ความประทับใจของ สามเณรกองพันอัญเชิญ ตอนที่ 2


[ 12 เม.ย. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 เมษายน  พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญหลวงปู่ทองคำ
 
ความประทับใจของ สามเณรกองพันอัญเชิญ
     เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    1. ลูกเณร ชื่อ สามเณรทวีศักดิ์ ท้าวศิริ หรือสามเณรลีโอ เป็นชาวเจียงใหม่ครับ อายุ 13 ปี มาจากวัดบ้านขุน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ครับ
 
สามเณร ทวีศักดิ์ ท้าวศิริ สามเณรวัดบ้านขุน จ.เชียงใหม่ 
 
สามเณร ทวีศักดิ์ ท้าวศิริ
สามเณรวัดบ้านขุน จ.เชียงใหม่
 

    ตอนเดินธุดงค์ธรรมชัย อัญเชิญหลวงปู่ทองคำ ลูกเณรเดินเป็นสามเณรรูปที่ 5 ครับ ลูกเณรรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ภูมิใจมากๆ ที่ได้เป็นหนึ่งในขบวนธุดงค์ประวัติศาสตร์ เพราะไม่เคยคิดมาก่อนเลยครับ ว่าจะได้เป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญแบบนี้ ซึ่งก่อนจะได้เดินธุดงค์ของจริง ลูกเณรก็ได้มาฝึกอบรมเตรียมเดินธุดงค์ธรรมชัย อยู่ที่วัดพระธรรมกาย และได้นั่งสมาธิกับหลวงพ่อด้วย ลูกเณรชอบนั่งสมาธิกับหลวงพ่อที่สุดเลยครับ
หลวงพ่อครับ ตอนที่เท้าของลูกเณรได้สัมผัสกับกลีบดอกกุหลาบ ลูกเณรรู้สึกว่านุ่มมาก ไม่ร้อนเท้าเลยนะครับ ยิ่งเดินไปข้างหน้า ก็ยิ่งปลื้ม เหมือนเดินอยู่บนสวรรค์ แล้วสิ่งที่ลูกเณรประทับใจที่สุด ก็คือการได้เห็นญาติโยมมาคอยโปรยกลีบดอกกุหลาบให้ และพูดคำว่า สาธุ สาธุ ตลอดทาง มันทำให้ลูกเณรปลื้ม ปลื้มจนลืมความรู้สึกเหนื่อยไปเลยครับ ตลอดเส้นทางลูกเณรคิดแต่ว่าจะต้องเป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยมให้ดีที่สุด และจะเดินเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้กลับมาเฟื่องฟูครับ

      แม้ลูกเณรจะยังเป็นเด็ก แต่ลูกเณรก็มุ่งมั่นที่จะเดินไปให้ถึงวัดปากน้ำ เพื่อเอาชัยชนะมาถวายหลวงพ่อให้ได้ ไม่ว่าแดดบนท้องฟ้าจะร้อนแค่ไหน ลูกเณรก็สู้ ไม่เคยคิดยอมแพ้ แม้แต่น้อยครับ แล้วเวลาเดินลูกเณรจะนึกถึงหลวงปู่ไว้ที่ศูนย์กลางกาย ภาวนา สัมมา อะระหัง ให้เสียงภาวนา ดังออกมาจากจุดกึ่งกลางกายไปเรื่อยๆ พอภาวนาแล้ว ระยะทางไกลก็เหมือนใกล้ เพราะลูกเณรไม่รู้สึกเหนื่อย ไม่เมื่อย ไม่ร้อนเลยจริงๆครับ

    หลวงพ่อครับ การที่พระธุดงค์ จะมาเดินธุดงค์ใจกลางเมืองนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะถ้าไม่มีหลวงพ่อ ลูกเณรก็คงไม่ได้เดินธุดงค์ธรรมชัย ลูกเณรขอกราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพ่อด้วยนะครับ และกราบขอบพระคุณหลวงพ่อ ที่ให้โอกาสลูกเณรได้เดินธุดงค์ธรรมชัย อัญเชิญหลวงปู่ทองคำ ลูกเณรสัญญาว่าจะตั้งใจฝึกฝนตัวเอง ให้เป็นสามเณรที่ดีที่สุด และโตขึ้นก็จะบวชเป็นพระแท้ที่ดีด้วยครับ
ลูกเณรขอถวายบุญจากการเดินธุดงค์ธรรมชัยนี้ ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หลวงพ่อมีโรคอะไรขอให้หายให้หมดเลยนะครับ และขออวยพรให้ญาติโยมทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ร่ำรวย ให้เข้าถึงธรรมได้ง่ายๆทุกคนเลยครับ

      2. กระผม สามเณร ฐาปนาวุฒิ  คงช่วย (ป.ธ. 5)  อายุ 20 ปี จากหมู่กุฏิสามเณรเปรียญธรรม วัดพระธรรมกายครับตอนแรกที่ลูกเณรได้ยินข่าวบุญจากหลวงพ่อ พระพ่อที่ลูกเณรรักมากที่สุดในชีวิต ว่าจะให้ลูกๆ สามเณรเดินธุดงค์ สามเณรทั้งหมู่กุฏิดีใจกันใหญ่เลยครับ เพราะครั้งนี้เป็นบุญใหญ่มาก ซึ่งใครได้ทำบุญที่เนื่องด้วยพระเดชพระคุณหลวงปู่ จะได้บุญมากมายมหาศาล แม้ช่วงที่เดินธุดงค์ จะใกล้กับวันสอบบาลีสนามหลวงก็ตาม แต่ลูกเณรก็ไม่หวั่นครับ ซึ่งลูกเณรก็เร่งดูหนังสืออย่างตั้งอกตั้งใจ กะว่าจะดูหนังสือให้ได้มากๆ เวลาเดินธุดงค์จริงๆ จะได้ไม่มีเครื่องกังวลรบกวนจิตใจของลูกเณรครับ และนอกจากนี้ลูกเณรยังเตรียมฟิตทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยการออกกำลังกาย และนั่งสมาธิให้มากขึ้นอีกด้วย ทำให้มีความพร้อมในการเดินธุดงค์แบบเกินร้อยเลยครับ
 
สามเณร ฐาปนาวุฒิ  คงช่วย สามเณรเปรียญธรรม วัดพระธรรมกาย 
 
สามเณร ฐาปนาวุฒิ  คงช่วย
สามเณรเปรียญธรรม วัดพระธรรมกาย


    เมื่อวันแรกของการเดินธุดงค์ธรรมชัยมาถึง ลูกเณรมีความรู้สึกตื่นเต้นมาก เหมือนนักรบกล้าที่กำลังจะก้าวลงสู่สมรภูมิก็ไม่ปานครับ ซึ่งลูกเณรบอกกับตัวเองทุกวันว่าการเดินธุดงค์ครั้งนี้ เพื่อพระพุทธศาสนา เพื่อบูชาธรรมหลวงปู่บูชาธรรมหลวงพ่ออันเป็นที่รักครับ ซึ่งในทุกๆก้าวลูกเณรจะภาวนาสัมมาอะระหังไปด้วย ทำให้ใจเบา-กายเบา การภาวนาสัมมาอะระหัง ช่วยดับความร้อนของอากาศ ช่วยทำให้ความเมื่อยล้าเบาบางลงได้อย่างน่าอัศจรรย์ครับ แล้วยิ่งได้เห็นศรัทธาอันแรงกล้าของญาติโยม ที่นำกลีบกุหลาบมาโปรยให้ไม่ขาดสาย ได้ยินเสียงสาธุการดังก้องตลอดทาง ก็ทำให้ลูกเณรมีแรงกำลังในการเดินมากขึ้น ยิ่งกว่าได้ฉัน M 150 โหลหนึ่งซะอีกครับ ลูกเณรเดินไปก็ปลื้มไป ชื่นใจ ที่ได้ทำหน้าที่ประกาศพระพุทธศาสนา เพราะลูกเณรเชื่อว่าภาพดีๆ เพียงหนึ่งภาพ สามารถใช้แทนคำพูด แทนคำอธิบายได้เป็นล้านๆ คำ แล้วภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยที่ผ่านมา ก็ทำให้ชาวโลกเกิดศรัทธาในพระพุทธศาสนาแบบก้าวกระโดด ซึ่งลูกเณรก็ภูมิใจมาก ที่ได้เป็นหนึ่งในภาพดีๆนี้ ที่จะสร้างคนให้เป็นคนดี สร้างคนให้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้อีกเป็นล้านๆ คนครับ

    หลวงพ่อครับ ถ้าในอนาคต ลูกเณรได้เป็นหลวงตา ลูกเณรก็จะเล่าให้ลูกศิษย์ฟัง ถึงเรื่องราวครั้งแรกในชีวิต ที่ได้เดินทางไปวัดปากน้ำ ซึ่งไม่ใช่การไปด้วยวิธีธรรมดาๆ นะครับ แต่ไปด้วยการเดินธุดงค์ธรรมชัย บนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ และอัญเชิญหลวงปู่ พระผู้ปราบมาร ไปประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ซึ่งเป็นการเดินทางที่พิเศษที่สุด มีคุณค่าที่สุดเลยครับ

     ลูกเณรขอฝากไปถึงญาติโยมทุกท่าน ที่มาร่วมบุญกันตลอดเส้นทาง ทั้งมาคอยโปรยกลีบกุหลาบ มาถวายภัตตาหาร น้ำปานะ มาคอยดูแลเรื่องสุขภาพ ดูเรื่องความพร้อมของถนนและสถานที่ทุกอย่าง ก็ขอให้ญาติโยมทุกท่าน รวย รวย รวย ถ้ารวยแล้ว ก็อย่าลืม มาทำบุญหล่อหลวงปู่ทองคำ ด้วยกันกับสามเณรนะครับ
 
    สุดท้ายนี้ ลูกเณรมีบทกลอนแทนใจ ขอกราบถวายหลวงพ่อดังนี้ครับ

พระพ่อคือ  ทุกสิ่ง  ในชีวิต
ทั้งกายจิต  มีแต่พ่อ  มิเลือนหาย
จะขออยู่  คู่พ่อ  จนชีพวาย
ชาติสุดท้าย  ตามพ่อไป  สุดแห่งธรรม
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน