แก้วกลางดอยสว่างแล้ว


[ 21 ธ.ค. 2553 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ.2553
ตอน แก้วกลางดอยสว่างแล้ว
 
 
ผลการปฏิบัติธรรม
โครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งล้านคน
ตอน แก้วกลางดอยสว่างแล้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ลูกเป็นผู้สื่อข่าวประจำยอดดอย ขอรายงานข่าวใสใสของศูนย์อบรมธรรมอุทยานแก้วกลางดอย อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ให้ทราบและร่วมอนุโมทนาบุญค่ะ ตอนนี้บรรยากาศการปฏิบัติธรรมมีอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหลายคนมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีค่ะ ไม่แน่นะคะก่อนจบโครงการอาจจะยกชั้นก็ได้ค่ะ
 
 
หน่อเง หรือ นางธัญญานุช โกมลช่อมาลี
 
        เริ่มที่คนแรก เธอชื่อ หน่อเง หรือ นางธัญญานุช โกมลช่อมาลี อายุ 30-ปี ซึ่งโครงการบวชอุบาสิกาแก้วสองครั้งที่ผ่านมา เธอไม่ได้บวชจึงรู้สึกเสียดายมาก แต่พอพ่อบ้านไปบวชพระเข้าพรรษาหนึ่งแสนรูปครั้งที่ผ่านมา เธอเห็นพ่อบ้านเปลี่ยนไปมาก มาครั้งนี้จึงตกลงกันขอมาบวชบ้าง ผลัดให้พ่อบ้านดูแลลูกทั้งสามคนแทน เข้าอบรมวันแรก ตอนนั่งสมาธิครั้งแรก ได้นั่งนิ่งๆ แล้วนึกถึงแสงสว่างที่กลางท้อง นึกไปเรื่อยๆ แสงนั้นก็ค่อยๆสว่างขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็เห็นเป็นองค์พระขึ้นมา ผุดขึ้นมาทีละองค์ เธอตกใจมาก นึกว่าตาฝาด ก็เลยลืมตา...ภาพนั้นก็หายไป แต่พอหลับตาอีก ก็เห็นองค์พระ แล้วก็ดูไปเรื่อยๆ องค์พระก็ยิ่งทั้งชัดทั้งใสและสว่างมาก เธอรู้สึกมีความสุขมากๆ และไม่อยากเลิกนั่งสมาธิเลย ตอนนี้เธอได้นั่งสมาธิทุกวัน และเธอก็เห็นองค์พระทุกวันเลยค่ะ
 
 
หน่อกานดา กิตติเจริญเกียรติ
 
        คนที่สอง เธอชื่อ หน่อกานดา กิตติเจริญเกียรติ อายุ 25-ปี เธอเล่าให้ฟังว่า เวลานั่งสมาธิจะนึกถึงองค์พระ พอนึกปุ๊บก็เห็นชัดเลย ท่านใสสว่างมาก แล้วก็เห็นจุดสว่างเล็กๆกลางองค์พระ แต่จุดนั้นใสและสว่างกว่าองค์พระ เธอรู้สึกมีความสุขมาก พอพระอาจารย์ถามว่า “สุขขนาดไหน”-เธอก็ตอบไม่ถูก พระอาจารย์จึงเปรียบเทียบว่า “ถ้าเทียบกับการถูกรางวัลที่หนึ่ง ความสุข อันไหนมีความสุขมากกว่ากัน”-เธอตอบว่าเห็นองค์พระแล้วมีความสุขมากกว่า และไม่ว่าจะทำอะไรเธอก็เห็นองค์พระได้ตลอดเวลาเลยค่ะ
 
 
 
หน่อชะ มนต์มนัสภูมิ
 
        คนที่สาม เธอชื่อ หน่อชะ มนต์มนัสภูมิ อายุ 58-ปี เธอเล่าให้ฟังว่า ตอนพระอาจารย์มาสร้างวัดที่นี่ใหม่ๆ เมื่อห้าปีที่แล้ว เธอจะขึ้นมาสวดมนต์ที่วัดเป็นประจำ วันหนึ่งเธอปวดหัวมาก จึงขึ้นมาขอยากับพระอาจารย์ แต่พระอาจารย์ไม่อยู่ เลยเข้าไปกราบพระในศาลา และนั่งสมาธิรอพระอาจารย์ พอนั่งๆไป รู้สึกตัวเบาสบาย และอยู่ๆก็หายปวดหัว จึงกลับบ้าน ไม่ต้องขอยาแล้ว นับจากนั้นมาเธอก็นั่งสมาธิเป็นประจำ จนมาเข้าโครงการอุบาสิกาแก้วหนึ่งล้านคน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอได้นั่งสมาธิมาก นั่งไป...เธอก็นึกถึงครั้งที่เคยไปทำบุญที่วัดพระธรรมกาย นึกแล้วก็รู้สึกสบายใจ และพอใจสบาย อยู่ๆก็เห็นดวงแก้วใสขึ้นมากลางท้อง ทำให้ตัวเบาสบายมีความสุข
 
 
 
หน่อเก๊ะ สิริเมธีตระกูล
 
        คนที่สี่ เธอชื่อ หน่อเก๊ะ สิริเมธีตระกูล อายุ 53-ปี หรือแม่หลวงหน่อเก๊ะ เธอมาบวชรุ่นแรกและรุ่นล้าน ประวัติของเธอก็ไม่ธรรมดานะคะ เธอเป็นคนใจบุญและชอบขึ้นไปสวดมนต์ที่วัดเป็นประจำตลอดห้าปี เคยนั่งสมาธิครั้งแรก นั่งเฉยๆ อยู่ๆก็เห็นแสงสว่างข้างหน้า วันต่อมาก็เห็นแสงสว่างที่กลางท้อง พอนั่งๆไปก็เห็นเป็นดวงแก้วและองค์พระใส ซึ่งเธอไม่เคยเห็นมาก่อน จึงแปลกใจแล้วไปเล่าให้สามีฟังว่า “นั่งสมาธิแล้วทำไมเห็นเป็นดวงแก้ว เป็นองค์พระ”-สามีก็บอกว่า “บ้าไปแล้ว คนอื่นไม่มีใครเคยเห็นเลย คิดไปเองหรือเปล่า”-ทำให้เธอกลัว และไม่ค่อยกล้านั่งสมาธิ แต่ก็แปลกใจว่า...ทำไมนั่งทุกครั้งแล้วมีความสุขทุกครั้ง อย่างนี้จะเรียกว่าบ้าได้อย่างไร เธอเลยไปถามหลวงพี่ที่วัด ท่านก็ตอบว่า “ดีแล้ว”
 
        จากนั้น เธอก็ไม่สนใจใครอีก ใครจะว่าบ้าก็ยอมบ้า เพราะบ้าแล้วมีความสุข จนเธอได้เข้ามาบวชในรุ่นนี้ ผลการปฏิบัติธรรมก็ก้าวหน้ากว่าเดิม เพราะเธอนั่งทุกครั้งก็จะเห็นองค์พระชัดใสสว่างทุกครั้ง เห็นอย่างนี้มาเกือบห้าปีแล้ว ใครๆเห็นเธอก็จะบอกว่า “ไปทำอะไรมา ทำไมดูงามหลายน้อ (สวยจัง)-และยังสาวอยู่เลย” เธอยิ้ม แล้วบอกว่า “นั่งสมาธิทุกวัน”
 
 
 
หน่อแหม่เก หรือ นางสาวเพ็ญพรรณ เลิศดวงสิริ
 
        คนสุดท้าย เธอชื่อ หน่อแหม่เก หรือ นางสาวเพ็ญพรรณ เลิศดวงสิริ อายุ 16-ปี เธอเล่าให้ฟังว่า นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เข้าวัด เพราะที่บ้านก็ไม่มีวัด ไม่เคยมีพระ พอดีเห็นคนข้างบ้านเคยมาบวชพระและอุบาสิกาแก้ว พอเขากลับมาแล้วเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จึงอยากมาลองดูบ้าง เธอบอกว่า “ปกติหนูเป็นคนอยู่นิ่งไม่ได้ และไม่เคยนั่งสมาธิเลย นั่งวันแรกตัวขยับทุกๆสองนาที แต่ก็ลองนั่งไปเรื่อยๆ พอพระอาจารย์แนะนำให้หนูนึกถึงสิ่งที่คุ้นเคยก่อนแล้วค่อยนึกถึงดวงแก้วหรือองค์พระ หนูจึงนึกถึงหน้าพ่อและแม่ พระอาจารย์บอกว่า...ถ้ายังนึกหน้าพ่อหน้าแม่ไม่ออก สงสัยต้องไปเกิดใหม่ หนูก็นึกหน้าท่านออกเลยค่ะ นึกหน้าท่านไปเรื่อยๆ อยู่ๆก็เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯมาอยู่ตรงหน้า แล้วก็มาอยู่ที่กลางท้อง หนูตกใจมาก เพราะไม่รู้จักท่านมาก่อน แล้วท่านก็ยื่นมือมาจะจับที่หัวหนู แล้วท่านพูดว่า “ตั้งสติให้ดี เอาชนะกิเลสให้ได้ พยายามต่อไป อีกไม่นาน ความฝันจะสำเร็จเอง”-หนูตกใจเลยลืมตาขึ้นมา วันต่อมา หนูนั่งสมาธิก็เห็นแสงสว่างกลางท้องอีก เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯนั่งสมาธิ ตัวท่านใสและเห็นองค์พระอยู่กลางพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯอีกที ยิ่งดูท่านก็ยิ่งใส หนูรู้สึกเบาสบายและมีความสุขมากค่ะ”
 
        สุดท้ายนี้ ลูกๆอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกคน ขอถวายบุญนี้แด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนๆเป็นหมื่นปีๆเลยเจ้าค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ผู้สื่อข่าวประจำยอดดอย
 
สนใจบวชในโครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หรืออยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
  
ชม Video Scoop แก้วกลางดอยสว่างแล้ว
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากครูสอนเตอแนจดหมายจากครูสอนเตอแน

ชมรมพุทธศาสตร์ IBS of Mongoliaชมรมพุทธศาสตร์ IBS of Mongolia

จารึกไว้ในเส้นทางธรรมจารึกไว้ในเส้นทางธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน