เหตุที่เกิดเป็นชายเป็นหญิง


[ 18 มี.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

เหตุที่เกิดเป็นชายเป็นหญิง
 
 
 
     คำถาม : เพราะเหตุอะไร จึงเกิดเป็นชายเป็นหญิงค่ะ

     พระอาจารย์ : อันนี้ต้องบอกตรงๆ ฝ่ายหญิงอย่าน้อยใจนะ คือที่เกิดเป็นหญิงเป็นเพราะว่าเป็นเศษวิบากกรรมจากการผิดศีลกาเม คือ ศีลข้อ 3 ในอดีต เคยเจ้าชู้มาก่อน วิบากกรรมตามมา เกิดมาเป็นหญิง

     พูดอย่างนี้ ผู้หญิงบอก อย่างนี้ไม่เป็นการ เหมือนกับสิทธิสตรีไม่เท่าเทียมกับผู้ชายเหรอ บอกว่าผู้หญิงไปผิดศีลมา ผู้ชายดีกว่าล่ะซิ คือก็ใช่ เฉพาะในกรณีของเรื่องศีลกาเมนะ

     แต่ว่าคนเรามีเรื่องการปฏิบัติตั้งเยอะ แต่เราดูซิ ผู้หญิงเข้าวัดเยอะนะ เยอะกว่าผู้ชายอีก ผู้ชายมัวแต่ไปเที่ยวไปกินเหล้า แต่ผู้หญิงเข้าวัดอุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนามากกว่า เพราะว่าคนเรามีหลายประเด็น ประเด็นศีลก็เป็นประเด็นหนึ่งเท่านั้น ยังมีศีลข้ออื่นอีกล่ะ แล้วยังมีหลักธรรมะปฏิบัติอย่างอื่นอีกตั้งเยอะ

     คนเป็นหญิง อาจจะผิดศีลกาเม แต่เรื่องอื่นเค้าดีกว่าคนเกิดเป็นผู้ชายตั้งเยอะ เป็นไปได้โดยเฉพาะชาตินี้ พอเป็นหญิง เลยมีความรักนวลสงวนตัว ระมัดระวังในการประพฤติปฏิบัติ เลยมีโอกาสเข้าวัดทำบุญ ฟังเทศน์ฟังธรรมปฏิบัติธรรมมากกว่า ผู้ชายไปเที่ยวเตร่ เฮฮา กินเหล้า เมายา ตกอ่าง ตกบ่อเหล้า ตกแก้วเหล้า ตายแล้วตกนรกมากกว่าผู้หญิงอีก

     เพราะฉะนั้นเรารู้ความจริงที่มาที่ไป ตั้งใจรักษาศีลให้บริบูรณ์ทุกข้อเลย เราก็จะมีศีลบริสุทธิ์ และเป็นทางมาทั้งสุขภาพที่ดี เพศภาวะที่เหมาะสม และทางมาแห่งโภคทรัพย์สมบัติ จนสุดท้ายเป็นทางมาแห่งหนทางพระนิพพาน งั้นตั้งใจรักษาศีล ประพฤติปฏิบัติธรรมให้ดีกันทุกๆ คน เจริญพร
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คนพม่าเดินถอดรองเท้าเข้าไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากอง มีอานิสงส์อย่างไรบ้างค่ะคนพม่าเดินถอดรองเท้าเข้าไปสักการะพระเจดีย์ชเวดากอง มีอานิสงส์อย่างไรบ้างค่ะ

ซื้อล็อตเตอรี่บาปไหมซื้อล็อตเตอรี่บาปไหม

การอธิษฐานจิตเพื่อเป็นพระพุทธเจ้าการอธิษฐานจิตเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ