การสะสมพระเครื่องโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับไสยเวทจะได้บุญไหม


[ 18 ธ.ค. 2553 ] - [ 18263 ] LINE it!

อาชีพ
เซียนพระ
 
สามีชอบสะสมพระเครื่อง
คำถามจากทางบ้าน:
            สามีชอบสะสมพระเครื่องเป็นชีวิตจิตใจ จะเรียกว่า เป็น “เซียนพระ” ก็ว่าได้ เพราะรู้ไปหมดว่า องค์นั้นองค์นี้เป็นรุ่นไหน โดยเฉพาะช่วงหลัง เมื่อเห็นว่าฐานะมั่นคงแล้ว เขาก็เริ่มวางงาน จึงมีเวลาว่างมากพอที่จะไปเดินเตร็ดเตร่แถวท่าพระจันทร์ และแหล่งเช่าพระที่อื่นๆ หลายแห่ง แล้วก็จะได้พระเครื่องมาเก็บสะสมไว้แทบทุกครั้ง มีทั้งองค์เล็ก องค์ใหญ่ ทั้งใส่กรอบ ไม่ใส่กรอบ ทั้งที่ใส่ตู้ และแขวนไว้ข้างฝา ซ้อนเรียงไว้เป็นชั้นๆ อย่างสวยงาม หากรวมพระที่มีอยู่ทั้งหมดมีประมาณพันกว่าองค์
 
            เหตุใดสามีจึงชอบสะสมพระเครื่อง การสะสมพระเครื่องโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับไสยเวทเลยจะได้บุญไหม การส่องพระเครื่องดูทั้งเช้าทั้งเย็นอย่างนี้ จะถือว่าเป็นการเจริญพุทธานุสติหรือไม่ และจะส่งผลให้มีวิบากอย่างไรในภพชาติต่อไป
 
            ลูกขออนุญาตสามี (ในใจ) เพราะสามีไม่อยู่แล้ว โดยนำพระส่วนหนึ่งที่เขาสะสมไว้ มาแจกเป็นของที่ระลึกในงานศพ จนทุกคนที่มาร่วมงานต่างก็พออกพอใจ อยากทราบว่า ที่ลูกทำอย่างนี้ สามีจะได้บุญไหมคะ
 
            ลูกควรจะทำอย่างไรกับมรดกพระเครื่องที่เหลืออยู่ จึงจะเกิดผลบุญมากที่สุดคะ
 
ที่นี่มีคำตอบ:
            สามีชอบสะสมพระเครื่อง เพราะมีนิสัยนับถือของขลังกับชอบสะสมของเก่าเป็นงานอดิเรกติดข้ามชาติมา คล้ายๆ เวอร์ชั่นนั้น เวอร์ชั่นนี้ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับไสยเวท
 
            ถ้าสะสมเพื่อธุรกิจ ก็ไม่ได้บุญ คือ บางคนสะสมพระเหมือนสินค้าชนิดหนึ่ง องค์นี้ราคาเท่านั้นเท่านี้ อย่างนี้ไม่ได้บุญ  ถ้าสะสมพระ เพราะเห็นว่าเป็นของเก่า ของโบราณ เหมือนแจกันโบราณ หรือพวกถ้วยโถโอชาม อย่างนี้ก็ไม่ได้บุญ  แต่ถ้าสะสมเพื่อเจริญพุทธานุสติ ระลึกนึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ระลึกนึกถึงคำสอนของพระองค์ แล้วปฏิบัติตามคำสอน อย่างนี้จึงจะได้บุญ
 
การส่องพระทั้งเช้า-เย็น
 
            การส่องพระทั้งเช้า-เย็น เพื่อดูเนื้อวัสดุที่ทำว่า แท้หรือไม่แท้ เก่าหรือใหม่ อย่างนี้ก็ไม่ได้บุญ ได้ปวดลูกนัยน์ตาฟรี แค่ได้ปลื้มๆ ว่า เรามีของเก่าเก็บเอาไว้เผื่อค้าขายต่อ กับเผื่อไว้ปลื้ม ไม่ได้ถือว่าเป็นการเจริญพุทธานุสติ
 
            ถ้าทำดังที่กล่าวมาแล้ว ก็จะมีเชื้อแห่งความหลงด้วย ไม่ได้เจริญทางปัญญา เพราะติดในเนื้อมวลสารว่า ทำมาจากข้าวสุกบ้าง ข้าวสารบ้าง ข้าวเหนียวบ้าง ทำมาจากผงนั่นผงนี่บ้าง เพราะติดในเนื้อมวลสาร ติดในเครื่องรางของขลัง มากกว่าติดในเนื้อหาของธรรมะ
 
ลูกนำพระเครื่องมาแจกเป็นของที่ระลึกแก่ผู้ที่มาร่วมงานศพของสามี
 
            การที่ลูกนำพระเครื่องมาแจกเป็นของที่ระลึกแก่ผู้ที่มาร่วมงานศพของสามี ก็ทำให้สามีได้บุญบ้าง เพราะถือว่าเป็นการให้ทานอย่างหนึ่ง แต่ผู้ที่ได้รับไปก็ไม่ได้นำไปเจริญพุทธานุสติ จึงไม่ค่อยจะได้บุญมากนัก ได้บุญในฐานะเราให้วัตถุซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องจากผู้รับไปนั้นก็ยังไม่ได้เห็นคุณค่าอย่างแท้จริง แต่ถ้าหากเขาได้ไปแล้ว นำไปดูเพื่อเจริญพุทธานุสติ ดูแล้วหลับตา และนึกให้เห็นภาพอยู่ในกลางกาย แปรเปลี่ยนไปเป็นดวงและองค์พระภายใน อย่างนี้ได้บุญมาก
 
พระเครื่องที่เหลือควรนำไปถวายพระที่ท่านกำลังสร้างวัด
 
            ส่วนพระเครื่องที่เหลืออยู่ ลูกก็ควรนำไปถวายพระที่ท่านกำลังสร้างวัด โดยเฉพาะที่ทำวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง หรือรักษาวัดรุ่งไม่ให้เป็นวัดร้าง เพื่อให้ท่านนำไปแจกแก่ผู้มาทำบุญสร้างวัด ลูกและสามีก็จะได้บุญด้วย
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๘


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อาชีพแต่งงบบัญชีจะมีวิบากกรรมอย่างไรอาชีพแต่งงบบัญชีจะมีวิบากกรรมอย่างไร

การเป็นทหารรับใช้ชาติได้บุญหรือบาปอย่างไรการเป็นทหารรับใช้ชาติได้บุญหรือบาปอย่างไร

วิบากกรรมพิมพ์ธนบัตรปลอมวิบากกรรมพิมพ์ธนบัตรปลอม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา