คนท้องผูกอย่างหนักจะแก้ไขอย่างไรดี


[ 4 ม.ค. 2554 ] - [ 18261 ] LINE it!

 

คนท้องผูกอย่างหนักจะแก้ไขอย่างไรดี

วิธีแก้ไขอาการท้องผูกอย่างหนัก

              อาจทำได้ ๓ วิธีดังนี้......

 
    วิธีที่ ๑ เป็นวิธีง่ายๆ ตามแบบโบราณ กล่าวคือ เมื่อตื่นขึ้นในตอนเช้า แล้วก็ชงน้ำชา ใส่ใบชาลงไปนิดหน่อยเพียงแค่มีกลิ่นนั่งดื่มน้ำชาอ่อนๆ อุ่นๆ ถึงแม้จะดื่มน้ำชาหมดไปกาสองกา ถ้าไม่ปวดอุจจาระก็ไม่เลิกดื่ม ดื่มน้ำชาไปก็ก็ออกกายบริหารเบาๆไป ไม่เร่งไม่ร้อน เดี๋ยวก็ปวดอุจจาระจนได้ เมื่อปวดแล้วก็ให้รีบไปขับถ่ายเสีย ถ้าหากวันแรกไม่ถ่ายก็อย่าเพิ่งท้อทำติดต่อกันไม่เกิน ๓ วัน ก็ถ่ายจนได้ และกลายเป็นนิสัยถ่ายแต่เช้าโดยอัตโนมัติ
                                  
    วิธีที่ ๒ การใช้ยาระบาย ยาระบายควรอยู่ในรูปอาหาร เช่น มะขามเปียก (มะขามเปรี้ยวกว่ามะขามหวาน) ยอดชุมเห็ดเทศ เป็นต้น ยาระบายที่อยู่ในรูปอาหารจะมีคุณค่ามากกว่ายาถ่ายจากร้านขายยา เพระการใช้ยาถ่ายจากร้านขายยานานๆ ไปจะทำให้ติดยาถ่าย ถ้าไม่กินยาก็ไม่ถ่าย
 
 
 
   
    วิธีที่ ๓  การสร้างกล้ามเนื้อที่หูรูดที่ทวารหนัก วิธีนี้ทำได้โดยการออกกำลังกายที่ปากทวารหนัก กล่าว คือ ถ้ามีอาการท้องผูกเมื่อถึงคราวปวดอุจจาระ แต่อุจจาระแข็งมากจนเบ่งถ่ายไม่ออกก็ให้เบ่งไม่แรงนักก็ขมิบ เบ่งนิดเดียวแล้วก็ขมิบ (ไม่ใช่เบ่งหน้าเขียวหน้าเหลือง) ถ้ายังไม่ออกก็ใช้หัวฉีดน้ำล้างก้น ฉีดน้ำไปที่ทางทวารหนัก เพื่อให้น้ำเข้าไปช่วยหล่อลื่น ทำสลับกับการเบ่งแล้วขมิบจนกว่าจะถ่ายออก ทำนองเดียวกับการถอนต้นเสา คือ ใส่น้ำลงไปบริเวณโคนเสาให้มากพอ แล้วโยกต้นเสาไปมา จึงถอนดึงขึ้น
 
ถ้าโยกหน้าโยกหลังแล้วยังไม่ออก
 
ก็เติมน้ำลงไปอีก....    
 
    โยกซ้ายโยกขวาแล้วก็ดึงขึ้น ทำสลับไปมาอย่างนี้จนกว่าจะถอนเสาขึ้นได้การเบ่งพรวดเดียวไม่ได้ช่วยให้ลำไส้ได้มีโอกาสออกกำลัง แต่การเบ่งแล้วขมิบเป็นการใช้กำลังที่ทวารหนักมาช่วยลำไส้ได้มีโอกาสออกกำลัง  แต่การเบ่งแล้วขมิบเป็นการใช้กำลังจากทวารหนักช่วยลำไส้ และในที่สุดเนื้อหูรูดที่ปากทวารหนักก็จะมีกำลังตามมาด้วย ถ้าทำอย่างนี้ไม่นานอาการท้องผูกจะคลายลง เพราะทั้งลำไส้ใหญ่และกล้ามเนื้อโดยรอบทวารหนัก มีกำลังพอที่จะขับอุจจาระด้วยตนเองได้
 

 

 
                                
 ติดตามตอนต่อไป...            

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประสบการณ์ที่ได้จากการดื่มน้ำ ของ หลวงพ่อทัตตะประสบการณ์ที่ได้จากการดื่มน้ำ ของ หลวงพ่อทัตตะ

โรคริดสีดวงทวารหนัก รักษาอย่างไร ที่นี่ มีคำตอบโรคริดสีดวงทวารหนัก รักษาอย่างไร ที่นี่ มีคำตอบ

แม่ครัววัดท้องเสียเกิดจากสาเหตุอะไร !!มีวิธี แก้ไขอย่างไร คลิ๊กแม่ครัววัดท้องเสียเกิดจากสาเหตุอะไร !!มีวิธี แก้ไขอย่างไร คลิ๊ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี