ชีวิตสมณะ...ความสุขที่เรียบง่าย


[ 28 ก.ย. 2553 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2553
ตอน ชีวิตสมณะ...ความสุขที่เรียบง่าย
 
 
ปรโลกนิวส์...ชีวิตสมณะ...ความสุขที่เรียบง่าย
(เพราะแค้นจึงต้องฆ่า ทำให้ต้องมาเป็นมะเร็ง ตอนที่ 2)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
เพราะแค้นจึงต้องฆ่า ทำให้ต้องมาเป็นมะเร็ง ตอนที่ 1 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 2.ลูกเคยทำหน้าที่อะไรมาในอดีตชาติครับ
 
        สำหรับเรื่องราวของตัวลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกก็ได้เกิดเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช เรื่องก็มีอยู่ว่า...ในพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรรูปงามของครอบครัวข้าราชการที่ประจำอยู่ ณ หัวเมืองแห่งหนึ่งในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
 
        ตั้งแต่เล็กๆ ตัวลูกก็อยากจะเป็นทหาร ดังนั้น เมื่อลูกเติบใหญ่ จึงได้ไปสมัครเป็นทหาร พอสำเร็จการศึกษาแล้ว ลูกก็ได้รับมอบหมายให้ไปทำหน้าที่นายทะเบียนของทหารใหม่ ซึ่งจะมีหน้าที่คอยดูแลเรื่องระบบทะเบียน และการรับสมัครพลทหารใหม่ ในแคว้นพระราชาองค์ที่ออกบวชทั้งหมด
 
 
        ณ ตอนนั้น พระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชได้สร้างวัดใหม่เสร็จแล้ว เมื่อมีเพื่อนมาชวนตัวลูกไปสั่งสมบุญที่วัดใหม่ ตัวลูกก็ตอบตกลง และได้ตามเพื่อนมาทำบุญที่วัดใหม่ด้วย เมื่อลูกได้ไปทำบุญที่วัดใหม่ของพระเถระอดีตพระราชาองค์ที่ออกบวชแล้ว ลูกก็รู้สึกชอบเป็นอย่างมาก
 
 
        หลังจากนั้น ก็ได้มีเพื่อนมาชวนตัวลูกไปบวชด้วยกัน ลูกก็ตอบตกลง เพราะเกรงใจเพื่อนไม่อยากปฏิเสธ ซึ่งในตอนแรก ตัวลูกก็ตั้งใจว่าจะบวชเพียงระยะสั้น จึงไม่ค่อยจะเคร่งครัดอะไรในพระธรรมวินัยมากนัก และด้วยความที่ยังไม่ได้ตั้งใจบวชอย่างเต็มที่นี้เอง จึงทำให้ในบางครั้ง ตัวลูกก็อาจจะเผลอไผลละเลยในพระธรรมวินัยไปบ้าง ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ตัวลูกไม่ค่อยจะภาคภูมิใจในเพศสมณะของตนเองสักเท่าไหร่ จึงทำให้รู้สึกว่า...ยิ่งบวชก็ยิ่งเบื่อ ต่อมา เมื่อถึงเวลาที่ใกล้จะลาสิกขา เพื่อนๆก็ได้มาช่วยกันพูด ขอให้ลูกบวชต่ออีกระยะหนึ่ง ซึ่งลูกรับปาก
 
 
        ครั้นลูกตั้งใจที่จะบวชอยู่ต่ออีกระยะหนึ่งแล้ว ลูกก็เริ่มให้ความสนใจและให้ความสำคัญที่จะศึกษาพระธรรมวินัยให้มากขึ้น อีกทั้งยังตั้งใจที่จะประพฤติปฏิบัติตามพระวินัยให้เคร่งครัดมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย เพื่อที่จะเอาบุญจากการบวชอยู่ต่อในช่วงสั้นนี้ให้เต็มที่
 
 
        เมื่อตัวลูกได้ตั้งใจศึกษาธรรมะรวมถึงข้อวัตรปฏิบัติต่างๆแล้ว ลูกก็รู้สึกดี รู้สึกภาคภูมิใจ และรู้สึกว่าชีวิตพระเป็นชีวิตที่ประเสริฐและมีคุณค่ามากๆ ยิ่งบวชก็ยิ่งมีความสุข เป็นความสุขที่แตกต่างจากความสุขที่เคยสัมผัสมา เป็นความสุขที่ไม่พะรุงพะรังอย่างชาวโลก เพราะเป็นความสุขที่เรียบง่ายที่มาพร้อมกับความภาคภูมิใจในตนเอง
 
 
        ด้วยเหตุนี้เอง ลูกจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะบวชตลอดชีวิต กอปรกับในช่วงนั้น ลูกทั้งขยันและตั้งใจปฏิบัติธรรมมากขึ้นด้วย จนในที่สุด...ลูกก็สามารถเข้าถึงความสุขภายใน เป็นความสุขที่มาควบคู่กับความสดใส ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ปีติเบิกบานใจ แบบที่ตัวลูกไม่เคยรู้สึกเช่นนี้มาก่อนเลย ดังนั้น...ลูกจึงตัดสินใจอย่างแน่วแน่ในทันทีว่า...จะขออยู่เป็นพระ ครองผ้ากาสาวพัสตร์เช่นนี้ไปจนตลอดชีวิต
 
 
        ในเวลาต่อมา ลูกก็ได้ออกไปทำหน้าที่เผยแผ่วิชชาธรรมกาย ให้กับมหาชนทั้งหลายที่หัวเมืองซึ่งเป็นบ้านเกิดของตัวลูกเอง
 
 
        ส่วนผลการปฏิบัติธรรมของลูกในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ลูกก็มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ได้เข้าถึงดวงใสๆ และได้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้ในที่สุด
 
 
 
****************
 
ชม Video Scoop ชีวิตสมณะ...ความสุขที่เรียบง่าย
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “ดร.เค พลังแห่งฝัน” ตอนที่ 1ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “ดร.เค พลังแห่งฝัน” ตอนที่ 1

ป่วยเรื้อรัง...หายได้ด้วยเหรียญปราบมารป่วยเรื้อรัง...หายได้ด้วยเหรียญปราบมาร

ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “ดร.เค พลังแห่งฝัน” ตอนที่ 2ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “ดร.เค พลังแห่งฝัน” ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน