อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่


[ 22 ก.พ. 2557 ] - [ 18263 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่
อย่างไหนจะทำให้ชีวิตคู่มั่นคงกว่ากันค่ะ

 
 
       คำถาม : อยู่ก่อนแต่งหรือแต่งก่อนอยู่ อย่างไหนจะทำให้ชีวิตคู่มั่นคงกว่ากันค่ะ

       พระอาจารย์ : คุณโยม ต้องแต่งก่อนอยู่นะ อย่าไปคิดว่าอยู่ก่อนแต่ง อยู่ก่อนแต่ง ยังไม่ได้แต่งงานแล้วอยู่ด้วยกัน มันก็ไม่ถูกต้องนะ ผิดหลักพระธรรมวินัย อย่าไปทำ ไม่ดีหรอก เราต้องตระหนักในคุณค่าของเรา ยิ่งเป็นฝ่ายหญิง ยิ่งต้องรักนวลสงวนตัว เราอย่าไปถือว่ายุคนี้ เค้าไม่ถือกันแล้ว คิดอย่างนั้นไม่ได้ คุณค่าของเราอยู่ที่ว่า เราให้เกียรติตัวเอง เห็นความสำคัญของตัวเอง คนอื่นเค้าจะให้เกียรติเรา ถ้าเราเองอยู่ก่อนแต่งไปเรื่อยนะ มันก็แย่สิ คุณค่าตัวเราเองก็ลดลง
 
     แล้วกรณีที่โยมอยู่กันมาแล้วจะทำยังไง คืออดีตที่ผิดพลาด ลืมให้หมด แต่จากนี้ไป เราสามารถปรับได้ อย่าไปเลยตามเลยนะ ต้องทำตัวอย่างตระหนักในคุณค่าของตัวเองเสมอ เมื่อเราเคารพตัวเอง คนอื่นจะเคารพเรา บ้างคนคิดว่าอยู่ก่อนแต่งไม่รู้ดูนิสัยกัน อยากรู้ว่าอยู่อยู่ด้วยกันได้หรือเปล่ามาทดลอง ทดลองอย่างนั้นมันเสี่ยงเกินไป อย่าไปทำ อย่าไปทดลองดูว่า อาหารจะบูดไม่บูดลองทดลองดู ถ้าท้องเสียจะรู้ว่ามันบูด มันเสี่ยงเกินไป
 
      เราหาวิธีตรวจสอบดีกว่า แค่การคบหาดูใจกัน โดยไม่ต้องอยู่ร่วมกัน ถ้าสังเกตดีๆ เราก็พอรู้นิสัยแล้ว คบไปสักปีสองปีสามปีก็พอรู้นิสัยกันแล้ว ว่าเหมาะไม่เหมาะประการใด ทำให้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมดีที่สุด เจริญพร
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เทคนิคปรับใจเมื่ออยู่กับคนเจ้าอารมณ์เทคนิคปรับใจเมื่ออยู่กับคนเจ้าอารมณ์

การเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ยการเช่าพระมาบูชาจะได้บุญมั้ย

แค้นใจภรรยามีชู้แค้นใจภรรยามีชู้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ