วันนี้วันที่ 54 นับจากวันเข้าพรรษา : เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย


[ 14 ก.ย. 2556 ] - [ 18264 ] LINE it!

เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย
 
เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย
เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย

     นับจากวันเข้าพรรษามาได้ 54 วันแล้ว เหลืออีกแค่ 36 วัน ก็จะออกพรรษากันแล้ว เวลาผ่านไปเร็วมากสำหรับนักสร้างบารมีซึ่งรู้เป้าหมายของชีวิตว่า เกิดมาสร้างบารมี มาทำพระนิพพานให้แจ้ง จะมีความรู้สึกว่าวันเวลามันหมดไปอย่างรวดเร็วถ้ามนุษย์ทุกคนในโลกเข้าใจเป้าหมายของชีวิต โลกนี้ก็จะเกิดสันติสุขที่แท้จริง
 
     เพราะทุกคนจะมุ่งสร้างบารมี เติมความบริสุทธิ์กายวาจาใจให้กับตนเองให้มาก เพื่อจะได้เอาไปสู้กับข้าศึกที่แท้จริงคือกิเลสอาสวะเราก็จะได้ทำพระนิพพานให้แจ้ง โลกก็จะเกิดสันติสุขที่แท้จริงการประชุมเพื่อเรียกร้องสันติภาพยากที่จะสำเร็จได้ เพราะหนึ่งเขาไปคุยกันเล่น ๆ เพลิน ๆ ไม่ได้มีความตั้งใจจริงที่จะทำให้เกิดขึ้น และสองก็ไม่รู้ว่าจะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าหากว่าเขาได้ทำตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งเป็นคำสอนสากล มรรคผลนิพพานเป็นของสากลของทุก ๆ คนไม่ไช่ของคนใดคนหนึ่ง ถ้าทำตามนี้ได้ป่านนี้ก็บรรลุเป้าหมายกันไปนานแล้ว

     เพราะฉะนั้นจึงต้องตกมาเป็นหน้าที่ของพวกเรา เพราะเรารู้ว่าเราเกิดมาทำไม อะไรคือเป้าหมายของชีวิต เราก็จะต้องเร่งขวนขวายไปสู่เป้าหมายของชีวิตให้ได้เราทราบกันแล้วว่ามรรคผลนิพพานอยู่ในตัว ไม่ได้อยู่ที่ไหนแต่การจะไปถึงตรงนั้นได้ต้องมีบุญบารมีมาก ๆ ต้องปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว และพระรัตนตรัยในตัวนั่นแหละท่านจะพาเราข้ามพ้นวัฏสงสารไปสู่ฝั่งพระนิพพานได้ ก็ต้องเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องรับภารกิจนี้ต่อไป

     เพราะฉะนั้น คำขวัญของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาที่ว่า เมื่อเราสว่าง โลกก็สว่างด้วย ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาให้หรู ๆ ดูดี แต่ตั้งขึ้นมาเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของเราว่า มีภารกิจอันยิ่งใหญ่รอคอยเราอยู่ ภารกิจนั้นจะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับเรา เพราะฉะนั้นเราจะต้องเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวให้ได้เพราะ เมื่อเราสว่างโลกก็สว่างด้วย

5 กันยายน พ.ศ. 2546
จากหนังสือบางสิ่งที่แสวงหา
โดย พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย)

บางสิ่งที่แสวงหา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บางสิ่งที่แสวงหาบางสิ่งที่แสวงหา

วันนี้เป็นวันเข้าพรรษาวันแรก : ปฐมเริ่มพรรษาแห่งการบรรลุธรรมวันนี้เป็นวันเข้าพรรษาวันแรก : ปฐมเริ่มพรรษาแห่งการบรรลุธรรม

วันนี้เป็นวันที่สองของการเข้าพรรษา : ความมืดเป็นมิตรวันนี้เป็นวันที่สองของการเข้าพรรษา : ความมืดเป็นมิตร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

บางสิ่งที่แสวงหา