ปรโลกนิวส์ ตอนกินยาตายแต่พ้นอบายเพราะลูกชายบวช ตอนจบ


[ 11 ส.ค. 2555 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน กินยาตายแต่พ้นอบายเพราะลูกชายบวช

 
กินยาตายแต่พ้นอบายเพราะลูกชายบวช ตอนจบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ 
 
       คำถามข้อที่ 4  ตัวลูกและครอบครัวรวมถึงหมู่ญาติเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่อย่างไรครับ 
 
ในพุทธันดรก่อนๆตัวลูกก็ได้เกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มรูปงามในสังคมเกษตรกรรม
 
ในพุทธันดรก่อนๆตัวลูกก็ได้เกิดเป็นกุลบุตรหนุ่มรูปงามในสังคมเกษตรกรรม

        คำตอบ.....สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของตัวลูกนั้น ตัวลูกก็เคยได้เกิดมาสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะในพุทธันดรก่อนๆ แต่ด้วยความที่ตัวลูกไปคบกับเพื่อนที่ไม่ดีที่เป็นคนพาลจึงทำให้ตัวลูกค่อยๆ ห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไป แล้วตัวลูกก็ได้พลัดพรากจากหมู่คณะนับตั้งแต่ภพชาตินั้นเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้
 
         เรื่องก็มีอยู่ว่าในพุทธันดรก่อนๆ ซึ่งเป็นยุคสมัยที่พระพุทธศาสนายังมีความเจริญรุ่งเรืองอยู่ และหมู่คณะของเราก็ได้ลงมาเกิดสร้างบารมีด้วย ตัวลูกก็ได้เกิดเป็น “ กุลบุตรหนุ่มรูปงาม ” อยู่ในสังคมเกษตรกรรม โดยครอบครัวของตัวลูก จะทำหน้าที่เป็นเหมือนกับพ่อค้าคนกลาง ที่คอยรับซื้อผลิตผลทางการเกษตรจากหมู่บ้านต่างๆ แล้วก็นำไปขายในตัวเมือง  
 
วันหนึ่งได้มีเหล่ากัลยาณมิตรมาชักชวนให้ไปทำบุญร่วมกับหมู่คณะ ตัวลูกจึงไม่รอช้าได้รีบหาโอกาสเดินทางไปทำบุญร่วมกับหมู่คณะในทันที  

วันหนึ่งได้มีเหล่ากัลยาณมิตรมาชักชวนให้ไปทำบุญร่วมกับหมู่คณะ
ตัวลูกจึงไม่รอช้าได้รีบหาโอกาสเดินทางไปทำบุญร่วมกับหมู่คณะในทันที

       และเมื่อตัวลูก เติบใหญ่ขึ้นตัวลูกก็ได้ช่วยสานต่อกิจการงานของครอบครัวเรื่อยมา จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่งก็ได้มีเหล่ากัลยาณมิตรกลุ่มหนึ่งมาชักชวนให้ตัวลูก ไปทำบุญร่วมกับหมู่คณะ โดยเหล่ากัลยาณมิตรกลุ่มนี้ก็ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับอานุภาพของพระรัตนตรัย และอานิสงส์แห่งการสั่งสมบุญมาเล่าให้ตัวลูกได้ฟัง ซึ่งทันทีที่ตัวลูก ได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับอานุภาพของพระรัตนตรัย และอานิสงส์แห่งการสั่งสมบุญแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกตื่นเต้นและอัศจรรย์ใจในผลแห่งบุญเป็นอย่างมาก และเมื่อตัวลูกเกิดความรู้สึกเช่นนั้นแล้ว ตัวลูกจึงไม่รอช้าได้รีบหาโอกาสเดินทางไปทำบุญร่วมกับหมู่คณะในทันที
 
ตัวลูกเกิดความรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายเป็นอย่างมาก 
 
ตัวลูกเกิดความรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายเป็นอย่างมาก

      ซึ่งหลังจากที่ตัวลูก ได้เดินทางไปทำบุญและฟังธรรมที่วัดของหมู่คณะแล้ว ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายเป็นอย่างมาก และด้วยความรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาที่เปี่ยมล้นอยู่ในจิตใจของตัวลูกนี้เอง จึงทำให้ตัวลูกได้เดินทางมาทำบุญและฟังธรรมที่วัดของหมู่คณะอยู่เป็นประจำ  
 
ด้วยความที่ยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบวชไม่สมบูรณ์จึงทำให้ตัวลูกคิดว่าหากบวชแล้วจะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง
 
ด้วยความที่ยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบวชไม่สมบูรณ์
จึงทำให้ตัวลูกคิดว่าหากบวชแล้วจะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรือง
 
       ซึ่งในช่วงที่ตัวลูก เดินทางมาทำบุญและฟังธรรมที่วัดของหมู่คณะ ตัวลูกก็มักจะได้ยินเพื่อนๆ กัลยาณมิตรพูดกันอยู่เสมอๆ ว่า “ บุญบวชนั้นเป็นบุญใหญ่ และเป็นบุญที่จะทำให้ชีวิตของเราเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป ”   และเมื่อตัวลูกได้ยินเช่นนั้น ตัวลูกจึงเกิดความคิดอยากที่จะบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา แต่ด้วยความที่ตัวลูก ยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายของการบวชไม่สมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ตัวลูกคิดแค่เพียงว่า  “ ถ้าหากตัวลูกบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ตัวลูกก็จะได้บุญที่ใหญ่มากๆ และด้วยบุญจากการบวชนี้เอง ก็จะทำให้กิจการที่บ้านของตัวลูกมีความเจริญรุ่งเรือง แล้วตัวลูกก็จะมีทรัพย์สินเงินทองเอาไว้จับจ่ายใช้สอยอย่างมากมาย ”  

เมื่อคิดเช่นนี้จึงได้ตัดสินใจออกบวชเพื่อหวังว่าเมื่อตัวลูกลาสิกขาออกมาจะช่วยทำให้กิจการที่บ้านของตัวลูกมีความเจริญรุ่งเรืองและร่ำรวยยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม

เมื่อคิดเช่นนี้จึงได้ตัดสินใจออกบวชเพื่อหวังว่าเมื่อตัวลูกลาสิกขาออกมาจะช่วยทำให้กิจการที่บ้าน
ของตัวลูกมีความเจริญรุ่งเรืองและร่ำรวยยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม
          และเมื่อความคิดเช่นนี้ได้เกิดขึ้นมาในใจของตัวลูกแล้ว จึงทำให้ตัวลูกได้ตัดสินใจออกบวชเป็นพระภิกษุด้วยเป้าหมายที่ไม่สมบูรณ์ คือบวชเพื่อหวังว่าเมื่อตัวลูกลาสิกขาออกมาแล้ว บุญจากการบวชนี้จะช่วยทำให้กิจการที่บ้านของตัวลูกมีความเจริญรุ่งเรืองและร่ำรวยยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม และเมื่อตัวลูก มีความเข้าใจเพียงแค่นั้นตัวลูกก็เลยไม่ได้บวชเพื่อที่จะทำพระนิพพานให้แจ้ง ซึ่งเป็นเป้าหมายของการบวชอย่างแท้จริง
และเมื่อตัวลูก มีเป้าหมายในการบวชที่ไม่สมบูรณ์นี้เอง จึงทำให้ตัวลูกบวชเป็นพระภิกษุอยู่ได้แค่เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น แล้วตัวลูกก็ได้ลาสิกขาออกมาเพื่อประกอบกิจการงานของตัวเองตามความคิดที่ตัวลูกได้วางเอาไว้ตั้งแต่แรก
 
ภายหลังจากที่ลาสิกขาออกมาแล้วตัวลูกได้ไปคบกับเพื่อนที่ไม่ดีจึงทำให้ตัวลูกเริ่มค่อยๆห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปเรื่อยๆ 
 
ภายหลังจากที่ลาสิกขาออกมาแล้วตัวลูกได้ไปคบกับเพื่อนที่ไม่ดี
จึงทำให้ตัวลูกริ่มค่อยๆห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปเรื่อยๆ

      ภายหลังจากที่ตัวลูก ได้ลาสิกขาออกมาแล้ว ในช่วงแรกๆ ตัวลูกก็ยังมาทำบุญและฟังธรรมที่วัดของหมู่คณะอยู่เสมอๆ แต่พอเวลาผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง ตัวลูกก็ได้ไปคบกับเพื่อนที่ไม่ดีที่เป็นคนพาล เมื่อเป็นเช่นนี้  จึงทำให้ความคิดของตัวลูกค่อยๆ  เปลี่ยนไปทีละน้อย ทีละน้อย คือจากเดิมที่ตัวลูกเคยมาสั่งสมบุญอยู่เป็นประจำ ตัวลูกก็เริ่มค่อยๆ ห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปเรื่อยๆ และเมื่อมีเพื่อนกัลยาณมิตรมาชักชวนให้ตัวลูกไปทำบุญที่วัดของหมู่คณะ ตัวลูกก็มักจะมีข้ออ้างโน่นนี่นั่นอยู่เสมอ แล้วในที่สุดตัวลูกก็ไม่ได้มาทำบุญกับหมู่คณะอีกเลย
 
 เมื่อห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปจึงทำให้สายบุญค่อยๆ ขาดช่วงไปเรื่อยๆ แล้วก็หายไปในที่สุด
 
เมื่อห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไป
จึงทำให้สายบุญค่อยๆ ขาดช่วงไปเรื่อยๆ แล้วก็หายไปในที่สุด
 
 
        และเมื่อตัวลูก ได้ห่างหายจากการสร้างบารมีกับหมู่คณะไปเช่นนี้ จึงทำให้สายบุญของตัวลูกที่เคยสร้างร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะ เริ่มค่อยๆ ขาดช่วงไปเรื่อยๆ แล้วก็หายไปในที่สุด เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้ในภพชาติต่อๆ มา ตัวลูกจึงได้พลัดพรากจากหมู่คณะเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึงในภพชาติปัจจุบันนี้เมื่อบุญเก่าที่ตัวลูกเคยสั่งสมร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะได้ช่องตามมาส่งผล จึงทำให้ตัวลูกได้มีโอกาสกลับมาเจอกับหมู่คณะ แล้วก็ได้มาสร้างบารมีร่วมกันใหม่อีกครั้งเหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง 
 
เมื่อสั่งสมบุญทุกๆ บุญแล้วก็จะต้องหมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำอยู่เป็นประจำว่าให้ได้บวชสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
 
เมื่อสั่งสมบุญทุกๆ บุญแล้วก็จะต้องหมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำอยู่เป็นประจำว่าให้ได้บวชสร้างบารมี
ร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

        ดังนั้น เมื่อตัวลูกได้มีโอกาสกลับมาเจอกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะในภพชาติปัจจุบันนี้แล้ว ก็ให้ตัวลูกตั้งใจบวชสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ด้วยการฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ แล้วก็อย่าได้ประมาทในการดำเนินชีวิตในเพศสมณะ เพื่อที่ตัวลูกจะได้บวชเป็นพระไปได้ตลอดชีวิต และเมื่อตัวลูกได้สั่งสมบุญทุกๆ บุญแล้ว ตัวลูกก็จะต้องหมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำอยู่เป็นประจำว่า “ ขอให้ได้บวชสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม ”  ซึ่งถ้าหากตัวลูกทำได้เช่นนี้ ผังการบวชสร้างบารมีของตัวลูกก็จะหนาแน่นมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ
 
เมื่อสั่งสมบุญทุกๆ บุญแล้วก็จะต้องหมั่นอธิษฐานจิตตอกย้ำอยู่เป็นประจำว่าให้ได้บวชสร้างบารมีร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
 
ภพชาติปัจจุบันทุกคนในครอบครัวได้มีโอกาสเกิดมาในยุค
ที่มหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะลงมาสร้างบารมี
 
          สำหรับเรื่องราวการสร้างบารมีของคนในครอบครัวรวมถึงหมู่ญาติของตัวลูกนั้น แม้ว่าในภพชาติที่ผ่านๆ มาไม่นานนี้ แต่ละคนจะไม่ได้เกิดมาอยู่ในครอบครัวเดียวกัน หรือเป็นหมู่ญาติกันเหมือนอย่างในภพชาติปัจจุบันนี้ก็ตาม แต่ถึงกระนั้น แต่ละคนก็เคยมีโอกาสได้ทำบุญร่วมกับมหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะมาบ้างเหมือนกัน แบบคนทั่วไปที่ยังไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตาม ในภพชาติปัจจุบันนี้  ทุกคนในครอบครัวรวมถึงหมู่ญาติของตัวลูกก็ได้มีโอกาสเกิดมาในยุคที่มหาปูชนียาจารย์และหมู่คณะลงมาสร้างบารมีแล้ว เพราะฉะนั้น ตัวลูกก็จะต้องทำหน้าที่เป็นยอดกัลยาณมิตรให้กับพวกเขาทุกๆ คน   เพื่อที่พวกเขาทุกๆ คนจะได้มาพิสูจน์ด้วยตัวของพวกเขาเอง
 
การคบคนพาลนั้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อชีวิตของเราทั้งในโลกนี้และโลกหน้า 
 
การคบคนพาลนั้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อชีวิตของเราทั้งในโลกนี้และโลกหน้า

       จากเรื่องราวสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลกที่เราได้ศึกษาเรียนรู้กันมานี้ ก็สอนให้เราได้รู้ว่า “ การคบคนพาลนั้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อชีวิตของเราทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ซึ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับการคบบัณฑิตหรือกัลยาณมิตรที่ดีย่อมจะทำให้ชีวิตของเรามีแต่ความเจริญรุ่งเรือง และสามารถที่จะสั่งสมบุญสร้างบารมีไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง สมดังที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสกับพระอานนท์ไว้ว่ากัลยาณมิตรเป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์ เพราะฉะนั้นการทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการที่จะช่วยประคับประคองเพื่อนนักสร้างบารมี ให้สามารถสร้างบารมีร่วมกันไปได้อย่างตลอดต่อเนื่องจนกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม ”
 
       สำหรับเรื่องราวสะเก็ดข่าวสั้นทันปรโลก  ก็คงจะต้องจบลงพอสังเขปเพียงเท่านี้ 
เอวํ ก็มีด้วยประการละฉะนี้ 
 
รับชมวิดีโอ
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน