่วมประชุมงานตักบาตร

พิธีมอบรางวัลพุทธคุณูปการพิธีมอบรางวัลพุทธคุณูปการ

ร.ร.พระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย จัดวันสามเณรอินเตอร์ร.ร.พระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย จัดวันสามเณรอินเตอร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS