ปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย ตอนจบ


[ 4 ก.ย. 2555 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย ตอนจบ
 
 
ปรโลกนิวส์ ตอน ชีวิตหลังความตายของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย ตอนจบ

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ    
 
คำถามข้อที่ 2  บุพกรรมใดที่ทำให้โยมพ่อของลูกเสียชีวิต
 
บุพกรรมที่ทำให้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุหกล้มหัวฟาดพื้นเนื่องมาจากเศษกรรมปาณาติบาต
 
บุพกรรมที่ทำให้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุหกล้มหัวฟาดพื้น
เนื่องมาจากเศษกรรมปาณาติบาต

      คำตอบ.....สำหรับบุพกรรมที่ทำให้โยมพ่อของลูกเสียชีวิต อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุหกล้มหัวฟาดพื้นอย่างรุนแรง จนทำให้สมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างหนัก ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากเหตุ 3 ประการที่เปิดช่องให้ “ เศษกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหารจากหลายๆ ภพชาติ ”  ได้ช่องตามมาส่งผลในช่วงที่ท่านเข้าสู่วัยชรา รวมถึงช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต  
 
สาเหตุ 3 ประการที่ว่าก็มีดังต่อไปนี้คือ

       ประการแรก  ตัวท่านเป็นคนที่ประมาทในวัย  คือรู้ว่าตัวเองอายุมากแล้วแถมแข้งขาก็ไม่ค่อยดี แต่ถึงกระนั้นท่านก็ไม่ค่อยระวังตัวเองเท่าที่ควร อย่างเวลาที่ท่านจะเดินเหินไปไหนมาไหน ด้วยความที่ท่าน ขี้เกียจใช้เครื่องช่วยเดินเพราะเห็นว่ามันเกะกะ อีกทั้งจะไปไหนมาไหนก็ไม่ทันใจ ท่านก็เลยไม่ชอบใช้เครื่องช่วยเดิน คือเดินมันด้วยลำแข้งของตัวเองนี่แหละ และด้วยความประมาทในวัยเป็นเหตุนี้เอง จึงทำให้ท่านต้องมาประสบอุบัติเหตุลื่นล้มหัวฟาดพื้นห้องน้ำอย่างแรง
 
ท่านหมดอายุขัยในช่วงนี้พอดี 
 
ท่านหมดอายุขัยในช่วงนี้พอดี

       ประการที่สองตัวท่านหมดอายุขัยในช่วงนี้พอดี  พูดง่ายๆ ว่าถึงแม้ตัวท่านจะไม่ได้ ประสบอุบัติเหตุลื่นล้มหัวฟาดพื้นอย่างแรงจนต้องเข้ารับการผ่าตัดสมอง เหมือนอย่างที่เป็นอยู่นี้ แต่อย่างไรก็ตามด้วยกำลังบุญที่เหลืออยู่ ตัวท่านก็จะต้องเสียชีวิตในช่วงอายุราวๆ นี้ไม่ด้วยเหตุใดก็เหตุหนึ่งอยู่ดี  ประมาณว่าถ้าไม่มีเศษกรรมหรือวิบากกรรมอะไรมาตัดรอน ท่านก็อาจจะเสียชีวิตด้วยโรคชราซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของสังขารที่มนุษย์ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
ตายแล้วไปไหน 
 
ท่านไม่รู้หลักปฏิบัติในการสั่งสมบุญให้ได้อานิสงส์มาก

       ประการที่สาม ตัวท่านไม่ค่อยเอาใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญ คือในสมัยที่ท่านยังมีชีวิต ถึงแม้ท่านจะเป็นคนที่มีพื้นฐานจิตใจดี , เป็นคนใจดีใจบุญ และมีพื้นฐานความรู้ทางพระพุทธศาสนาอยู่บ้าง แต่ด้วยความที่ท่านมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำบุญแบบชาวพุทธทั่วๆ ไป คือรู้แค่เพียงว่าการเข้าวัดทำบุญเป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิ่งที่ชาวพุทธทุกคนควรกระทำแค่นั้น  ท่านจึงยังไม่รู้หลักปฏิบัติในการสั่งสมบุญให้ได้อานิสงส์มากตามหลักพระพุทธศาสนาว่าที่ถูกต้องแล้วควรทำเช่นไร
 
หลักในการสั่งสมบุญให้ได้อานิสงส์มากคือเราต้องคอยหมั่นตรึกระลึกนึกถึงบุญที่ตัวเองทำอยู่บ่อยๆ
 
หลักในการสั่งสมบุญให้ได้อานิสงส์มาก
คือเราต้องคอยหมั่นตรึกระลึกนึกถึงบุญที่ตัวเองทำอยู่บ่อยๆ

       ถ้าจะให้คุณครูไม่ใหญ่ทบทวนหลักในการสั่งสมบุญให้ได้อานิสงส์มากแบบสั้นๆ พอให้นักเรียนเข้าใจง่ายๆ ในตอนนี้ ก็คือไม่ว่าเราจะสั่งสมบุญอะไรก็ตาม ก่อนทำบุญเราก็ควรตั้งจิตยินดีในบุญที่เรากำลังจะทำ  ขณะทำบุญเราก็ควรยังจิตให้เลื่อมใสในบุญที่เรากำลังทำอยู่ในขณะนั้น และที่สำคัญที่สุดคือหลังจากที่เราทำบุญไปแล้วเราต้องคอยหมั่นตรึกระลึกนึกถึงบุญที่ตัวเองทำอยู่บ่อยๆ เพื่อที่ใจของเราจะได้ปลื้มปีติและให้กระแสบุญได้ช่องหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา คือพูดง่ายๆว่า อิ่มในใจ  ดังนั้น เมื่อความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักการทำบุญของท่านยังไม่สมบูรณ์ เป้าหมายในการสั่งสมบุญสร้างบารมีของท่านจึงไม่ชัดเจน และเมื่อไม่ชัดเจน จึงทำให้เมื่อเวลาถึงคราวคับขัน อย่างช่วงเวลาของศึกชิงภพ  ท่านจึงทำอะไรไม่ถูกเพราะไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องทำอะไร และจะต้องทำตัวอย่างไร
 
เหตุทั้งสามปได้มาประกอบกันในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต จึงเป็นเหตุทำให้ เศษกรรมปาณาติบาตได้ช่องตามมาส่งผล
 
เหตุทั้งสามปได้มาประกอบกันในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต
จึงเป็นเหตุทำให้เศษกรรมปาณาติบาตได้ช่องตามมาส่งผล
 
        และเมื่อเหตุทั้งสามประการดังกล่าว  ได้มาประกอบกันในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต จึงเป็นเหตุทำให้ เศษกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหารในหลายภพหลายชาติก่อนๆ  ได้ช่องตามมาประมวลรวมกันส่งผลในช่วงที่ท่านเข้าสู่วัยชรา รวมถึงช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต ยกตัวอย่างเช่น มีอยู่ชาติหนึ่ง ท่านได้เกิดอยู่ในสังคมเกษตรกรรมโดยมีอาชีพเป็นชาวไร่ชาวนา ซึ่งในภพชาติดังกล่าวนั้น ท่านจะชอบจับกบเป็นๆ ที่อาศัยอยู่ตามท้องไร่ท้องนามารวบขา แล้วจับมันฟาดกับพื้น หรือผนังให้ตายก่อนที่จะเอามีดมาผ่าท้องแล้วนำมาทำเป็นอาหารอยู่บ่อยครั้งที่ต้องการจะกินกบ หรือในบางครั้งซึ่งอยู่ในภพชาติเดียวกัน ท่านก็จะจับเป็ดหรือไก่ที่จะนำมาทำเป็นอาหารมาหักแข้งหักขาเพื่อไม่ให้มันหนี เป็นต้น
 
เศษกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหารส่งผลทำให้ประสบอุบัติเหตุ
 
เศษกรรมปาณาติบาตจากการฆ่าสัตว์ทำอาหารส่งผลทำให้ประสบอุบัติเหตุ

      ถ้าจะขยายความเพิ่มเติม ก็สามารถขยายความได้ดังนี้คือ “ เศษกรรมปาณาติบาต ” จากการฆ่าสัตว์ทำอาหารในหลายภพหลายชาติ ได้มาประมวลรวมกันส่งผลจนทำให้ท่านมีอาการขาและเข่าเสื่อมมากกว่าคนปกติ  อีกทั้งเศษกรรมดังกล่าว ยังมาตัดรอนและบีบคั้นให้ท่านเป็นคนที่ไม่ค่อยระมัดระวังตัวเองเท่าที่ควร คือทำให้ท่านรู้สึกรำคาญและไม่อยากใช้เครื่องช่วยเดินทั้งๆ ที่รู้ว่าตัวเองมีอาการขาและเข่าเสื่อม จนสุดท้าย ด้วยความประมาทของตัวเองก็เลยทำให้ท่านประสบอุบัติเหตุลื่นล้มหัวฟาดพื้นห้องน้ำอย่างแรง จนต้องเข้ารับการผ่าตัดสมองและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
ในช่วงเวลาศึกชิงภพถึงแม้ว่าเราจะเคยสั่งสมบุญเอาไว้แต่ปฏิบัติไม่ถูกต้องบุญก็จะส่งผลได้ไม่เต็มที่ 
 
ในช่วงเวลาศึกชิงภพถึงแม้ว่าเราจะเคยสั่งสมบุญเอาไว้
แต่ปฏิบัติไม่ถูกต้องบุญก็จะส่งผลได้ไม่เต็มที่
 
       จากเรื่องราวของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย เราจะได้ข้อคิดสะกิดใจประการหนึ่งที่ว่าชาวพุทธในยุคปัจจุบันโดยส่วนใหญ่  มักจะละเลยกับการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับกฎแห่งกรรม  รวมถึงหลักของการดำเนินชีวิตตามแนววิถีพุทธที่ถูกต้อง ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง  เพราะว่าทุกชีวิตล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรมทั้งสิ้น
 
        เพราะฉะนั้น เราจะดูเบาหรือละเลยที่จะศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับกฎแห่งกรรมนี้ไม่ได้ เพราะเราจะไม่รู้แนววิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องเลย และเมื่อถึงคราวที่จำเป็นหรือในช่วงเวลาที่คับขัน อย่างเช่น ในช่วงเวลาที่เราเจ็บป่วย   หรือในช่วงเวลาศึกชิงภพ  เป็นต้น ถึงแม้ว่า เราจะเคยสั่งสมบุญเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็สุดแล้วแต่ แต่เราทำไม่เป็น หรือปฏิบัติไม่ถูกต้อง ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง บุญก็จะส่งผลได้ไม่เต็มที่ อุปมาคล้ายๆ กับคนที่มีเงินฝากอยู่ในธนาคาร แต่พอถึงคราวคับขันก็กลับไม่รู้วิธีในการเบิกเงิน หรือบางทีก็จำเลขที่บัญชีไม่ได้ หรือลืมไปว่าตัวเองมีเงินฝากอยู่ในธนาคาร ฉะนั้น เงินฝากในธนาคารที่มีอยู่ก็คล้ายๆ กับบุญ ถ้าไม่ได้เอามาใช้ ถ้าไม่รู้วิธีก็เอามาใช้ประโยชน์ในคราวจำเป็นไม่ได้
 
บุญของพระลูกชายที่ส่งไปให้มีกำลังมากพอที่จะทำให้ท่ได้ไปบังเกิดอยู่ในภพภูมิที่สูงกว่าภพภูมิที่ท่านเป็นอยู่ในขณะนี้
 
บุญของพระลูกชายที่ส่งไปให้มีกำลังมากพอที่จะทำให้ท่าน
ได้ไปบังเกิดอยู่ในภพภูมิที่สูงกว่าภพภูมิที่ท่านเป็นอยู่ในขณะนี้

       อย่างกรณีของโยมพ่อทองเจือ แพน้อย ก็เช่นเดียวกัน จริงๆ แล้วกำลังบุญที่ตัวท่านเคยสั่งสมเอาไว้  รวมถึงกำลังบุญของพระลูกชายที่ส่งไปให้ท่าน ถือว่ามีกำลังมากพอที่จะทำให้ท่าน ได้ไปบังเกิดอยู่ในภพภูมิที่สูงกว่าภพภูมิของภุมมเทวาระดับกลางที่ท่านเป็นอยู่ในขณะนี้ ถ้าเอาเฉพาะกำลังบุญที่ตัวท่านทำเอง  ไม่ได้รวมบุญของพระลูกชายเข้าไปด้วย กำลังบุญของท่านสามารถส่งให้ท่านไปบังเกิดเป็นคนธรรพ์อยู่บนสวรรค์ชั้น จาตุมหาราชิกาได้เลย แต่ถ้าประมวลรวมเอาบุญของพระลูกชายเข้าไปด้วย  ถ้าท่านทำเป็น ท่านจะได้ไปบังเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่ออยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เลยทีเดียว
 
 แต่ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านไม่ค่อยเอาใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญกระแสบุญต่างๆจึงไม่ได้ช่องส่งผลอย่างเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น
 
แต่ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านไม่ค่อยเอาใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญ
กระแสบุญต่างๆจึงไม่ได้ช่องส่งผลอย่างเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

        แต่ด้วยความที่ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านไม่ค่อยเอาใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญและไม่รู้จักวิธีนำบุญมาใช้     กระแสบุญต่างๆ ที่ตัวท่านเคยสั่งสมเอาไว้  จึงไม่ได้ช่องส่งผลอย่างเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น ถ้าจะให้อุปมาก็เหมือนท่อน้ำที่ถูกบีบหัวให้เล็กลง แทนที่เราจะได้ใช้น้ำอย่างเต็มที่เหมือนอย่างกับต้นทาง  ก็กลับกลายเป็นว่าเราได้ใช้น้ำแค่เพียงนิดเดียว
  
ในเมื่อเราหาบุญมาได้ เราก็ต้องรู้คุณค่าและรู้จักใช้บุญให้เป็น
 
ในเมื่อเราหาบุญมาได้ เราก็ต้องรู้คุณค่าและรู้จักใช้บุญให้เป็น

        เมื่อเรื่องดำเนินมาถึงตรงนี้คุณครูไม่ใหญ่อยากจะฝากให้ลูกๆ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลกพึงระลึกเอาไว้เสมอว่า “ ในเมื่อเราหาบุญมาได้ เราก็ต้องรู้คุณค่าและรู้จักใช้บุญให้เป็น ”  ด้วยการทำใจให้เป็นสมาธิโดยการวางใจนิ่งๆ ว่างๆ อยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7  จากนั้นก็ให้หมั่นตรึกระลึกนึกถึงบุญทุกๆ บุญที่ตัวเราเคยทำผ่านมาอย่างเบาๆ สบายๆ เพื่อให้กระแสบุญซึ่งมีความชุ่มเย็นได้ช่องหล่อเลี้ยงอยู่ภายในใจของเราตลอดเวลา 
 
เชื่อว่าถ้าทุกคนทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อยบุญที่แต่ละคนสั่งสมเอาไว้ก็จะส่งผลทำให้ทุกคนประสบแต่ความสุขความสำเร็จ 
 
เชื่อว่าถ้าทุกคนทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อยบุญที่แต่ละคนสั่งสมเอาไว้
ก็จะส่งผลทำให้ทุกคนประสบแต่ความสุขความสำเร็จ
         ครูไม่ใหญ่เชื่อว่าถ้าลูกๆ ทุกคนทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อย  บุญที่แต่ละคนสั่งสมเอาไว้ ซึ่งแต่ละคนก็มีกำลังบุญมิใช่น้อย  ก็จะส่งผลทำให้ลูกๆ ทุกคนประสบแต่ความสุขความสำเร็จตลอดเส้นทางของการสร้างบารมี  หรือถ้าวันใด ที่เราต้องไปประสบพบเจอกับอุปสรรคที่มาขัดขวางต่อหนทางของการสร้างบารมี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพร่างกาย  หรือเรื่องธุรกิจการงาน เป็นต้น ด้วยความที่เราอยู่ในบุญตลอดเวลา    ผลแห่งบุญที่เราสั่งสมเอาไว้ก็จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา จากเบาก็หาย จากร้ายก็กลายเป็นดี ถ้าหากว่าหมดอายุขัย  ก็จะได้กลับไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ได้
 
       ส่วนในอนาคตชีวิตในปรโลกของโยมพ่อของลูก หรือท่านเทพบุตรภุมมเทวา จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น   จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวท่านบ้าง   เราก็คงจะต้องให้เวลาท่านเทพบุตรได้นั่งสมาธิ นึกทบทวนบุญตามที่พระท่านสอนไปก่อน 

รับชมวิดีโอ
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน