Case Study


[ 22 พ.ค. 2547 ] - [ 18274 ] LINE it!

Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    แม่ เป็นคนสวย เคยเป็นดาราของประเทศลาว เป็นคนใจร้อน ใจใหญ่  ใจนักเลง ชอบช่วยเหลือพี่น้องและคนที่ตกทุกข์ ชอบออกงานสังคม จนติดเหล้า บุหรี่ การพนัน  เตี่ย เลิกกับแม่ตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องของแม่  ต่อมาแม่ก็แต่งงานใหม่  ลูกจึงเป็นพี่สาวคนโตที่มีน้องต่างพ่ออีก 5 คน พ่อเลี้ยงเป็นคนใจดี ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น แต่เจ้าชู้  มีอาชีพค้าขาย โดยค้าขายข้าว ทองคำ อาวุธปืนกับฝั่งลาว  ทำให้มีฐานะดีและร่ำรวย  ต่อมา พ่อเลี้ยง เสียชีวิตลงด้วยยาสั่ง  ขณะอายุได้ 30 ปี  สมบัติทุกอย่างถูกญาติพี่น้องของพ่อเลี้ยงยึดไว้หมด  โดยอ้างว่า จะเก็บไว้ให้หลานๆ  แม่ขวัญกระเจิงไม่มีกำลังใจที่จะดูแลลูกๆ ทำให้ลูกๆบางคนต้องไปเป็นลูกบุญธรรมของคนอื่น
 
    ส่วนตัวลูกเอง เมื่อพ่อเลี้ยงตาย  ชีวิตลูกต้องเร่รอนไปอยู่กับคนอื่น หลายๆบ้าน และพอจะเข้า ม.ศ.1 จึงทราบว่าพ่อที่แท้จริง (เตี่ย) ยังมีชีวิตอยู่ แม่ให้ไปอยู่กับเตี่ย เมื่อลูกไปอยู่กับเตี่ย เตี่ยไม่ให้ลูกติดต่อแม่ เพราะไม่ชอบแม่ที่เข้าสังคมมาก แต่ลูกตัดขาดจากแม่และน้องๆไม่ได้ เพราะเป็นห่วงน้องที่ยังเรียนหนังสือไม่จบ  พอใกล้จะจบ ม.ศ.5 ลูกจึงตัดสินใจจดทะเบียนสมรสกับเพื่อนอา เพื่อรับภาระแม่และน้องๆ  จึงทำให้ลูกจำเป็นต้องตัดขาดจากเตี่ย  เมื่อเตี่ยเสียชีวิต ด้วยการลื่นหกล้มในห้องน้ำ แม่เลี้ยง (ภรรยาใหม่ของเตี่ย) บอกว่า เตี่ยรอฟังข่าวและรอจดหมายจากลูก และคิดถึงลูกตลอดเวลา จึงทำให้ลูกรู้สึกโกรธแม่ ที่เป็นสาเหตุให้ลูกต้องรับภาระ เรื่องแม่และน้องๆ  ทำให้ลูกไม่ได้ติดต่อเตี่ยเลย แต่ลูกก็ยังรับผิดชอบแม่ โดยส่งเงินให้แม่ใช้เป็นประจำ เพียงแต่ส่งผ่านมือน้องๆ เพราะมีความรู้สึกยังโกรธแม่อยู่ จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2530 น้องคนที่ 4 ชวนลูกเข้าวัดทำบุญ และส่งหนังสือธรรมะไปให้อ่านเสมอ ทำให้ความรู้สึกโกรธแม่หายไป  ลูกส่งเงินมอบให้แม่ด้วยตัวเองและพูดดีๆกับแม่  กราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ ที่ทำให้ลูกได้ทำหน้าที่ของลูกที่ดีกับแม่
 
    ปี พ.ศ.2529 ลูกได้ขอหย่ากับ สามีที่เป็นเพื่อนอา  ซึ่งสามีก็ยินดี  ส่วน สามีคนปัจจุบันของลูก เป็นคนใจดี แต่ชอบดื่มเหล้า  มีอาชีพทำบ้านจัดสรรขาย เปิดอู่ซ่อมรถ ทำธุรกิจการตอกเสาเข็ม  แต่ลูกเป็นบ้านที่สอง เพราะสามีต้องการมีบุตร  แต่ก็ยังไม่มีตามที่ต้องการ  ลูกเคยแท้ง 2 ครั้ง  สามีจะมาคุยและปรึกษาเรื่องงานกับลูกเสมอ และต้องการให้ลูกช่วยงานที่บ้าน  แต่แม่สามีและเมียคนที่หนึ่งไม่ยอมรับ   ลูกชักชวนสามีมาที่วัดพระธรรมกาย  สามีชอบที่วัดมีระบบ ระเบียบ สะอาดและการจัดการที่ดี  เวลาชวนทำบุญจะทำทุกครั้ง ลูกจะเล่าธรรมะจากคุณครูไม่ใหญ่ และรายการฝันในฝันของ Case study  ให้สามีฟัง  สามีก็เข้าใจในการทำบุญมากขึ้น  และเชื่อในกฎแห่งกรรม     
 
    น้องคนที่ 4 เจ็บป่วยได้ทุกวัน ในวัยเด็กขณะอายุได้ประมาณ 4-5 ขวบ เกิดอุบัติเหตุแก้วตกแตก เศษแก้วปักลงที่ขาพับเป็นแผลใหญ่  ต้องผ่าตัดขาจนเกือบเสียชีวิต  และเคยตกน้ำ ไหลไปตามแม่น้ำโขง  เกือบตาย   โชคดีที่มีคนช่วยชีวิตไว้    ตอนวัยรุ่นต้องผ่าตัดหูทั้งสองข้าง   ปัจจุบันก็ยังรักษาหูเพราะอักเสบ  เยื่อแก้วหูทะลุ   ตอนอายุ 29 ปี  ผ่าตัดมดลูก  เป็นเนื้องอก, ถุงซีส, ช็อคโกแลตซีส, ปีกมดลูกอักเสบ, พังผืด    อายุ 38 ปี  ปอดอักเสบ    จากอายุ 32 ถึงปัจจุบัน 39 ปี  ก็เจ็บปวดตามข้อมือ ข้อเท้า  บ่อยๆ  ปวดทรมานมาก จนบางครั้งนอนไม่หลับ 
 
ลูกมีคำถามดังนี้ ค่ะ
 
1.เตี่ย พ่อเลี้ยงของลูก ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน  กรรมอะไรที่ทำให้เตี่ยลื่นหกล้มเสียชีวิตในห้องน้ำ และพ่อเลี้ยงโดนยาสั่งตาย ท่านทั้งสองได้รับบุญที่ลูกๆอุทิศให้หรือเปล่าคะ
 
2.แม่มีกรรมอะไร จึงมีสามีคนแรกแล้วไม่ได้อยู่ด้วยกัน คนที่สองก็อายุสั้น  มีสมบัติก็ถูกหลอกถูกโกง  แม่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะหรือเปล่าคะ
 
3.ลูกมีกรรมอะไรคะ  ในวัยเด็ก จึงมีชีวิตที่ต้องเร่ร่อน ไม่อยู่พร้อมหน้าพ่อ-แม่-ลูก และจะต้องอยู่คนเดียวเสมอ  มีสามีคนแรกก็ต้องหย่า คนปัจจุบันก็ต้องเป็นบ้านที่สอง ลูกเคยทำบุญมากับหมู่คณะหรือไม่คะ
 
4.ผลกรรมอะไร จึงทำให้ลูกไม่มีบุตร และแท้ง
 
5.แม่สามี, สามี, ภรรยาคนที่ 1 ของสามี และตัวลูก มีวิบากอะไรต่อกัน จะแก้ไขได้อย่างไรคะ จึงไม่เป็นศัตรูกัน
 
6.วจีกรรมที่ลูกเคยว่าแม่จะแก้ไขอย่างไร ทำไมจึงต้องรับภาระดูแลน้องๆแทนแม่
 
7.น้องคนที่ 4 ภพในอดีตเคยเป็นอะไร กับแม่ และตัวลูก เพราะเป็นคนชวนมาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย    
 
8.ทำไมน้องคนที่ 4 นี้เจ็บป่วยบ่อยมากๆ  เกือบเสียชีวิตก็หลายครั้ง ทำกรรมอะไรมาคะ  จะแก้ไขอย่างไร น้องคนที่ 4 เคยทำบุญมากับหมู่คณะหรือเปล่าคะ น้องทำบุญอะไร จึงมาเป็นเจ้าหน้าที่วัด และจะสร้างบุญได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่คะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.เตี่ยตายแล้ว ไปอยู่ยมโลก กำลังถูกกรอกน้ำทองแดง ด้วยกรรมสุรา ทุกข์ทรมานมาก
  • มีวิบากกรรมที่ฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต จึงทำให้มีเหตุลื่นหกล้มตายในห้องน้ำ อีกทั้งหมดอายุขัยพอดี
  • เตี่ยได้รับบุญที่อุทิศไปให้ แต่ยังไม่หมดกรรม
 
 
  • พ่อเลี้ยงตายแล้วไปอยู่ในมหานรก ขุม 1 ด้วยคตินิมิตที่ดำมืด เพราะกรรมปัจจุบันที่เคยสั่งฆ่าคน และค้าขายอาวุธ และของผิดกฎหมายผิดศีลธรรมหลายอย่าง รวมทั้งกรรมสุรา
  • จึงไปเริ่มต้นที่มหานรก ขุม 1 ก่อน กำลังถูกนายนิรยบาลยิงด้วยอาวุธ ตายเกิดนับครั้นไม่ถ้วนทุกข์ทรมานมาก ตายเพราะยาสั่งด้วยกรรมปัจจุบันที่ได้สั่งฆ่าคน
  • พ่อเลี้ยงยังรับบุญไม่ได้ แต่บุญจะไปคอยที่ยมโลก เมื่อพ้นกรรมจากมหานรก และอุทสทนรกแล้ว
 
 
2.ในอดีตชาติ แม่ได้เกิดเป็นผู้ชาย เป็นนักเลงหัวไม้ เกเร เจ้าชู้ ดื่มสุรา และเล่นการพนัน แต่ยังดีที่มีบุญบวชช่วงสั้นอยู่ระยะหนึ่ง บุญนี้จึงอุ้มเอาไว้ไม่ให้ไปอบาย แต่ก็ทำให้มาเกิดเป็นผู้หญิง และติดนิสัยเดิมๆ คือ ชอบเฮฮา, เข้าสังคม และอบายมุข
  • วิบากกรรมที่ได้เคยเป็นนักพนัน ชอบหลอกชอบโกงผู้อื่น ดังนั้น ชาตินี้ จึงลำบากเรื่องเงินทอง มีเมื่อไหร่ก็ถูกโกงเมื่อนั้น
  • เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมานานแล้ว แต่ก็พลัดพรากกันมายาวนาน เพิ่งจะมาเจอกันอีกในชาตินี้ ก็อย่าให้พลัดกันอีก ให้สร้างบารมีไปจนกว่าจะหมดอายุขัย และตั้งใจให้ดี จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษด้วยกัน
 
 
3.ลูก เคยเกิดเป็นผู้ชาย มีนิสัยเจ้าชู้ เมื่อทำผู้หญิงท้อง ก็ให้พวกเธอทำแท้ง โดยบอกว่า ไม่พร้อมและไม่สนใจใยดีพวกเธอเลย แต่บางคนไม่ยอมทำแท้ง ก็ปล่อยให้เลี้ยงดูเองตามยถากรรม ไม่ได้ตามไปดูแลครอบครัว วิบากกรรมนี้ ทำให้มาเกิดเป็นผู้หญิงในครอบครัวที่แตกแยก มีชีวิตเร่ร่อน และต้องมาเป็นภรรยาน้อย
  • ลูกก็เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะ แต่ก็พลัดพรากกันมาหลายชาติเหมือนกับแม่ ชาตินี้บุญเก่าตามมาทัน จึงได้มาสร้างบารมีร่วมกันอีก ชาตินี้ก็อย่าให้พลัดกัน ให้สร้างบารมีในทุกๆบุญ
 
 
4.ด้วยกรรมที่เคยให้แฟนสาวในชาติก่อนๆทำแท้งดังกล่าว ทำให้ในชาตินี้ไม่มีบุตร และต้องแท้งลูก
 
 
5.แม่สามี และภรรยาคนที่หนึ่งของสามี มีกรรมปัจจุบันกับลูก เพราะลูกไปเป็นภรรยาน้อยของสามีของเธอ แม่สามีและภรรยาคนที่หนึ่งของสามีจึงไม่ชอบลูก ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา ให้ลูกทำใจให้ใสๆ อย่าไปคิดเป็นศัตรูอะไรกับพวกเธอ เพราะเราก็ได้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องอดทน ทำความดีไปเรื่อยๆ และให้อภัยทานต่อทุกๆคน
 
 
6.กรรมในอดีตของลูกที่เกิดเป็นผู้ชายและเจ้าชู้ ชอบทอดทิ้งแฟนสาวที่มีลูกด้วยกัน จึงทำให้ชาตินี้ต้องมารับภาระ ดูแลน้องๆและแม่ ก็อย่าไปคิดอะไรเลย ให้นึกว่า เป็นบุญของเราที่ได้มีโอกาสดูแลแม่ และน้องๆ เป็นการสงเคราะห์ญาติ
  • ให้ลูกรีบไปกราบขอขมาแม่โดยเร็ว ที่ได้เคยกล่าววาจาล่วงเกินท่าน และเริ่มต้นใหม่ด้วยการดูแลท่านให้ดีที่สุด เพราะท่านจะอยู่กับเราได้อีกไม่นานเท่าไหร่ เมื่อมีโอกาสที่จะดูแลท่าน ก็รีบทำเพื่อเอาบุญ
 
 
7.ลูก, แม่ และน้องสาวคนที่ 4 เคยเป็นเพื่อนกันสมัยเป็นผู้ชาย เมื่อน้องสาวมาพบกับหมู่คณะก่อน จึงได้ชักชวนกันมา
 
 
8.น้องสาวคนที่ 4 อดีตได้เคยเกิดเป็นผู้ชาย ได้เป็นทหารของพระราชา มีนิสัยเจ้าชู้ และเมื่อจับเชลยศึกมาได้ ก็ชอบทรมานข้าศึก เพื่อความสะใจไม่ใช่เพื่อรีดข่าว ชาตินี้จึงเจ็บไข้ได้ป่วยบ่อยๆ
 
 
  • ต้องถูกผ่าตัด ทุกข์ทรมานมาก และเกือบตายหลายครั้ง แต่ที่ไม่ตาย เพราะได้ทำบุญกับหมู่คณะ
  • ต่อมาได้ตามพระราชาออกบวชในบั้นปลายชีวิตของตน บุญนี้ได้อุ้มเอาไว้ ทำให้หนักเป็นเบา โดยโดนแค่หางกรรม เพราะบุญตัดรอนไปเยอะแล้ว หากไม่ได้บวชในบั้นปลายชีวิตในชาตินั้น ก็จะเจอหัวกรรม
  • กรรมเจ้าชู้ ดังกล่าว ทำให้ต้องถูกผ่าตัดมดลูก
 
 
  • ชอบซ้อมข้าศึก ทำให้ชาตินี้ปอดอักเสบ และเจ็บปวดตามข้อมือ ข้อเท้า
 
 
  • ได้เคยตบบ้องหูข้าศึก ทำให้ชาตินี้ต้องมาถูกผ่าตัดหูทั้ง 2 ข้าง
  • จะสร้างบารมีได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ ก็แล้วแต่เจ้าตัว
 
 
  • ให้ลูกมีกำลังใจในการสร้างบารมี ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาอย่างเต็มที่ จะได้ไปอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม