กฐินสัมฤทธิ์ฟื้นฟูวัดร้างกฐินกว่า 40 ปี ให้เป็นวัดรุ่ง


[ 9 พ.ย. 2553 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตอน กฐินสัมฤทธิ์ฟื้นฟูวัดร้างกฐินกว่า 40 ปี ให้เป็นวัดรุ่ง
 
 
กฐินสัมฤทธิ์ฟื้นฟูวัดร้างกฐินกว่า 40 ปี ให้เป็นวัดรุ่ง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ด้วยความเคารพอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
        ลูกชื่อ คุณครูวรรณี จันทรสุภา อายุ 56-ปี ในอดีตลูกรับราชการเป็นคุณครูสอนที่โรงเรียนวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม และมาวัดพระธรรมกายอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2528-ขณะนี้ลูกได้กลับมาอยู่ที่บ้านเกิด อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลูกทำหน้าที่เป็นวีไกด์และซูเปอร์วีไกด์มาตั้งแต่โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 1 จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้เจ้าค่ะ
 
        เมื่อวันที่ 31-ตุลาคม พ.ศ.2553-ที่ผ่านมา ลูกได้เป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ที่นำความปลื้มปีติใจที่ได้เห็นภาพเด็กดีวีสตาร์ตัวน้อยๆ รวมพลังกันทำความดีโดยมี น้องเกมส์ หรือ ด.ช.กฤษดา ศรีมัจฉา อายุ 12-ปี นักเรียนชั้น ม.1-โรงเรียนบ้านทองมงคล เป็นประธานกฐิน งานนี้ผู้เฒ่าผู้แก่ปลาบปลื้มดีใจจนน้ำตาไหลไปตามๆกัน เพราะการทอดกฐินครั้งนี้ นับเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของวัดบรรพตมณี ที่ร้างจากกฐินมานานถึงสี่ทศวรรษ และร้างจากการมีพระมานานหลายปี
 
ด.ช.กฤษดา ศรีมัจฉา นำกล่าวคำถวายผ้ากฐิน
 
ด.ช.กฤษดา ศรีมัจฉา นำกล่าวคำถวายผ้ากฐิน
 
        ก่อนหน้านี้ที่วัดมีพระมาอยู่เพียงรูปเดียวเท่านั้น แต่นั่นก็เป็นแค่เพียงอดีต เพราะเมื่อเด็กดีวีสตาร์จากโรงเรียนบ้านทองมงคล และโรงเรียนบางสะพานวิทยา ได้สมัครเข้าร่วมโครงการเด็กดีวีสตาร์ และได้ฟังหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่พูดผ่านทางดีเอ็มซีบ่อยๆว่า อยากให้เด็กดีวีสตาร์ไปทำหน้าที่ฟื้นฟูวัดร้าง สร้างวัดรุ่ง ถ้าที่ไหนมีวัดร้างก็ให้เด็กดีวีสตาร์ไปพัฒนาวัด และอธิษฐานจิตให้มีพระมาอยู่จำพรรษา เด็กๆก็ไม่รอช้า รีบทำตามนโยบายของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ เด็กๆตั้งใจมากๆ อยากให้มีพระมาบวชเยอะๆ ชาวบ้านจะได้เข้าวัดฟังธรรมกันมากๆ แล้วก็จะได้ทอดกฐินสัมฤทธิ์ด้วย
 
        และแล้วคำอธิษฐานของเด็กๆก็สัมฤทธิ์ผล เมื่อโครงการบวชพระแสนรูปเข้าพรรษาที่ผ่านมา เด็กๆได้รวมตัวกันออกทำหน้าที่ชวนบวช อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ทำให้มีพระมาบวชในโครงการบวชพระแสนรูป และอยู่จำพรรษา ณ สำนักสงฆ์แห่งนี้ จำนวนแปดรูป สามารถรับกฐินได้ เด็กๆดีใจกันมาก จึงขอจองเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ทันที และตลอดพรรษาที่ผ่านมา เด็กๆจะรวมตัวกันมาวัด เพื่อพัฒนาวัด ช่วยกันถางหญ้า ทำความสะอาด ปลูกต้นไม้ ถวายภัตตาหาร และปานะพระ ทุกวันเสาร์ โดยไม่หวั่นต่อระยะทาง ที่ห่างจากบ้านและโรงเรียนมากถึง 60-กิโลเมตร และเมื่อชาวบ้านเห็นเด็กๆมาวัดกันเป็นประจำอย่างนี้ ก็รู้สึกเอ็นดู มาคอยช่วยหาน้ำหาท่าให้เด็กๆได้ทานกัน พร้อมทั้งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำกิจกรรม ร่วมกับเด็กๆและพระอาจารย์ เกิดเป็นพลังสามัคคีกัน ระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน
 
เด็กดีวีสตาร์ร่วมกับชาวบ้านและพระสงฆ์ หักล้างถางพง ฟื้นฟูวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
เด็กดีวีสตาร์ร่วมกับชาวบ้านและพระสงฆ์ หักล้างถางพง ฟื้นฟูวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
        ด้วยพลังเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ของเด็กดีวีสตาร์ที่ตั้งใจว่า จะนำปัจจัยที่ได้จากการทอดกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ ไปสร้างห้องน้ำ วิมานสว่างไสว ให้กับคณะสงฆ์และญาติโยม โดยคุณพ่อคุณแม่ของเด็กๆได้ไปขอวัสดุก่อสร้างจากร้านค้าไว้ก่อน และเมื่อได้ปัจจัยกฐินแล้ว จะนำเงินไปคืน สร้างไปใช้ไปให้ทันพระรุ่นเข้าพรรษาได้ใช้ ทำให้ตอนนี้...ห้องน้ำที่พังทั้งหมดของสำนักสงฆ์บรรพตมณี กลายเป็นวิมานหลังใหม่ที่น่าใช้สุดๆ และได้ทำพิธีถวายผ้ากฐินพร้อมกับห้องน้ำ วิมานสว่างไสวน่าใช้มากถึงสิบห้องด้วยกัน ที่สร้างแล้วเสร็จด้วยฝีมือการทำหน้าที่ของเหล่าเด็กดีวีสตาร์ตัวน้อย
 
สภาพห้องน้ำของสำนักสงฆ์บรรพตมณีที่ร้างมานาน 4 ทศวรรษ ก่อนการฟื้นฟูพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
สภาพห้องน้ำของสำนักสงฆ์บรรพตมณีที่ร้างมานาน 4 ทศวรรษ
ก่อนการฟื้นฟู พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
 สภาพห้องน้ำของสำนักสงฆ์บรรพตมณีที่ร้างมานาน 4 ทศวรรษ หลังการฟื้นฟู พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
สภาพห้องน้ำของสำนักสงฆ์บรรพตมณีที่ร้างมานาน 4 ทศวรรษ
หลังการฟื้นฟู พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
 
        เมื่อวันทอดกฐินมาถึง ชาวบ้านได้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จนล้นออกนอกศาลา บรรยากาศเต็มไปด้วยน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ ทันทีที่ได้ยินเสียงเพลงอัญเชิญกฐิน ก็เหมือนทุกอย่างถูกสะกดด้วยพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ งานนี้เด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนบ้านทองมงคล และโรงเรียนบางสะพานวิทยา จึงกลายเป็นฮีโร่แห่งความดีของคุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอาในหมู่บ้านแห่งนี้ และยอดกฐินสัมฤทธิ์จากพลังศรัทธาของชาวบ้านและเด็กดีวีสตาร์ในครั้งนี้ ได้มากถึง 180,647-บาท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวนี้ นอกจากจะได้นำไปสร้างวิมานสว่างไสวแล้ว ยังมีเหลือพอที่จะไปสร้างโรงครัวเล็กๆไว้สำหรับทำอาหารเลี้ยงพระภิกษุ สามเณร และญาติโยมที่มาวัด
 
 พวกเรายกพลไปแจ้งข่าวบุญทอดกฐินสัมฤทธิ์
 
พวกเรายกพลไปแจ้งข่าวบุญทอดกฐินสัมฤทธิ์วัดร้างอย่างสนุกสนาน
 
ขบวนกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ที่ชาวบ้านสุดปลื้ม
 
ขบวนกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ที่ชาวบ้านสุดปลื้ม
 
        ตอนนี้เด็กดีวีสตาร์ทั้งสองโรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านทองมงคล และโรงเรียนบางสะพานวิทยา รวมทั้งผู้ใหญ่ใจดีในชุมชน ตั้งใจกันว่าจะช่วยกันจัดงานทอดผ้าป่า เพื่อสร้างที่พักสงฆ์เพื่อให้พร้อมต้อนรับโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหนึ่งล้านคนในปลายปีนี้ และบวชพระล้านรูปเข้าพรรษาในปีหน้าต่อไปค่ะ
 
ชาวบ้านได้มาร่วมงานกฐินสัมฤทธิ์เป็นจำนวนมาก จนล้นออกนอกศาลา
 
ชาวบ้านได้มาร่วมงานกฐินสัมฤทธิ์เป็นจำนวนมาก จนล้นออกนอกศาลา
 
        หลวงพ่อเจ้าคะ...ลูกในนามตัวแทนของลูกๆซูเปอร์วีไกด์และผู้นำบุญ ผู้ใหญ่ใจดี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้องขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่ให้บุญใหญ่กับลูกๆทุกคน เพราะไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า...เด็กดีวีสตาร์ตัวน้อยๆจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ทั้งพัฒนาวัดร้าง ตามคนมาบวช จัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ ได้สำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ ลูกๆทุกคนก็ขอนำบุญนี้มาถวายแด่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่เจ้าค่ะ และลูกๆทุกคนจะตั้งใจทำหน้าที่ประคับประคองเด็กดีวีสตาร์ให้เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ต่อไปเจ้าค่ะ
 
กราบนมัสการมาด้วยความเคารพอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
คุณครูวรรณี  จันทรสุภา
ซูเปอร์วีไกด์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
 
ชม Video Scoop
กฐินสัมฤทธิ์ฟื้นฟูวัดร้างกฐินกว่า 40 ปี ให้เป็นวัดรุ่ง
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 1 ล้านคนโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน 1 ล้านคน

ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 2ดร.เค แห่งเนเจอร์กิฟ ตอนที่ 2

หอมกลิ่นศีล โรงเรียนบ้านหนองบัว จังหวัดสระแก้วหอมกลิ่นศีล โรงเรียนบ้านหนองบัว จังหวัดสระแก้ว



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน