ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12


[ 26 ม.ค. 2554 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2554
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12
 
 
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เมื่อพระบรมศาสดาทรงพยากรณ์นิมิตแห่งความฝันประการที่เก้าจบแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ทรงเล่านิมิตแห่งความฝันประการที่สิบให้พระบรมศาสดาฟังต่อว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้ฝันเห็นข้าวสุกที่คนหุงก็หุงข้าวจากหม้อใบเดียวกันแท้ๆ ข้าวในหม้อกลับสุกไม่เท่ากัน เมื่อคนหุงตรวจดูข้าวแล้ว จึงแยกข้าวออกมาได้เป็นสามส่วน คือ ส่วนหนึ่งแฉะ ส่วนหนึ่งดิบ อีกส่วนหนึ่งสุกกำลังดี นิมิตแห่งความฝันนี้จะมีผลเป็นอย่างไรหรือ พระเจ้าข้า”
 
หม่อมฉันฝันเห็นข้าวสุกที่คนหุงก็หุงข้าวจากหม้อใบเดียวกัน แต่ข้าวในหม้อกลับสุกไม่เท่ากัน
 
        ครั้นพระบรมศาสดาได้สดับตรับฟังนิมิตแห่งความฝันประการที่สิบของพระเจ้าปเสนทิโกศลจบแล้ว พระองค์ก็ทรงพยากรณ์ความฝันว่า “มหาบพิตร ผลของความฝันนี้จะยังไม่เกิดขึ้นในสมัยของพระองค์ และในยุคสมัยที่พระศาสนาของเราเจริญรุ่งเรืองอยู่ แต่จะบังเกิดขึ้นในอนาคตกาล เมื่อโลกถึงยุคเสื่อม ซึ่งอยู่ในรัชสมัยของพระราชาผู้ไม่ตั้งอยู่ในธรรม เมื่อใดที่พระราชาไม่ตั้งอยู่ในธรรม ข้าราชบริพาร สมณพราหมณ์ และชาวประชาก็จะไม่ตั้งอยู่ในธรรมด้วยเช่นเดียวกัน
 
 เมื่อใดที่พระราชาไม่ตั้งอยู่ในธรรม ข้าราชบริพาร สมณพราหมณ์ และชาวประชาก็จะไม่ตั้งอยู่ในธรรม ด้วยเช่นเดียวกัน
 
        เมื่อแต่ละคนต่างไม่ตั้งอยู่ในธรรม ก็จะส่งผลทำให้สภาวะอากาศของโลกแปรปรวน และทำให้เกิดลมพัดกรรโชกอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุทำให้วิมานในอากาศของเหล่าเทวดาที่ดูแลความเป็นอยู่ของโลกมนุษย์สั่นสะเทือน เมื่อเป็นเช่นนี้...พวกเทวดาจึงพากันโกรธที่มวลมนุษย์ต่างไม่ตั้งอยู่ในศีลในธรรม และจะพากันทำให้ฝนไม่ตก หรือถ้าตกก็ตกแบบไม่สม่ำเสมอ หรือตกผิดฤดู ผิดที่ผิดทาง คือที่ที่ฝนควรจะตก (อย่างพื้นที่แห้งแล้ง) กลับไม่ตก ส่วนที่ที่ไม่ควรจะตก (อย่างพื้นที่ที่มีน้ำเยอะอยู่แล้ว) กลับตก เมื่อสภาพฝนฟ้าแปรปรวนหนักเข้า ข้าวกล้าในบางพื้นที่จะเสียหายเพราะฝนตกชุก ในบางพื้นที่จะงอกงามดีเพราะฝนตกกำลังดี และในบางพื้นที่ก็จะเหี่ยวแห้งตายเพราะฝนแล้ง เหมือนดั่งข้าวสุกที่หุงจากหม้อเดียวกันแต่กลับสุกไม่เท่ากัน คือ ส่วนหนึ่งแฉะ ส่วนหนึ่งดิบ อีกส่วนหนึ่งสุกดี นั่นเอง
 
 พวกเทวดาพากันโกรธที่มวลมนุษย์ต่างไม่ตั้งอยู่ในศีลในธรรม และจะพากันทำให้ฝนไม่ตก หรือถ้าตกก็ตกแบบไม่สม่ำเสมอ หรือตกผิดฤดู ผิดที่ผิดทาง
 
        ฉะนั้น ความฝันนี้จะไม่ทำให้เกิดภัยใดๆแก่มหาบพิตรอย่างแน่นอน เพราะสิ่งนี้จักบังเกิดขึ้นในอนาคต ขอเชิญมหาบพิตรตรัสเล่าความฝันประการที่สิบเอ็ดต่อไปเถิด”
 
ความฝันของพระเจ้าปเสนทิโกศล
อ้างอิง อรรถกถามหาสุบินชาดก เอกนิบาต ขุททกนิกาย สุตตันตปิฎก เล่มที่ 56 หน้า 216-241
 
 
ชม Video Scoop ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12 

รับชมคลิปวิดีโอความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12
ชมวิดีโอความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12  MP3 ธรรมะความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12   Download ธรรมะความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 12
="msonormal">


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 62 อัธยาศัยของพระโพธิสัตว์ (2)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 62 อัธยาศัยของพระโพธิสัตว์ (2)

กฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี สืบสานประเพณีจุลกฐินกฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี สืบสานประเพณีจุลกฐิน

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 13ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 13



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน