ปฏิบัติการก่อการดีฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง


[ 27 ม.ค. 2554 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน ปฏิบัติการก่อการดีฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งของน้องโฟล์คและผองเพื่อน

 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
ตอน ปฏิบัติการก่อการดีฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งของน้องโฟล์คและผองเพื่อน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        หลังจากที่น้องโฟล์ค ด.ช.เอกพิพัฒน์ เอกสุภาพันธ์ วัยสิบขวบ เด็กดีวีสตาร์ ชั้น ป.5-ประธานกฐินสัมฤทธิ์ โรงเรียนวัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์ และเพื่อนๆ ได้สร้างวีรกรรมประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ เถ้าแก่น้อย ด้วยการคิดหาปัจจัยมาร่วมบุญกฐินสัมฤทธิ์ ได้สุดแสนประทับใจ ด้วยการตั้งธนาคารขยะให้เป็นธนาคารเพชรพลอยประจำโรงเรียน โดยมีน้องฟอร์ด ด.ช.เอกพิสิษฐ์ เอกสุภาพันธุ์ น้องชายวัยเจ็ดขวบ ชั้น ป.1-เป็นแชมป์เก็บเพชรพลอยประจำโรงเรียน อีกทั้งได้เปิดร้านขายขนมแซนวิชที่ทำด้วยมือน้อยๆของน้องโฟล์คและเพื่อนๆชมรมวีสตาร์คลับของโรงเรียน ในชื่อ “ร้านอิ่มท้อง อิ่มบุญ”-โดยนำปัจจัยที่หามาได้ นำมาแปรเปลี่ยนเป็นบุญ ร่วมบุญกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ทอด ณ วัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อเข้าพรรษา พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา
 
น้องโฟล์คและเพื่อนๆตั้งธนาคารขยะให้เป็นธนาคารเพชรพลอย
 
น้องโฟล์คและเพื่อนๆตั้งธนาคารขยะให้เป็นธนาคารเพชรพลอยประจำโรงเรียน
เพื่อเป็นกองทุนกฐินสัมฤทธิ์
 
 น้องโฟล์คกับคุณแม่-คุณพ่อและน้องชาย
 
ครอบครัวของน้องโฟล์ค
 
 ขนมแซนวิช “ร้านอิ่มท้อง อิ่มบุญ”
 
ขนมแซนวิช “ร้านอิ่มท้อง อิ่มบุญ” รายได้สมทบทุนกองบุญกฐินสัมฤทธิ์
 
        ในปี พ.ศ.2554-นี้ น้องโฟล์คและผองเพื่อนได้วางแผนโครงการเด็กดีวีสตาร์ในปีนี้กันแล้ว เด็กๆรวมกลุ่มคิดกันว่าจะทำอย่างไร ทุนต้นสมบัติจักรพรรดิ 500-บาทของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่มอบให้น้องโฟล์คและเพื่อนๆเด็กดีวีสตาร์ จำนวนทั้งสิ้น 60,000-ทุน จะงอกเงยออกมาได้ผลดีที่สุด
 
        น้องโฟล์ค เล่าว่า “ปีนี้ผมกับเพื่อนๆจะไปทอดกฐินสัมฤทธิ์ จำนวนสามวัดด้วยกันครับ ผมได้ไปสืบทราบมาว่า วัดสองในสามวัดนี้ ยังไม่เคยรับกฐินมาก่อนเลย เพราะมีจำนวนพระไม่ครบห้ารูป แต่ปีนี้พระจะครบแล้ว เนื่องจากมีพระอาจารย์จากโครงการบวชพระแสนรูปจะไปอยู่จำพรรษาที่นี่ เพราะท่านทนไม่ได้ที่จะปล่อยให้วัดแห่งนี้เป็นอนาคตวัดร้างครับ”
 
 น้องโฟล์ค (ขวา) กับ น้องโด่ง (ซ้าย) ว่าที่ประธานชมรมวีสตาร์คลับคนต่อไป
 
น้องโฟล์ค (ขวา) กับ น้องโด่ง (ซ้าย) ว่าที่ประธานชมรมวีสตาร์คลับคนต่อไป
และประธานกฐินสัมฤทธิ์ปีนี้
 
        น้องโฟล์คกับเพื่อนๆเตรียมการเป็นประธานกฐินทั้งสามวัด โดยในปีนี้ น้องโฟล์คจะได้เป็นพี่ใหญ่ ชั้น ป.6-และดำรงตำแหน่งประธานวีสตาร์สองปีซ้อน กลายเป็นเทรนด์เนอร์คอยแนะนำน้องโด่ง ว่าที่ประธานชมรมวีสตาร์คลับคนต่อไป และทำหน้าที่เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้ และมีน้องจีจี้ เด็กดีวีสตาร์ ชั้น ป.5-ประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้ ที่ขยันหมั่นทำหน้าที่กัลยาณมิตรกับคุณแม่ทุกวัน ทั้งเล่าธรรมะชวนนั่งสมาธิที่บ้านทุกวัน น้องจีจี้มีความฝันว่า “โตขึ้นหนูอยากไปช่วยงานหลวงพ่อที่วัดพระธรรมกายค่ะ”
 
 น้องจีจี้ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้
 
น้องจีจี้ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้
 
        นอกจากนี้ยังมีน้องลลิตา เด็กดีวีสตาร์ ชั้น ป.5-ผู้น่ารัก หนึ่งในสมาชิกแก๊งก่อการดีของน้องโฟล์ค ซึ่งคุณแม่ของเธอก็ขอจองและเป็นแรงสนับสนุนให้น้องลลิตาได้เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ ในปีนี้อีกด้วย น้องโฟล์คและว่าที่ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ทั้งสามคน รวมทั้งทีมงาน ได้ประชุมหารือกับเพื่อนๆว่า...น้องโฟล์คกับเพื่อนๆจะเริ่มออมบุญกันตั้งแต่ต้นปี คือ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป เด็กๆทำโครงการทำขนมขาย ตามงานวัด ตลาด และในห้องสหกรณ์ของโรงเรียน โดยเด็กๆได้เรียนรู้การทำขนมจากผู้ใหญ่ใจดีที่ทำขนมกะหรี่ปั๊บสุดแสนอร่อย มาช่วยสอนให้ และน้องโฟล์คตั้งใจจะทำขนมกะหรี่ปั๊บแสนอร่อย มาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ด้วย และอยากขอความเมตตาหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ตั้งชื่อขนมกระหรี่ปั๊บของน้องโฟล์คด้วย น้องโฟล์คและผองเพื่อนกล่าวว่า “พวกเราทุกคนจะขอปกป้อง และฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมารุ่งเรือง ให้เหมือนสมัยปู่ย่าตายายของเรา”
 
 น้องลลิตา ขอจองเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้อีกคน
 
น้องลลิตา ขอจองเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้อีกคน
 
 น้องโฟล์คและเพื่อนๆเรียนทำขนมจากผู้ใหญ่ใจดี
 
น้องโฟล์คและเพื่อนๆเรียนทำขนมจากผู้ใหญ่ใจดีจังหวัดนครสวรรค์
 
 สำเร็จแล้ว ขนมกะหรี่ปั๊บเพื่อกองบุญกฐินสัมฤทธิ์ 3 วัด
 
สำเร็จแล้ว ขนมกะหรี่ปั๊บเพื่อกองบุญกฐินสัมฤทธิ์ 3 วัด
 
 ขนมกะหรี่ปั๊บฝีมือน้องโฟล์คและผองเพื่อน
 
ขนมกะหรี่ปั๊บฝีมือน้องโฟล์คและผองเพื่อน
 
        นอกจากนี้ คุณครูชฎาภัทร คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกวีสตาร์ ก็ได้เปิดโรงเรียนวัดหนองโพเป็นบ้านกัลยาณมิตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทุกวันศุกร์ เวลาสี่โมงครึ่งถึงหกโมงครึ่ง จะมีการรวมตัวกันเพื่อสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรมจากสื่อธรรมะของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ คุณครูจะสอนเด็กๆว่า “เมื่อนักเรียนรู้แล้วว่าบาปมันเป็นอย่างไร และบุญก็ต้องสั่งสมทุกๆวัน ถ้านักเรียนรักคุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง ก็ต้องเป็นกัลยาณมิตรให้กับท่านนะคะ”
 
        งานนี้ เด็กๆก็พากันเชิญชวนพ่อแม่ญาติพี่น้องมาร่วมกันสวดมนต์ นั่งสมาธิ กันอย่างล้นหลาม นอกจากกิจกรรมนี้จะทำให้เด็กๆได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับครอบครัวแล้ว คุณครูยังมีโปรโมชั่นพิเศษ คือ ใครที่สามารถชวนคนมานั่งสมาธิได้หนึ่งคน จะได้คะแนนในวิชาพระพุทธศาสนาสิบคะแนน และถ้าใครสะสมคะแนนได้ถึง 100-คะแนน คุณครูก็จะมีรางวัลพิเศษให้ด้วย เด็กๆต่างก็ไปชวนคนที่บ้าน รอบบ้าน และคนรู้จัก มาปฏิบัติธรรมกันยกใหญ่ ซึ่งน้องโฟล์คเองก็ชวนทั้งคุณพ่อ คุณแม่ น้องฟอร์ด และคนข้างบ้าน มาปฏิบัติธรรมด้วยเป็นประจำ ทำให้ตอนนี้มีสมาชิกล้นหลาม อีกทั้งยังได้ทำขนมกะหรี่ปั๊บฝีมือเด็กดีวีสตาร์ มาเลี้ยงผู้มีบุญที่มาสวดมนต์ นั่งสมาธิ ที่บ้านกัลยาณมิตรของโรงเรียนอีกด้วย
 
 บ้านกัลยาณมิตร โรงเรียนวัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์
 
บ้านกัลยาณมิตร โรงเรียนวัดหนองโพ จังหวัดนครสวรรค์
 
        กระแสการตอบรับในชุมชนขณะนี้ดีมากๆ เพราะผู้ปกครองของนักเรียนเรียกร้องกันมานานแล้วว่า อยากจะรวมตัวปฏิบัติธรรมเหมือนเด็กดีวีสตาร์บ้าง นอกจากนี้ผู้ปกครองที่บ้านอยู่ไกลจากโรงเรียนมาก ก็เกิดอาการอยากเปิดบ้านของตัวเองเป็นบ้านกัลยาณมิตรบ้าง ซึ่งคุณครูกำลังไปสำรวจพื้นที่ และความเหมาะสม รวมทั้งพูดคุยกับนายกอบต.เพื่อรวมกลุ่มคนในละแวกนั้น มาปฏิบัติธรรมทุกสัปดาห์ เรียกว่า...เป็นผลงานการขยายบ้านกัลยาณมิตรสู่ชุมชนของโรงเรียนวัดหนองโพ ซึ่งกำลังเริ่มต้น และจะเจริญงอกงามต่อไป
 
        โครงการเด็กดีวีสตาร์ เด็กๆก็ยังคงมุ่งหน้าทำความดีกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งบันทึกความดีลงในสมุดบันทึกความดี และรวมตัวกันไปพัฒนาทำความสะอาดวัดอย่างต่อเนื่อง บางวัดไปสัปดาห์ละหลายๆวัน เพื่อไปดูแลวัดให้งดงาม เนื่องจากมีคนมาวัดเพิ่มขึ้น
 
************************
 
ชมมิวสิกวีดีโอ Lap Alert 

รับชมคลิปวิดีโอLap Alert
ชมวิดีโอLap Alert  MP3 ธรรมะLap Alert   Download ธรรมะLap Alert


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 14ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 14

ผลการปฏิบัติธรรมคุณครูผู้ให้แสงสว่างผลการปฏิบัติธรรมคุณครูผู้ให้แสงสว่าง

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 15



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน