คนกรุงชอบพึ่งหมอดู จ่ายปีละ2,400ล้าน


[ 31 ก.ค. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

 
 
ธุรกิจหมอดูยังรุ่งเรือง ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำยิ่งมีคนดูมาก คนกรุงเสียค่าดูหมอถึงปีละ 2,400 ล้าน กลุ่มอาชีพค้าขายและกิจการส่วนตัวใช้บริการหมอดูมากที่สุด


บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  จำกัด สำรวจคนกรุงเทพฯ กับการใช้บริการหมอดู ในช่วงระหว่างวันที่ 1-16 มิ.ย. โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 1,407 คน โดยกระจายกลุ่มตัวอย่างตามเพศ อายุและอาชีพ  ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้พฤติกรรมในการใช้บริการหมอดูมีความแตกต่างกัน  คาดว่าในปี 2549  คนกรุงเทพฯ เสียค่าใช้จ่ายในการดูหมอและธุรกิจเกี่ยวเนื่องประมาณ 2,400 ล้านบาท โดยแยกเป็นเม็ดเงินสะพัดในธุรกิจดูหมอ 1,700 ล้านบาท และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีก 700 ล้านบาท ซึ่งยังแยกเป็นเม็ดเงินในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการทำบุญ   สะเดาะเคราะห์ ประมาณ 500 ล้านบาท และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ อีก  200 ล้านบาท เช่น ธุรกิจหนังสือ ตำราดูหมอ อุปกรณ์ต่างๆ ทัวร์ไหว้พระ อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจยังพบว่าคนกรุงเทพฯ ที่ใช้บริการหมอดูนั้น ร้อยละ 14.6 ระบุว่าถูกหมอดูหลอก ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการเรียกเงินเป็นจำนวนสูงเพื่อทำพิธีสะเดาะเคราะห์

ผลการสำรวจยังพบว่า  กลุ่มอาชีพที่ใช้บริการหมอดูมากที่สุดคือ กลุ่มอาชีพค้าขาย และกิจการส่วนตัว  โดยมีความถี่ในการใช้บริการเฉลี่ย 6.62 ครั้งต่อปี เสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 568.58 บาทต่อครั้ง ปัญหายอดนิยมที่ต้องไปปรึกษาหมอดูคือ  ปัญหาด้านการทำงาน  ปัญหาด้านการเงิน และปัญหาครอบครัว นอกจากนี้กลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือกลุ่มวัยรุ่น  ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นิยมดูหมอ โดยมีความถี่ในการใช้บริการ 5.22 ครั้งต่อปี เสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 208.20 บาทต่อครั้ง และยังพบว่ากลุ่มนักเรียน นักศึกษา เป็นกลุ่มที่นิยมใช้บริการหมอดูทางอินเทอร์เน็ต  โทรศัพท์มือถือ ถือว่ากลุ่มนี้ใช้เทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่ในการใช้บริการดูหมอ

สำหรับประเภทของหมอดูยอมนิยม  5 อันดับแรก คือ วัน เดือน ปีเกิด ลายมือ กราฟชีวิต ไพ่ทาโร่ และคนทรง กลุ่มตัวอย่างที่นิยมไพ่ทาโร่ ส่วนใหญ่จะอายุน้อยกว่า 30 ปี กลุ่มตัวอย่างที่นิยมหมอดูประเภทคนทรงส่วนใหญ่จะอายุมากกว่า 46 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน นักศึกษา นิยมหมอดูประเภทไพ่ทาโร่และกราฟชีวิต

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พศ.ดำเนินการเว็บไซต์หมิ่นพุทธพศ.ดำเนินการเว็บไซต์หมิ่นพุทธ

ผวาสะพานผีสิง บุกพิสูจน์ สภาโจ๊กตลกดัง-เจอดีผวาสะพานผีสิง บุกพิสูจน์ สภาโจ๊กตลกดัง-เจอดี

แม่ของ “พระยอดกตัญญู” ศรีสะเกษเสียชีวิตแล้วอย่างสงบแม่ของ “พระยอดกตัญญู” ศรีสะเกษเสียชีวิตแล้วอย่างสงบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS