Case Study


[ 8 เม.ย. 2547 ] - [ 18274 ] LINE it!

Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
    คุณพ่อของลูก อาศัยอยู่กับคุณยายท่านหนึ่ง (ไม่ใช่คุณยายแท้ๆของลูก)  คุณยาย เคยเป็นข้าหลวงของทูลกระหม่อมฟ้าหญิงพระองค์หนึ่ง ต่อมาได้ย้ายมาอยู่วังหลวง เมื่อมารดาของคุณยายเสียชีวิตแล้ว คุณยายได้เป็นผู้ดูแลกองมรดกของมารดาที่ จังหวัดนครปฐม ซึ่งก็รวมบ้านที่ลูกอาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ด้วย
 
    คุณยายจัดว่าเป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งจากทรัพย์สมบัติมรดกตกทอด  แต่ท่านก็ใช้ชีวิตเรียบง่าย  สมถะ  มีระเบียบวินัย  มีเหตุผล  รู้ค่าของเงิน  ขยันทำงาน เป็นคนใจดี ใจบุญ คุณยายทำบุญกับพระพุทธศาสนามากมาย เช่น  ถวายที่ดิน  สร้างโบสถ์  กุฏิสงฆ์  หอระฆัง ให้วัดหลายวัด  ชีวิตของลูกได้ดีจนทุกวันนี้เป็นเพราะท่านเมตตาเลี้ยงดู สั่งสอน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ลูกรักและเคารพท่านมากค่ะ คุณยายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2530 ด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองตีบ ท่านเป็นอัมพาตก่อนตาย 3 ปี สิริอายุ 78 ปี 1 เดือน 3 วัน ณ บ้านของลูกสาวคนเล็กที่กรุงเทพฯ
 
    ตอนเย็นวันที่คุณยายตายนั้น ลูกได้กลิ่นเหม็นไหม้  ได้ยินเสียงคุณยายเรียกที่หน้าบ้าน ก่อนที่จะรู้ข่าวว่า คุณยายตายแล้ว หลังจากนั้นลูกฝันเห็นคุณยายบ่อยๆ บางคืนก็ได้กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง เป็นระยะๆในปีแรกที่คุณยายตาย ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยได้ฝันถึงท่านเลยค่ะ
 
    คุณยายรักคุณพ่อของลูกมาก เพราะคุณพ่อเป็นคนขยัน ใจเย็น ซื่อสัตย์ อัธยาศัยดี คุณยายได้นำเด็กผู้หญิงมาเลี้ยงไว้เหมือนลูกคนหนึ่ง ต่อมาก็ให้แต่งงานกับ คุณพ่อของลูก
 
    คุณพ่อมีลูกชายกับภรรยาคนแรก 2 คน เมื่อลูกชายคนที่สองมีอายุได้ประมาณ 2 ขวบ ภรรยาของท่านก็หนีตามชายอื่นไป คุณพ่อก็มาแต่งงานกับ คุณแม่ของลูก แต่งแล้วก็มาอยู่กับคุณยาย จนลูกได้เกิดมา เมื่อลูกอายุประมาณ 1 เดือน 18 วัน คุณพ่อก็เสียชีวิต เพราะถูกขโมยที่ขึ้นบ้านคุณยายแทงจนเสียชีวิต ขณะอายุได้ 27 ปี ก่อนคุณพ่อจะเสียชีวิตมีหมอดูทักว่า มีเคราะห์หนักจะต้องบวช 15 วัน คุณพ่อได้ให้น้องชายของท่านบวชแทน ก่อนคุณพ่อจะตาย 7 วัน ลูกจะร้องไห้ทุกเย็นจนถึงคืนวันที่คุณพ่อตาย ญาติๆทางคุณพ่อเป็นคนจีนท่านว่าลูกเกิดมาฆ่าพ่อ ลูกไม่ผูกพันกับญาติทางคุณพ่อเลย แต่กลับมาผูกพันกับคุณยาย และ ลูกสาวคนเล็กของคุณยาย มากกว่าค่ะ
 
    ตอนลูกอายุ 12 ปี วันหนึ่ง เวลาประมาณสองทุ่ม ลูกได้ขี่รถจักรยานข้ามทางรถไฟ ในขณะที่อยู่บนรางรถไฟนั้น ลูกข้ามไปไม่ได้ มีความรู้สึกว่ามีใครมาดึงข้อมือและเอวเอาไว้ไม่ให้ผ่านรางรถไฟไป ขณะนั้นก็ได้ยินคนตะโกนว่า “รถไฟมา” พอลูกมองเห็น รถไฟได้เข้ามาใกล้ตัวลูกแล้ว รถจักรยานล้มลง ลูกยังมีสติอยู่ จึงรีบลุก และดึงจักรยานออกมาทันที พอพ้นรางรถไฟได้ ขบวนรถไฟก็แล่นผ่านเฉี่ยวไปค่ะ
 
    หลังจากเหตุการณ์วันนั้นแล้ว บางคืนช่วงเวลาประมาณ 2-4 ทุ่ม ลูกก็จะได้ยินเสียงเรียกชื่อของลูก บางครั้งเป็นเสียงของคุณแม่ บางครั้งเป็นเสียงของคนรู้จัก ลูกก็วิ่งลงไปเปิดประตูบ้าน ก็ไม่เห็นใครเลยค่ะ ลูกกลัวมาก ตอนเช้าก็จะตักบาตรอุทิศส่วนกุศลไปให้วิญญาณนั้น เป็นอย่างนี้สักประมาณ 2 เดือนได้ค่ะ  แล้วก็ไม่ได้ยินเสียงดังกล่าวอีกค่ะ
 
ลูกกราบขอความเมตตา เรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ ดังนี้ค่ะ
 
1.การที่คุณยายเกิดมารวยได้รับมรดกตกทอดมา เพราะคุณยายทำบุญอะไรมาคะ
 
2.เพราะกรรมใด คุณยายจึงเป็นโรคเส้นโลหิตในสมองตีบ เป็นอัมพาตก่อนตาย 3 ปี ตอนนี้คุณยายอยู่ที่ใด และได้รับบุญที่ลูกสร้างพระธรรมกายประจำตัวให้ท่าน รวมถึงบุญทุกๆบุญหรือไม่คะ               
 
3.กลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงนั้นใช่คุณยายมาหาลูกไหมคะ ที่ลูกฝันถึงท่านบ่อยเพราะท่านมาเข้าฝัน ใช่หรือไม่คะ
 
4.ทำไมลูกจึงผูกพันกับคุณยาย และบุตรสาวคนเล็กของคุณยายมากค่ะ เคยเกิดมาทำบุญร่วมกันหรือไม่คะ
 
5.คุณพ่อโดนขโมยที่ขึ้นบ้านแทงเสียชีวิต เป็นเพราะกรรมอะไร ตอนนี้คุณพ่ออยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ
 
6.ถ้าคุณพ่อได้บวช จะล่วงพ้นจากการเสียชีวิต เพราะถูกขโมยแทงได้หรือไม่คะ
 
7.สิ่งที่มาจับมือและเอวของลูกไว้ตอนที่จะข้ามทางรถไฟ  คือผีตายโหงแถวนั้นจะมาเอาชีวิตของลูกไปอยู่แทนเขา ใช่หรือไม่คะ  แล้วเสียงเรียกที่ลูกได้ยินเป็นเวลา 2 เดือน  คือเสียงอะไรคะ มาเรียกทำไม เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์บนทางรถไฟหรือไม่คะ
 
8.บุตรสาวของลูก 2 คน ปัจจุบันอายุประมาณ 5 ขวบ และ 4 ขวบ พูดไม่ชัดทั้งคู่ เวลาพูดเสียงที่ออกมาจะเป็นเสียง อ.อ่าง เช่น แม่ ก็จะออกเสียงเป็น แอ้, ผึ้ง ก็จะเป็น อึ้ง พาไปหาหมอตรวจเช็คทุกอย่างแล้ว ทั้งการได้ยิน ลิ้นไก่ เป็นปกติดี  ต้องพาไปฝึกทักษะการพูด ก็ดีขึ้นบ้าง บุพกรรมอะไรถึงพูดไม่ชัดคะ จะต้องใช้เวลาอีกนานเพียงใดจึงจะเป็นปกติคะ
 
9.สามีของลูกเป็นโรคปวดตาเป็นประจำ บางครั้งปวดมากจนทำอะไรไม่ได้เลย บางครั้งก็มีอาการลมขึ้น แสบคอ เป็นเพราะกรรมอะไรคะ ทำอย่างไรจึงจะหายจากโรคนี้คะ หาหมอก็แก้ไม่ได้ หาสาเหตุไม่พบค่ะ
 
กราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่อย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณยาย เกิดมารวยโดยได้รับมรดกตกทอดมา เพราะคุณยายในอดีตชาติใกล้ๆนี้ ท่านได้สั่งสมบุญในพระพุทธศาสนามาตลอด เช่นตักบาตร สร้างถาวรวัตถุ วัดวาอาราม คล้ายๆกับในชาตินี้ ตามกำลังของท่าน
  • เรื่องมีอยู่ว่า ในชาตินั้น คุณยายเกิดมามีฐานะยากจน
 
 
  • แต่โชคดีที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา ได้ฟังธรรมจนรู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ว่าเหตุที่เกิดมายากจน เพราะไม่ค่อยได้ทำทาน เนื่องจากมีความตระหนี่
 
 
  • จึงได้ตั้งใจตักบาตร โดยแบ่งอาหารที่ตนมี และได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาเท่าที่จะทำได้
 
 
  • ทำอย่างนี้จนตลอดชีวิต ด้วยจิตที่เลื่อมใส มีปีติทั้ง ก่อนทำ กำลังทำ และหลังจากทำแล้ว
  • แต่เนื่องจากเป็นชาวชนบท ดังนั้น จึงต้องทำปาณาติบาต ฆ่าสัตว์ทำอาหาร
 
 
  • หลังจากละโลกในชาตินั้นแล้ว ได้ไปเป็นเทพธิดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลายาวนาน
 
 
  • และได้จุติมาเกิดเป็นมนุษย์ในชาตินี้ มีทรัพย์มาก เพราะทำบุญ ตักบาตร และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาดังกล่าว และท่านได้มาสร้างบุญใหม่ในพระพุทธศาสนาอีกในชาตินี้
 
 
2.แต่กรรมปาณาติบาต ดังกล่าวมาแล้ว ตามมาทัน จึงทำให้ในบั้นปลายชีวิตของท่าน ต้องเป็นอัมพาต
 
 
  • เมื่อละโลกแล้ว ท่านได้ไปเกิดเป็นเทพธิดา มีวิมานทอง ณ สวรรค์ชั้นยามา ท่านได้รับบุญทุกบุญที่ลูกอุทิศไปให้
 
 
3.กลิ่นเหม็นรุนแรงที่ลูกได้กลิ่น และความฝันของลูกนั้น เกิดจากความผูกพันที่ลูกเคารพรักท่าน จึงทำให้เกิดความรู้สึก และฝัน ดังกล่าว
  • ท่านได้สั่งสมบุญมาตลอดชีวิตของท่าน จะมีกลิ่นเหม็นได้อย่างไร
4.ลูกผูกพันกับคุณยาย และลูกสาวคนเล็กของท่าน เพราะความผูกพันที่ได้เกื้อกูลกันในปัจจุบันเป็นหลัก ที่คุณยายได้เลี้ยงดู อุ้มชูลูกมา
 
 
5.คุณพ่อ ถูกขโมยที่ขึ้นบ้าน แทงตาย เพราะกรรมในอดีต คู่อริเก่าได้จองเวรไว้ และตามมาทันในชาตินี้
  • เรื่องมีอยู่ว่า คุณพ่อ ในชาตินั้น ในวัยหนุ่มได้เคยทะเลาะวิวาทกับคู่อริคนนี้ ในเรื่องของคำพูดที่หมั่นไส้กันในขณะที่มึนเมา คุณพ่อ ในชาตินั้นได้เอามีดแทงคู่อริคนนี้จนตาย
 
 
  • ขโมยในชาตินี้ ก็คือคู่อริในชาตินั้น
 
 
  • คุณพ่อตายแล้ว ไปเป็นภุมมเทวาอยู่วนเวียนในบ้านของคุณยาย เพราะความเป็นห่วงบุตรภรรยา และสถานที่ซึ่งตนเองเคยอยู่
  • ท่านได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ที่เดิม
 
 
6.หากคุณพ่อได้บวช ก่อนที่จะเสียชีวิต ก็มีสิทธิที่จะยืดอายุต่อไปได้อีก
 
 
7.ที่ลูกรู้สึกว่ามีใครมาจับมือและเอวของลูกไว้ก่อนที่จะข้ามทางรถไฟ คือ ผีของผู้หญิงที่ถูกรถไฟชนตายในบริเวณนั้น และเฝ้าอยู่ตรงนั้น ต้องการหาใครสักคนมาเฝ้าแทน เธอจะได้ไปเกิด
  • แต่ลูกมีบุญที่จะต้องมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ จึงหลบออกมาทัน เพราะบุญช่วยไว้
 
 
  • ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ลูกเกิดความกลัว หูจึงแว่วไปว่า มีใครมาเรียก
 
 
8.บุตรสาวทั้งสองคนของลูก พูดไม่ชัด ทั้งๆที่คุณหมอได้ตรวจเช็คทุกอย่างแล้วว่า ไม่มีสิ่งใดผิดปกติ
 
 
  • เกิดจากวิบากกรรมในอดีตชาติชาติหนึ่ง ในวัยเด็กมีเด็กเพื่อนบ้านเป็นคนลิ้นไก่สั้น พูดไม่ชัด ได้ไปล้อเลียนเขา โดยทำเสียงล้อเลียน หรือไม่ก็เรียกเขาว่า “อีลิ้นไก่สั้น” กรรมนี้จึงติดมาทำให้มีอาการดังกล่าวทั้งสองคน
 
 
  • จะแก้ไขก็ให้ลูกสาวทั้งสองทำบุญทุกบุญไปเรื่อยๆ เมื่อโตขึ้นก็จะค่อยๆหายไปเอง ไม่ได้เป็นกรรมหนัก ดังนั้น อย่าได้เป็นกังวลจนเกินไป
 
 
9.สามีของลูก เป็นโรคปวดตาเป็นประจำ ปวดจนทำอะไรไม่ได้เลย บางครั้งมีอาการลมขึ้นและแสบคอ หมอหาสาเหตุไปพบ
 
 
  • เพราะกรรมในอดีตที่ชอบเถียงครูบาอาจารย์ ผู้หลักผู้ใหญ่
  • เรื่องมีอยู่ว่า ชาตินั้น สามีเกิดเป็นนักศึกษาที่เก่งมาก มีความรู้มาก จึงมั่นใจในตัวเองสูง เมื่อครูบาอาจารย์ตักเตือน ว่ากล่าว ตัวเองก็ขุ่นมัว แต่ก็พยายามอดทน
  • ต่อมาทนไม่ไหว ก็ได้พูดจาเถียงและถลึงตาใส่ ภายหลังสำนึกตัวจึงได้ไปขอขมา
  • ดังนั้น อย่ากังวลจนเกินไป ให้ทำใจให้ใสๆ สั่งสมบุญไปเรื่อยๆ ไม่นานอาการดังกล่าวก็จะหายไป
 
 
  • ให้ลูกอยู่ในบุญให้มากๆ ตั้งใจสร้างบารมีต่อไป จนวิบากเก่าตามไม่ทัน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม