แค้นใจภรรยามีชู้


[ 27 ก.พ. 2557 ] - [ 18266 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

แค้นใจ ภรรยามีชู้
 
 
 
 
      คำถาม : "หลวงพี่ครับเราจะทำอย่างไรเมื่อภรรยามีคนอื่น ตอนนี้ผมคิดไว้สามข้อ หนึ่ง ฆ่าตัวตาย สองฆ่าภรรยา สาม ฆ่าชู้ ทุกวันนี้ใจผมไม่สงบเลย จะกระวนกระวายอยู่ตลอด พอจะมีวิธีแก้ปัญหาบ้างมั้ยครับ"

      พระอาจารย์ : คุณโยมทั้งสามข้อที่กล่าวมา หลีกเลี่ยงเลยนะ จะฆ่าตัวเองก็ตาม จะฆ่าภรรยาก็ตาม จะฆ่าชู้ก็ตามเป็นการตอบสนองความโกรธของเราเท่านั้นเอง รู้สึกเค้ามาหมิ่นศักดิ์ศรีเรา ทำอะไรไม่ได้ ตายซะเถอะ หรือไม่ก็ฆ่าเค้าคนใดคนหนึ่งก็ตาม มันแค่ตอบสนองโทสะ ไม่ได้เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น มีแต่โทษ คุณโยมไม่ได้เล่าว่ามีลูกหรือเปล่า ถ้ามีลูกต้องคิดว่าลูกจะเป็นอย่างไร เดือดร้อนเลย แล้วตัวเราเองก็ต้องไปรับกรรมต่อไปนะ
 
      ฆ่าตัวตาย ตัวเราก็ตกนรก ฆ่าตัวก็เหมือนกับฆ่าคน หรือไปฆ่าเค้า ตัวเราเองก็บากบาป ฆ่าคนมหาศาล ไม่คุ้มหรอกแต่การแก้ปัญหาคือ ตัวเราเองต้องตั้งสติให้ได้ ตั้งหลักให้ได้ ตัวเราเองต้องเข้าวัด สวดมนต์นั่งสมาธิให้ใจนิ่งๆ สักพักในเบื้องต้นนะ ถ้าใจเราโกรธจัดๆ ยังแก้ไม่ได้ ให้ใจอยู่ในบุญ นิ่งลงมาได้ระดับนึงก่อน

     จากนั้นไปสำรวจตนเอง ว่าเราบกพร่องตรงไหน เหตุเกิดเพราะอะไร มีข้อบกพร่องที่ตัวเราเองยังไม่ได้ใส่ใจ ไม่ใด้ตระหนักหรือเปล่าแล้วปรับปรุง

      เสร็จแล้วคุยกับภรรยา อย่างเปิดอกจริงจังเลยจะต้องคุยตอนใจนิ่งๆนะ กำลังโกรธคุยกันจะเกิดทะเลาะตบตีกัน แก้ปัญหาไม่ได้ ลองเช็กใจตัวเอง ว่าเราทำใจได้มั้ย มีลูก อยู่เพื่อลูกได้หรือเปล่า ถ้าคุยกันทำใจไม่ได้ก็หย่าร้าง แต่ยังพอทำใจได้ก็คุยกันเปิดอก แล้วบอกว่าเค้าเลิกได้มั้ย เอาแบบเด็ดขาดเลย
 
      ถ้าเกิดเลิกได้ เรายินดีให้โอกาส เพื่อลูก หรือจริงๆ ลึกๆ ก็ยังรักเค้าอยู่ก็ให้โอกาส แต่ต้องเลิกเด็ดขาด แต่ถ้าเลิกไม่ได้ คงเป็นไปแบบนี้ลำบาก ต้องแยกทางอะไรไป ก็คุยกันให้แก้ปัญหาตอนที่ใจนิ่ง อย่าตอบสนองต่อโทสะความโกรธขุ่นเคืองตัวเรา ด้วยการฆ่าเด็ดขาดนะคุณโยม ขอให้คลี่คลายปัญหาได้ในที่สุด เจริญพร
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศาลพิพากษาในยมโลกศาลพิพากษาในยมโลก

เลี้ยงดูบุตรหลานให้เชื่อฟังเลี้ยงดูบุตรหลานให้เชื่อฟัง

การแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook หรือ Line การแชร์ข้อมูลผ่าน Facebook หรือ Line



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ