กฐินสัมฤทธิ์ เวียงป่าเป้า เชียงราย สุดคึกคัก


[ 30 ต.ค. 2553 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2553
ตอน กฐินสัมฤทธิ์ เวียงป่าเป้า เชียงราย สุดคึกคัก
 
 
ข่าวกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ทั่วไทย
กฐินสัมฤทธิ์ เวียงป่าเป้า เชียงราย สุดคึกคัก
สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ เด็กเป็นประธานกฐิน 9 โรงเรียน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
    เมื่อวันที่ 24-ตุลาคม พ.ศ.2553-ที่ผ่านมา หลังวันออกพรรษาหนึ่งวัน เด็กดีวีสตาร์ จากเก้าโรงเรียน ในอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลแม่ขะจาน โรงเรียนบ้านปางอ่ายห้วยชมพู โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 32-โรงเรียนป่างิ้ววิทยา โรงเรียนบ้านโฮ่ง โรงเรียนบ้านป่าแงะ โรงเรียนบ้านแม่เจดีย์ โรงเรียนบ้านเด่นศาลา และโรงเรียนปางมะกาด ร่วมกับผู้ใหญ่ใจดีอำเภอเวียงป่าเป้า นับพันคน รวมพลังจัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ทอด ณ วัดปางไคร้ ศูนย์อบรมโครงการบวชพระแสนรูปเข้าพรรษา
 
 
 
 
    งานนี้ละอ่อนน้อยมากันล้นวัด ทำหน้าที่แจ้งข่าวบุญกฐินครั้งแรกในชีวิตของพวกเด็กๆกันอย่างสนุกสนาน เข้าบ้านนั้นออกบ้านนี้ พอคุณลุงคุณป้า พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ย เห็นแล้วต้องขยี้ตามองละอ่อนน้อยให้ชัดๆว่า...ตัวแค่นี้จะเป็นประธานกฐินกันแล้วหรือ แม้แต่ฝรั่งชาวชิลีและอาเจนติน่า เห็นเด็กดีวีสตาร์เข้าวัดก็เลยขอตามไปทำบุญทอดกฐินด้วย
 
 
    แม้ว่างานทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ จะผ่านมาแล้วหลายวัน แต่ความปลื้มของผู้ใหญ่ใจดียังปลื้มกันไม่จบ คุยกันทั้งเมือง กิตติศัพท์ความดีของเด็กดีวีสตาร์ เลื่องลือไปถึงสวรรค์ เพราะในวันงานขบวนกฐินประวัติศาสตร์ของเด็กดีวีสตาร์ แถวยาวเป็นกิโล เป็นระเบียบเรียบร้อย น่ารักน่าเอ็นดู พอมาถึงหน้าวัด ผู้ใหญ่ใจดีก็นำดอกไม้มาโปรยต้อนรับเทพบุตรเทพธิดาตัวน้อยกันยกใหญ่ ประธานกฐินสัมฤทธิ์แต่ละโรงเรียน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำหน้าที่พิธีกรและเป็นตัวแทนนำกล่าว คำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และถวายผ้ากฐิน แบ่งบุญกันครบทุกหน้าที่ ทั้งเก้าโรงเรียนกันอย่างถ้วนหน้า
 
 
 
    งานนี้คุณลุงมัคทายก ดีใจสุดๆชื่นชมเด็กๆว่าเก่งเหลือเกิน พูดได้ทั้งวัน ไม่รู้ว่าเอาแรงมาจากไหน และไม่น่าเชื่อว่า กฐินเด็กแต่ยิ่งใหญ่ แม้ฝนจะตกแดดจะออกก็ไม่กลัว น้ำท่วมก็ลงลุยไป ขอเพียงเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้น...เท่านั้นพอ เด็กดีวีสตาร์สามารถรวบรวมปัจจัยจากน้ำพักน้ำแรง ด้วยสองมือน้อยๆที่เด็กๆพนมมือกราบงามๆไปแจ้งข่าวบุญผู้ใหญ่ใจดีทั้งเมืองในครั้งนี้ จนมียอดรวมมากถึงสองแสนบาท เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวัดปางไคร้เลยทีเดียว เพราะตั้งแต่สร้างวัดปางไคร้มา เคยได้ยอดปัจจัยบริวารกฐินมากที่สุดราวสี่ถึงห้าหมื่นบาท เท่านั้น
 
 
 
    อีกทั้งแต่เดิมวัดปางไคร้มีพระอยู่จำพรรษาเพียงสองรูป จึงไม่สามารถรับกฐินได้ แต่มาพรรษานี้ มีโครงการบวชพระแสนรูป จึงมีพระอยู่จำพรรษาจำนวนหกสิบกว่ารูป ชาวบ้านดีใจมาก เพราะไม่เคยปรากฏมาก่อนว่าจะมีพระจำพรรษามากขนาดนี้ แถมยังมีเด็กดีวีสตาร์มาทอดกฐินแถวยาวเป็นกิโล...มากมายขนาดนี้
 
  
ชม Video Scoop กฐินสัมฤทธิ์ เวียงป่าเป้า เชียงราย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีตักบาตรพระหนึ่งหมื่นรูป จังหวัดราชบุรีพิธีตักบาตรพระหนึ่งหมื่นรูป จังหวัดราชบุรี

พิธีตักบาตร ณ ลานบุญเฟื่องฟ้า พิธีทอดกฐิน ณ วัดสองพี่น้องพิธีตักบาตร ณ ลานบุญเฟื่องฟ้า พิธีทอดกฐิน ณ วัดสองพี่น้อง

อานิสงส์กฐิน - ความหมายของคำว่า ทอดกฐินอานิสงส์กฐิน - ความหมายของคำว่า ทอดกฐิน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน